Phát Triển Thị Trường Khách Du Lịch Của Lâm Đồng


Thành phố Đà Lạt là một trong 12 đô thị du lịch của cả nước chắc chắn trong thời gian tới sẽ có những cơ chế phát triển phù hợp xứng đáng với tên tuổi của mình.

Tuy nhiên, để phát huy được những lợi thế trên, du lịch Lâm Đồng cần có các giải pháp đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch gắn liền với các chiến lược cạnh tranh, mở rộng và tìm kiếm thị trường, đặc biệt trong xu thế hội nhập.

3.1.5. Phát triển thị trường khách du lịch của Lâm Đồng

3.1.5.1. Thị trường trọng điểm

Thị trường trọng điểm của du lịch Lâm Đồng đến năm 2020 được xác định bao gồm một số thị trường quốc tế và thị trường nội địa.

* Thị trường khách quốc tế: Trên cơ sở phân tích hiện trạng dòng khách du lich quốc tế đến Lâm Đồng, khả năng cạnh tranh thị trường và xu hướng phát triển thị trường du lịch thế giới, trong những năm tới thị trường khách trọng điểm của Lâm Đồng bao gồm:

- Thị trường các nước Tây Âu (Pháp, Anh, Đức, Hà Lan) trong đó đặc biệt quan tâm đến thị trường Pháp, Anh và Hà Lan là những thị trường trọng điểm truyền thống, cần đẩy mạnh phát triển thị trường Đức và một số nước khác;

- Thị trường Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), trong đó ưu tiên thị trường khách Mỹ;

- Thị trường Đông Á (Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc) với việc tiếp tục khai thác thị trường Đài Loan bên cạnh việc mở rộng thị trường Nhật, thị trường Hàn Quốc;

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

- Thị trường các nước ASEAN, Trung Quốc trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng, trong đó đặc biệt quan tâm tới thị trường Singapore và Trung Quốc.

- Thị trường Úc.

Phát triển du lịch Lâm Đồng đến năm 2020 - 9

Cơ hội khai thác các thị trường quốc tế trên ngày càng lớn khi sân bay Liên Khương được nâng cấp và mở các đường bay trực tiếp đến một số nước hoặc thông qua


các tuyến bay trực tiếp với Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là những trung tâm du lịch lớn của quốc gia..v.v…

* Thị trường khách nội địa: Đối với du lịch Lâm Đồng thị trường truyền thống là từ Thành Phố Hồ Chí Minh, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên qua hệ thống đường không, đường bộ. Sau khi mở đường bay trực tiếp Đà Lạt – Hà Nội, du lịch Lâm Đồng cần mở rộng thị trường ra các tỉnh như: Đà Lạt – Đà Nẵng, Đà Lạt – Huế, Đà Lạt – Vinh, Đà Lạt – Hải Phòng…

3.1.5.2. Thị trường tiềm năng

Các thị trường điển hình loại này như khối Bắc Âu, Nga và khối Đông Âu, Niu Zi Lân…..Đối với thị trường này cần quan tâm tới khách đến từ Ý, Thụy Sỹ, Thụy Điển và Nga là những nước có khả năng phát triển dài hạn do lượng khách đi du lịch của các nước này có nhu cầu hàng năm rất lớn.

3.1.6. Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch

Ngoài các hình thức du lịch như tham quan, tìm hiểu thiên nhiên, văn hoá, lịch sử, nghỉ dưỡng…cần phát triển thêm loại hình sản phẩm du lịch mua sắm ( thông qua các chợ ẩm thực, chợ đêm…) và sự kiện tháng khuyến mại giảm giá…Đối với Lâm Đồng cần phát triển thêm các loại hình dịch dịch vụ chữa bệnh ( như hệ thống bệnh viện, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, các thẩm mỹ viện,…)Hình thành các trung tâm mua sắm hiện đại cho du khách trong nước và quốc tế tại các khu trung tâm như thành phố Đà Lạt, thị xã Bảo Lộc…, từng lãnh thổ du lịch phải có các loại hình sản phẩm mang tính đặc trưng riêng.

3.1.6.1. Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch theo lãnh thổ

Căn cứ vào tiềm năng tài nguyên du lịch và các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, những loại hình du lịch chủ yếu của Lâm Đồng có thể tổ chức được bao gồm:


- Du lịch sinh thái: nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí (chủ yếu ở TP. Đà Lạt và khu vực Bảo Lộc); tham quan nghiên cứu; thể thao mạo hiểm ở khu vực Cát Tiên; leo núi ở Lạc Dương;

- Du lịch văn hóa: tham quan, lễ hội, hội nghị, hội thảo, hội chợ (chủ yếu ở TP. Đà Lạt); tham quan, nghiên cứu văn hóa Bà La Môn ở khu vực Nam Cát Tiên với việc khai thác không gian văn hóa cồng chiêng trên địa bàn.

3.1.6.2. Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch theo thị trường

Đối với khách quốc tế đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch văn hóa bản địa; đối với khách du lịch nội địa có thể tham gia nhiều loại hình du lịch phong phú, hiện đại, vui chơi giải trí, tâm linh….

Theo đó có thể phát triển loại hình và sản phẩm du lịch như sau:

* Loại hình du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần: Du lịch nghỉ dưỡng núi tiếp tục giữ vai trò quan trọng, đặc biệt đối với khách nội địa, đây là một thế mạnh và đặc trưng của du lịch Lâm Đồng. Ngoài ra, cần phát triển mạnh các tour du lịch chữa bệnh, du lịch cuối tuần cho du khách trong tỉnh kết hợp với vui chơi giải trí và ẩm thực.

* Loại hình du lịch tham quan nghiên cứu: Loại hình du lịch này khá đa dạng. Ngoài ra việc phát triển tham quan truyền thống, cần phát triển các sản phẩm phục vụ cho du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch thành phố, tham quan di tích, các làng nghề truyền thống. Đặc biệt quan tâm khai thác văn hóa các dân tộc ít người gắn với không gian cồng chiêng.

* Loại hình du lịch sinh thái: bao gồm du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn, du lịch mạo hiểm, (leo núi, dù lượn…) trong đó cần chú trọng khai thác các sản phẩm du lịch nghiên cứu, thể thao, phát triển mạnh các tour du lịch, con đường xanh Tây Nguyên, trang trại đồng quê…..Ngoài ra có thể phát triển các tour du lịch dành cho tuổi trẻ (tour trăng mật, tour thám hiểm).


* Loại hình du lịch thương mại, công vụ: Cần chú ý khai thác các sản phẩm du lịch phục vụ cho dịch vụ MICE (tour du lịch hội nghị, hội họp và khuyến thưởng, và hội chợ) và du lịch kèm theo những sự kiện đặc biệt. Loại hình này chú trọng phát triển cả cho khách thương gia quốc tế và nội địa.

* Loại hình du lịch thăm thân (VFR): Là du lịch dành cho Việt Kiều và người nước ngoài có mối quan hệ gia đình ở Việt Nam. Đối với loại hình du lịch này chú ý khai thác các sản phẩm dân dã, đồng quê, ẩm thực.

Ngoài ra cần phát triển các loại hình du lịch lễ hội, hành hương, tâm linh…

3.1.6.3. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

- Phát triển các loại hình du lịch văn hóa để khai thác bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên qua các lễ hội, làng nghề thủ công. Đặc biệt phải chú trọng khai thác văn hóa cồng chiêng vừa được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể để phục vụ khách thăm quan và nghiên cứu. Đây sẽ là một loại hình du lịch hấp dẫn và thu hút một lượng khách không nhỏ.

- Phát triển du lịch sinh thái đặc biệt là với các loại hình đặc thù như mạo hiểm, trăng mật, trang trại đồng quê, miệt vườn gắn với con đường xanh Tây Nguyên.

- Phát triển các hình thức vui chơi giải trí cao cấp, hiện đại. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của khách du lịch trên địa bàn.

- Phát triển hệ thống dịch vụ như dịch vụ lưu trú (khách sạn cao cấp, nhà sàn), dịch vụ ẩm thực. Trong hệ thống khách sạn nhà hàng, cần khuyến khích mở rộng nhiều loại hình dịch vụ để tạo ra sự đa dạng và hấp dẫn hơn.

3.1.6.4. Chiến lược về sản phẩm và thị trường

Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng. Đa dạng hoá sản phẩm và dịch vụ hướng tới làm phong phú và đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ có thể kích thích được yêu cầu tiêu dùng của du


khách. Ngoài ra, cần tập trung xây dựng các sản phẩm có chất lượng cao, qui mô lớn để có khả năng chi trả cao, nhằm tăng thời hạn lưu trú và mức chi của du khách.

Để có được tính hiệu quả cao trong kinh doanh du lịch tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn đến năm 2020, cần lựa chọn chiến lược sản phẩm thị trường phù hợp như sau:

* Chiến lược sản phẩm cũ, thị trường cũ: Chiến lược sản phẩm cũ, thị trường cũ là tiếp tục phát triển các sản phẩm đã khai thác cho những thị trường khách du lịch quen thuộc ở Lâm Đồng (Pháp, Mỹ…).Đối với thị trường khách nội địa của Lâm Đồng là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng Nam Bộ. Với đối tượng khách này chúng ta cần đảm bảo uy tín về chất lượng sản phẩm du lịch và có những chính sách giá cả ưu tiên hợp lý.

* Chiến lược sản phẩm cũ, thị trường mới: là tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch đã khai thác và được chấp nhận cho những thi trường du lịch mới. Tăng cường xúc tiến quảng cáo mạnh mẽ thị trường này hướng tới thị trường tiềm năng. Thị trường tiềm năng của du lịch Lâm Đồng với khách nội địa là các tỉnh phía Bắc và các nước Đông Âu, Nga, Úc….với khách quốc tế.

* Chiến lược sản phẩm mới, thị trường cũ: là phát triển các sản phẩm du lịch mới cho những thị trường khách du lịch quen thuộc. Đây là chiến lược có nhiều khả năng thực thi hơn cả vì chỉ có đa dạng hóa sản phẩm du lịch mới có khả năng ngăn đưc sự nhàm chán và giảm sút của thị trường khách cũ, đồng thời phải có sức hấp dẫn thu hút đối với thị trường. Chiến lược này cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm và tăng cường liên doanh liên kết.

* Chiến lược sản phẩm mới, thị trường mới : là đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch mới kết hợp với việc khai thác khách du lịch chưa đến Lâm Đồng. Trong thời gian tới Lâm Đồng cần tập trung đa dạng các sản phẩm, các loại hình dịch vụ đang là nhu cầu bức xúc của du khách như: dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn…


3.2. Các giải pháp triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020

3.2.1. Giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch

Theo dự báo của Viện nghiên cứu phát triển du lịch Lâm Đồng thì nhu cầu sử dụng đất đến năm 2020 khoảng hơn 15.000 ha cho hệ thống các khu du lịch quốc gia và địa phương trên địa bàn (hiện tại đã đưa vào khai thác, bảo vệ phục vụ du lịch trên 2.600 ha), chủ yếu tập trung khu vực Đà Lạt, Lạc Dương, Bảo Lộc, Cát Tiên và Bảo Lâm.

+ Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo môi trường thuận lợi phát triển du lịch bền vững quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đến năm 2020 tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

- Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững.

- Giảm đến mức thấp nhất tác động của đô thị hóa tới môi trường.

- Giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị và khu công nghiệp.

- Quản lý chặt chẽ chất thải rắn.

Để đảm bảo gìn giữ được tài nguyên thiên nhiên, môi trường cho phát triển du lịch bền vững, cần thực hiện một số chính sách cơ bản:

Có chính sách phát triển các ngành kinh tế trọng điểm một cách hợp lý cũng như việc lựa chọn và xác định cơ cấu kinh tế phù hợp ở từng vùng lãnh thổ. Bên cạnh những biện pháp về khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên đồng thời là biện pháp bảo vệ môi trường trên cơ sở phát triển bền vững theo vùng, lãnh thổ.

Có chính sách quy định về tổ chức quản lý đảm bảo cho sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong việc quản lý, khai thác tài nguyên với tổ chức thực hiện đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao đồng thời phải đảm bảo gìn giữ được tài nguyên và môi trường cho phát triển lâu dài.


Có chính sách về đầu tư và phát triển thị trường trọng điểm đã xác định, tạo điều kiện hỗ trợ cho sự phát triển các hoạt động du lịch tại các cụm và cần có những quy định cụ thể dành cho việc phục hồi và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Có chính sách phát triển và liên kết hỗ trợ giữa các ngành kinh tế, các cấp quản lý để thống nhất quản lý và kiểm soát môi trường sinh thái.

Đây là giải pháp cần thiết để du lịch phát triển đúng hướng, khai thác có hiệu quả tiềm năng đồng thời gìn giữ và nuôi dưỡng tài nguyên du lịch phát triển bền vững. Để thực hiện được điều đó song song với quy hoạch ngành, cần tiến hành các định hướng bảo vệ môi trường theo lãnh thổ trong đó xác định các khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt, khu vực hạn chế các hoạt động du lịch.v.v…

Đối với các điểm du lịch phân tán và ở những vùng, điểm nhạy cảm như: đầu nguồn, dân cư tập trung, ranh giới khi lập các quy hoạch, kế hoạch cụ thể cần phải có các giải pháp đồng bộ như về ranh giới, kiến trúc, hạ tầng và báo cáo đánh giá tác động môi trường tài nguyên.

3.2.2. Giải pháp đa dạng hoá và nâng cao chất lương sản phẩm du lịch

Từng bước đa dạng hoá sản phẩm du lịch có chất lượng cao, cần đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, các di tích văn hoá, phát triển khu vui chơi giải trí, tạo lập nhiều khu ẩm thực tại các điểm du lịch có sãn mang bản sắc địa phương và dân tộc. Nên tổ chức hoạt động trở lại khu chợ đêm tại Đà Lạt nhằm gia tăng phong phú dịch vụ ở Đà Lạt. Mặt khác, Lâm Đồng cần đẩy mạnh phát triển du lịch miệt vườn vì đây là một trong những thế mạnh của tỉnh. Các loại sản phẩm du lịch miệt vườn có thể được phát triển như: rau, hoa, quả, trang trại,v.v…

Mở rộng và phát triển công nghiệp chế biến; công nghiệp dệt, may; khôi phục ngành dâu tằm sản xuất tơ, lụa có chất lượng cao… góp phần tạo sản phẩm mới hấp dẫn du khách. Tỉnh cần quy hoạch và xây dựng một số làng nghề truyền thống về thêu, đan, dệt thổ cẩm tại Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng; phát triển các loại hình như trung tâm thương


mại – dịch vụ cấp tỉnh; siêu thị, quy hoạch phát triển loại hình chợ để góp phần phong phú thêm tài nguyên sản phẩm du lịch;

Đồi với các di sản văn hoá, tỉnh cần quy hoạch bảo tồn, tôn tạo hệ thống di tích đã được xếp hạng, đặc biệt là các di tích kiến trúc nghệ thuật thuộc khu vực thành phố Đà Lạt, di chỉ Nam Cát Tiên…, đồng thời xây dựng, tôn tạo các bản sắc văn hóa dân tộc ít người làm cơ sở xây dựng tuyến du lịch tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc gắn với không gian cồng chiêng, như: làng văn hoá dân tộc Lạch ở Lạc Dương, K Ho ở Di Linh, Châu Mạ ở Bảo Lâm, Chu Ru ở huyện Đơn Dương…

Để có được các sản phẩm du lịch chất lượng cho du khách đòi hỏi việc hiểu biết tâm lý của khách hàng là điều hết sức cần thiết để từ đó có những cách thức giao tiếp đúng mức và lịch sự nhất là các nhân viên trong ngành du lịch.

3.2. 3. Giải pháp về công tác xúc tiến quảng bá du lịch

Quảng bá du lịch nhằm cung cấp thông tin du lịch của địa phương tới du khách

một cách thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Muoná vậy, phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ nhu

cầu thị trường bên ngoài, các thị hiếu về sản phẩm và dịch vụ du lịch của thị trường các nước trong khu vực và thế giới. Từ đó, có cách quản lý và phục vụ riêng cho phù hợp với từng loại khách.

Tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề để quảng bá du lịch Lâm Đồng, du lịch Việt Nam. Nếu cần, thậm chí có thể thuê các công ty quảng bá chuyên nghiệp trong và nước ngoài thực hiện. Du lịch Lâm Đồng cần xúc tiến việc xây dựng các văn phòng đại diện, thông tin du lịch của địa phương ở các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu.

Nâng cao nhận thức về du lịch trong các cấp, các ngành và nhân dân; tạo lập và nâng cao hình ảnh của du lịch Lâm Đồng trong khu vực và trên thế giới để qua đó thu hút khách du lịch và nguồn vốn đầu tư vào du lịch.

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí