Doanh Nghiệp Cung Cấp Sản Phẩm Phần Mềm Kế Toán Nước Ngoài


Việt Nam xuất hiện chưa nhiều, nhất là trong lĩnh vực phần mềm kế toán. Lý giải vấn đề này có thể hiểu là các sản phẩm của Việt Nam chưa mang tính chuyên biệt và chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp. Vấn đề này cũng là khó khăn đối với các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm phần mềm kế toán. Ví dụ dưới đây về hợp đồng cung ứng phần mềm kế toán giữa công ty FPT với tập đoàn Petrolimex trị giá 13 triệu USD cho thấy nhu cầu về sản phẩm có phẩm chất, dịch vụ tốt không phải là không có. Thậm chí nhu cầu về sản phẩm có phẩm chất cao xuất hiện ngay trong một tập đoàn đã và đang sử dụng phần mềm kế toán. Thông tin về bản hợp đồng như sau:

* Thông tin chung về hợp đồng


Bên mua: Tổng công ty xăng dầu Việt Nam ( Petrolimex) Bên bán: Công ty hệ thống thông tin FPT (FIS).

Nội dung hợp đồng: Triển khai ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp cho Tổng công ty xăng dầu Việt nam

Đối tượng: Giải pháp phần mềm kế toán SAP Ngày kí kết: 22 – 12 – 2009.

Thời gian triển khai: 2 năm, đến ngày 31 – 12 -2011. Giá trị hợp đồng: gần 13 triệu USD.

* Thông tin bên mua


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Tên công ty: Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Petrolimex


Phát triển thị trường phần mềm kế toán tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp - 6

Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, đang kinh doanh trên 12 lĩnh vực; trong đó, xăng dầu là chủ yếu. Các hàng hoá và dịch vụ khác đều xoay quanh lĩnh vực xăng dầu: Vận tải xăng dầu (viễn dương, ven biển, vận tải đường sông, đường ống, đường sắt


và đường bộ); hoá dầu (dầu nhờn, mỡ máy, nhựa đường, hoá chất); gas (dân dụng và công nghiệp); thiết kế, cơ khí, xây lắp các công trình xăng dầu; bảo hiểm và một số lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực xăng dầu, Petrolimex giữ vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu nội địa. Cùng với 11 doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu khác, Petrolimex bảo đảm đầy đủ và kịp thời các chủng loại xăng dầu cho các nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và an ninh quốc phòng của đất nước. 41/67 đơn vị thành viên Petrolimex trực tiếp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 62/63 tỉnh, thành phố với hơn 1.900 cửa hàng hiện diện trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, Petrolimex phát triển kinh doanh xăng dầu tại các nước trong khu vực dưới các hình thức kinh doanh chuyển khẩu và xuất khẩu. Petrolimex đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên Petrolimex Singapore để phát triển kinh doanh quốc tế và khu vực. Petrolimex là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng phương thức bán xăng dầu qua thẻ Flexicard và cung cấp dịch vụ ngân hàng tại các cửa hàng xăng dầu của mình trên toàn quốc.

Công ty Petrolimex làm một công ty lớn, theo phân tích ở trên, phần mềm kế toán mà công ty sử dụng sẽ tích hợp với hệ thống quản lý. Vì vậy, phần mềm SAP mà công ty lựa chọn triển khai hoàn toàn phù hợp với đề tài là lựa chọn phần mêm kế toán cho doanh nghiệp có quy mô lớn.

* Thông tin bên bán


Công ty hệ thống thông tin FPT – FIS


Công ty hệ thống thông tin FPT (FPT Information System – FIS) là thành viên của tập đoàn FPT. FIS hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, với 8 công ty thành viên trực thuộc, với gần 2.000 cán bộ, kỹ sư chuyên sâu trong các lĩnh vực: phát triển phần mềm ứng dụng, dịch vụ ERP, dịch vụ công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống, gia công quy trình doanh nghiệp và dịch vụ điện


tử trong các ngành như tài chính, ngân hàng, viễn thông, chính phủ, an ninh quốc phòng, quản lý doanh nghiệp, giáo dục, y tế…

* Thông tin giải pháp SAP


SAP là giải pháp phần mềm có thị phần lớn nhất thế giới. SAP hỗ trợ các giải pháp quản trị đặc thù cho hơn 25 ngành công nghiệp, trong đó xăng dầu là một trong những ngành mũi nhọn. Hiện có khoảng 500 công ty trong ngành đang sử dụng giải pháp SAP. Danh sách đó bao gồm tất cả các công ty xăng dầu thuộc Top-50 trong “Global 500” của tạp trí Fortune.

Trong dự án này, Petrolimex lựa chọn giải pháp SAP. Đây là giải pháp đã được triển khai thành công tại nhiều tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới như Petrochina, ExxoMobil, Gazprom, Royal Dutch Shell, Sinopec, Petrobras, BP, TOTAL, BHP Billiton và Chevron.

Giải pháp SAP mà Petrolimex lựa chọn được coi là một phần mềm kế toán.


* Thông tin cụ thể về hợp đồng


FIS sẽ triển khai giải pháp SAP cho Petrolimex theo phương thức trọn gói gồm cả hạ tầng (phần cứng) và giải pháp (phần mềm).

Dự án có quy mô lớn, phạm vi rộng với 111 điểm triển khai, cho gần 1.500 người dùng tại Tổng công ty (Công ty Mẹ) và tại 41 Công ty xăng dầu thành viên (Công ty con) cùng các chi nhánh, xí nghiệp, kho và tổng kho trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, dự án triển khai trong khoảng thời gian 2 năm, đến ngày 31 tháng 12 năm 2011 hoàn thành và chính thức vận hành trên toàn hệ thống từ ngày 01 tháng 01 năm 2012.

Với giải pháp SAP chuyên biệt cho ngành xăng dầu, Petrolimex sẽ kế thừa được những quy trình, chức năng và công cụ đã được kiểm nghiệm qua thực


tiễn khi áp dụng thành công tại các tập đoàn xăng dầu lớn trên thế giới. Đây là một yếu tố quan trọng, đảm bảo cho sự thành công và hiệu quả khi Petrolimex quyết định đầu tư vào hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp theo giải pháp SAP.

FIS ước lượng phải huy động 100 người cho dự án này.


Dự án này mang ý nghĩa với ngành cung ứng sản phẩm PMKT khi một công ty Việt nam có thể cung ứng một sản phẩm PMKT có giá trị hàng chục triệu USD chứ không phải một doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa tổng công ty Petrolimex không phải lần đầu tiên sử dụng một PMKT. Do đó có thể thấy thị trường PMKT trong nước đang có rất nhiều nguồn cung cũng như cầu. Tuy nhiên, để các sản phẩm nội địa có thể phát triển mạnh mẽ tại các doanh nghiệp lớn thì vẫn còn nhiều khó khắn bởi sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đạt được tính ổn định cho mô hình lớn.

Triển khai dự án PMKT lớn này tạo cho FIS nói riêng cũng như các doanh nghiệp cung ứng PMKT trong nước nói chung có cơ hội:

Thay đổi các quy trình theo chuẩn quốc tế

Nâng cao năng lực giải pháp

Nâng cao khả năng, kinh nghiệm triển khai

Thị trường trong nước còn rất rộng và đang bỏ ngỏ với doanh nghiệp nước ngoài; vì vậy các doanh nghiệp trong nước nên tận dụng cơ hội này để phát triển sản phẩm

Từ bản hợp đồng này cho thấy với đối tượng mà các doanh nghiệp cung ứng PMKT trong nước hiện nay ((chiếm 80% là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ mà ít đầu tư vào thị trường các doanh nghiệp có quy mô lớn) là một sai lầm mang lại nhiều tổn thất cho cả doanh nghiệp cung cấp và doanh


nghiệp sử dụng. Do đó việc nâng cao sản phẩm và chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp trong nước chiếm được cảm tình của các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm PMKT đều có mục tiêu kinh tế là tăng lợi nhuận thì một số doanh nghiệp hướng tới mục tiêu kinh tế là xã hội. Hiện nay rất nhiều PMKT miễn phí được đưa ra thị trường với mục đích tăng năng suất cho bộ phận kế toán đồng thời phổ biến việc áp dụng PMKT nói riêng và CNTT nói chung cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Các PMKT miễn phí phổ biến hiện nay được biết tới như SAS Innova, hay Smartkey, Misa SME.Net 2010 bản Starter… Chính nhờ các PMKT này mà thị trường PMKT trở lại sôi động hơn rất nhiều trong nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như vậy ta thấy, thị trường PMKT tuy có sự khởi đầu không thuận lợi với hơn 10 trong giai đoạn khó khăn thì bước sang những năm 2000, thị trường PMKT đã, đang trên đà phát triển và có sức hút rất lớn. Các doanh nghiệp cung cấp PMKT với những phương thức kinh doanh đặc biệt đã tạo ra sức nóng lớn đối với PMKT. Thị trường hiện tại đang phát triển cùng với tiềm năng vốn có của nó, thị trường PMKT sẽ phát triển nhanh và mạnh trong một hoặc hai năm tiếp theo.

2. Nhà cung cấp phần mềm kế toán tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê không chính thức thì các doanh nghiệp cung cấp PMKT hiện nay trên thị trường ở mức hơn 130 doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp lại cung cấp rất nhiều sản phẩm PMKT khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy rằng trong những năm gần đây thị trường PMKT của nước ta chiếm đa số là các PMKT nội địa nhưng số lượng các PMKT ngoại với mức doanh thu cao trong thời gian vừa qua đòi hỏi các doanh


nghiệp cung cấp PMKT trong nước phải tự tin hơn nữa để phát triển sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp trên thị trường cung cấp sản phẩm PMKT chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty cổ phần. Các tổ chức Nhà nước rất hầu như không viết về PMKT mà chỉ có phòng VCCJ viết Nghiên cứu về các nhà cung cấp PMKT cho kết quả như sau:

2.1 Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phần mềm kế toán nước ngoài


* Hệ thống cung cấp sản phẩm Oracle và SAP tại Việt Nam như sau:


Công ty FPT, CMC, Pythis cung cấp cả hai sản phẩm SAP và Oracle


Công ty cung cấp sản phẩm SAP: Global Cybersoft, CSC – FCG Vietnam, Apzon, Electra,…

Công ty cung cấp sản phẩm Oracle: Tinh Van, HPT, NEO, Amigo, Tan Duc IT School, Gimasys, Sunshine Gimasys, FIBI.

* Hệ thống cung cấp các sản phẩm nước ngoài khác phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:

Sản phẩm Peachtree: Công ty cổ phần giải pháp Ngọc Việt


Sản phẩm Quickbook: Công ty phát triển giải pháp kinh doanh BSD, Công ty phần mềm Thành Tín,…

Các sản phẩm PMKT nước ngoài được sử dụng ở Việt Nam như Peachtree, Quickbook,… phân phối sản phẩm theo phương thức cung cấp bộ cài tại website của hãng, đồng thời bán key sản phẩm trực tuyến, vì vậy các sản phẩm này rất dễ mua nhưng hoàn toàn là tự cài đặt hoặc mất chi phí cài đặt rất cao. Do đó các công ty phân phối các sản phẩm này ở Việt Nam đa số là dưới hình thức bán bản quyền sản phẩm chứ không thực hiện triển khai sản phẩm.


2.2 Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phần mềm kế toán trong nước


Hiện tại trong nước có rất nhiều công ty cung cấp sản phẩm phần mềm kế toán. Mỗi công ty lại cung ứng một sản phẩm riêng. Với số lượng hơn 60 phần mềm kế toán trên thị trường hiện nay thì số lượng doanh nghiệp tương ứng cũng trên 60 doanh nghiệp. Tuy nhiên trong quy mô đề tài xin đưa ra 2 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực phần mềm kế toán trong nước mà có nhiều thành tựu nhất trong ngành về cả doanh thu và số lượng khách hàng là công ty cổ phần phần mềm quản lý doanh nghiệp Fast, công ty cổ phần Misa.

2.2.1 Công ty cổ phần phần mềm quản lý doanh nghiệp FAST


Tên viết tắt: FAST


Thành lập ngày 11-6-1997


Địa chỉ: số 18 Nguyễn Chí Thanh – Ba Đình – Hà Nội. Website: http://www.fast.com.vn

Người đại diện: Tổng giám đốc: TS.Phan Quốc Khánh.


* Lĩnh vực kinh doanh:


Phát triển, tư vấn, triển khai ứng dụng phần mềm và giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền tảng CNTT.

* Sản phẩm:


1. Fast Business – Giải pháp quản trị toàn diện doanh nghiệp


2. Fast Financial – Phần mềm quản trị tài chính kế toán cho doanh nghiệp vừa và lớn

3. Fast Accounting – PMKT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.


4. Fast Book – PMKT cho doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập


5. Fast Accounting for Education – Phần mềm cho đào tạo môn “Kế toán máy” trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

6. Fast HRM – Phần mềm quản lý nhân sự - chấm công – tính lương.


*Dịch vụ:


1. Tư vấn và triển khai ứng dụng phần mềm và giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền tẳng CNTT.

2. Đào tạo, sử dụng PMKT cho sinh viên các trường, các cá nhân.


* Các giải thưởng đạt được:


1. Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ GD&ĐT


2. Giải Sao khuê 2009 về chất lượng dịch vụ của VINASA


3. Fast Financial đạt “Huy chương vàng ICT 2009” của HCA


4. Giải Sao khuê 2008 về chất lượng dịch vụ VINASA


5. Fast Accounting đạt “CUP CNTT – TT Việt Nam năm 2008”


6. Fast Accounting đạt “BIT CUP 2007” của tạp chí PCWorld


7. Fast đạt giải “Sao khuê 2007” cho đơn vị tăng trưởng tiêu biểu.


8. Fast Business đoạt giải “Sao khuê 2005” của VINASA


9. FAST ra mắt sản phẩm Fast Accounting for Construction 10.0 (ngày 15-1-2010)

Fast là một doanh nghiệp lâu năm hoạt động trong lĩnh vực PMKT. Trên thị trường Fast là phần mềm được sử dụng khá phổ biến cho lĩnh vực PMKT. Công ty luôn luôn giữ được tốc độ phát triển ổn định trên thị trường.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí