Giải Pháp Đối Với Doanh Nghiệp Sử Dụng Phần Mềm Kế Toán


điều kiện cho doanh nghiệp lập hồ sơ hay xây dựng cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể ổn định phát triển hệ thống kinh doanh. Hay như các doanh nghiệp Nhà nước nên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam để khuyến khích các doanh nghiệp khác sử dụng hàng Việt và cũng là để chứng tỏ chất lượng sản phẩm của chúng ta không kém gì so với thế giới.

Ngoài ra các cơ quan của Nhà nước còn giúp các doanh nghiệp các thông tin về thị trường cụ thể hơn; nhờ vào đó doanh nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí hoạt động để tìm hiểu những thông tin này. Sự trợ giúp này gọi là những trợ giúp gián tiếp.

1.3 Giải pháp thúc đẩy gián tiếp


Nhà nước có thể sử dụng các cơ quan chức năng để trợ giúp doanh nghiệp. Một ví dụ cụ thể là khi Nhà nước hệ thống quản lý sẽ giúp các cơ quan của Nhà nước hoạt động có hiệu quả hơn – sẽ trở thành nguồn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp đáng tin cậy. Ngoài ra khi hệ thống quản lý hoàn thiện, hệ thống thuế sẽ hoàn chỉnh hơn, do đó doanh nghiệp sẽ xây dựng được những biểu thuế chính xác, thuận tiện cho doanh nghiệp sử dụng nộp thuế. Hay như việc Ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn sẽ giúp các doanh nghiệp có nơi để vay vốn, thực hiện mở rộng kinh doanh. Hay hệ thống quản lý hoàn thiện, các cơ quan cấp tỉnh sẽ ưu tiên doanh nghiệp hơn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại tỉnh đó…

Nhà nước là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp. Nhà nước có thể làm được rất nhiều việc giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh. Nhờ vào Nhà nước doanh nghiệp có cơ hội thoát ra khỏi khủng hoảng; đồng thời sau khủng hoảng Nhà nước cũng giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển hoạt động kinh doanh lâu dài


nhờ vào những chính sách trọ giúp cho nền kinh tế, cho các tổ chức liên quan cũng như cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành.

2. Giải pháp đối với các hiệp hội

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Hiệp hội kế toán, kiểm toán hay hiệp hội các doanh nghiệp trên toàn quốc chính là nguồn trợ giúp đắc lực cho thị trường PMKT. Các hiệp hội này có vai trò là kích lệ, động viên đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh PMKT và cũng là trung gian giới thiệu sản phẩm cũng như thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh PMKT. Các hiệp hội kinh doanh là tổ chức để các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành có thể giao lưu, trao đổi và cùng giúp đỡ nhau đi lên. Tuy nhiên hiện nay chưa có một hiệp hội nào cụ thể cho lĩnh vực PMKT vì vậy việc thành lập một hiệp hội riêng cho các doanh nghiệp phân phối sản phẩm PMKT là cần thiết. Một số công ty đã chủ động tham gia vào các hiệp hội khác nhau như hiệp hội kế toán, kiểm toán, hiệp hội tin học… Các hiệp hội này nên có những giải pháp như sau để trợ giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh PMKT cũng như thị trường PMKT:

Thứ nhất, các hiệp hội liên liên kết các doanh nghiệp kinh doanh PMKT với nhau để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh những phương pháp cạnh tranh gây tổn hại đến nhau cũng như đến thị trường.

Phát triển thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp - 10

Thứ hai, các hiệp hội nên tổ chức các cuộc thi cũng như trao giải cho các sản phẩm được đánh giá cao nhằm thúc đẩy bản thân các doanh nghiệp luôn luôn vươn lên chính mình đồng thời luôn luôn đáp ứng nhu cầu của thị trường

Thứ ba, các hiệp hội lên tạo cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng cáo sản phẩm tới các đối tượng khách hàng khác nhau, và cũng tạo ra nhu cầu của thị trường. Việc quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp thông qua hiệp hội được thể hiện bởi nhiều cách như: dành cho quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp trên website của hiệp hội, hoặc nhạy bén nắm bắt các doanh nghiệp có nhu cầu và khả năng sử dụng PMKT để giới thiệu cho các công ty


Hơn nữa, các hiệp hội còn có thể cung cấp các thông tin chính xác nhất về nghiệp vụ cũng như các thông tin cần thiết khác. Chính vì vậy các hiệp hội chính là một yếu tố giúp thị trường phần mềm kế toán phát triển.

3. Giải pháp đối với doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán


Doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường cần có cái nhìn lại về PMKT với những lợi ích mà nó mang lại cho các doanh nghiệp. Các giải pháp được đưa ra với doanh nghiệp sử dụng PMKT như sau:

3.1 Chủ động tìm hiểu về PMKT


Nghiên cứu cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang không sử dụng PMKT trên thị trường. Các doanh nghiệp này nên xem xét lại những lợi ích mà PMKT mang lại cho doanh nghiệp. Việc xem xét lại lợi ích của PMKT và so sánh giữa lợi ích của việc sử dụng PMKT với việc không sử dụng PMKT. Việc so sánh sẽ cho các kết quả tương ứng với các giải pháp như sau:

Doanh nghiệp thấy chưa cần thiết phải sử dụng PMKT: với những doanh nghiệp này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chưa phát triển và cũng chưa muốn phát triển tức là doanh nghiệp chưa có một mục tiêu kinh doanh thích hợp. Do đó doanh nghiệp cần phải xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình.

Doanh nghiệp thấy lợi ích của PMKT nhưng chưa có khả năng đầu tư: Doanh nghiệp nên lựa chọn các PMKT miễn phí hoặc các PMKT với giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Với rất nhiều PMKT miễn phí trên thị trường chẳng hạn như Fastbook sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong hoạt động kinh doanh. Nhân viên nghiệp vụ sẽ có được những cái nhìn tổng quan về PMKT và có được những thao tác cơ bản liên quan tới PMKT; giúp cho nhân viên nghiệp vụ dễ dàng xử lý hơn khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh.


Doanh nghiệp thấy lợi ích và quyết định sử dụng PMKT: Khi đã quyết định sử dụng PMKT, doanh nghiệp nên lựa chọn PMKT phù hợp với doanh nghiệp mình nhất và triển khai PMKT đó trong thời gian hợp lý.

3.2 Có thái độ tích cực trong việc sử dụng PMKT


Trên thị trường tồn tại rất nhiều loại PMKT, mỗi PMKT lại có những phiên bản khác nhau. Chính vì vậy doanh nghiệp nên lựa chọn một phiên bản phù hợp nhất với doanh nghiệp mình để đầu tư có hiệu quả nhất.

Hiện nay một số doanh nghiệp lựa chọn PMKT bị bẻ khóa là rất không có lợi cho doanh nghiệp. Khi sử dụng PMKT bị bẻ khóa sẽ không đảm bảo tính bảo mật, tính an toàn cho thông tin của doanh nghiệp. PMKT bị bẻ khóa có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào sẽ làm cho doanh nghiệp bị mất toàn bộ thông tin đồng thời cũng là vi phạm pháp luật. Với việc sử dụng PMKT như vậy sẽ là giết chính doanh nghiệp đó. Luật sở hữu trí tuệ ra đời và chính thực được áp dụng năm 2006 đặc biệt áp dụng chặt chẽ kể từ năm 2009 sẽ giảm bớt tình trạng sử dụng các phần mềm bẻ khóa. Thay vì sử dụng các PMKT bị bẻ khóa, doanh nghiệp nên lựa chọn các sản phẩm miễn phí hay sản phẩm giá rẻ với đầy đủ các tính năng cơ bản nhất của kế toán nhưng đảm bảo được thông tin tài chính của doanh nghiệp.‌

II. Nhóm giải pháp riêng


1. Giải pháp cho doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phần mềm kế toán


Từ góc độ doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm PMKT trong nước ta thấy các doanh nghiệp muốn thúc đẩy thì cần phải giải quyết những khó khăn còn tồn tại để nâng cao thị phần cũng như uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Một số giải pháp được đưa ra như sau:


1.1 Chủ động đầu tư xây dựng nguồn nhân lực


Thay vì sự đào tạo từ các trường, lớp về kỹ năng, nghiệp vụ thì các công ty nên mở các lớp đào tạo riêng phù hợp với nhu cầu của công ty mình. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp thường phàn nàn vì sinh viên ra trường không có kinh nghiệm ít làm được việc và họ thường tuyển những nhân viên đã từng có kinh nghiệm để bớt chi phí đào tạo. Thực tế các công ty có số lượng nhân viên lớn có thể mở lớp để đào tạo học viên theo mô hình của công ty FPT hiện nay. Việc đào tạo tại công ty sẽ giúp các công ty hướng được người học vào việc học các chương trình thích hợp với nghiệp vụ kinh doanh. Tất cả các trường học đều đào tạo chung chung để phù hợp với rất nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng nếu có một lớp để đào tạo các học viên riêng cho ngành công nghệ PMKT thì sẽ thích hợp hơn cho việc xây dựng nguồn nhân lực. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của một công ty mà lượng học viên này với kiến thức đã có, đồng thời nhận được cơ hội thực tập tại quá trình học sẽ giúp họ có khả năng làm việc đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Với số lượng rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm thì việc đào tạo các nhân viên sử dụng PMKT cho nghiệp vụ kế toán sẽ tạo ra nguồn lực về kế toán cho các công ty mới thành lập đồng thời phổ biến được PMKT ra thị trường.

Ngoài ra các lớp đào tạo kỹ năng cho các nhân viên đang làm việc là rất cần thiết. Với xu hướng phát triển rất nhanh của thị trường, các công ty nên chủ động nâng cao trình độ, năng lực của nhân viên để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc tính của ngành công nghệ PMKT là ngành đòi hỏi chất lượng cao về CNTT và khả năng nắm bắt thị trường tốt; vì vậy việc đào tạo các kỹ năng không chỉ kỹ năng nghiệp vụ nên được chú trọng tại các công ty.

Chủ động đầu tư xây dựng nguồn nhân lực là một biện pháp cần phải thực hiện ngay trong hiện tại các công ty đồng thời nên được xây dựng phát triển đón đầu nhu cầu của thị trường.


1.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm


Mặc dù sản phẩm PMKT trong nước hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng các sản phẩm đều có những khuyết điểm riêng. Một sản phẩm PMKT ngoài có giao diện đẹp, các tính năng đầy đủ mà còn phải đảm bảo tính bảo mật và phù hợp với thị trường. Hiện nay xu thế áp dụng phần mềm ERP thay cho PMKT đang rất thịnh hành ở các doanh nghiệp lớn; tuy nhiên với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chưa thực sự phù hợp về mặt giá cả. Một vấn đề được đưa ra là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tiếp tục sử dụng PMKT hay chuyển sang dùng ERP. Thực tế các doanh nghiệp vẫn lựa chọn sản phẩm PMKT thay vì ERP. Tuy nhiên theo xu thế của thời đại việc sử dụng ERP sẽ thích hợp hơn vì nó hợp với việc quản lý hệ thống tài chính cũng như kinh doanh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cung cấp PMKT cần thiết phải cập nhật xu hướng của thị trường để các sản phẩm không bị lỗi thời và thực sự giúp ích cho các doanh nghiệp.

Hơn nữa, hệ thống mạng internet phát triển sẽ giúp chúng ta kết nối tới nền kinh tế trực tuyến; vì vậy hệ thống bảo mật là tối cần thiết đối với tất cả các phần mềm đặc biệt là PMKT – nơi cung cấp toàn bộ thông tin về doanh nghiệp. Trên thị trường hiện nay các hacker dễ dàng bẻ khóa tất cả các phần mềm từ phần mềm phổ biến nhất đến phần mềm có tính bảo mật cao nhất. Vì thế khi viết phần mềm các lập trình viên cần thiết phải luôn luôn phát hiện các lỗ hổng và update liên tục để đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Tóm lại, với việc phát triển nâng cao chất lướng sản phẩm phải chú ý tới việc nâng cao các tính năng tích hợp cho sản phẩm đồng thời liên tục nâng cấp các tính năng hiện tại của sản phẩm để sản phẩm có chất lượng tốt nhất phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế.


1.3 Hoàn thiện hệ thống triển khai PMKT


Muốn phát triển hệ thống PMKT ra thị trường các doanh nghiệp lớn và cả sang quốc tế thì cần thiết phải xây dựng PMKT có chất lượng chuẩn quốc tế. Ngoài ra, hệ thống triển khai PMKT cũng phải xây dựng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể thống nhất giữa bộ phận tại các quốc gia khác nhau. Triển khai PMKT chính là lúc các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhiều nhất, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng cũng chính nhờ vào quá trình triển khai này. Công việc triển khai được thiết kế theo một quy trình thống nhất như sau:

Bước 1. Khảo sát doanh nghiệp


Khảo sát sẽ giúp người viết tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp, có thể điều chỉnh một số yếu tố so với phần mềm chung vì mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong một lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những đặc tính khác nhau nhất là về sản phẩm, quá trình sản xuất… Chính vì thế bước khảo sát doanh nghiệp là rất cần thiết.

Bước 2. Viết phần mềm phù hợp với doanh nghiệp


Từ những thông tin về doanh nghiệp, lập trình viên chỉnh sửa phần mềm để đáp ứng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời hợp với lượng người sử dụng với các phân quyền khác nhau.

Bước 3. Kiểm tra, chạy thử phần mềm


Kiểm tra tính thích hợp của phần mềm đối với doanh nghiệp đồng thời chạy thử trong quy mô để đảm bảo tính logic giữa các người dùng trong cùng một công ty. Tại bước này có thể phát hiện những điểm chưa hợp lý để tạo ra sản phẩm hoàn thiện nhất trước khi đưa vào sử dụng.

Bước 4. Hoàn thiện phần mềm


Phần mềm được viết hoàn thiện nhất để đưa vào sử dụng.


Bước 5. Cài đặt tại doanh nghiệp


Tiến hành cài đặt phần mềm và đưa phần mềm vào sử dụng tại doanh nghiệp.


Bước 6. Dịch vụ chăm sóc sau cài đặt


Công ty kinh doanh chăm sóc sản phẩm, bảo trì hợp lý để sản phẩm đảm bảo chất lượng hiệu quả. Đồng thời có thể bổ trợ cho nhân viên kế toán một số kiến thức sử dụng vi tính như việc tránh virus,… Những việc này không phải của công ty nhưng nó giúp PMKT được chạy trong môi trường ổn định, đảm bảo tính an toàn tức là giúp cho PMKT được sử dụng trong điều kiện tốt nhất.

1.4 Chủ động mở rộng theo tiềm năng kinh doanh.


Các công ty hiện nay còn ngại trong việc mở rộng quy mô hoạt động. Ngoài các thành phố lớn như Hà nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương… thì các công ty chưa đầu tư ra khu vực bên ngoài; đặc biệt là trên quy mô lớn. Muốn mở rộng, phát triển và thực sự có chỗ đứng trên thị trường thì các doanh nghiệp phải mạnh dạn đầu tư tại các thị trường khác nhau và ngay cả thị trường các doanh nghiệp lớn. Thị trường các thành phố lớn với rất nhiều doanh nghiệp nhưng theo tốc độ phát triển của đất nước ta, các khu vực kinh tế không chỉ nằm trong các thành phố lớn mà nằm rải rác tại các hành lang kinh tế hiện tại. Để đón đầu nền kinh tế các doanh nghiệp cần phải chủ động nắm bắt thông tin và đầu tư mạnh hơn vào các luồng kinh tế mới. Các doanh nghiệp đang tự bó hẹp hoạt động kinh doanh của mình trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn đã tạo ra thiệt thòi lớn cho ngành công nghệ PMKT. Chính vì thế các doanh nghiệp cần phải chủ động mở rộng tiềm năng kinh doanh.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí