Xây Dựng Chiến Lược Pr Tổng Thể Và Tiến Hành Đánh Giá Trong Từng Năm


Hơn thế nữa, những nhân viên PR của công ty chứng khoán, không nhất thiết phải là những người tốt nghiệp trường báo chí, mà có thể là những người hiểu biết xã hội, biết phân tích thị trường, phân tích tình hình công ty, có trách nhiệm với công việc và luôn luôn học hỏi sáng tạo. Để chọn được đúng người, thực sự hợp với hoạt động PR trong công ty chứng khoán các nhà tuyển dụng phải hiểu rõ công việc này và đạt yôu cầu tuyển dụng nhất định.

Hoạt động công chúng (PR) đã phát triển từ rất lâu trên thế giới tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một ngành mới mẻ, vì vậy việc tìm kiếm những nhân viên PR giàu kinh nghiệm thì rất khó. Cần xây dựng một kế hoạch tuyển dụng và bồi dưỡng nhân tài lâu dài và bài bản. Qua rèn luyện, họ có thể đưa ra những chiến dịch PR xuất sắc cho công ty. Hiện nay có rất nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ PR do các giảng viên trong nước cũng như các giảng viên nước ngoài nhiều kinh nghiệm giảng dạy, chứng khoán BIDV nên tài trợ chi phí những khóa học này cho nhân viên, để có cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của bản thân. Song song với công tác đào tạo, công ty chứng khoán BIDV nên chú trọng, có chế độ đãi ngộ với các nhân tài, các nhân viên PR giỏi, để họ tiếp tục gắn bó với công ty và phục vụ vì lợi ích và sự phát triển lớn mạnh của công ty chứng khoán.

Bộ phận PR có thể đầu tư thêm các chuyên viên PR nước ngoài, có kinhnghiệm trong lĩnh vực này để quản lý và đóng góp những ý tưởng mới mẻcho việc phát triển của công ty, giúp công ty chứng khoán BIDV nhanh chóng đạt đến PR chuyên nghiệp, tiêu chuẩn quốc tế.

* Thiết lập phòng PR riêng của công ty chứng khoán

Hiện nay những hoạt động PR, những hoạt động vì cộng đồng xã hội, các hoạt động tài trợcủa công ty chứng khoán BIDV do bộ phận thông tin truyền thông đảm nhiệm. Tuy nhiên, càng ngày hoạt động PR càng được công ty mở rộng, phát triển, vậy là PR đang ngày được đề cao.Điều này


cho thấy việc cần thiết phải thiết lập một phòng PR riêng của Công ty chứng khoán BIDV.

Có một phòng PR riêng sẽ giúp công ty chủ động hơn, hoạt động xã hội một cách định hướng hơn. Phòng PR sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình với Ban lãnh đạo và toàn thể công ty, sẽ phải làm việc hết sức vì sự đổi mới, phát triển từng ngày của công ty. Qua đó phòng PR sẽ ngày càng ý thức hơn về công việc và trách nhiệm của mình với toàn bộ hoạt động chung của công ty. Khi thành lập phòng PR, công ty nên chọn một trưởng phòng có kinh nghiệm, yêu nghề và gắn bó với công ty. Đó phải là người có tầm nhìn chiến lược, có thể quản lý và điều khiển hoạt động của cả phòng PR. Sau đó, phải chuyên môn hóa công việc của từng người. Mỗi người phải có trách nhiệm với từngkhâu của cả kế hoạch. Tất cả những nhân viên PR của công ty phải năng động, hiểubiết và có mối quan hệ rộng, chủ động nắm bắt những xu hướng mới trong hoạt động PR để áp dụng hợp lý cho công ty, có như vậy thìtính chuyên nghiệp trong hoạt động PR của công ty sẽ được nâng lên gấp nhiều lần.

4.3.Xây dựng chiến lược PR tổng thể và tiến hành đánh giá trong từng năm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

* Xây dựng chiến lược PR theo mục tiêu phát triển của công ty qua từng năm

Có một chiến lược PR được chuẩn bị trước, được lên kế hoạch rõ ràng bám sát mục tiêu phát triển của toàn công ty sẽ giúp cho bộ phận PR luôn đi đúng hướng, tránh những lãng phí khi tiến hành những hoạt động không cần thiết. Đặc biệt hiện nay, các công ty truyền thông luôn chào mời các chương trình tài trợ, những hoạt động nhỏ lẻ sẽ không mang lại hiệu quả, và như vậy hoạt động PR sẽ đi chệch hướng.Bộ phận PR cần lên kế hoạch hàng năm vào một thời điểm nhất định cho chiến dịch PR tổng thế của năm sau. Bám sát mục tiêu phát triển của toàn công ty.

PR với việc khuếch trương thương hiệu tại Công ty cổ phần chứng khoán BIDV - 10


* Xây dựng một chiến lược PR tổng thể dài hạn

Lên kế hoạch là một nhân tố quan trọng của quy trình giao tiếp công cộng (PR), song phần lớn những người làm PR đều bỏ qua nó hay chưa thực sự chú trọng tới nó. Lý do? Bởi vì nó rất khó và mất khá nhiều thời gian.Tối thiểu nhất, bản kế hoạch PR nrn bao gồm các hành động, các bước đi trong thời hạn 12 tháng.

* Thường xuyên tiến hành đánh giá tổng kết

Việc đánh giá tổng kết có thể được tiến hành sau mỗi sự kiện ví dụ như “phát hành gói dịch vụ mới”, hay “ra mắt thương hiệu mới”, hoặc có thể đánh giá cuối mỗi tháng rồi đánh giá tổng thể vào cuối mỗi năm. Trong đó cần phải đánh giá chi phí của mỗi sự kiện và của tổng chi phí cho hoạt động PR, đây là biện pháp để bộ phận PR kiểm soát được các chi phí phát sinh, đánh giá hiệu quả đạt được tương đương với mức chi phí bỏ ra. Sau mỗi lần tổng kết, bộ phận PR sẽ nhận ra và khắc phục những điểm còn tồn tại, những cố gắng đạt được đồng thời đề ra phương hướng phát triển, hoạch định những công việc cần làm trong thời gian tới. Tổng kết qua mỗi sự kiện, các nhân viên PR sẽ nhận thấy mình đã làm được gì, chưa làm được gì và từ đó sẽ trưởng thành nhiều hơn, kinh nghiệm hơn.Việc đánh giá tổng kết sau mỗi hoạt động lớn, mỗi sự kiện, sẽ giúp nhân viên PR kịp thời sửa những thiếu sót để sự kiện tiếp sau, hoạt động sau này ngày càng trôi chảy hơn, thành công hơn. Việc tổng kết đánh giá rất có lợi để góp phần giúp bộ phận PR nhìn nhận thực sự hiệu quả làm việc và đề ra chiến lược lâu dài với các sự kiện tiếp sau đó.Thực hiện tốt nhiệm vụ này, hoạt động PR của công ty sẽ ngày càng vươn đến tầm chuyên nghiệp hơn. Vì các lí do nêu trên, bộ phận PR của công ty chứng khoán BIDV cần chú ý tiến hành công việc này đều đặn để có thể đánh giá đúng những gì đã làm tốt và chưa làm được.


4.4. Đẩy mạnh hoạt động PR nội bộ.

Hoạt động PR nội bộ góp phần rất lớn trong việc đẩy mạnh mối quan hệ gắn kết giữa lãnh đạo với các cán bộ công nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên của toàn hệ thống công ty chứng khoán BIDV. Tạo ra một môi trường làm việc văn hóa và chuyên nghiệp. Môi trường bên trong doanh nghiệp, những mối quan hệ tốt, văn hóa sẽ làm tăng sức mạnh làm việc của toàn bộ công nhân viên.

Chứng khoán BIDV là công ty đã tạo dựng được môi trường làm việc văn hóa, điều kiện làm việc tốt, đội ngũ nhân viên làm việc nhiệt tình, có kinh nghiệm, chuyên nghiệp. PR nội bộ gắn bó chặt chẽ với quản lý nhân sự, vì vậy mà bộ phận PR cũng cần gắn bó mật thiết với bộ phận nhân sự để đưa PR nội bộ ngày một thiết thực và có ý nghĩa hơn.

Tiến sĩ Đinh Thúy Hằng - Trưởng khoa quan hệ công chúng của Học viện báo chí tuyên truyền đã nhận định rằng “Nếu bên ngoài anh nói rằng công ty anh tốt lắm nhưng thực chất bên trong công ty, các cán bộ, nhân viên lại không hài lòng mà nói ra ngoài những thông điệp khác nhau thì hậu quả sẽ xấu. Chính vì thế cần tạo được sự đồng lòng, nhất trí trong nội bộ, cùng hướng tới một mục tiêu chung, để công chúng và nội bộ cơ quan biết được những việc công ty đang làm là một thông điệp thống nhất.”

Mục đích cuối cùng của PR nội bộ là xây dựng sự gắn kết bên trong công ty, để thực hiện được điều đó, cần hướng toàn thể nhân viên công ty tới một mục tiêuchung, cùng chung một mục tiêu lớn, họ sẽ cùng cố gắng, cùng phấn đấu và nỗ lực. Cần tạo điều kiện cho nhân viên làm việc trong một môi trường thực sự thoải mái và thân thiện để họ có được mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp.

Công ty chứng khoán BIDV có thể tổ chức những cuộc thi như: “Ý tưởng PR cho chứng khoán BIDV”. So với thế giới, PR là một ngành còn


rất non trẻ tại Việt Nam, vì mới hình thành và phát triển.Tuy nhiên, có rất nhiều người muốn tìm hiểu về PR, và tại sao chúng ta không dựa vào nguồn nhân lực của chứng khoán BIDV. Đó chính là những nhân viên công ty, để nghĩ ra một ý tưởng PR giúp công ty tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng thu cần phải hiểu biết thật rõ về công ty. Những nhân viên của công ty là những người hiểu rõ nhất.

Tổ chức một cuộc thi “Ý tưởng PR cho chứng khoán BIDV. Với mục đích là tìm ra những ý tưởng tốt xây dựng Thương hiệu, định vị thương hiệu chứng khoán BIDV, không chỉ nhờ vào năng lực nhân viên PR mà còn dựa vào suy nghĩ sáng tạo của nhân viên toàn hệ thống. Khả năng sáng tạo luôn tiềm ẩn trong mỗi người. Cuộc thi còn giúp mọi người trở nên gắn bó với công ty hơn.Họ nỗ lực, tìm tòi để đưa công typhát triển với một hình ảnh đẹp nhất. Và khi đóng góp được một phần nào đó cho mục tiêu chung của công ty, có lẽ họ sẽ thấy họ thực sự gắn bó với công việc của mình. Đây cũng là cách gắn kết mọi người với nhau cùng phấn đấu vì mục tiêu chung của toàn công ty.

Vai trò của bộ phận PR trong hoạt động tăng cường PR nội bộ

Bộ phận PR chính là những người dẫn đường, tạo động lực cho các nhân viên đồng lòng xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang lại bản sắc riêng có của công ty chứng khoán BIDV. Đây cũng là vấn đề mà các nhân viên PR cần lưu ý, tìm tòi và lập ra những kế hoạch cụ thể và chu đáo, những chương trình hấp dẫn cho hoạt động chung của toàn thể cán bộ công nhân viên công ty chứng khoán BIDV. Ví dụ như:

* Công ty chứng khoán BIDV nên tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho nhân viên của mình. Trong giờ làm việc các nhân viên phải làm việc căng thẳng, có rất ít thời gian để chuyện trò, tâm sự, trao đổi và hỏi thăm chuyện riêng tư, chia sẻ tình cảm. Đây là lý do để phòng PR tổ chức


những cuộc đi chơi dã ngoại, các hoạt động ngoại khóa cần thiết cho các thành viên trong gia đình chứng khoán BIDV có thời gian vui vẻ, trò chuyện thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi. Hơn nữa qua những buổi dã ngoại này sẽ giúp các nhân viên hiểu nhau hơn cùng chia sẻ tình cảm sẽ làm cho mối quan hệ giữa họ trở nên tốt đẹp hơn, gắn bó và gần gũi hơn. Ngoài ra, họcó thể đưa thêm thành viên gia đình như người thân đi cùng…Như vậy hoạt động này sẽ càng ấm cúng và thân thiện hơn. Vừa có không khí gia đình vừa có không khí thân mật giữa bạn bè đồng nghiệp.

Bộ phận PR của công ty chứng khoán BIDV nên chú trọng quan tâm chu đáo đến các chị em phụ nữ bằng việc tổ chức những bữa tiệc liên hoan, trò chuyện, hội thảo nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Những công tác này được thực hiện tốt sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của chị em trong toàn công ty.

* Bên cạnh các lớp học bơi, các cuộc thi bóng đá…công ty chứng khoán BIDV có thể tổ chức các lớp học về ứng xử, giao tiếp để giúp nhân viên năng động và tự tin hơn. Và chính những mô hình câu lạc bộ này sẽ đưa ra những ý kiến đóng góp xây dựng công ty phát triển, sẽ đưa ra những mong muốn của họ. Vào các dịp đặc biệt phòng PR có thể tổ chức những buổi dạ hội, âm nhạc có sự tham gia của không chỉ có nhân viên công ty mà còn cả nhân viên các công ty chứng khoán khác nữa tạo sự liên kết mở rộng, tạo quan hệ ngoại giao. Trong những lần giao lưu văn nghệ này, nhân viên có thể bộc lộ tài năng của mình. Đó chính là những kỉ niệm đẹp của thành viên công ty chứng khoán BIDV với các thành virn khác dưới mái nhà chung này. Qua đây văn hóa doanh nghiệp của công ty chứng khoán BIDVsẽ được xây dựng phong phú, đậm chất văn hóa công ty chứng khoán BIDV.


* Công ty chứng khoán BIDV cũng nên quan tâm đặc biệt tới các thành viên mới của công ty. Sau những đợt tuyển nhân viên mới, công ty có những buổi ra mắt giới thiệu họ để họ làm quen với các nhân viên khác, để họ có thể hòa nhập nhanh với những công tác, những hoạt động đoàn thể của công ty.Đồng thời họ sẽ được các nhân viên đi trước giới thiệu tận tình về nghiệp vụ, về các thông tin liên quan đến công ty. Họ được chia sẻ kinh nghiệm, được cảm giác gần gũi trong một môitrường hoàn toàn mới năng động và thoải mái rồi từng bước dần dần tiến bộ hơn trong công việc.

* Công ty chứng khoán BIDVnên làm phong phú, hấp dẫn các chương trình, các diễn đàn nội bộ. Mạng internet toàn cầu phát triển, công đã có diễn đàn riêng của mình.Tuy nhiên mức độ quan tâm thì chưa nhiều. Hiện nay diễn đàn nội bộ mới chỉ cung cấp những thông tin sơ lược cá nhân, những thông tin liên quan đến văn hóa xã hội. Vì vậy mà cần đầu tư nghiên cứu sao cho diễn đàn trở nên phong phú hấp dẫn nhân viên của mình hơn, qua đây nhân viên có thể quan tâm trao đổi tài liệu.Có thể trao đổi giao lưu giữa công ty chứng khoán và các chi nhánh khác trong toàn hệ thống. Diễn đàn nội bộ này cũng nên để tự các nhân viên cùng xây dựng để tự làm mới và sáng tạo.

4.5. Đa dạng hóa nội dung website và đẩy mạnh hoạt động PR trực tuyến

* Đa dạng hóa nội dung website

Website của chứng khoán BIDV hiện nay đang được quản lý khá tốt và đa dạng nội dung nên website đã tạo ra sức hút với nhiều người, nhiều nhóm công chúng. Thông qua website sẽ lựa chọn loại hình dịch vụ phù hợp vì có đầy đủ chi tiết mọi thông tin để khách hàng có thể tìm thấy thông tin mà họ cần quan tâm.

Ngoài các thông tin nêu trên, website của chứng khoán BIDV đã thường xuyên cập nhật những thông tin mới liên quan đến ngành chứng khoán, các thông tin về tài chính, chứng khoán,bất động sản nên người


xem không bị cảm giác nhàm chán, vì vậy đã có nhiều người truy cập vào trang web thường xuyên, đây cũng là cách để khuếch trương hình ảnh công ty chứng khoán BIDV.

* Đẩy mạnh hoạt động PR trực tuyến

Công ty chứng khoán BIDV đã có website riêng vì vậy việc sử dụng PR trực tuyến có nhiều thuận lợi hơn phát triển các biện pháp PR trực tuyến. PR trực tuyến được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực, thông minh cho các công ty chứng khoán trong việc làm Thương hiệu và gây ấn tượng tích cực với người sử dụng Internet, tăng độ tín nhiệm của doanh nghiệp bạn. Tất cả điều này dẫn tới kết quả cuối cùng đó là hình ảnh công tyđược biết đến một cách tốt đẹp hơn.

Thực tếcho thấy công ty làm PR không chỉ máy móc là các bản thông cáo báo chí, mượn lời khách hàng để quảng bá hình ảnh của mình hay tổ chức các sựkiện mà các hoạt động này được thực hiện một cách sáng tạo, khách quan. Và PR trực tuyến cũng chính là một phần sáng tạo trong nghệ thuật ấy, giúp công ty có thể thực hiện những ý tưởng PR mà không bị giới hạn bởi thời gian, không gian. Đồng thời, hình ảnh và thông tin của doanh nghiệp được biết đến rộng rãi thông qua dư luận và khả năng lan truyền nhanh chóng bởi sựlinh hoạt của cộng đồng người sử dụng Internet và tính chất ưu việt của các công cụ Internet. Do vậy, PR trực tuyến trở thành “mốt thời thượng đối với mọi doanh nghiệp có website”.

Sử dụng Blog của các nhân viên trong công ty để quảng bá cho hình ảnh của công ty chứng khoán BIDV cũng rất hiệu quả. Khi họ quảng cáo hình ảnh nơi làm việc của mình, logo chứng khoán BIDV trên blog cá nhân cho thấy họ tự hào về thương hiệu khách hàng, chứng tỏ đây là một môi trường làm việc tốt thì nhân viên mới có tình cảm đến vậy. Nhưng để thực hiện tốt thì cần sự nỗ lực rất lớn từ phía nhân viên PR. Để các nhân

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 24/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí