Tầm Quan Trọng Của Phát Triển Thị Trường Tiêu Thụ Sản Phẩm

hội, mức độ thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng cao. Các sản phẩm may mặc không chỉ mang nét đẹp truyền thống mà còn phải đa dạng về mẫu mã, công năng sử dụng và phù hợp với xu thế hiện đại. Các sản phẩm may mặc bao gồm quần áo, khăn quàng, khăn tay, găng tay, cavat, nơ, v.v… là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thời hiện đại. Không đơn giản là để che chắn thân thể trước mưa nắng của thời tiết, chúng còn một thứ ngôn ngữ không lời giúp thể hiện cá tính, phong cách của người mặc.

* Các yếu tố của thị trường: Các yếu tố cấu thành lên thị trường là bốn yếu tố: Cung, cầu, giá cả và cạnh tranh.

Cung: Là tổng số hàng hóa người bán muốn bán và sẵn sàng bán ở những mức giá khác nhau và vào những thời điểm nhất định. Quy mô cung phụ thuộc các yếu tố như: Số lượng, chất lượng và các yếu tố sản xuất, chi phí sản xuất, nhu cầu người tiêu dùng, giá cả...

Cầu: Là nhu cầu có khả năng thanh toán, là số lượng hàng hóa dịch vụ người mua muốn mua và sẵn sàng mua ở một mức giá khác nhau vào một thời điểm nhất định. Quy mô cầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thu nhập sức mua của đồng tiền, thị hiếu của người tiêu dùng... trong đó giá cả là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Giá cả: Giá cả thị trường được hình thành khi cung cầu gặp nhau. Nó được biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa. Khi cung và cầu trên thi trường thay đổi thì giá cả thị trường cũng thay đổi theo.

Cạnh tranh: Là sự ganh đua giữa các cá nhân doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh nhằm giành giật các nguồn lực hay thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm thu lợi nhuận. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh diễn ra liên tục và không có đích cuối cùng. Cạnh tranh sẽ bình quân hóa các giá trị cá biệt để hình thành giá cả thị trường.

1.1.2. Phân loại thị trường

a) Căn cứ vào mục đích hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường

- Thị trường đầu vào: Là thị trường của các yếu tố đầu vào phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh như tư liệu sản xuất, vốn, công nghệ, sức lao động...

- Thị trường đầu ra: Là thị trường tiêu thụ các yếu tố đầu ra như hàng hóa dịch vụ. Đặc điểm và tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược và sách lược công cụ điều khiển tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 74 trang tài liệu này.

b) Căn cứ vào phạm vi hoạt động của doanh nghiệp

- Thị trường quốc tế: Là thị trường bao gồm thiều khu vực, nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của Công ty cổ phần may Sông Hồng - 3

- Thị trường khu vực: Là thị trường vượt ra ngoài phạm vi quốc gia bao gồm một khu vực nhất định như thị trường ASEAN, thị trường EU, thị trường Nam Mỹ...

- Thị trường toàn quốc: Là thị trường toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Thị trường địa phương

c) Căn cứ vào mức quan tâm đến thị trường của doanh nghiệp

- Thị trường chung: Là thị trường tất cả hàng hóa dịch vụ mà doanh nghiệp mua

bán.

- Thị trường sản phẩm: Là thị trường mà doanh nghiệp đang kinh doanh nhằm thỏa

mãn nhu cầu cụ thể của khách hàng.

- Thị trường thích hợp: Là thị trường mà doanh nghiệp có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện kinh doanh.

- Thị trường trọng điểm: Là thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn để tập chung mọi nguồn lực nhằm chiếm lĩnh thị trường thông qua việc thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

d) Căn cứ theo mức độ chiếm lĩnh thị trường

- Thị trường hiện tại: Là thị trường mà doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh

ở đó.

- Thị trường tiềm năng: Là thị trường mà doanh nghiệp có khả năng khai thác và

mở rộng trong tương lai.

e) Căn cứ vào mức độ canh tranh trên thị trường

- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Là thị trường có vô số người bán và người mua, ở đó người bán và người mua đều không quyết định được hàng hóa và giá cả trên thị trường. Để tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng.

- Thị trường độc quyền: Là thị trường duy nhất một người bán nên có khả năng chi phối giá cả hàng hóa trên thị trường.

- Thị trường cạnh tranh độc quyền - hỗn tạp: Là thị trường nằn ở vị trí trung gian giữa thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị trường độc quyền. Trên thị trường có nhiều người tham gia cạnh tranh với nhau nhưng mỗi người đều có sức mạnh độc quyền kiểm soát thị trường ở mức độ nào đó.

f) Căn cứ vào vai trò của thị trường đối với doanh nghiệp

- Thị trường chính: Là thị trường mà doanh nghiệp dồn mọi nỗ lực để thu hút được lợi nhuận cao nhất.

- Thị trường không phải là chính: Là thị trường nhỏ lẻ ngoài thị trường chính mà doanh nghiệp tham gia để tăng thêm doanh thu và lợi nhuận.

g) Căn cứ vào tính chất sản phẩm khác nhau trên thị trường

- Thị trường của sản phẩm thay thế: Là thị trường của các sản phẩm có giá trị sử dụng tương tự nhau, có thể thay thế cho nhau.

- Thị trường của sản phẩm bổ sung: Là thị trường của những sản phẩm có liên quan đến nhau trong tiêu dùng.

1.1.3. Vai trò của thị trường

Thị trường là trung tâm của tất cả các hoạt động kinh doanh vừa là mục tiêu vừa là đối tượng phục vụ của doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều hướng vào thị trường. Do đó thị trường hướng dẫn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tự quyết định kinh doanh mặt hàng gì? Cho ai? và bằng phương thức kinh doanh nào? Thị trường là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển khi hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp được thị trường thừa nhận. Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh diễn ra liên tục không ngừng, thị trường được chia sẻ cho các doanh nghiệp do đó doanh nghiệp sẽ tồn tại và phát triển nếu doanh nghiệp đó giữ vững và phát triển thị trường của mình và ngược lại. Thị trường là nơi quan trọng để đánh giá, kiểm nghiệm, chứng minh tính đúng đắn của chủ trương, chính sách, biện pháp kinh tế. Thông qua thị trường bổ sung các công cụ điều tiết vĩ mô là nơi nhà nước tác động vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường phá vỡ ranh giới của sản xuất tự nhiên, tự cấp tự túc để hình thành một cấu trúc mới trong nền kinh tế quốc dân, làm cho nền kinh tế trong nước gắn với nền kinh tế thế giới. Qua thị trường doanh nghiệp có căn cứ để hoạch định chiến lược sản phẩm, xây dựng mạng lưới tiêu thụ hợp lý. Xác định được đặc điểm kinh doanh của mình cho phù hợp với thị trường trên cơ sở nghiên cứu những đặc điểm của thị trường.

1.1.4. Tầm quan trọng của phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm

a) Đối với doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp thị trường tiêu thụ sản phẩm luôn ở vị trí trung tâm, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Thông qua hoạt động mua bán trên thị trường các doanh nghiệp đạt được mục tiêu chính của mình là tìm kiếm lợi nhuận. Với các doanh nghiệp thương mại, đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp trong lưu thông mua bán hàng hóa để tìm kiếm thị trường là nhân tố luôn cần tìm kiếm. Thị trường càng lớn thì hàng hóa tiêu thụ càng nhiều, còn thị trường bị thu hẹp hay doanh nghiệp bị mất thị trường thì doanh nghiệp sẽ bị suy thoái, không thể tồn tại lâu. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, với những tiến bộ khoa học mới làm biến chuyển công nghệ sản xuất, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Nhu

cầu tiêu dùng cũng vì thế ngày một nâng cao. Bất kỳ doanh nghiệp nào dù đứng trên đỉnh cao của sự thành đạt cũng có thể bị lùi lại phí sau nếu không nắm bắt được thị trường một cách kịp thời. Ngược lại cho dù doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực của sự phá sản cũng có thể vươn lên chiếm lĩnh và làm chủ thị trường nếu họ nhậy bén, phát hiện ra xu thế của thị trường hay những kẽ hở thị trường mà mình có thể len vào được. Thị trường quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp. Thị trường điều tiết, hướng dẫn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường, việc quyết định sản xuất cái gì, như thế nào, cho ai không phải do doanh nghiệp tự quyết định theo ý muốn chủ quan của mình mà là do nhu cầu của người tiêu dùng. Vì mục đích của nhà sản xuất kinh doanh là thu lợi nhuận thông qua việc đem bán, kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần chứ không phải kinh doanh cái mà doanh nghiệp có nên họ luôn cố gắng xác định nhu cầu của khách hàng qua các yếu tố thị trường như cung, cầu, giá cả... Các doanh nghiệp muốn đạt được thành công đều phải thích ứng với thị trường để đạt được mục tiêu cuối cùng là thu lợi nhuận cho doanh nghiệp đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

b) Đối với xã hội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thì đi đối với nó là sản phẩm sẽ được sử dụng nhiều dưới nhiều hình thức sẽ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho nhiều người tiêu dùng, kích thích xã hội phát triển, nâng cao nhu cầu sử dụng các sản phẩm phục vụ lợi ích công cộng của con người đối với sự phát triển của xã hội.

1.2. Nội dung, các chỉ tiêu đánh giá phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của doanh nghiệp.

1.2.1. Nội dung phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc

a) Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc theo chiều rộng

Phát triển thị trường tiêu thụ hàng may mặc theo chiều rộng: Đó là sự tập trung nguồn lực vào việc nâng cao quy mô, sản lượng hàng may mặc thể hiện thông qua kim ngạch xuất khẩu gia tăng, thị trường xuất khẩu được mở rộng. Tuy nhiên, sự mở rộng quy mô cần phải phù hợp với tiềm lực và phát huy được lợi thế của ngành hàng. Để thực hiện phát triển theo cách này, doanh nghiệp cần đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tuyển dụng lao động, mua sắm may móc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh tốc độ xuất khẩu hàng may mặc. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến việc tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu bằng việc tích cực và chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

b) Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc theo chiều sâu

Phát triển thị trường theo chiều sâu: Nghĩa là tạo ra sự thay đổi trong chất lượng của hoạt động tiêu thụ bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc, thay đổi phương thức tiêu thụ, chuyển dịch cơ cấu mặt hàng may mặc, thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực sử dụng nguồn lực…nhằm tạo ra sự phát triển ổn định, liên tục và thu được giá trị gia tăng lớn hơn. Phát triển hàng may mặc theo chiều sâu còn thể hiện ở cách thức phát triển hướng đến sự bền vững bằng cách đáp ứng hài hòa ba mục tiêu cơ bản: kinh tế- xã hội- môi trường. Tức là phát triển xuất khẩu hàng may mặc không chỉ đặt ra mục tiêu mở rộng quy mô, tăng trưởng kim ngạch mà còn hướng đến việc giảm tỷ lệ thất nghiệp, cải tạo cuộc sống công nhân, đóng góp vào sự tiến bộ chung cho toàn xã hội, đồng thời không làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên cho mai sau, không hủy hoại môi trường mà còn góp sức bảo vệ, chống ô nhiễm môi trường. Để thực hiện phát triển xuất khẩu theo chiều sâu, doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu nâng cao chất lượng cho sản phẩm và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực thương mại trong hoạt động xuất khẩu, bao gồm nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng suất sử dụng vốn trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc.

1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc

a) Chỉ tiêu đánh giá phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc theo chiều

rộng

+ Sản lượng: Sản lượng tủ điện được cung ứng ra thị trường là một chỉ tiêu cụ thể

phản ánh rõ nét hiệu quả của công tác mở rộng thị trường. Doanh nghiệp cần so sánh tỷ lệ tăng sản lượng trong năm thực hiện so với năm kế hoạch, xem xét mức độ hoàn thành kế hoạch là bao nhiêu, xem xét lại sản phẩm, dịch vụ nào cung ứng ra thị trường là tốt nhất, so sánh sản lượng của doanh ghiệp mình với đối thủ cạnh tranh để xem xét mức độ thâm nhập thị trường tiêu thụ của đối thủ cạnh tranh như thế nào.

+ Doanh thu: Doanh thu mặt hàng tủ điện công nghiệp của doanh nghiệp là toàn bộ số tiền thu được do việc bán mặt hàng tủ điện cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Công thức:

DT =

𝑛

𝑖=1

Trong đó:

𝑃𝑖 . 𝑄𝑖

𝑃𝑖 : Giá bán mặt hàng tủ điện thứ i

𝑄𝑖: Khối lượng mặt hàng tủ điện thứ i tiêu thụ

+ Lợi nhuận: Lợi nhuận là chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận tuy không phải là chỉ tiêu phản ánh trực tiếp kết quả của công tác mở rộng thị trường nhưng nó lại là một chỉ tiêu có liên quan mật thiết tới công tác này. Vì vậy, thông qua mức tăng trưởng của lợi nhuận cả về tương đối và tuyệt đối ta có

thể nắm được phần nào kết quả của công tác tiêu thụ, cung ứng sản phẩm tủ điên và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí

+ Hệ thống kênh phân phối

Một kênh phân phối được hiểu là một tập hợp các hệ thống, các phần tử tham gia vào quá trình chuyển đưa hàng hoá từ nhà sản xuất (hoặc tổ chức đầu nguồn) đến người sử dụng. Việc thiết lập được các kênh phân phối phù hợp sẽ đảm bảo đưa sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cần phải có hệ thống phân phối sản phẩm của mình, bao gồm các cửa hàng bán trực tiếp, các đại lý, hoặc cung cấp cho người bán lẻ.

Mạng lưới phân phối được tạo lập bởi các kênh phân phối với mục đích đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp xây dựng mạng lưới phân phối sẽ căn cứ vào những nét đặc trưng sản phẩm của mình, những đặc trưng của thị trường tiêu thụ. Mục đích cuối cùng là làm thế nào để bán được sản phẩm. Vì vậy khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ phải căn cứ vào tình hình thị trường hay khách hàng: vị trí địa lý, dung lượng thị trường, phương thức bán hàng, thói quen bán hàng, thói quen tiêu dùng, các kênh đối thủ cạnh tranh sử dụng. Hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp càng đa dạng về số lượng cũng như chất lượng, điều đó chứng tỏ thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp càng lớn và mạnh hơn.

b) Chỉ tiêu đánh giá phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc theo chiều

sâu

- Cơ cấu thị trường tiêu thụ : Cơ cấu thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng

hơn ra các khu vực khác nhau chứng tỏ việc phát triển thị trường của doanh nghiệp có hiệu quả và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Trong tất cả các thị trường tiêu thụ, doanh nghiệp luôn tìm cho mình một thị trường mục tiêu để tập trung phát triển. Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp thường tập trung ở các, nơi có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cao.

- Cơ cấu mặt hàng tiêu thụ : Trong cùng một sản phẩm may mặc có nhiều loại sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Sự chuyển dịch về cơ cấu sản phẩm may mặc trong danh mục bán hàng của doanh nghiệp là điều tất yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Những mặt hàng có mẫu mã, chất lượng tốt, nhu cầu tiêu dùng cao sẽ ngày càng tăng lên, ngược lại những mặt hàng chất lượng kém, nhu cầu tiêu dùng thấp sẽ giảm xuống. Sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp ngày một phát triển về doanh thu tiêu thụ sản phẩm may mặc.

- Thị phần của sản phẩm may mặc trong toàn doanh nghiệp: là tỷ trọng doanh thu sản phẩm may mặc của doanh nghiêp so với tổng doanh thu toàn mặt hàng của doanh nghiệp.

Công thức:

D = Doanh thu sản phẩm may mặc của doanh nghiệp Doanh thu của tất cả mặt hàng của doanh nghiệp

Trong đó : D là thị phần của sản phẩm may mặc

Đây là chỉ tiêu phản ánh chính xác nhất tình hình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc trong doanh nghiệp

- Chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp

Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp: đánh giá trong khoảng thời gian nhất định, sản phẩm của doanh nghiệp có sự cải tiến, thay đổi về chất lượng như thế nào, sản phẩm mới của doanh nghiệp có đáp ứng được các yêu cầu và mục đích của khách hàng không.

Uy tín của doanh nghiệp: Lòng tin của khách hàng không tự nhiên mà có mà đó là kết quả của một quá trình xây dựng uy tín, xây dựng lời hứa thương hiệu không chỉ với khách hàng mà với các bên liên quan. Uy tín của doanh nghiệp đánh giá mức độ thành công và vị trí của doanh nghiệp.

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc

1.3.1. Nhân tố khách quan

- Môi trường chính trị và pháp luật

Đó là các chủ trương, chính sách, biện pháp của Nhà nước can thiệp vào thị trường, tùy theo điều kiện cụ thể của từng quốc gia và của từng thời kì mà Nhà nước có sự can thiệp khác nhau. Song các biện pháp chủ yếu và phổ biến sử dụng là: thuế ưu đãi, quỹ bình ổn giá cả, trợ giá, lãi suất tín dụng… và những nhân tố tạo bởi môi trường kinh doanh như cung cấp cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng về kinh tế, về chính trị, về xã hội. Tất cả đều tác động trực tiếp đến quan hệ cung cầu và môi trường kinh doanh của công ty.

Nhân tố về chính trị - xã hội:Thể hiện qua chính sách tiêu dùng, quan hệ ngoạigiao, tình hình đất nước, sự phát triển dân số, trình độ văn hoá, lối sống… các nhân tốnày biểu hiện nhu cầu của người tiêu dùng, là những nhân tố bất khả kháng đối với côngty. Còn lại các yếu tố khác chỉ cần công ty điều tra tìm hiểu kĩ thì có thể đưa ra đượcchính sách hợp lí, tại các kênh lưu thông phù hợp làm tăng thêm khả năng tiêu thụ. Vớicác chính sách mở rộng quan hệ ngoại giao của nước ta hiện nay, công ty cổ phần maySông Hồng đã có thêm nhiều bạn hàng mới như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Châu Âu, Irag…

Nhưng trong thời gian qua, sự kiện cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Irag đã làm giảm đángkể lượng hàng xuất khẩu sang Irag của công ty. Sau khi Hiệp định Thương mại Việt-Mỹđược kí kết, một thị trường mới đã mở ra ngành may mặc nói riêng cũng như các ngànhkhác nói chung. Công ty cổ phần may Sông Hồng đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ vớimột khối lượng hạn ngạch lớn, làm tăng đáng kể khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty.

- Nhà cung ứng

Nhà cung ứng sản phẩm may mặc có thể khẳng định được quyền lực của họ bằng cách tăng giá hay giảm chất lượng của các nguyên liệu đầu vào gây ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch kinh doanh, chất lượng, giá thành sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp nên có các phương án dự phòng, không quá phụ thuộc vào một nhà cung ứng.

Do công ty còn phải nhập nhiều sản phẩm khác cũng như nguyên liệu từ các nhà cung ứng khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy công ty nên lựa chọn cách hợp tác với nhiều nhà cung ứng, đồng thời đào taọ một bộ phận nhân viên làm công tác thị trường, khảo sát giá cả, kiểm tra chất lượng sản phẩm.

- Quan hệ cung cầu

Thị trường là nơi doanh nghiệp tìm kiếm các yếu tố đầu vào và đầu ra cho quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Bất cứ một sự biến đổi nào của thị trường cũng đều ảnh hưởng tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà trực tiếp nhất là tớicông tác tiêu thụ sản phẩm.

Trên thị trường quan hệ cung cầu và giá cả ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tiêuthụ sản phẩm của công ty như: khối lượng hàng hoá, vải vóc, nguyên vật liệu, nguyênphụ liệu, các chủng loại sản phẩm, giá bán, thời điểm bán… Công ty không thể tự độngđặt ra giá bán mà phải dựa vào giá cả nguyên vật liệu, giá nhân công, giá của đối thủcạnh tranh… và phải tuân theo trạng thái cung cầu: Cung > Cầu thì giá cả phải lớn hơngiá trị, Cung < Cầu thì giá cả lớn hơn giá trị, Cung = Cầu thì giá cả tương đối bằng giá trị.

Qui mô của thị trường cũng ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm của công tytheo tỉ lệ thuận tức là qui mô của công ty càng lớn thì khả năng tiêu thụ sản phẩm vàkhả năng thu lợi càng lớn. Tuy nhiên, thị trường lớn thì sức ép của thị trường và đối thủcạnh tranh càng lớn theo, yêu cầu chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp cũng sẽ lêncao. Ví dụ như thị trường xuất khẩu sang Mỹ về may mặc là một thị trường lớn nhưngcạnh tranh rất gay gắt. Mỹ đưa ra một giới hạn hạn ngạch xuất khẩu nhất định và BộThương Mại sẽ căn cứ vào khả năng của từng công ty mà phân bổ chỉ tiêu hạn ngạch.Năm vừa qua, với năng lực sản xuất lớn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng

Xem tất cả 74 trang.

Ngày đăng: 06/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí