Dự Báo Chỉ Tiêu Phát Triển Du Lịch Đến Năm 2020

tham dự lớp đào tạo nâng cao tay nghề như: đầu bếp, tiếp viên, bán hàng,..

Tổ chức các lớp học tại chỗ nhằm bổ sung kiến thức lịch sử sự hình thành và phát triển Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, về con người và mảnh đất Củ Chi xưa và nay.

Tổ chức cho các cán bộ học tập kỹ năng tổ chức quản lý, tạo điều kiện và khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên ngành “ Quản trị kinh doanh”.

- Về tổ chức lãnh thổ:

Tiến hành quy hoạch cụ thể các điểm du lịch trong huyện. Phát triển các điểm du lịch hiện có và khai thác các điểm tiềm năng. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa,…Kết hợp các loại hình du lịch tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.

Phát triển du lịch trong sự hòa nhập, gắn kết chặt chẽ với các quận huyện trong thành phố và liên vùng. Thể hiện qua công tác xây dựng các tuyến du lịch liên tỉnh với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ. Tiến tới xây dựng tuyến du lịch khu vực và quốc tế, tạo mối quan hệ giao lưu hợp tác với Cam-pu-chia. Trên cơ sở đó, thiết kế các chương trình hấp dẫn, thu hút thị trường khách du lịch trong nước và ngoài nước.

* Mục tiêu phát triển du lịch huyện Củ Chi đến năm 2020

Mục tiêu phát triển du lich được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi với các giai đoạn như sau

Bảng 3.2. Dự báo chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2020


Chỉ tiêu

Đơn vị tính

2010

2015

2020

Tổng lượt khách

Nghìn lượt

1263,9

2208

3926

Khách nội địa


852,2

1459,4

2594

Khách quốc tế


411,6

748,6

1332

Doanh thu

Tỷ đồng

85,724

158,7

254

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 144 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch huyện Củ Chi theo hướng bền vững - 14

Dự báo trên được tính theo kế hoạch chung của khu du lịch đề ra là 12% mỗi năm.

Doanh thu phấn đấu từ 12% - 20%.

Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động du lịch từng năm có những biến động khác nhau. Trong giai đoạn năm 2005 – 2011 có năm tăng hơn 12%. Năm 2009 tăng 334.471 lượt khách so với năm 2008 (mức tăng trưởng 42%). Từ 2009 trở đi tốc độ tăng trưởng đều đặn 12%/ năm. Doanh thu trên thực tế luôn đạt cao hơn mục tiêu đặt ra. Có năm cao hơn kế hoạch 26%.

3.2. Định hướng phát triển du lịch huyện Củ Chi theo hướng bền vững‌

3.2.1 Định hướng phát triển tổ chức lãnh thổ du lịch‌


Định hướng phát triển du lịch theo lãnh thổ là vấn đề tổ chức lãnh thổ du lịch dựa trên những giá trị và sự phân bố của các tài nguyên du lịch, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, làm cơ sở để phát triển hệ thống các dịch vụ du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú trên lãnh thổ nghiên cứu. Tổ chức lãnh thổ là công cụ cụ thể nhất để tổ chức các mục tiêu phát triển du lịch huyện Củ Chi nói chung và phát triển du lịch bền vững nói riêng.

- Định hướng tổ chức lãnh thổ du lịch

Dựa vào môi trường du lịch tự nhiên và nhân văn, điều kiện kinh tế xã hội, sự phân bố các nguồn tài nguyên du lịch trong huyện, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, định hướng phát triển du lịch huyện Củ Chi thành 2 vùng chủ yếu sau:

*Cụm du lịch di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi với trọng điểm du lịch chính là Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và các điểm du lịch phụ trợ như: khu du lịch Một thoáng Việt Nam, Khu du lịch sinh thái văn hóa các dân tộc thiểu số, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông. Các sản phẩm du lịch chủ yếu là văn hóa, lịch sử, sinh thái với cảnh quan thiên nhiên nông thôn, sông nước yên bình.

*Cụm du lịch phía Nam của huyện với các điểm du lịch:công viên nước Củ Chi, khu du lịch sinh thái Bình Mỹ, vườn cây ăn trái Trung An. Các sản phẩm du lịch chủ yếu là vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi với vùng sinh thái sông nước, vườn cây ăn trái.

- Định hướng tổ chức tuyến du lịch

Căn cứ vào điều kiện địa lý huyện Củ Chi, vị trí du lịch huyện Củ Chi nằm trong vùng phụ cận trung tâm du lịch thành phố Hồ Chí Minh và mối liên hệ mang tính liên vùng du lịch với các tỉnh thành lân cận, việc phát triển du lịch huyện Củ Chi được tổ chức theo các hướng chính như sau:

Hướng Tây Bắc: theo đường Xuyên Á xuất phát từ trung tâm Củ Chi- Tây Ninh.

Hướng Tây: Củ Chi – Long An, các tỉnh miền Tây.

Hướng Đông Nam: theo tỉnh lộ 8 Củ Chi – TX Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương.

Hướng Nam: theo tuyến đường xuyên Á Củ Chi – Trung tâm thành phố Hồ Chí

Minh


Củ Chi – Tây Ninh – Mộc Bài – Cam-pu-chia

*Tuyến du lịch liên tỉnh

Củ Chi – Long An – các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Củ Chi – Biên Hòa – Bà Rịa Vũng Tàu

Củ Chi – Bình Dương

Củ Chi – Tây Ninh

Củ Chi – Trung tâm Hồ Chí Minh – các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ

*Tuyến du lịch nội bộ Tuyến du lịch đường bộ:

Tuyến du lịch trung tâm thành phố Hồ Chí Minh – Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi – khu du lịch Một thoáng Việt Nam, khu du lịch sinh thái văn hóa dân tộc thiểu số.

Tuyến du lịch công viên nước Củ Chi – làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông

Tuyến du lịch vườn cây ăn trái Trung An – khu du lịch sinh thái Bình Mỹ

Tuyến du lịch tổng hợp thăm di tích lịch sử văn hóa, làng nghề, các khu du lịch sinh

thái.


Tuyến du lịch đường sông:

Bạch Đằng – Địa đạo Củ Chi: Khởi hành tại Bến Bạch Đằng, tham quan Bán đảo

Thanh Đa Bình Quới, Cầu Bình Lợi, Chợ lò gốm Lái Thiêu, Thị xã Bình Dương, ngã ba Bến Cát, Bến Đình

3.2.2. Định hướng phát triển các thị trường khách du lịch‌


Thị trường là nhân tố quan trọng của sự phát triển, đẩy nhanh tốc độ phát triển cần có những sản phẩm phù hợp với từng loại thị trường và không ngừng mở rộng, phát triển thị trường. Định hướng thị trường là việc xác định các thị trường mục tiêu trong tương lai dựa trên các tiêu chí: xu hướng dự báo dòng khách du lịch ; tiềm năng du lịch của lãnh thổ ( tự nhiên và nhân văn); hệ thống các khu vui chơi giải trí, các điểm du lịch tiêu biểu, các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc điểm tâm lý xã hội, nhu cầu của từng du khách, kết quả điều tra về khách du lịch, các sự kiện lớn, các hội nghị, ngày hội thể thao,…các chương trình xúc tiến du lịch.

Với đặc thù về tài nguyên du lịch của huyện Củ Chi với vị trí địa lý nằm ở trung tâm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Thị trường mục tiêu của Củ Chi bao gồm: thị trường khách quốc tế và thị trường khách nội địa. Đây có thể là thị trường truyền thống cũng có thể là thị trường mới.

3.2.2.1. Thị trường du khách quốc tế

Củ Chi thuộc thành phố Hồ Chí Minh nên thị trường khách du lịch của huyện cũng được xác định trên cơ sở khách du lịch đến với thành phố Hồ Chí Minh

Qua thực tế hoạt động và dự báo, thị trường mục tiêu và tiềm năng cho du lịch thành

phố giai đoạn 2011 – 2015 theo các nhóm thị trường như sau:

+ Nhóm thị trường trọng điểm:

Bắc Mỹ: Mỹ, Canada

Châu Âu: Anh, Pháp, Đức, Nga

Đông Bắc Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan

Châu Úc: Úc

Asean: Singapore, Malaysia, Thái Lan

+ Nhóm thị trường mới và tiềm năng:

Châu Âu:

Bắc Âu: Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch

Nam Âu: Tây Ban Nha, Ý

Đông Âu: các nước thành viên EU

Nam Á: Ấn Độ, Bangladesh

Asean: Campuchia, Philippines, Brunei, Indonesia, Myanmar

Trung Đông: Ả Rập Xê Út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỷ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống

nhất


Châu Phi: Nam Phi

3.2.2.2. Thị trường du khách nội địa

Khách du lịch nội địa rất đa dạng, gồm nhiều tầng lớp xã hội, nhiều nghề nghiệp khác

nhau. Họ có thể đi theo gia đình, theo nhóm, hoặc theo các công ty du lịch. Mục đích chính của khách du lịch nội địa đến với Củ Chi là để tham quan di tích lịch sử, nghỉ ngơi vào các ngày lễ hoặc các ngày nghỉ cuối tuần, du lịch công vụ, …

+ Khách du lịch tham quan di tích lịch sử: Đối tượng khách tham quan di tích lịch sử chiếm một tỷ lệ đáng kể. Họ đến từ nhiều nơi khác nhau trên khắp mọi miền đất nước với đủ các thành phần xã hội và lứa tuổi. Trong đó chiếm đáng kể là sinh viên, học sinh. Mục đích chính là tham quan di tích lịch sử kết hợp cắm trại, dã ngoại.

+ Khách du lịch cuối tuần kết hợp vui chơi giải trí: Hiện nay loại hình này đang phát triển nhanh, nhất là ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà áp lực của công việc, áp lực của cuộc sống rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân. Do đó, vào những dịp cuối tuần, các tầng lớp lao động cần có nhu cầu tái phục hồi sức khỏe, sức lao động. Đây là điều kiện thích hợp cho các khu du lịch vui chơi giải trí như Công viên nước Củ Chi, vườn cây ăn trái Trung An đón tiếp đối tượng du khách này.

+ Khách du lịch sinh thái: Loại hình du lịch sinh thái ở huyện Củ Chi trong những năm gần đây cũng khá phát triển. Các đối tượng chính của loại hình du lịch này rất đa dạng, đa số là các đối tượng thích mạo hiểm, khám phá, tham gia các hoạt động hoạt động trải nghiệm trong cuộc sống thường ngày ở nông thôn. Các hoạt động du lịch sinh thái cũng thường diễn ra quanh năm, ít chịu ảnh hưởng bởi tính mùa vụ trong du lịch. Các điểm du lịch sinh thái được UBND thành phố quy hoạch phát triển ở huyện Củ Chi gồm có các xã An Nhơn Tây, xã An Phú, xã Bình Mỹ.

+Khách du lịch thương mại, công vụ: Đối tượng chính của loại hình du lịch này thường là các cán bộ, công nhân viên trong cơ quan Nhà nước hoặc các doanh nghiệp, cả các quan chức cấp cao các nước,…thường kết hợp giữa công tác và du lịch. Khả năng chi tiêu của đối tượng này tương đối cao. Họ thường sử dụng những dịch vụ cao cấp. Loại hình du lịch này thường diễn ra quanh năm, ít chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và thường tập trung chủ yếu ở Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.

3.2.3. Định hướng phát triển các sản phẩm du lịch‌


Du lịch là ngành kinh tế mang tính định hướng tài nguyên rõ rệt, phát triển du lịch cần dựa vào đặc điểm nguồn tài nguyên du lịch để xác định sản phẩm du lịch đặc trưng, từ đó xác định thị trường tiêu thụ. Để khai thác được lâu dài cần có sự củng cố và xây dựng các khu, tuyến, điểm du lịch, đầu tư tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa bảo vệ tài nguyên môi trường.

Phát triển sản phẩm du lịch là định hướng quan trọng làm tăng khả năng khai thác tài nguyên du lịch và tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn. Với tiềm năng và các nguồn tài nguyên du lịch ở Củ Chi có thể xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch sau:

3.2.3.1. Du lịch văn hóa

Du lịch văn hóa hiện đang là xu hướng chung của các nước đang phát triển vì đem lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội. Du lịch văn hóa chủ yếu dựa vào các sản phẩm văn hóa, những giá trị truyền thống của dân tộc, các phong tục, tín ngưỡng để tạo sức hút với khách du lịch bản địa và quốc tế.

Củ Chi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng. Tài nguyên du lịch văn hóa chiếm phần lớn trong nguồn tài nguyên du lịch ở Củ Chi. Tuy nhiên để tăng tính hấp dẫn ta cần lựa chọn những tài nguyên tiêu biểu, có giá trị văn hóa lịch sử để đầu tư xây dựng và phát triển tạo thành điểm đến du lịch hoàn chỉnh như:

+ Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi nơi được xem là công trình kiến trúc độc đáo

trong lòng đất, nổi tiếng qua hai thời kỳ chống Mỹ, chống Pháp của quân và dân Củ Chi. Với hai khu vực Đền Bến Đình và Đền Bến Dược.

+ Đình Cây Sộp ( còn gọi là đình Vĩnh An Tây). Đình thờ Thần Thành Hoàng Bốn Cảnh ( Vị Thần bảo hộ của làng). Đình được vua Tự Đức ban tặng Sắc phong, nơi được xem là một thiết chế văn hóa cơ sở.

+ Đình Xóm Huế , là một di tích kiến trúc nghệ thuật

+ Chùa Linh Sơn được công nhận là một công trình kiến trúc nghệ thuật. Cũng là nơi đùm bọc, che chở cho các cán bộ cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

3.2.3.2. Du lịch sinh thái

Phát triển du lịch sinh thái là thực hiện quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển du lịch nhằm tạo ra hình ảnh mới, đặc sắc của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Củ Chi với tiềm năng du lịch sinh thái phong phú và đa dạng, được UBND thành phố chú trong phát triển. Tuy nhiên, khi khai thác các sản phẩm du lịch sinh thái ở các khu, các điểm cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

+ Có hoạt động giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết về môi trường, tạo ý thức cho mọi người nỗ lực tham gia vào việc bảo tồn các giá trị tài nguyên.

+ Bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái

+ Bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng

+ Tạo cơ hội việc làm và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Ngoài ra du lịch sinh thái còn hướng tới việc huy động tối đa sự tham gia của người dân địa phương như đảm nhận vai trò hướng dẫn viên, đáp ứng chỗ ăn, nghỉ; hàng lưu niệm; nhu cầu dịch vụ cho khách,…

Cũng như các loại hình du lịch khác, tại các điểm du lịch cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đảm bảo tiêu chuẩn của khu, điểm du lịch.

Hiện tại huyện Củ Chi đã có những điểm du lịch sinh thái đang hoạt động như:

+ Khu du lịch Một thoáng Việt Nam

+ Khu du lịch sinh thái văn hóa dân tộc thiểu số

+ Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ

Và mới đây thì UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch 3 phân khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn ( khu 3,4 và khu 10 ) tại huyện Củ Chi

+ Phân khu 3: thuộc xã An Phú và xã An Nhơn Tây với tổng diện tích 418,93 ha.

Trong đó khu chức năng thuộc khu ở nông thôn có diện tích 145,37 ha, nhóm nhà ở nông thôn chiếm 112,81 ha, khu chức năng dịch vụ công cộng cấp khu ở 0,07 ha và 32,49 ha cho đường giao thông cấp phân khu vực và đường giao thông nông thôn.

+ Phân khu 4 thuộc xã An Nhơn Tây, giáp sông Sài Gòn, tỉnh lộ 15. Khu vực quy hoạch có tổng diện tích 208,6 ha. Khu chức năng thuộc khu ở nông thôn có diện tích 60,77 ha. Trong đó, nhóm nhà ở chiếm 21,33ha, khu chức năng dịch vụ công cộng 9,56ha và 24,65ha là mạng lưới đường giao thông cấp phân khu vực và đường giao thông nông thôn.

+ Phân khu 10 có địa giới giáp tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15, rạch Tra thuộc xã Bình Mỹ. Khu vực quy hoạch có tổng diện tích 544,88 ha. Khu vực chức năng thuộc khu ở nông thôn có diện tích 59,52 ha. Trong đó, các khu chức năng xây dựng nhà ở chiếm 50,12ha, khu chức năng dịch vụ công cộng cấp khu ở chiếm 1,6ha, khu chức năng cây xanh công cộng xây dựng mới chiếm 1,11ha và 6,69ha cho mạng lưới đường giao thông cấp phân khu vực và đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra theo quy hoạch của huyện còn có thêm khu du lịch sinh thái vườn khoảng 100 ha thuộc xã Hòa Phú.

Bên cạnh đó huyện cần hình thành mạng lưới các nhà vườn trồng cây ăn trái, xây dựng nhà có kiến trúc theo kiểu Nam Bộ, xây dựng cơ sở tiện nghi cho du khách,kết hợp với các tuyến giao thông đường thủy và đường bộ để làm phong phú thêm loại hình tham quan.

Hình thành thêm tuyến du lịch ven sông xuất phát từ khu du lịch sinh thái Bình Mỹ đến địa đạo, dọc ven sông là tham quan các làng nghề thủ công. Tuy nhiên khi phát triển loại hình này cần lưu ý đến môi trường khu vực ven sông và cảnh quan.

Như vậy, nhìn chung huyện Củ Chi có đầy đủ những điểm thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Ngoài cảnh quan thiên nhiên thuận lợi, thì quy hoạch của thành phố cũng là điều kiện quan trọng để du lịch sinh thái huyện phát triển.

Bên cạnh những thuận lợi thì du lịch sinh thái huyện cũng tồn tại những khó khăn như tour du lịch đường sông còn phải phụ thuộc nhiều vào điều kiện khách quan: sự thay đổi thất thường của thời tiết, khí hậu gây ảnh hưởng không ít đến các hoạt động du lịch. Cơ sở hạ tầng, các bến tàu, cầu thuyền, dịch vụ du lịch, tàu vận chuyển, cơ sở lưu trú, dịch vụ tiếp đón, cứu hộ,…ven các con con sông chưa được xây dựng và đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện trạng môi trường nước sông Sài Gòn, các con kênh đang có nguy cơ ô nhiễm.

3.2.3.3. Du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề là loại hình du lịch có khả năng thu hút du khách đặc biệt là khách

du lịch quốc tế bên cạnh đó du lịch làng nghề còn tăng khả năng chi tiêu và mua sắm của du khách. Đặc điểm nổi bật của huyện Củ Chi là ngành nghề truyền thống luôn gắn với nông nghiệp, nông thôn. Vì thế, phát triển du lịch làng nghề truyền thống hiện nay là bước đột phá để phát triển du lịch của huyện nhằm cải thiện đời sống của nhân dân ở nông thôn.

Hiện tại một số làng nghề ở huyện Củ Chi đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản của du khách là tham quan, trải nghiệm và mua sắm. Tuy nhiên, để khai thác làng nghề truyền thống thành sản phẩm du lịch thì cần phải lựa chọn những làng nghề còn đang hoạt động hoặc giữ nghề và có khả năng khôi phục được, phải có cảnh quan môi trường tốt, phải có điểm trình diển cho du khách tham quan, cũng như hướng dẫn du khách tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất. Từ đó đầu tư xây dựng thành điểm đến. Các làng nghề ở huyện Củ Chi hiện nay:

+ Làng nghề bánh tráng (Phú Hòa Đông)

+ Làng nghề mành trúc (Tân Thông Hội)

+ Làng nghề đan lát (Thái Mỹ)

+ Làng nghề sinh vật cảnh (Phú Hòa Đông – Trung An)

3.2.3.4. Phát triển các loại hình du lịch dựa vào các sự kiện đặc biệt:

+ Tổ chức các giải thi đấu thể thao tại đền Bến Dược

+ Phát triển các môn thể thao như đua thuyền trên sông Sài Gòn, bắn súng, đua thuyền Kaya,…nhằm thu hút khách du lịch tham gia.

+ Tổ chức các cuộc liên hoan, hội diễn văn nghệ,..

+ Tổ chức cho lễ kết nạp Đoàn, Đảng cho các cán bộ học sinh, sinh viên tại đền Bến Dược,…

Dù là sản phẩm du lịch nào thì đòi hỏi phải được xây dựng một cách hoàn chỉnh trước khi kết nối các tour du lịch. Làm sao để du khách được đón tiếp, được giới thiệu, được tham quan, được giao lưu và mua bán sản phẩm, nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực một cách tốt nhất. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo các điểm đến được xây dựng một cách khoa học, quản lý tốt, đảm bảo quy hoạch phát triển chung, kết hợp giữa cải tạo và xây mới, giữa truyền thống và hiện đại. Có như vậy mới hy vọng du lịch sẽ phát triển một cách bền vững lâu dài.

3.3. Các giải pháp phát triển du lịch huyện Củ Chi theo hướng bền vững‌


3.3.1. Nhóm giải pháp phát triển du lịch bền vững về kinh tế‌

Xem tất cả 144 trang.

Ngày đăng: 07/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí