Giải Pháp Pmkt Nước Ngoài Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ


nhất yêu cầu của doanh nghiệp. Bảng so sánh sau đây sẽ khái quát sự khác biệt giữa Oracle, SAP... được đánh giá thông qua quá trình sử dụng thực tế.

So sánh giữa các giải pháp này cho kết quả như sau




SAP


Oracle

Microsoft

Dynamics

Các giải

pháp khác

Thời gian triển khai trung bình (tháng)

20

18.6

18

17.8

Chi phí triển khai trung bình (triệu $)

16.8

12.6

2.6

3.5

Chi phí đào tạo

Cao nhất

Cao

Trung bình

Trung bình

Chi phí bảo trì

Cao nhất

Cao

Trung bình

Trung bình

Tổng chi phí sở hữu (TCO)

Cao nhất

Cao

Trung bình

Trung bình

Thời gian hoàn vốn

Dài nhất

Dài

Ngắn hơn

Ngắn hơn

Mức độ lợi ích thu được

73.6%

63.8%

61.5%

61.8%

Mức độ tăng hiệu năng hoạt động

68.1%

41.4%

57.7%

52.9%

Mức độ cải thiện quy trình

75%

69%

80.8%

91.2%

Độ thỏa mãn của lãnh đạo/quản lý

76.4%

75.9%

65.4%

67.6%

Độ thỏa mãn của nhân viên nghiệp vụ

73.6%

60.3%

76.9%

76.5%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Phát triển thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp - 8

Bảng 8: So sánh giải pháp Oracle, SAP và các giải pháp khác.

Nguồn: eac.vn – số liệu nghiên cứu của hãng Ponorama

Hai phần mềm SAP, Oracle rất phổ biến và có giá trên thị trường; còn phần mềm Solomon của Microsoft tuy được sử dụng lâu nhưng hiện tại trên thị trường Việt Nam phần mềm này không phát triển mạnh. Ta thấy sử dụng PMKT nước ngoài tuy khá tốn kém nhưng mức độ hiệu năng lại cao; vậy nên khi muốn áp dụng một PMKT nước ta nên chú trọng nghiên cứu kỹ để phần mềm đạt được hiệu quả cao nhất.Tựu chung lại sản phẩm PMKT nước ngoài có những ưu, nhược điếm sau:


* Ưu điểm:


- Tính chuyên nghiệp: có thể nhận thấy điều này khi sử dụng các phần mềm nổi tiếng như Sun System (phần mềm này chuyển nhượng sang công ty Oracle theo hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ công ty Sun Microsystem vào tháng 4 năm 2009) , Quickbook, Peachtree... Điều này có thể giải thích do ở các nước phát triển quy trình quản lý chặt chẽ và chuyên nghiệp nên phần mềm phải đáp ứng các điều kiện khắt khe.

- Phần mềm có tính đồng bộ hóa cao và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

- Phần mềm ổn định, được xây dựng trên một công nghệ tiên tiến và có tính bảo mật cao.

- Hệ thống báo cáo quản trị rất mạnh và các công cụ lập báo cáo thông minh. Ví dụ của Peachtree có thể kết hợp với Crystal Report để lập ra các báo cáo riêng cho khách hàng.

* Nhược điểm:


- Các phần mềm kế toán nước ngoài thường có chi phí cao so với khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam, giá lắp đặt thường giao động từ vài nghìn đến hàng trăm nghìn USD, chỉ phù hợp với các công ty có quy mô lớn, doanh thu cao.

- Không tương thích hoàn toàn với chế độ kế toán Việt Nam. Các phần mềm nước ngoài thường hỗ trợ theo chế độ kế toán của Mỹ và Anh là chủ yếu.

- Đào tạo, vận hành tốn kém và chi phí cao. Hệ thống chương trình, giao diện và tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh là chủ yếu nên mất nhiều thời gian để triển khai và chuyển giao phần mềm (thường mất từ vài tháng đến cả năm để có thể sử dụng hết các tính năng của phần mềm).


- Bảo hành, sửa chữa khá phức tạp khi xảy ra sự cố và với chi phí cao. Khi xảy ra sự cố phải mời chuyên gia nước ngoài sang và phải trả chi phí từ 500– 1000 USD cho mỗi lần dù có sửa chữa được hay không

3.2 Giải pháp PMKT nước ngoài cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hiện nay trên thị trường tồn tại các giải pháp PMKT nước ngoài cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như Peachtree, Quickbook… Các phần mềm này sử dụng hệ thống kế toán theo chuẩn mực của Mỹ vì vậy rất ít doanh nghiệp Việt Nam sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên hai PMKT Peachtree và Quickbook là hai PMKT khá phổ biến đối với các doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Ngoài hai sản phẩm Peachtree và Quickbook còn có một số sản phẩm khác như AccPack, myob… Tuy nhiên Peachtree và Quickbook là hai PMKT nước ngoài cạnh tranh mạnh mẽ nhất đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ trên thị trường nước ta. Tuy nhiên do tính bất cập của nó là không sử dụng hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam, công ty không trực tiếp triển khai mà bán sản phẩm dưới dạng bán bản quyền kết hợp với sự xuất hiện của các PMKT có nguồn gốc nội phát triển mạnh mẽ nên các PMKT nước ngoài đang dần mất thị phần ở thị trường Việt Nam. Dưới đây là một vài nét khái quát về hai sản phẩm Peachtree và Quickbook:

* Sản phẩm Peachtree Accounting:

Peachtree Accounting thường được gọi là phần mềm kế toán Peachtree được thiết kế bởi Sage Software và được bán chủ yếu tại Mỹ. Theo quan niệm của các doanh nghiệp Mỹ thì Peachtree được coi là một trong những phần mềm tốt nhất thế giới hiện nay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sản phẩm Peachtree được chia theo 3 cấp độ phù hợp với tính năng là: Peachtree Complete, Peachtree Pro và Peachtree First.


* Sản phẩm Quickbooks:

Quickbooks được sản xuất bởi công ty phần mềm Intuit – Mỹ với các sản phẩm Quickbooks SimpleStart, Quickbooks Pro (giá 160$), Quickbooks Premier (giá 320$) và Quickbooks Enterprise Solutions (600$ cho máy đầu tiên và 480$ cho các máy tiếp theo). Sản phẩm Quickbooks khá phổ biến đối với thị trường PMKT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ.

Ngoài ra phần mềm Myob của Australia cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được thiết kế theo chuẩn của Australia, ít xuất hiện trên thị trường Việt Nam hơn Peachtree hay Quickbooks

3.3 Giải pháp phần mềm kế toán được sản xuất trong nước

Tại nước ta có một số PMKT kế toán phổ biến hiện nay như Fast, Misa, SAS Innova,… (cụ thể xem ở Phụ lục 1). Những nhận xét về PMKT hiện nay được trích dẫn theo đánh giá của các chuyên gia trên tạp chí Tin học Tài chính – Bộ Tài chính số 34 tháng 4 năm 2006 như sau:

“ …..Các nhà viết phần mềm kế toán tại Việt Nam hiện quá chú trọng đến những quy định hiện hành về mặt chính sách chế độ kế toán và họ viết theo những quy định đó. Họ chưa tính toán đến việc Việt Nam đang trên đà hội nhập và việc thay đổi liên tục về chế độ đang là vấn đề thời sự. Đông đảo khách hàng cũng “dễ dãi” trong việc chấp nhận một năm cả chục lần update vào hệ thống của mình. Điều đó chỉ chứng minh rằng hệ thống phần mềm này chưa thực sự là một hệ thống hoàn chỉnh và là hệ thống khép kín…”

Mặc dù nhận xét này xuất hiện cách đây hơn 4 năm nhưng nó vẫn phù hợp với thị trường phần mềm kế toán hiện nay. Các chuyên gia có cái nhìn sâu rộng về phần mềm kế toán cho xu hướng hiện tại cũng như tương lai mà các công ty cung cấp PMKT cần phải quan tâm. Nhận xét PMKT trong nước có một số ưu, nhược điểm sau:


* Ưu điểm


- Giá thành sản phẩm thấp, phù hợp với doanh thu của các doanh nghiệp Việt nam (giao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cho cài đặt và triển khai

- Đơn giản và phù hợp với chế độ kế toán Việt Nam. Mỗi khi có thay đổi chính sách kế toán, các phần mềm nội khá nhanh trong việc cập nhật các thay đổi này.

- Giao diện, Tài liệu hướng dẫn bằng tiếng việt. Chuyển giao công nghệ nhanh chóng. Dễ dàng cho kế toàn sử dụng và khai thác thông tin

- Chế độ bảo hành nhanh chóng, dễ dàng.


* Nhược điểm


- Giải pháp chưa mang tính đồng bộ hóa. Khả năng tùy chỉnh theo yêu cầu không cao. Đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Do đơn giản quá nên trong quy trình thường có nhiều kẽ hở dễ xảy ra sai sót và gian lận.‌

- Hệ thống báo cáo chủ yếu là các báo cáo tài chính mà rất ít các báo cáo quản trị, hơn nữa các báo cáo này thường là cố định khó tạo mới và chỉnh sửa với người sử dụng.

- Tính bảo mật kém đặc biệt với các phần mềm viết trên Access hay Foxpro, chỉ cần với chương trình đọc file DBF là có thể lấy toàn bộ thông tin về các giao dịch đã phát sinh trong doanh nghiệp.

II. Đánh giá thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam


1. Xu hướng phát triển thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam


Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm PMKT hiện nay không còn xa lạ với các doanh nghiệp trên cả nước nhưng thực sự các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của thị trường cũng như của chính bản thân doanh nghiệ. Hiện nay, quy mô của các doanh nghiệp


trên thị trường còn bó hẹp, rất ít doanh nghiệp trong số hơn 130 doanh nghiệp cung cấp sản phẩm PMKT dám mở rộng thị phần trên quy mô cả nước mà chỉ có một vài doanh nghiệp tiêu biểu thực sự phát triển lĩnh vực này. Chính vì vậy các doanh nghiệp chưa thực sự đi sâu mở rộng được thị trường. Cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp còn rất nhiều và tạo thành xu hướng phát triển trong tương lai ( tức là các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động).

Với ưu thế về thị trường CNTT đang phát triển mạnh giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nguồn lực về lập trình; hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ thuận tiện hơn cho việc triển khai các dự án. Nhờ đó doanh nghiệp yên tâm lớn cho quy trình đầu vào mà chỉ tập trung cho quy trình đầu ra. Do đó doanh nghiệp có cơ hội để mở rộng thị phần trong lĩnh vực này.

Việc phát triển lĩnh vựa PMKT không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh hay doanh nghiệp sử dụng sản phẩm PMKT mà còn mang lại lợi ích cho cả Nhà nước. Với việc sử dụng hệ thống CNTT vào quy trình kinh doanh sẽ giúp Nhà nước quản lý hệ thống kinh doanh quốc gia tốt hơn. Từ đó Nhà nước sẽ đưa ra được các chính sách với nền kinh tế; đồng thời áp dụng các quy trình quản lý khác nhau cho hệ thống của Nhà nước.

Việc Việt Nam đứng thứ 12 về quốc gia đáng đầu tư nhất trên thế giới kết hợp với việc nước ta đang trên đà phát triển, mở cửa nền kinh tế thì việc PMKT được đưa vào sử dụng trên toàn doanh nghiệp là việc hoàn toàn đúng đắn. Các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường với mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng; đồng thời tăng lợi nhuận sẽ cần thiết phải sử dụng PMKT để trợ giúp cho hoạt động kinh doanh. Hơn nữa chúng ta cần phải bắt kịp với thế giới để hòa nhịp cùng với nền kinh tế toàn cầu nên việc sử dụng hệ thống thông tin cũng như PMKT là hoàn toàn mang lại lợi ích. Trong tương lai không chỉ nghiệp vụ kế toán mà các nghiệp vụ khác cũng cần phải xây dựng


trên cơ sở máy tính để có thể tiết kiệm thời gian, nguồn lực hơn trong hệ thống kinh doanh.

Như vậy, phương hướng phát triển cho thị trường PMKT là nâng cao số lượng doanh nghiệp áp dụng PMKT vào trong hoạt động nghiệp vụ kế toán để tiết kiệm thời gian, chi phí và hoàn thiện hệ thống kinh doanh đáp ứng việc nâng cao năng suất lao động.

2. Phân tích cơ hội và thách thức đối với thị trường phần mềm kế toán ở Việt Nam

2.1 Phân tích cơ hội đối với thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam

Thị trường PMKT đang phát triển với rất nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm, phát triển quy trình triển khai cũng như dịch vụ đảm bảo tính thân thiện được phân tích với những yếu tố:

Yếu tố nguồn lực con người

Yếu tố thị trường


2.1.1 Yếu tố con người

Yếu tố con người là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại của mọi doanh nghiệp. Một doanh nghiệp lớn mạnh cũng nhờ nhân viên giỏi, hòa hợp và lãnh đạo giỏi; do đó nhắc tới một doanh nghiệp không thể không nhắc tới yếu tố con người. Đối với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm PMKT đang rất thuận lợi ở yếu tố này bởi vì:

Một doanh nghiệp cung cấp PMKT cần thiết phải có hệ thống lập trình viên giỏi, sáng tạo, nhiệt tình… trong khi đó ở Việt Nam có số lượng đông đảo lao động trong lĩnh vực CNTT đang gia tăng mạnh. Hơn nữa, đội ngũ lập trình viên đều là những người trẻ, năng động và rất biết lắm bắt thị trường và thị


hiếu của khách hàng nên rất dễ để có thể tạo ra một sản phẩm đáp ứng nhu cầu kế toán đồng thời có giao diện đẹp, thích hợp với từng công ty.

Thứ hai là hệ thống nhân viên chịu trách nhiệm đầu ra tức là nhân viên kinh doanh, nhân viên triển khai sản phẩm, nhân viên chăm sóc khách hàng… Hệ thống nhân viên này không hề thiếu trên thị trường với lượng sinh viên trẻ, nhiệt tình được đào tạo cao hàng năm ra trường rất nhiều cũng là một lợi thế. Ngoài ra đợt khủng hoảng kinh tế cuối năm 2008 cũng làm một số lượng khá lớn người lao động bị mất việc, đó cũng chính là nguồn lao động có kinh nghiệm, có trình độ nghiệp vụ.

Thứ ba, các trường đại học, cao đẳng trong nước đều có hệ thống máy tính với các PMKT được sử dụng trong giáo dục sẽ đào tạo ra một lợp nhân viên kế toán thuần thục với việc sử dụng PMKT chính là một nguồn lực lớn.

Chính hệ thống nguồn nhân lực dồi dào, nhiệt tình này đã tạo một thế vững chắc cho doanh nghiệp đi sâu xâm nhập vào thị trường.

2.1.2 Yếu tố thị trường

Hiện nay số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ khoảng 300.000 doanh nghiệp với con số rất ít doanh nghiệp sử dụng PMKT. Số lượng doanh nghiệp chưa sử dụng PMKT là phân khúc để các doanh nghiệp khai thác.

Với tốc độ phát triển CNTT hiện nay, các doanh nghiệp dễ dàng đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng về máy tính kết hợp với giá của một PMKT trung bình khoảng 5 triệu đồng rất thích hợp để các công ty sử dụng PMKT. Tiện ích của PMKT giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí so với đống giấy tờ bề bộn. Do đó nhu cầu sử dụng PMKT là không nhỏ sẽ là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp cung cấp.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí