Quan Hệ Công Chúng Với Việc Khuếch Trương Thương Hiệu Bên Ngoài Công Ty


kịp thời ban hành các quy định mới, sửa đổi các văn bản nội bộ cho phù hợp với quy định của NHNN và hướng tới thông lệ quốc tế, xây dựng các sản phẩm cụ thể (như tỷ lệ ký quỹ, vay margin, vay T+3…..); Thử nghiệm các sản phẩm mới (cho vay giao dịch ký quỹ; nhận ủy thác) đã tạo điều kiện để hoạt động Công ty được triển khai một cách thống nhất trong toàn hệ thống, tiết kiệm thời gian và thủ tục để phục vụ khách hàng, hạn chế tác động xấu đến chất lượng dịch vụ mà Công ty cung cấp cho khách hàng.

Công ty tiếp tục hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, ứng dụng kết quả nghiên cứu, phối hợp với chuyên gia tư vấn xây dựng hồ sơ thầu mua phần mềm quản lý rủi ro tín dụng đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai các quy định, cơ chế về quản trị rủi ro tín dụng, tạo nền tảng để nâng cao và tối ưu hóa hoạt động giao dịchCông ty chứng khóa.

*Bản tin nội bộ “ Người BSC”

Bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước và của ngành Chứng khoán, công tác tuyên truyền báo chí của Thông tin công ty đã góp phần tích cực trong việc triển khai nhiệm vụ kinh doanh của toàn hệ thống. Bản tin nội bộ đã tuyên truyền kịp thời các sự kiện trọng đại của đất nước, của Ngành và dành nhiều tin, bài, ảnh giới thiệu về việc cổ phần hóa các tập đoàn lớn; các kinh nghiệm hay trong hoạt động nghiệp vụ, về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; hiện đại hóa công nghệ ; việc cải tiến, phát triển các sản phẩm dịch vụ; nêu gương các đơn vị điển hình, người tốt việc tốt…Đặc biệt việc quảng bá thương hiệu Chứng khoán BIDV không chỉ toàn bộ lãnh đạo nhân viên công ty mà đông đảo khách hàng cũng nhận thức được những thay đổi đó, không phải đơn thuần là thay đổi về hình thức bên ngoài, mà còn là sự cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ khách hàng. Đó chính là sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ


phóng viên, cộng tác viên trong và ngoài ngành.

*Thực hiện chính sách xã hội trong nội bộ

Thực tế không phải chỉ có ngoài hệ thống công ty mới có những người gặp hoàn cảnh khó khăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo… với mục tiêu quan tâm tới từng nhân viên trong công ty và góp phần giúp đỡ phần nào những điều không may mắn của CBNV, công ty đã có các hoạt động nhằm hỗ trợ những CB thiếu may mắn đó như thành lập Quỹ tình thương, Quỹ tình nghĩa Công đoàn chứng khoán BIDV… Qua các hoạt động đó, công ty đã dùng nguồn tiền này để trợ cấp cho hàng trăm lượt cán bộ đang công tác tại hệ thồng công ty gặp khó khăn như các cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, cán bộ là thương binh, cán bộ thuộc gia đình chính sách hay cán bộ vẫn còn là hộ nghèo. Không những vậy, Công ty còn tiến hành hỗ trợ nuôi con cán bộ đến khi 18 tuổi … Việc làm này không chỉ làm vơi đi một phần khó khăn đối với người lao động mà cái được lớn nhất chính là tính cảm gắn bó, chia sẻ trong cộng đồng những người cán bộ Công ty.

3.2.2. Quan hệ công chúng với việc khuếch trương thương hiệu bên ngoài công ty

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

3.2.2.1. Các hoạt động tài trợ nổi bật

* Các hoạt động hướng tới hoạt động giáo dục:

PR với việc khuếch trương thương hiệu tại Công ty cổ phần chứng khoán BIDV - 8

Chứng khoán BIDV có tài trợ học bổng thường niên cho các trường đại học Đại học ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa, Học viện Ngân hàng… và một số chương trunh học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc, xây dựng trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, …giúp Công ty xây dựng một hình ảnh rất đẹp trong tâm trí công chúng, đặc biệt là những bạn nhỏ được giúp đỡ. Một bạn sinh viên mới bỡ ngỡ bước chân vào trường đại học đã tâm sự: “ Hôm nay


là ngày khai giảng, là kết quả của 12 năm đèn sách miệt mài. Em rất vui vu đã trở thành tân sinh viên, càng vui hơnkhi được nhận học bổng của Chứng khoán BIDV. Quả là niềm vui nhân đôi…”.

Bên cạnh đó, Chứng khoán BIDV hàng năm còn tổ chức buổi giao lưu “Công ty chứng khoán với sự nghiệp đào tạo” với các sinh viên trường Kinh tế quốc dân, đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng. Hoạt động này giúp cho các sinh viên trong khoa Tài chính nói riêng mà cả sinh viên trong công ty nói chung có định hướng rõ ràng hơn về những công việc mình sẽ làm trong tương lai qua những bài phát biểu cũng như giải đáp thắc mắc của sinh viên. Thông qua việc giúp sinh viên định hướng cho tương lai, chứng khoán BIDV cũng đã tạo dựng được trong tiềm thức của sinh viên những ấn tượng đẹp về một BSC, góp phần đào tạo cho xã hội một thế hệ sinh viên tài năng đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

* Tài trợ các hoạt động thể thao

Tài trợ các hoạt động thể thao cũng là một trong những phương thức tài trợ phổ biến trong các doanh nghiệp và cũng đạt được hiệu quả nhất định trong việc củng cố thương hiệu doanh nghiệp đó.

* Tài trợ các hoạt động văn hóa, xã hội:

Bên cạnh những hoạt động tài trợ mang tầm cỡ quốc gia, Công ty cũng tham gia vào các hoạt động từ thiện khác như: xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho các bệnh nhân; tặng xe lăn cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… hoặc các hoạt động tài trợ có quy mô nhỏ… Trong 5 năm qua, CBCNV toàn hệ thống Công ty đã có ý thức cao và trách nhiệm lớn lao đối với cộng đồng, bằng những việc làm cụ thể, CBCNV đã đóng góp nhiều vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em VN, phụng dưỡng bà mẹ VNAH, xây


dựng nhà tình nghĩa.

*Tài trợ truyền hình

Một cách thức khác để các công ty được biết đến rộng rãi hơn trên truyền hình ngoài các clip quảng cáo, các bản tin tài chính… đó là hoạt động tài trợ truyền hình. Mặc dù công ty là một trong những công ty chứng khoán “lớn tuổi” nhất trong các công ty chứng khoán Việt Nam nhưng điều đó không khiến cho chứng khoán BIDV trở nên “chậm chạp” với các “kỹ thuật” PR. Chứng khoán BIDV cũng đã có những hoạt động tài trợ cho truyền hình dùchưa phải là lớn nhưng cũng đã gây được một ấn tượng sâu sắc trong khán giả mỗi khi nhắc đến chương trình như chương trình “Đấu giá cuối tuần” được công ty hàng tài trợ.

3.2.2.2. Quan hệ với giới truyền thông

Giai đoạn hiện nay được đánh giá là giai đoạn bùng nổ của các phương tiện truyền thông. Hệ thống phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam đã trở thành một lực lượng hùng hậu, dưới nhiều hình thức như báo chí, ấn phẩm, phát thanh truyền hình, hãng truyền thông và phương tiện thông tin điện tử. Trong hoạt động PR, công cụ truyền thông là rất hữu ích giúp cho doanh nghiệp giao tiếp với tất cả các nhóm công chúng của họ.Nhận thức được điều này, công ty chứng khoán BIDV đã thực hiện khá tốt quan hệ với giới truyền thông ở hầu hết các loại hình.Công ty thường xuyên cung cấp cho báo chí các thông tin chủ yếu bằng các thông cáo báo chí để báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty về các mảng như: chỉ số kinh tế, tăng, giảm lãi suất, mở rộng mạng lưới hoạt động, công nghệ, hợp tác quốc tế, giải thưởng lớn… Ngoài ra, công ty còn thông qua các bài phỏng vấn hoặc họp báo khi có sự kiện đặc biệt.Công ty luôn gắn liền hoạt động báo chí với các sự kiện, với mỗi sự kiện quan trọng thì bộ phận PR chuẩn bị thông cáo báo chí gửi đến các báo.Sự hỗ trợ từ hoạt động báo chí góp phần làm cho các sự kiện của Công ty


được thông tin rộng rãi hơn.

Công ty chứng khoán BIDV xuất hiện khá nhiều trên các tờ báo in có uy tín như Thanh Niên, Tuổi trẻ, Thời báo kinh tế, báo Đầu tư chứng khoán, báo Đầu tư, Tạp chí nhịp cầu đầu tư, báo Người lao động…Công ty cũng đang làm khá tốt hoạt động cung cấp thông tin trênbáo mạng như tinnhanhchungkhoan.vn là trang websiteđể có công chúng biết nhiều hơn đến Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng đã thửsức mình với công cụ truyền hình bằng các clip quảng cáo ngắn. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 15 năm,15 năm thành lập, công ty đã thực hiện bộ phim tài liệu về quá trình xây dựng và phát triển; được trình chiếu trong buổi lễ kỷ niệm.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, định hướng nội dung thông tin cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng của bộ phận PR nhằm hạn chế tối đa những thông tin ngoài luồng gây bất lợi cho công ty. Để có được định hướng tốt, bộ phận PR của công ty chứng khoán BIDV cần phải thường xuyên đón nhận và phân tích những phản hồi từ giới báo chí cũng như dư luận. Sau khi gửi thông cáo báo chí đi, bộ phận PR phải tìm hiểu xem thông tin nào được đăng và được đăng trên những báo nào, không đăng trên những báo nào, sau đó tìm hiểu nguyên nhân là do nội dung không hấp dẫn hay có lý do khác để kịp thời bổ sung và điều chỉnh. Để hoạt động báo chí được thuận lợi thu các hoạt động với các báo, các nhà báo cũng cần phải được quan tâm. Do đó, bộ phận PR của Công ty chứng khoán BIDV luôn cố gắng tạo dựng mối quan hệ tốt với các báo và nhà báo như gặp mặt báo chí nhân dịp năm mới và nhân dịp ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tổ chức hành trình về nguồn “Hành trình về Thủ đô gió ngàn - Thủ đô kháng chiến” nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, gửi tặng quà nhân dịp lễ tết đến các tòa báo…Bên cạnh việc thông qua các phương tiện khác để nâng cao uy tín công ty chứng khoán BIDV, công ty cũng


đã tạo ra một website riêng www.bsc.com.vn nhằm truyền đạt đến công chúng một cách chủ động và nhanh nhất những hoạt động xảy ra trong Công ty. Website được thiết kế với màu chủ đạo là màu xanh và màu cam theo nhận diện thương hiệu công ty, tạo thiện cảm cho người xem ngay từ ấn tượng đầu tiên. Website được cập nhật nội dung phong phú, có tính thời sự và mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng như đặt lệnh mua bán, tìm kiếm tin tức, tra cứu dữ liệu về một mã cổ phiếu…Website cũng cung cấp khá đầy đủ các thông tin cơ bản về chứng khoán, các phòng ban, các chỉ số cơ bản của chứng khoán BSC qua các Báo cáo thường niên… Ngoài ra, những sự kiện mới xảy ra được thiết kế chạy liên tục nhưng đủ chậm để người xem có thể đọc được.

3.2.2.3. Quản trị rủi ro

Cũng giống như nguyên tắc quản lý khủng hoảng của tất cả các doanhnghiệp khác, chứng khoán BIDV luôn cố gắng phòng tránh tối đa các vấn đề có thể xảy ra và khi xảy ra thì bằng mọi cách hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại có thể mang lại bởi chứng khoán BIDV luôn ý thức được rằng những tổn thất do khủng hoảng gây nên rất nặng nề, đặc biệt là với ngành chứng khoán là ngành đòi hỏi sự tín nhiệm cao.

Tính đến thời điểm hoạt động hiện tại, tuy chưa gặp phải sự cố nào nhưng lường trước được những rủi ro có thể mắc phải, chứng khoán BIDV đã xây dựng hệ thống quản lý rủi ro tương đối hiệu quả với Khối quản lý rủi ro bao gồm các phòng: Phòng quản lý rủi ro, Phòng kiểm tra nội bộ. Qua việc khối quản lý rủi ro được xếp ngang hàng với các khối khác trong chứng khoán BIDV như Khối kinh doanh, Khối dịch vụ, Khối hỗ trợ và Khối công nghệ thông tin, có thể thấy rằng chứng khoán BIDV coi quản trị rủi ro là một trong những công tác quản lý có tầm quan trọng hàng đầu nhằm mục tiêu nêng cao chất lượng hoạt động kinh doanh trong


toàn hệ thống. Chứng khoán BIDV vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các chính sách và các quy trình quản lý rủi ro. Tái cơ cấu và hoàn thiện tổ chức để có thể theo dõi và kiểm soát các rủi ro tốt hơn.

3.2.2.4. Quan hệ tốt với Chính phủ

Chính phủ là cơ quan điều hành của Nhà nước, có trách nhiệm ban hànhcác quy định, các chính sách, tạo dựng môi trường hoạt động lành mạnh cho các doanh nghiệp hoạt động. Do đó, việc công ty chứng khoán xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với chính phủ, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được quan tâm hơn, từ đó, sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn. Vì vậy, thiết lập mối quan hệ tốt với chính phủ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bộ phận PR trong ngân hàng.Tuy nhiên, thực tế, tại công ty, Ban lãnh đạo chịu trách nhiệm thiết lập mối quan hệ với chính phủ, còn bộ phận PR chỉ chịu trách nhiệm tổ chức, bố trí hội trường cho các cuộc gặp gỡ giữa cơ quan chính phủ với Ban lãnh đạo. Công ty chứng khoán BIDV luôn đi đầu hưởng ứng, thực hiện các hoạt động do chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia như: đóng góp về sửa đổi nghị định 58, thông tư 210 của Chính Phủ…Những chương trình này đã mang lại thành công nhất định trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

3.2.2.5. Quan hệ với nhà đầu tư

Có thể hiểu nhà đầu tư đối với Công ty chứng khoán BIDV bao gồm những những người chơi chứng khoán, những doanh nghiệp tư vấn cổ phần hóa tại chứng khoán BIDV và cả những cổ đổng nắm giữ cổ phiếu của chứng khoán BIDV. Trong công việc duy trì mối quan hệ với những cá nhân và doanh nghiệp có tài khoản tại chứng khoán BIDV, mặc dù bộ phận PR của công ty chưa đề ra được các hoạt động nhằm hướng tới khách hàng nhưng phòng Khách hàng đã đề xuất các ý kiến và phối hợp


với Bộ phận thông tin và truyền thông của công ty thực hiện sau khi được Ban lãnh đạo phê chuẩn nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Những nội dung đó đánh trúng vào tâm lý của khách hàng như muốn tài khoản của mình tăng lên hay thích được quan tâm hơn… Một trong những nội dung đó là vấn đề “Tăng mức chi khuyến mại đối với khách hàng giao dịch nhiều chứng khoán” trong đó có các nội dung như “ Khách hàng giao dịch trúng ngay Ipad”. Qua đây có thể thấy rõ ràng rằng, các hoạt động của công ty đều được thực hiện trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi bởi thu hút được nhiều giao dịch vào công ty chứng khoán là mục tiêu “sống còn” của công ty. Bằng những chính sách như vậy, công ty đã, đang và sẽ đáp ứng được nhu cầu phí giao dịch như mục tiêu đề ra và cũng qua đó thể hiện sự quan tâm của mình đến các khách hàng.Quan hệ tốt với các nhà đầu tư đặc biệt quan trọng hơn nữa sau khi công ty đã cổ phần hóa. Các hoạt động của công ty cần thực hiện tinh tế hơn và đặc biệt phải công bằng với mọi nhà đầu tư. Các hoạt động quan tâm đến cổ đông trong công ty cũng được quan tâm.Tiêu biểu nhất là chính sách cổ tức của công ty, cổ tức của công ty dành cho các cổ đông luôn không nhỏ hơn so với lãi suất của ngân hàng trong năm tài chính.Bên cạnh đó, công ty cũng tham gia các chương trình nhằm nâng cao uy tín của mình đối với các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.Ví dụ như công ty chứng khoán BIDV đã tham dự hàng loạt giải thưởng lớn trên thới giới.

Như vậy, xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ tốt với các nhà đầu tư là một trong những lĩnh vực quan trọng của công ty nhằm nâng cao uy tín và niềm tin đối với khách hàng của công ty chứng khoán BIDV nói riêng và công chúng nói chung.

3.2.3.Đánh giá chung về thực trạng công tác quan hệ công chúng với việc khuếch trương thương hiệu tại công ty chứng khoán BIDV.

3.2.3.1. Những thành tựu đã đạt được

Kể từ khi thành lập cho đến nay, công ty chứng khoán BIDV đã gặt hái

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 24/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí