Điều Kiện Thực Hiện Các Giải Pháp Hoàn Thiện Kế Toán Doanh Thu, Chi Phí Và Kết Quả Kinh Doanh Tại Công Ty Cổ Phần Môi Trường Và Công Trình Đô Thị Thái


mềm trên excel của https://phanmem.webkynang.vn/ để theo dõi công nợ theo tuổi nợ của công ty như sau:

- Bước 1: Vào links: https://phanmem.webkynang.vn/file-bao-cao-cong-no- excel/ tải phần mềm về máy tính;


- Bước 2: Giải nén phần mềm;


- Bước 3: Đọc hướng dẫn sử dụng và vận dụng lập báo cáo quản trị công nợ của công ty;

3.2.3 Giải pháp công tác chi phí


Một là kế toán tổng hợp chưa phân biệt và loại bỏ chi phí hợp lý nhưng không hợp lệ để tránh rủi ro khi cơ quan thuế, thanh tra, kiểm tra và quyết toán sau này.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Công ty cần thuê các tổ chức công ty Kiểm toán báo cáo tài chính để được các kiểm toán viên tư vấn. Qua đó tận dụng trao đổi thêm với các kiểm toán viên trong cuộc kiểm toán hằng năm để dần cải thiện nâng cáo trình độ chuyên môn của đội ngũ kế toán trong công ty.

Hai là, các chi phí bản chất là chi phí bán hàng như: Chi phí tiếp khách, chi phí phòng nghỉ, tiền xăng xe, … kế toán công ty cần điều chỉnh bút toán từ:

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên - 13

Nợ TK 642

Nợ TK133 (nếu có)

Có TK 112 hoặc TK 111 Sang:

Nợ TK 641

Nợ TK133 (nếu có)

Có TK 112 hoặc TK 111


3.2.4 Giải pháp vế kết quả kinh doanh


Việc thực hiện được các giải pháp về hệ thống sổ sách kế toán, quản lý công nợ, công tác chi phí đúng như tác giả đã nêu trên sẽ giúp việc xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp, chính xác hơn với các luật kế toán và các chuẩn mực kế toán hiện hành.

3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên

3.3.1 Về phía nhà nước và các cơ quan chức năng


Để thực hiện được nhóm các giãi pháp hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên phải có được các điều kiện và biện pháp cụ thế từ phía Nhà nước, từ đó tạo môi trường, hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh trong khuôn khổ, cụ thề như sau:

- Về công tác quản lý:

Hiện đất nước đang trong giai đoạn khó khăn nhất do dịch bệnh covid 19 toàn cầu. Việc quản lý tốt không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng đã thể hiện sự cố gắng nỗ lực của Nhà nước trong việc đảm bảo sức khỏe cho mỗi người dân. Chính vì vậy, Việt Nam đã trở thành khu vực bị thiệt hãi ít nhất đã làm cho các công ty đa quốc gia chú ý đến đang chuyển dịch dần cơ cấu các doanh nghiệp sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Để tận dụng cơ hội vàng này Nhà nước lại cần phải cải thiệt cơ chế quản lý nhanh gọn, chính xác để thu hút được nguồn vốn này. Đồng thời cũng phải bảo vệ môi trường không thể đánh đổi kinh tế lấy môi trường. Các quy định, chính sách tài chính này phải được ban hành đảm bảo công khai, rõ ràng có tính đồng bộ, ổn định trên nguyên tắc thỏa mãn các yêu cầu quản lý của nền kinh tế thị trường trong nước, phù hợp với đặc điểm riêng của nước ta nhưng tôn trọng và vận dụng có chọn lọc các chuẩn mực quốc tế; tránh xung đột trong các quy định, nội dung; nhờ đó giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc thúc đẩy phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Về kế toán:

Nhà nước tiếp tục bổ sung hoàn thiện Luật kế toán, các nghị định hướng dẫn thi hành Luật sát với nhu cầu thực tế các công tác phát sinh trong doanh nghiệp nhất là


đất nước đang bước vào thời đại 4.0. Đặc biệt, hoàn thiện về mặt pháp lý kế toán sao cho đồng bộ, thống nhất không bị chồng chéo gây khó hiểu khi vận dụng và trong quá trình thực hiện các nghiệp cụ phát sinh tại doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đảm nhiệm tư cách là cơ quan quản lý của Nhà nước về hoạt động Tài chính. Bộ cần xây dựng hoàn thiện hơn nữa chế độ kế toán áp dụng cho các Công ty môi trường. Các quy chế, quy định định kế toán chi phí sản xuất kinh doanh, doanh thu và kết quả kinh doanh.

Cần tăng cường hơn nữa các hoạt động dịch vụ tài chính đồng thời khuyến khích, tạo cơ chế tốt để hoạt động này có điều kiện tốt hơn nâng cao năng lực cũng như trình độ của đội ngũ chuyên gia kế toán. Qua đó, có thể tiến đến việc đạt chuẩn quốc tế là mực tiêu trước mắt.

3.3.2 Về phía Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên


Bốn giải pháp hoàn thiện công tác kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Công ty gồm những công tác sau:

Một là, tiếp tục thắt chặt quản lý chi phí trong thời kỳ đại dịch toàn cầu hiện nay, tận dụng tối ưu các gói kích cầu kinh tế của Nhà nước. Doanh nghiệp cần tính toán tránh biến động xấu trong kết quả kinh doanh, đề xuất biện pháp ứng phó kịp thời trong tính hình xấu nhất. Luôn duy trì công tác kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp qua đó hoàn thiện hơn nữa bảo hiệu quả hoạt động của mình.

Hai là, từng bước xây dựng cải thiện bộ máy kế toán quản trị ngày càng phù hợp hơn với yêu cầu, đặc thù của công ty. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ quản lý công ty thấy được vai trò và nhiệm vụ của kế toán quản trị. Từ đó, nhận được những chế độ doanh nghiệp tốt hơn để tiến hành xây dựng bộ máy kế toán quản trị chuyên nghiệp.

Ba là, Công ty tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về Luật kế toán, Luật thuế, các chuẩn mực kế toán theo định kỳ giúp các kế toán viên luôn được cập nhập những quy định mới nhất, nắm vững hơn chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.

Đặc biệt là việc tổ chức kế hoạch bồi dưỡng cho các đội ngũ các bộ từ các tổ, đội sản xuất do họ là người trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ phát sinh. Đồng thời cũng phải linh hoạt các tình huông nhưng phải đúng theo quy định hiện hành.


Cuối cùng, việc nghiêm chỉnh chấp hành mọi chế độ, chính sách kế toán tài chính của Nhà nước và thực hiện đúng các chính sách hiện hành.

3.4 Hạn chế của luận văn và định hướng nghiên cứu


3.4.1 Hạn chế của luận văn


Dựa vào cơ sở về mặt lý luận nghiên cứu doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh trên các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đề tài mới chỉ tập chung nghiên cứu cơ sở lý luận về kế toán doanh thu, chi phí kết quả kinh doanh theo các chuẩn mực và chế độ kế toán tại Việt Nam, chưa tham khảo phân tích đối chiếu với chuẩn mực kế toán quốc tế.

Đề tài mới chỉ tập trung nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí kết quả hoạt động kinh doanh thường xuyên, chủ yếu và chiếm phần trọng yếu của Công ty. Với doanh thu hoạt động tài chính, thu nhập khác, chi phí tài chính, chi phí khác, kết quả hoạt động tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh khác. Đề tài mới chỉ thực hiện tiếp cận trên cơ sở trình bày, chưa đi sâu nghiên cứu, phân tích và có những nhận định cũng như giải pháp cụ thể để hoàn thiện.

Nội dung của đề tài là Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên. Tuy nhiên do thời gian có hạn và phạm vi tiếp cận không bao trùm hết được tất cả các loại hình kinh doanh của Công ty mà mới chỉ thu nhập và phân tích số liệu về thực trạng kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh của một số loại hình kinh doanh chính trong doanh nghiệp. Do đó, kết quả nghiên cứu chưa thể đánh giá hết được toàn bộ cả các mặt công tác kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh của đơn vị.

Kế toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ còn có các khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, đề tài vẫn chưa tập trung đi sâu vào nghiên cứu được.


3.4.2 Định hướng nghiên cứu


Từ những hạn chế của đề tài, tác giả mong rằng đề tài “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên” có thể tiếp tục được khai thác trong tương lai với những phân tích đi sâu hơn về nội dung phân tích đi sâu hơn về nội dung doanh thu tài chính, chi phí tài chính, doanh thu và thu nhập khác ở các doanh nghiệp.

Thông tin khai khác cần được bổ sung nhiều các nguồn dữ liệu sơ cấp, đảm bảo tính độc lập, chính xác và tin cậy cao.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Thực trạng và những hạn chế còn tồn tại tại kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty ở chương 2 đã đặt nền tảng cơ sở để trong chương 3, tác giả đã đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác kế toán doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty trên các phương diện:

Kế toán doanh thu.

Kế toán chi phí.

Kế toán kết quả kinh doanh.

Công tác tổ chức kế toán (luận chuyển chứng từ, hệ thống tài khoản kế toán, tổ chức nhân sự kế toán).

Các phương diện khác (ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán).

Đồng thời, tác giả cũng nêu những điều kiện thực hiện để hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh trên hai phương diện:

Phía nhà nước, các cơ quan chức năng.

Phía Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên.


KẾT LUẬN


Với một năm 2020, cả thế giới đang trải qua giai đoạn khó khăn để vượt qua được cuộc khủng hoảng do dịch bệnh covid 2019 mang lại hậu quả nặng nề. Việt Năm ta, đầu tháng 8 vừa qua Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Điều này mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng có vô vàng thách thức mới, đặc biệt cạnh tranh gay gắt không chỉ về dịch vụ, chất lượng sản phẩm, công nghệ và còn cạnh tranh trong việc tăng cường hiệu quả quản lý kinh doanh. Để vượt qua được giai đoạn đặc biệt này các công ty phải tận dụng mọi nguồn lực mình có, chính vì thế mà công tác kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh cần được thể hiện vị thế của mình, không những chỉ mang tính chất thống kê các nghiệp vụ phát sinh mà còn phải trở thành người tư vấn cho doanh nghiệp về việc quản lý tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp.

Với đề tài: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên”, tác giả tin tưởng rằng luận văn đã đạt được những thành tựu sau:

- Về mặt lý luận: Tác giả đã nêu được những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp.

- Về mặt thực tiễn: Với một góc nhìn khách quan về thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên tác giả đã phân tích và đánh giá chỉ ra những ưu nhược điểm tìm ra nguyên nhân tồn tại trong phần hành kế toán tại đơn vị. Đồng thời, tác giả nêu ra quan điểm của mình các yêu cầu có tính nguyên tắc trên cơ sở pháp luật và nguyên tắc kế toán hiện hành của việc hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Những vấn đề còn đang tồn tại trong Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên đã được phân tích, kiến nghị nêu trong luận văn tác giả mong muốn phần nào sẽ giúp công tác kế toán của đơn vị hoàn thiện hơn. Nhờ đó cung cấp chính xác, phù hợp hơn nữa thông tin kế toán với quy định chung. Đây là kết quả nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tế của tác giả. Tuy nhiên nhận thức, kiến thức của tác giả còn hạn chế và sự đa dạng của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến


đóng góp của quý thầy cô và các bạn học viên để luận văn được hoàn thiện hơn và có giá trị trong thực tiễn.

Lời kết luận văn, tác giả xin cảm ơn tới TS. Trần Hải Long cùng toàn thể Ban lãnh đạo và các anh chị bộ phận kế toán tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên đã giúp đỡ trong suốt quá trình tác giả thực hiện luận văn này.

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí