Định Hướng Phát Triển Dịch Vụ Nhbl Của Ngân Hàng Tmcp Công


hiệu quả cho các hoạt động nghiệp vụ xử lý giao dịch của NHCT. Tiêu chuẩn hoá nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ; Hoàn thiện cơ chế sử dụng lao động và cơ chế trả lương; Xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc có năng lực và chuyên nghiệp.

3.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ NHBL của Ngân hàng TMCP Công

Thương Việt Nam

Ban lãnh đạo NHCT chủ trương tiếp tục phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ NHBL. Để thực hiện, NHCT đã đưa ra mục tiêu cụ thể:

Tài sản và Vốn: Tiếp tục tăng trưởng quy mô tài sản; tiếp tục đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa để tăng vốn chủ sở hữu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn; đa dạng hóa cơ cấu sở hữu theo nguyên tắc Nhà nước sở hữu 51% trở lên.

Tín dụng và Đầu tư: Tín dụng là hoạt động kinh doanh chủ lực, cạnh tranh theo nguyên tắc thị trường; điều chỉnh cơ cấu tín dụng hợp lý, phù hợp với thế mạnh của VietinBank tăng tỷ trọng trong tín dụng bán lẻ ,cho vay cá nhân và hộ gia đình trong tổng dư nợ cho vạy trong nền kinh tế ; tăng cường rủi ro tín dụng, bảo đảm nợ xấu dưới 3%; đa dạng hóa các hoạt động đầu tư tín dụng trên thị trường tài chính, giữ vai trò định hướng trong thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và quản lý thanh khoản của ngân hàng.

Phát triển dịch vụ: Đa dạng các dịch vụ ngân hàng thu phí, xác định nhóm dịch vụ mũi nhọn để tập trung phát triển; dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để phát triển dịch vụ, lấy mức độ thỏa mãn nhu cầu khách hàng làm định hướng phát triển.


Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phát triển nguồn nhân lực: Tiêu chuẩn hóa nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo nâng cao năng lực trình độ của cán bộ; đổi mới và hoàn thiện cơ chế sử dụng lao động và cơ chế trả lương; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực và chuyên nghiệp; quán triệt thực hiện quy chế nội quy lao động và văn hóa doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Đổi mới, phát triển hệ thống công nghệ hiện đại: Coi ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố then chốt, hỗ trợ mọi hoạt động phát triển kinh doanh; Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, an toàn, có tính thống nhất - tích hợp - ổn định cao.

Nâng cao chất lượng quản trị điều hành và quản trị rủi ro: Điều hành bộ máy tổ chức với cơ chế phân cấp rõ ràng, hợp lý; Phát triển và thành lập mới các công ty con theo định hướng cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ tài chính ra thị trường; Mở rộng mạng lưới kinh doanh, thành lập mới chi nhánh, phát triển mạnh mạng lưới các phòng giao dịch; Phát triển mạnh hệ thống NHBL.

Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam 1683560996 - 10

3.2 Giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Thực tế cho thấy dịch vụ NHBL tại các NHTM Việt Nam nói chung và tại NHCT nói riêng còn chưa phát triển so với mặt bằng chung của thế giới và sự phát triển các sản phẩm này vẫn còn có những điều để xem xét. Mặc dù đã nhận thức được tầm quan trọng của mảng dịch vụ này và đã có những thay đổi nhất định nhưng vẫn còn đang thiếu các giải pháp phát triển dịch vụ NHBL cụ thể, nhanh chóng và hiệu quả, đây là điều phải làm ngay nếu không muốn để mất thị phần vào các ngân hàng nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm trong khâu bán lẻ đang thâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường trong nước.


NHCT là một trong những NHTM lớn, đang thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng kinh doanh bán lẻ theo hướng hiện đại, tác giả mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL tại NHCT, cụ thể:

Thứ nhất: Phát triển các sản phảm dịch vụ bán lẻ

Một trong những mặt còn tồn tại trong việc phát triển dịch vụ NHBL của NHCT là các sản phẩm còn chưa thực sự đa dạng, còn mang nặng tính truyền thống, chưa tạo ra được sự khác biệt hoàn toàn và có khả năng cạnh tranh cao so với các NHTM khác. Giải pháp cần thiết lúc này là nghiên cứu phát triển các dịch vụ NHBL nhằm đa dạng hóa, tăng cường tiện ích sản phẩm, phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng.

Việc phát triển danh mục sản phẩm dịch vụ NHBL cần dựa trên nghiên cứu về khách hàng mục tiêu (lứa tuổi, thu nhập, thói quen tiêu dùng..); sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh và các yếu tố chính trị- kinh tế- xã hội (tỷ lệ lạm phát, lãi suất, các quy định về phí, lãi suất….)

- Nghiên cứu và triển khai các sản phẩm mới, mang tính đón đầu để đáp ứng yêu cầu của các nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy việc mở rộng cơ sở khách hàng. Cần tập trung vào những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có đặc điểm nổi trội so với các sản phẩm trên thị trường nhằm tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh. Các quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo hướng đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như an toàn, hiệu quả trong hoạt động ngân hàng.

- Thực hiện triển khai các chỉ đạo cụ thể và phối hợp với các đơn vị thành viên trong quá trình triển khai các nội dung của thỏa thuận hợp tác toàn diện với các tập đoàn, các tổng công ty để tăng cường khả năng hợp tác của các chi nhánh với các đơn vị thành viên, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác


tiếp thị và bán chéo sản phẩm. Giao chi nhánh đầu mối, tập trung triển khai các hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp. Tránh tình trạng canh tranh giữa các chi nhánh NHCT với nhau gây thiệt hại cho NHCT và phản cảm, thiếu thống nhất trong mắt khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ.

- Triển khai rộng rãi các dịch vụ thanh toán điện tử và các hệ thống giao dịch điện tử, tự động. Đẩy mạnh đầu tư và nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công cụ thanh toán mới theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm tiền điện tử, thẻ thanh toán nội địa, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ đa năng, thẻ thông minh và séc. Đồng thời, cũng cần mở rộng, đa dạng hơn nữa các tiện ích đi kèm với việc sử dụng thẻ cho khách hàng như: cung cấp hạn mức thấu chi, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn các loại thông qua việc liên kết với các nhà cung ứng dịch vụ, gửi tiền tiết kiệm.

- Phát triển loại hình ngân hàng qua máy tính, qua điện thoại và ngân hàng tại nhà nhằm tận dụng sự phát triển của máy tính cá nhân và khả năng kết nối internet. Trong đó, cần sớm đưa ra các loại dịch vụ mới để khách hàng có thể đặt lệnh, thực hiện thanh toán, truy vấn số dư và thông tin về cam kết giữa ngân hàng và khách hàng.

- Bán chéo sản phẩm dựa trên việc đóng gói và bán các sản phẩm liên kết để một mặt đa dạng hóa danh mục sản phẩm, một mặt tăng thu dịch vụ cho ngân hàng. Nghiên cứu nhu cầu, đặc điểm của từng nhóm khách hàng để từ đó đưa ra những gói sản phẩm tích hợp nhiều dịch vụ ngân hàng sẵn có của NHCT hoặc có thể tăng cường tiện ích để tăng độ hấp dẫn cho từng gói sản phẩm. Tận dụng hoạt động của các công ty con để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính liên kết cho khách hàng.

Thứ hai: đa dạng hóa kênh phân phối.

Hiện nay, so với các ngân hàng trong nước NHCT có một ưu thế hơn hẳn về mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch. Chính vì vậy việc đầu tiên


trong quá trình phát triển mạng lưới chi nhánh và kênh phân phối của NHCT hiện nay đó là đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các chi nhánh, các điểm giao dịch, kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối điện tử. Kết hợp với định hướng về phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng để đưa ra các quyết định về lựa chọn địa điểm, quy mô, số lượng, hình thức đặt các chi nhánh hoặc phòng giao dịch. Bên cạnh đó, đối với các phòng giao dịch hoạt động không hiệu quả cần điều chuyển sang vị trí khác để có thể phát huy được vai trò của từng kênh phân phối, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Bên cạnh việc mở các chi nhánh cấp I, cấp II cần chú trọng phát triển phạm vi hoạt động bằng việc mở các phòng giao dịch vệ tinh với quy mô gọn nhẹ. Tăng cường kênh phân phối qua các đại lý như: đại lý chi trả kiều hối, đại lý phát hành thẻ ATM, đại lý thanh toán. Đối với dịch vụ chuyển tiền kiều hối phối hợp với các quỹ tín dụng nhân dân mở đại lý chi trả kiều hối, thu hút thêm khách hàng mở tài khoản. Thực hiện liên kết với các công ty bảo hiểm, đại lý mua bán xe ô tô, hệ thống siêu thị, các khu vui chơi – giải trí, các điểm du lịch...để chính các nhân viên của các công ty này là nhà các nhà phân phối sản phẩm cho NHCT.

Nghiên cứu phát triển hơn nữa kênh phân phối điện tử: Mở rộng địa bàn hoạt động bằng việc lắp đặt thêm các máy ATM, POS hoặc


ý giao dịch của các máy ATM đã có, đẩy nhanh tốc độ đường truyền thông tin trong nội bộ ngân hàng và giữa ngân hàng NHCT với các ngân hàng khác. Đi kèm với việc mở rộng kênh phân phối điện tử, NHCT trọng đến công tác quản trị rủi ro, tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.


Ngoài kênh phân phối trực tiếp truyền thống và kênh phân phối điện tử, cần tăng cường các kênh phân phối gián tiếp như thực hiện chiến lược khách hàng của khách hàng. Như vậy bên cạnh các kênh phân phối hữu hình, NHCT có thể mở rộng được phạm vi hoạt động của ngân hàng qua một kênh phân phối tuy vô hình nhưng lại hết sức hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Thứ ba: Nâng cao năng lực quản trị điều hành và phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển nguồn nhân lực:

Con người luôn đóng vai trò chủ đạo, là then chốt của mọi vấn đề. Chính vì vậy, để có thể thành công trong hoạt động NHBL ở NHCT, giải pháp phát triển nguồn nhân lực phải luôn được coi trọng và thực hiện một cách đồng bộ. Nội dung phát triển nguồn nhân lực ở NHCT phải bao quát các quá trình từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bố trí sử dụng nguồn nhân lực đến khâu đánh giá, khen thưởng.

Xây dựng một hệ thống các tiêu chí riêng đối với cán bộ của từng phòng ban. Mỗi một phòng ban, một mảng dịch vụ lại đòi hỏi ở người cán bộ ngân hàng không chỉ kiến thức chuyên môn riêng mà còn yêu cầu những kỹ năng, những nét tính cách đặc thù. Thường xuyên có các chương trình đào tạo cụ thể hàng năm cho từng cấp cán bộ khác nhau từ quản trị điều hành đến tác nghiệp như thực tập quản trị điều hành tại các ngân hàng nước ngoài trong một thời gian nhất định cho các cấp lãnh đạo quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tư vấn khách hàng...

Thực hiện luân chuyển chéo các cán bộ từ các đơn vị thực hiện tác nghiệp và đơn vị thực thi các chính sách để nâng cao kinh nghiệm thực tiễn, từ đó tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới gần gũi với nhu cầu khách hàng. Biệt phái các cán bộ hội sở chính xuống hỗ trợ chi nhánh trong những trường hợp


nhất định.

Gắn kết quả đào tạo với việc bố trí sử dụng cán bộ theo đúng người, đúng việc, thực hiện luân chuyển cán bộ để sắp xếp công việc phù hợp nhất với năng lực chuyên môn, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ nhân viên ngân hàng. Cần thường xuyên thực hiện việc đánh giá năng lực, chấm điểm hoàn thành công việc của cán bộ nhân viên ngân hàng để từ đó có thể phát huy được tối đa hiệu quả công việc. Bên cạnh đó hàng năm nên tổ chức các cuộc thi chuyên môn hoặc kỹ năng đối với nhân viên của từng phòng ban để đánh giá và tạo động lực cho nhân viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm việc.

Bên cạnh đó, cũng nên chú trọng đến công tác khen thưởng, áp dụng chế độ lương hấp dẫn, phù hợp, chính xác, đúng người để tạo động lực hăng hái làm việc cho cán bộ công nhân viên, giữ vững được đội ngũ nhân viên trung thành, tận tụy và đặc biệt là có chất lượng cao.

Việc đầu tư cho các tài năng trẻ, cấp học bổng cho các sinh viên giỏi hiện đang được đào tạo trong các trường đại học lớn chuyên ngành về tài chính-ngân hàng là một lựa chọn tốt để có thể chuẩn bị sẵn một nguồn nhân lực kế cận trong tương lai.

Tăng cường giải pháp tạo động lực cho người lao động

Xây dựng cơ chế, tạo động lực trong quá trình triển khai sản phẩm mới phát triển dịch vụ chế độ lương thưởng có gắn với hiệu quả công việc:

- Cơ chế thưởng kinh doanh cho chi nhánh, phòng giao dịch quỹ tiết kiệm;

- Cơ chế thưởng cho cán bộ bán hàng;

- Các chương trình thi đua phát triển mở rộng trên toàn hệ thống và tại các chi nhánh;

- Cơ chế bổ nhiệm, sắp xếp công việc phù hợp với những người có năng lực.


Thứ tư: Nâng cấp đổi mới hạ tầng công nghệ.

Một đặc trưng của dịch vụ NHBL là phải dựa trên nền tảng công nghệ cao. Chính vì vậy, muốn đẩy mạnh hoạt động NHBL trong thời gian tới thì NHCT nói riêng và các ngân hàng nói chung cần phải có một nền tảng công nghệ hiện đại, tốc độ nhanh, đảm bảo an toàn cho hệ thống khi vận hành để kịp thời đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng vào mọi lúc, mọi nơi.

Muốn phát triển nền tảng công nghệ hiện đại NHCT phải có một chiến lược tổng thể, từ đầu tư – thiết kế - nâng cấp về mặt kỹ thuật đến phát triển phần mềm, đào tạo cán bộ có khả năng ứng dụng, khai thác hoàn thiện hệ thống mang lại hiệu quả cao nhất cho ngân hàng. Các giải pháp cụ thể cần được tiến hành như sau :

- Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện thêm hệ thống trang thiết bị hiện có, đảm bảo máy móc vận hành tốt, không bị hỏng hóc, mất dữ liệu, hay trục trặc về đường truyền trong quá trình hoạt động, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như bản thân các cán bộ làm việc trong ngân hàng.

-Tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến phù hợp với trình độ phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam và tuân thủ các nguyên tắc quốc tế, phát triển hệ thống giao dịch trực tuyến và từng bước triển khai rộng mô hình giao dịch một cửa. Ứng dụng công nghệ giúp hiện đại hoá và tự động hoá các thao tác nghiệp vụ, gia tăng tiện ích cho các sản phẩm

- Ứng dụng các phần mềm quản lý mới phù hợp với hoạt động của NHBL. Đồng thời cần tập trung đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ để họ có thể vận hành thành thạo các thiết bị điện tử, nghiên cứu khai thác, sử dụng tối đa các tính năng của phương tiện, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các mặt hoạt động, từ đó sáng tạo các sản phẩm phần mềm mới có tính ứng dụng cao trong hoạt động NHBL.

Thứ năm: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động marketing .

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 08/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí