Không Ngừng Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội, Tạo Bước Chuyển Tích Cực Về Đời Sống Vật Chất, Văn Hóa, Trình Độ Dân Trí Của Đội Ngũ Cán


những học sinh giỏi ở các trường phổ thông, có chính sách đưa đi đào tạo ở các trường nội trú của huyện, của tỉnh và cử tuyển đi học ở các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề. Với hướng lâu dài này thì các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc về cơ bản nhất quán ở chủ trương đầu tư kinh phí học tập kết hợp với những ràng buộc để sau khi tốt nghiệp, các em trở về địa phương công tác.

Công tác đánh giá chất lượng cán bộđược các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc coi trọng, coi đây là bước kiểm tra nhằm xây dựng cơ sở cho việc định hướng lại các khâu đào tạo cũng như bố trí, sử dụng cán bộ, đảm bảo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng có tính hiệu quả, thiết thực và hiệu quả bố trí, sử dụng cán bộ được nâng lên. Thông qua đánh giá, đã có nhiều cấp uỷ Đảng, chính quyền ở cấp cơ sở, cấp huyện và thậm chí cấp tỉnh có sự điều chỉnh trong bố trí, sử dụng cán bộ DTTS theo hướng sát với năng lực và sở trường của các bộ và yêu cầu của địa phương.

Hoạt động luân chuyển đội ngũ cán bộ DTTS do tính đặc thù dân tộc, điều kiện địa lý cũng như những khó khăn trong tổ chức nên nhìn chung chưa thực sự được thực hiện hiệu quả và đồng bộ trong thực tiễn. Tuy nhiên quá trình này ở nhiều địa phương cũng có những đóng vào kết quả của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS.

Nhìn chung, trong giai đoạn 2006-2016, nhờ thực hiện toàn diện, đồng bộ các khâu, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nên công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ở các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc đạt kết quả tích cực. Để tiếp tục phát huy kinh nghiệm này trong bối cảnh mới với những điều kiện và yêu cầu mới, cần vận dụng kinh nghiệm theo hướng sau:

Một là, tiếp tục thống nhất trong nhận thức và hành động của tất cả các cấp ủy đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, sự cần thiết phải coi trọng thực hiện toàn diện, đồng bộ các khâu trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Luôn xác định mối quan hệ chặt chẽ của các khâu; vai trò, ý nghĩa của mỗi khâu vào kết quả chung của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS.


Hai là, tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các khâu của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS. Đảm bảo chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhưng không có nghĩa là xem nhẹ, bỏ qua các khâu còn lại. Bởi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS sẽ không thể có kết quả tốt, khi việc tuyển dụng không được tiến hành nghiêm túc, các chính sách với đội ngũ cán bộ DTTS không được thực hiện đúng và kịp thời theo quy định của Nhà nước.

Ba là, trong quá trình thực hiện thực hiện toàn diện, đồng bộ các khâu của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS phải xây dựng được mối liên hệ và sự thống nhất giữa các cơ quan ban ngành như Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ban Dân tộc, Ban Tôn giáo và các cơ quan, ban ngành, Trường Chính trị tỉnh, Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú. Đồng thời, mở rộng mối liên hệ với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là các cơ sở đào tạo cán bộ của Trung ương (hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính, Học viện Chính trị,...).

Bốn là, trong quá trình thực hiện thực hiện toàn diện, đồng bộ các khâu của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, vẫn tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ DTTS. Bởi đây là công tác có ý nghĩa tác động trực tiếp và thường xuyên tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS. Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS, cần vận dụng kinh nghiệm theo hướng sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 200 trang tài liệu này.

Luôn đổi mới tư duy về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS. Trong các giai đoạn trước, do chưa chú trọng làm tốt công tác quy hoạch nên việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của nhiều địa phương ở Tây Bắc nói riêng, trên phạm vi cả nước nói chung thường bị động. Nhiều trường hợp sau khi được bố trí vào chức vụ, chức danh cụ thể mới thực hiện đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện yêu cầu. Do vậy, đổi mới tư duy về công tác đào tạo, bồi dưỡng đòi hỏi Đảng bộ các tỉnh ở Tây Bắc chỉ đạo các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị chủ động và sớm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Gắn chặt chẽ


Quá trình các Đảng bộ tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số từ năm 2006 đến năm 2016 - 20

công tác này với công tác quy hoạch cán bộ nói chung. Đảm bảo đội ngũ cán bộ DTTS ngày càng được sớm tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Luôn đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Để theo kịp xu hướng hiện nay, chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ DTTS phải luôn đổi mới theo hướng tinh gọn, gặt kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn theo hướng giảm dần lý luận, tăng cường tính thực tiễn; học phải đi đôi với hành, chú trọng tính ứng dụng của chương trình, nội dung.

Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong toàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS phải chuyển từ truyền thụ lý thuyết sang hướng dẫn kỹ năng thực hành, từ đào tạo dựa theo nguồn cung (chỉ căn cứ vào nguồn lực của cơ sở đào tạo) sang đào tạo theo nhu cầu (căn cứ vào yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ở từng địa phương trong khu vực Tây Bắc). Khi trình độ đội ngũ cán bộ DTTS ngày càng được nâng cao thì việc đổi mới phương pháp truyền thụ cũng luôn phải cải tiến, đổi mới, từ thí điểm tới thực hiện mở rộng các phương pháp hiện đại.

Tiếp tục nâng cao công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới cách đánh giá với người học. Bên cạnh các hình thức quản lý truyền thống, cần thí điểm, từng bước tiến tới mở rộng việc áp dụng các phương tiện kỹ thuật trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn hình thức đánh giá mới, hiệu quả thiết thực hơn thay thế những phương pháp đánh giá cũ không còn phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Gắn đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ DTTS. Thực hiện quản lý cán bộ trên cơ sở có sự quy hoạch, phân loại cụ thể, căn cứ vào các tiêu chuẩn cụ thể để xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp. Phải gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với luân chuyển cán bộ, xem bổ nhiệm là thước đo hiệu quả công việc sau khi đã đào tạo, bồi dưỡng và xem xét việc kỷ luật như là biện pháp giáo dục cán bộ chấp hành các quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị.


4.2.4. Không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

Điều kiện kinh tế - xã hội luôn đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định hình thành, tồn tại và biến đổi tinh thần, ý thức con người. Sự thay đổi của hoàn cảnh sống tất yếu sẽ dẫn đến biến đổi đời sống tinh thần của xã hội, trong đó, tác động trực tiếp tới từng cá nhân. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ DTTS cũng là một trong những kết quả cần đạt được trong việc không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, khi kinh tế - xã hội phát triển sẽ là động lực vật chất, tinh thần thúc đẩy hiệu quả của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS.

Nhận thức được điều này, các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc trong những năm 2006-2016 đã có nhiều chính sách, chiến lược thu hút đầu tư, phát triển một số ngành tiềm năng, lợi thế. Kinh tế nông, lâm nghiệp được tái cơ cấu theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả, gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ những nền kinh tế phát triển thiên về tính “đóng kín”, các tỉnh đã chú ý nhiều tới vấn đề tăng cường hợp tác, liên kết, gắn chặt việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa với công nghiệp chế biến và xây dựng thị trường ổn định tiêu thụ sản phẩm. Nhiều loại hình du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái được chú ý khai thác, gắn kết bảo tồn với phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã hội từng bước được nâng lên. Trong điều kiện đó, mức sống của đội ngũ cán bộ DTTS cũng có những thay đổi, chuyển biến so với các giai đoạn trước. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên sự vươn lên trong đời sống kinh tế, xã hội là yếu tố quan trọng tác động tới ý thức, trách nhiệm và đạo đức, bản lĩnh chính trị của người cán bộ DTTS trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng như ý thức tự đào tạo, bồi dưỡng, tự vươn lên trong nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vượt lên những tự ti, khó khăn trong tiếp cận tri thức ở những thời kỳ trước, trong giai đoạn 206- 2016, đội ngũ cán bộ DTTS ở các tỉnh miền núi Tây Bắc đã tham gia ngày càng nhiều hơn các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Không chỉ các lớp mở tại huyện, tại tỉnh, đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn cán bộ DTTS tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng trong


khu vực, nhiều trường đại học, cao đẳng, các học viện tại Hà Nội. Điều này đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đội ngũ cán bộ DTTS không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng.

Thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS ở các tỉnh miền Bắc giai đoạn 2006-2016 cho thấy, yếu tố kinh tế - xã hội tác động không nhỏ tới quá trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và tri thức chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ này. Do điều kiện kinh tế - xã hội gia đình khó khăn, trong khi chế độ, chính sách hỗ trợ công tác còn nhiều hạn chế, chưa tạo động lực kích thích nên đã có trường hợp cán bộ DTTS làm đơn xin nghỉ công tác. Cũng do điều kiện kinh tế - xã hội mà có những trường hợp cán bộ người DTTS làm đơn xin hoãn, xin không tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần thiết phải không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người DTTS trong quá trình lãnh đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc. Trong bối cảnh mới với những yêu cầu mới, để vận dụng kinh nghiệm này thì cần thiết thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị về sự cần thiết phải thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người DTTS trong quá trình thực hiện các nội dung của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS. Yếu tố kinh tế - xã hội được giải quyết, đời sống cán bộ DTTS có những cải thiện sẽ là cơ sở vững chắc để họ yên tâm, tập trung công tác và cống hiến hết mình cho các nhiệm vụ chính trị. Khi đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Thứ hai, để không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người DTTS thì đòi hỏi các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc phải tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích tích cực, sáng tạo trong thực tiễn lãnh đạo. Việc quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và những chính sách của Nhà


nước về phát triển vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS phải được thực hiện sớm và hiệu quả. Đồng thời không bị động với đòi hỏi, yêu cầu của thực tiễn, các Đảng bộ tỉnh Tây Bắc cần tìm kiếm những giải pháp, thiết kế các mô hình mới, hiệu quả trong lãnh đạo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trọng tâm của công tác này chính là tiếp tục thực hiện có hiệu quá Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhằm sớm khắc phục tình trạng đói nghèo, khó khăn ở nhiều xã, thôn, bản, đồng thời tạo cơ chế để một số xã, thôn, bản phát triển.

Thứ ba, nhấn mạnh yêu cầu không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người DTTS, nhưng các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc cũng cần thiết khơi dậy, phát huy được tính tích cực, ý thức tự vươn lên trong đội ngũ cán bộ người DTTS. Trong điều kiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống không thể một sớm một chiều hiện thực được thì chính ý thức nỗ lực vượt lên những khó khăn về kinh tế, địa lý, giao thông,..., tinh thần, trách nhiệm trong rèn luyện, bồi dưỡng của mỗi cán bộ người DTTS sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới kết quả của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc. Điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội ở Tây Bắc phải có những cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên với những cá nhân cán bộ DTTS có ý thức tự giác vươn lên.


Tiểu kết chương 4

Sau 10 năm lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS (2006-2016), các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc đã đạt được một số kết quả quan trọng. Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ngày càng tăng lên trong các cấp uỷ Đảng ở khu vực Tây Bắc. Các khâu của công tác cán bộ cơ bản được thực hiện đồng bộ, góp phần quan trọng vào kết quả chung của công tác cán bộ DTTS tại các địa phương. Đội ngũ cán bộ DTTS từng bước trưởng thành về số lượng và chất lượng, đã phát huy khá tốt năng lực chuyên môn cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý, đảm nhiệm ngày càng tốt các nhiệm vụ công tác.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Việc nhận thức và xác định chủ trương, chính sách về xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS ở một số nội dung còn những bất cập. Quá trình tổ chức chỉ đạo, thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ở các tỉnh khu vực Tây Bắc còn có tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ và triệt để. Kết quả thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ở một số nội dung cụ thể của công tác chưa đáp ứng được yêu cầu.

Quá trình lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh ở khu vực Tây Bắc trong 10 năm 2006-2016 để lại một số kinh nghiệm: (i) Quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bám sát thực tiễn của địa phương đề ra chủ trương và giải pháp phù hợp trong xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; (ii) Thống nhất nhận thức và phát huy trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; (iii) Thực hiện toàn diện, đồng bộ các khâu trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng; (iv) Không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển tích cực về đời sống vật chất, văn hóa, trình độ dân trí của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số.

Những kết quả và kinh nghiệm trong 10 năm xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS (2006-2016) là cơ sở để các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, để đội ngũ này có sự phát triển, đóng góp nhiều hơn vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương.


KẾT LUẬN


Khu vực miền núi Tây Bắc là địa bàn có ý nghĩa chiến lược của đất nước ta. Đây là khu vực phên dậu của Tổ quốc, có nhiều tỉnh biên giới với hai nước láng giềng Cộng hoà Nhân Dân Trung Hoa và Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Tây Bắc cũng là khu vực tập trung nhiều cộng đồng dân cư đã cùng chung sống ổn định, hòa bình qua suốt chiều dài lịch sử lâu đời. Với những thành tựu từ quá trình đổi mới toàn diện đất nước, đời sống kinh tế - xã hội của các cộng đồng cư dân ở Tây Bắc đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Điều này có ảnh hưởng quan trọng tới sự đổi mới và nâng cao trình độ dân trí của người dân. Mặc dù vậy, so sánh với mặt bằng chung của cả nước thì Tây Bắc vẫn là một khu vực còn nhiều khó khăn về kinh tế, những tồn tại trong xã hội, đặc biệt những vấn đề liên quan trực tiếp tới cộng đồng các DTTS mặc dù đã có nhiều khắc phục, tuy nhiên vẫn chưa thực sự triệt để. Đây là những yếu tố tác động trực tiếp tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc trong nhiều giai đoạn lịch sử trước đây và cả trong thời kỳ đẩy mạnh thực hiện CNH, HĐH hiện nay.

Những năm 2006-2016 là quá trình 10 năm các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc cùng với cả nước thực hiện mạnh mẽ đường lối CNH, HĐH. Quá trình này được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh,.. Để theo kịp và nâng cao chất lượng chỉ đạo quá trình này, một trong những yêu cầu quan trọng là nâng cao chất trình độ của đội ngũ cán bộ nói chung, của đội ngũ cán bộ người DTTS nói riêng. Bởi đặc thù các địa phương Tây Bắc là nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống, nơi vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ DTTS được thể hiện rất quan trọng.

Trên cơ sở quán triệt đầy đủ các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời với sự chủ động, sáng tạo trong vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn, các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc đã

Xem tất cả 200 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí