Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam PVcomBank - Chi nhánh Đông Đô - 2


DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ


STT

Tên bảng

Trang

Bảng 2.1

Tình hình huy động vốn của PVcomBank - CN Đông Đô từ

năm 2018- năm 2021

40

Bảng 2.2

Cơ cấu dư nợ theo thời hạn vay tại PVcomBank - CN Đông Đô

từ năm 2018 đến năm2021

44

Bảng 2.3

Tỷ lệ Nợ xấu/Tổng dư nợ tại PVcomBank - CN Đông Đô từ

năm 2018 đến năm 2021

47

Bảng 2.4

Kết quả hoạt động kinh doanh tại PVcomBank - CN Đông Đô

từ năm 2018 đến năm 2021

49

Bảng 2.5

Kết quả cho vay tiêu dùng tại PVcomBank chi nhánh Đông Đô

từ năm 2018 đến năm 2021

57

Bảng 2.6

Quy mô cho vay tiêu dùng tại PVcomBank chi nhánh Đông Đô

từ năm 2018 đến năm 2021

59

Bảng 2.7

Tỷ trọng dư nợ CVTD tại PVcomBank - CN Đông Đô từ năm

2018 đến năm 2021

60

Bảng 2.8

Dư nợ CVTD tại một số chi nhánh của PVcomBank giai đoạn

từ năm 2018 đến năm 2021

61

Bảng 2.9

Dư nợ CVTD tại một số chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn Hà

Nội giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021

62

Bảng 2.10

Cơ cấu dư nợ CVTD tại PVcomBank theo thời hạn từ năm

2018 đến năm 2021

63

Bảng 2.11

Cơ cấu dư nợ CVTD theo mục đích sử dụng vốn giai đoạn từ

năm 2018 đến năm 2021

64

Bảng 2.12

Cơ cấu dư nợ CVTD tại PVcomBank theo phương thức cho

vay giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021

66

Bảng 2.13

Lợi nhuận từ hoạt động CVTD tại PVcomBank - CN Đông Đô

từ năm 2018 đến năm 2021

67

Bảng 2.14

Chất lượng dư nợ CVTD tại PVcomBank - CN Đông Đô từ

năm 2018 đến năm 2021

68

Bảng 2.15

Số lượng khách hàng vay tiêu dùng tại PVcomBank - CN

Đông Đô từ năm 2018 đến năm 2021

69

Bảng 2.16

Thống kê đối tượng khảo sát tại PVcomBank - CN Đông Đô

71

Bảng 2.17

Mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ cho vay tiêu

dùng

73

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam PVcomBank - Chi nhánh Đông Đô - 2


DANH MỤC BIỂU ĐỒ


STT

Tên biểu đồ

Trang

Biểu đồ 2.1

Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn tại PVcomBank -

CN Đông Đô từ năm 2018 đến năm 2021

41

Biểu đồ 2.2

Cơ cấu nguồn vốn huy động theo thành phần kinh tế tại

PVcomBank - CN Đông Đô từ năm 2018 đến năm 2021

42

Biểu đồ 2.3

Tổng dư nợ cho vay tại PVcomBank - CN Đông Đô giai

đoạn từ năm 2018 đến năm 2021

44

Biểu đồ 2.4

Cơ cấu dư nợ cho vay theo loại hình cho vay tại

PVcomBank - CN Đông Đô từ năm 2018 đến năm 2021

45

Biểu đồ 2.5

Quy mô cho vay tiêu dùng tại PVcomBank - CN Đông Đô

từ năm 2018 đến năm 2021

59

Biểu đồ 2.6

Độ tuổi của khách hàng

70


DANH MỤC SƠ ĐỒ


STT

Tên sơ đồ

Trang

Sơ đồ 2.1

Mô hình tổ chức của PVcomBank - CN Đông Đô

38


TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN


Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho vay tiêu dùng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế vững chắc của mình trong toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Với mong muốn cải thiện hơn nữa uy tín, hình ảnh và chất lượng dịch vụ của Ngân hàng, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - Chi nhánh Đông Đô” làm luận văn tốt nghiệp của mình.

Kết quả nghiên cứu và đóng góp luận văn


Thứ nhất, nghiên cứu đã góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại.

Thứ hai, nghiên cứu đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định vay tiêu dùng của khách hàng tại PVCB, tiến hành điều tra khảo sát khách hàng đã và đang tham gia dịch vụ cho vay tiêu dùng tại ngân hàng PVCB, từ đó rút ra được những yếu tố nào tác động mạnh, yếu tố nào tác động yếu trong công tác thu hút khách hàng vay tiêu dùng tại ngân hàng.

Thứ ba, căn cứ những điểm hạn chế và nguyên nhân từ việc đánh giá thực trạng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh

Cho vay tiêu dùng đang là mảng dịch vụ tiềm năng thu hút các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội. Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng là cần thiết và là vấn đề được quan tâm và chú trọng phát triển của PVcomBank – CN Đông Đô. Tác giả hy vọng luận văn sẽ đóng góp được một phần trong việc nâng cao hiệu quả phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô.


LỜI MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài


Việt Nam là quốc gia đang phát triển và có tốc độ tăng trưởng ổn định ở khu vực Đông Nam Á với nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế mà Việt Nam vừa đạt được với các quốc gia có nền kinh tế phát triển đã mang lại nhiều kết quả khả quan cho nền kinh tế trong nước. Sự phát triển của nền kinh tế đã khiến cho thu nhập của người dân tăng lên nhanh chóng cùng với đó nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo. Việc mua sắm hàng gia dụng, mua xe, du học, khám chữa bệnh,… rất đa dạng bởi mỗi người thường có rất nhiều các nhu cầu chi tiêu khác nhau trong khi năng lực tài chính của nhiều cá nhân thường không đủ để trang trải ngay tập tức cho các nhu cầu thì vay tiêu dùng đang là lựa chọn của đông đảo người dân. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 10 năm qua, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng luôn cao hơn tăng trưởng dư nợ tín dụng của toàn nền kinh tế. Mức tăng trưởng bình quân của tín dụng tiêu dùng giai đoạn 2010 - 2020 là 33,7%, trong khi tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân toàn nền kinh tế chỉ đạt 17,3%. Dư nợ cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống, tính đến cuối năm 2020, đạt 1,85 triệu tỷ đồng, chiếm trên 20% tổng dư nợ cho vay toàn nền kinh tế. Tính riêng nhóm các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, dư nợ đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, với hơn 30 triệu lượt khách hàng được phục vụ. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, 60% người dân có thu nhập thấp và trung bình, nhu cầu vay tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn rất lớn. Cho vay tiêu dùng là một trong những sản phẩm trọng yếu mà các Ngân hàng thương mại đã và đang tập trung hướng đến. Hoạt động cho vay tiêu dùng hướng đến đối tượng là khách hàng cá nhân, số lượng khách hàng lớn, rủi ro phân tán. Đây là hoạt động đóng góp một phần lợi nhuận không nhỏ trong hoạt động cho vay của NH và việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng luôn là vấn đề được quan tâm bởi các nhà quản trị cũng như các nhà nghiên cứu.

Hiện nay, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô còn nhiều tiềm năng cần khai thác. Biểu hiện là phạm vi, đối tượng cho vay còn hạn hẹp, quy mô các khoản vay còn nhỏ, phương


thức cho vay còn đơn giản, chất lượng tín dụng chưa cao. Vậy nên, làm thế nào để phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của chi nhánh đang là một yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Căn cứ từ những vấn đề nêu trên, tác giả đã chọn đề tài “Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - Chi nhánh Đông Đô” làm đề tài luận văn cao học để nghiên cứu, tìm hiểu từ đó đưa ra các giải pháp giải quyết các hạn chế và các kiến nghị nhằm phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại đây.

2. Tình hình nghiên cứu


Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng là đề tài được rất nhiều luận văn, sách báo, tạp chí… đề cập. Các nghiên cứu đều nêu nên được tính cấp thiết của đề tài, làm rõ những lý luận và hiệu quả của hoạt động cho vay tiêu dùng đồng thời phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp hay nhằm tăng tính hiệu quả. Sau đây là một số công trình nghiên cứu, cụ thể:

* Tác giả Trần Thị Thanh Tâm với luận văn “Giải pháp phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam” bài đăng trên Tạp chí tài chính, năm 2016.

Bài viết cơ bản đã chỉ ra thực trạng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, trình bày khá đầy đủ và chi tiết về cơ sở lý luận về hiệu quả cho vay tiêu như nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, góp phần gia tăng sự hiểu biết về tài chính cho các nhóm khách hàng mới, góp phần làm giảm nhu cầu đối với các dịch vụ tín dụng phi chính thức, và là một công cụ quan trọng làm kích cầu tiêu dùng, qua đó nêu ra một số giải pháp phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng.

* Luận văn “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng hợp tác xã – Chi nhánh Hà Tây” của tác giả Lê Thị Lan, Đại học quốc gia Hà Nội Trường Đại học Kinh tế, năm 2016.

Tác giả đã phân tích khá chi tiết và đầy đủ tình hình nghiên cứu và lý luận về phát triển cho vay tiêu dùng, mô tả chi tiết các phương pháp thiết kế và nghiên cứu thực trạng phát triển cho vay tiêu dùng tại ngân hàng hợp tác xã chi nhánh Hà Tây,


qua đó đánh giá những mặt hạn chế còn tồn tại và nêu ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng tại chi nhánh.

* Luận văn “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thừa Thiên Huế” của tác giả Võ Hạ Bảo Đan, Học viện Hành chính quốc gia, năm 2017.

Tác giả đã mô tả, phân tích khá chi tiết và khách quan thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh Thừa Thiên Huế, từ đó đưa ra những mặt còn hạn chế trong hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – CN Thừa Thiên Huế, và tác giả đưa ra một số giải pháp để mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng.

* Luận văn “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Hà Thành” của tác giả Nguyễn Quỳnh Trang, Học viện ngân hàng, năm 2018.

Về cơ bản tác giả đã trình bày khá chi tiết và khách quan về cơ sở lý luận hoạt động cho vay tiêu dùng, bao gồm khái niệm, đặc điểm, vai trò, các hình thức cho vay tiêu dùng, kinh nghiệm mở rộng cho vay tiêu dùng của một số Ngân hàng trên thế giới và trong nước.Tác giả đã phân tích và đánh giá thực trạng phát triển cho vay tiêu dùng tại chi nhánh và đưa ra được những nguyên nhân chủ yếu khiến dư nợ cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Hà Thành thấp và từ đó, tác giả đề xuất một số các giải pháp nhằm mở rộng và phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh.

Mỗi nghiên cứu ở một khía cạnh khác nhau, đã phản ánh cơ bản được các vấn đề lý luận về cho vay tiêu dùng và hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên hầu hết các công trình nghiên cứu hầu hết dựa trên những đặc điểm kinh tế của từng địa phương và đặc điểm kinh doanh của từng chi nhánh của các NHTM. Hiện chưa có công trình nghiên cứu cụ thể và chi tiết nào về phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô. Vì vậy, việc nghiên cứu về chủ đề này đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô. Qua tham khảo những nghiên cứu trên, trước những mặt tích cực


và thiếu sót của các công trình nghiên cứu đó, tác giả đã kế thừa và phát triển để hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình, đánh giá trên đầy đủ các phương diện quy mô, đối tượng, phạm vi, phương thức, chất lượng và hiệu quả.

3. Mục tiêu nghiên cứu


Mục tiêu nghiên cứu là tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu trong việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô. Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh. Để thực hiện được mục đích nghiên cứu này, luận văn hướng tới 3 nhiệm vụ cụ thể:

- Thứ nhất, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về hoạt động cho vay tiêu dùng và phát triển cho vay tiêu dùng tại các Ngân hàng Thương mại.

- Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô trong thời gian qua, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân.

- Thứ ba, đưa ra các giải pháp thiết thực, hữu ích đối với việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu


Đối tượng nghiên cứu


Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại các Ngân hàng thương mại.

Phạm vi nghiên cứu


- Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu hoạt cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô.

- Phạm vi thời gian: Phát triển hoạt cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021.


5. Phương pháp nghiên cứu

Để tìm hiểu và phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô, luận văn sử dụng phương pháp thu thập thông tin bao gồm thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp, tổng hợp dữ liệu để, so sánh, phân tích. Tất cả các phương pháp này được áp dụng thông qua các dữ liệu và các dữ liệu này bao gồm dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp dưới đây:

Dữ liệu thứ cấp

- Luận văn nghiên cứu tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp từ nhiều nguồn khác nhau như báo cáo thường niên của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô qua các năm, số liệu tại phòng tín dụng, Báo cáo về doanh số cho vay tiêu dùng giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021.

- Tìm kiếm các thông tin từ Internet, các sách báo, tạp chí có liên quan để đưa ra các cơ sở lý thuyết về Ngân hàng, các lý thuyết về hành vi tiêu dùng của khách hàng, các công trình nghiên cứu trước đó…

Dữ liệu sơ cấp

Đề tài nghiên cứu tiến hành thu thập thông tin thông qua kết quả từ việc tổng hợp kết quả từ bảng câu hỏi khảo sát khách hàng đã sử dụng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô

6. Kết cấu luận văn

Ngoài lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày trong 3 chương:

Chương 1: Lý luận chung về phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng Thương mại.

Chương 2: Thực trạng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô.

Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô.

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 26/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí