Sự Cần Thiết Của Việc Phân Tích Tình Hình Tài Chính

1.1.2. Mục đích


Tùy vào đối tượng sử dụng thông tin, phân tích tình hình tài chính sẽ gắn liền với những mục đích khác nhau:

 

1.1.2.1. Đối với nhà quản trị1.1.2.2. Đối với công ty chủ sở hữu1.1.2.3. Đối với nhà chủ nợ1.1.2.4. Đối với nhà đầu tư1.1.2.5. Đối với cơ quan chức năng

1.1.2.1. Đối với nhà quản trị


Giúp các nhà quản trị có thể đánh giá đều đặn các hoạt động kinh doanh của công ty trong quá khứ để: tiến hành cân đối tài chính, khả năng sinh lời, khả năng thanh

toán, khả năng trả nợ và rủi ro tài chính của công ty, định hướng các quyết định,…. Là công cụ để kiểm soát các hoạt động quản lý.

1.1.2.2. Đối với công ty chủ sở hữu


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Mối quan tâm của nhóm này là lợi nhuận và khả năng trả nợ. Vì vậy, phân tích tình hình tài chính giúp họ đánh giá hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, khả năng điều hành hoạt động của nhà quản trị, từ đó quyết định tiếp tục sử dụng hoặc bãi bỏ các nhà quản trị, cũng như quyết định việc phân phối kết quả hoạt động kinh doanh.

1.1.2.3. Đối với nhà chủ nợ

Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hóa dầu Quân Đội - 3


Mối quan tâm của họ là hướng và khả năng trả nợ của công ty. Do đó, họ cần chú ý đến tình hình và khả năng thanh toán, lượng vốn chủ sở hữu, khả năng sinh lời để đánh giá khả năng trả nợ của công ty trước khi quyết định cho vay hoặc bán chịu sản phẩm cho công ty.

1.1.2.4. Đối với nhà đầu tư


Phân tích hình hình tài chính giúp cho thấy sự an toàn về lượng vốn đầu tư, mức độ sinh lãi và thời gian hoàn vốn, đó chính là mối quan tâm của các nhà đầu tư. Họ xem xét các thông tin về tài chính, tình hình hoạt động, kết quả kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng của công ty thông qua báo cáo tài chính qua các thời kỳ để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không, đầu tư dưới hình thức nào, lĩnh vực nào là tối ưu nhất.

1.1.2.5. Đối với cơ quan chức năng


Thông qua các thông tin của báo cáo tài chính sẽ xác định các nghĩa vụ mà doanh nghiệp phải thực hiện đối với nhà nước như: nộp thuế cho ngân sách,…

1.1.3. Ý nghĩa phân tích tình hình tài chính

 

1.1.3.1. Sự cần thiết của việc phân tích tình hình tài chính1.1.3.2. Ý nghĩa của phân tích tình hình tài chính

1.1.3.1. Sự cần thiết của việc phân tích tình hình tài chính


Báo cáo tài chính tóm tắt về tình hình và hiệu quả kinh doanh vào cuối mỗi kỳ kế toán, không chỉ giúp nhận biết được hoạt động của doanh nghiệp trong quá khứ mà còn chứa đựng những thông tin hướng dẫn về triển vọng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí