Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam: Lập luận trên diễn đàn quốc hội qua những phiên chất vấn - 28

Thứ tự

Ví dụ


sách chưa cho phép, vẫn còn thấp, chưa hợp lí. Từ đó sinh ra việc các đơn vị thu ở ngân sách người ta phải tìm cách này, cách khác, cái đó cũng còn khuyết điểm, quả là nó cũng có lực bất tòng tâm trong việc tính toán để chúng ta quy định những định mức.

(XI, 9, C.15.06.2006, L3)

(3.47)

Nếu bây giờ đồng chí nghĩ rằng lại phải lập 1 cơ quan mới thì tôi rất ái ngại.

(XI, 10, S.24.11.2006, L28)

(3.48)

Với tình cảm với Thủ đô thì chúng tôi rất muốn Quốc hội thông qua một Luật Thủ đô rất đầy đủ và có một tầm rất tương xứng.

(XII, 9, C22.03.2001)

(3.49)

Bởi vì họ không tưởng tượng một người dân thu nhập 1000 đô mà có những trạm y tế xã kể cả vùng núi có thể làm đỡ đẻ, tiêm chủng, tỉ lệ tiêm chủng của chúng ta cũng là điểm sáng trong thiên niên kỷ, chăm sóc suy dinh dưỡng, hướng dẫn, vấn đề về tuyên truyền, các bệnh không nhiễm trùng, chương trình mục tiêu v.v...dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu và có cả quầy thuốc ở đó.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L13)

(3.50)

Thứ nhất là Khoản 7 Điều 3 là xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, hiện đại, hoạt động công khai, minh bạch, phù hợp với vị trí, vai trò của Thủ đô. Như vậy, chỉ có Thủ đô với vị trí và vai trò của mình thì chính quyền mới hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch hay sao, còn các tỉnh khác, các thành phố khác thì ngược lại hay sao? Cho nên điều này rất vô lí, không thể đưa vào luật điều như thế, không thể hiểu được. Bởi vì nơi nào cũng phải thế, nơi nào cũng phải trong sạch, vững mạnh, công khai, chứ riêng Thủ đô à?

(XII, 9, C.22.03.2001)

(3.51)

cần có sự ủng hộ tham gia của đồng bào, cử tri cả nước, của Đại biểu Quốc hội… cũng mong cử tri dứt khoát không đưa phong bì và giám sát, nếu nơi nào chứng kiến cảnh đưa phong bì đó thì chụp ảnh lại và ghi lại tên người điều dưỡng, bác sỹ, cán bộ y tế đó gửi cho Giám đốc bệnh viện và gửi cho chúng tôi… mong được sự ủng hộ của cử tri cả nước.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L6)

(3.52)

NH: Để giải quyết căn cơ vấn đề này trong thời gian tới ngoài việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng thì giải pháp chủ yếu của Ngành

công thương là gì?

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 232 trang tài liệu này.

Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam: Lập luận trên diễn đàn quốc hội qua những phiên chất vấn - 28

Thứ tự

Ví dụ


NTL: Trước hết về mặt khung pháp lí chúng ta sẽ phải tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lí liên quan đến vấn đề quản lí thị trường… và có các vấn đề liên quan đến các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để cho cộng đồng, để cho người dân, để cho xã hội hiểu biết hơn nữa về vấn đề quản lí thị trường góp phần cùng với các lực lượng chức năng để làm tốt hơn.

(XIII, 4, S.12.11.2012, L8)

Những vấn đề này vừa mang tính chất trước mắt, vừa mang tính chất lâu dài, chúng tôi cũng đã thực hiện và tiếp tục sẽ thực hiện. Tuy nhiên chúng tôi cũng rất mong cử tri cả nước và các đại biểu Quốc hội cũng quan tâm hơn nữa và tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để cho lực lượng quản lí thị trường nói riêng và các lực lượng tham gia vào quản lí thị trường nói chung hoàn thành được nhiệm vụ của mình, phấn đấu trong thời gian tới đây vấn đề này sẽ được giải quyết từng bước một cách căn cơ hơn.

(XIII, 4, S.12.11.2012, L11)

(3.53)

Nhưng rất tiếc, trong buổi trả lời ngày hôm nay, Bộ trưởng trả lời nó lại không phải giống như thế nữa, tôi đành phải hỏi…Tôi lại phải hỏi lại đồng chí như vậy.

Còn bản trả lời của đồng chí (A) thì hay (x) lắm, nếu có dịp thì tôi sẽ đọc cho mọi người nghe, rất hay (x), bản trả lời của chúng tôi. Đặc biệt tư tưởng chỉ đạo.

(XI, 10, S.24.11.2006, L24)

(3.54)

Lúc sáng Bộ trưởng (A) giải trình rất hay (x), cho nên để khẳng định tôi xin hỏi thêm 2 câu…

(XI, 10, C.24.11.2006, L20)

(3.55)

Giám đốc Y tế (x) thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương (A) đã đi thăm ngẫu nhiên 3 huyện miền núi và ngẫu nhiên những trạm y tế xã. Trong hội nghị vừa rồi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam họ khẳng định là “các đồng chí học về y tế, mạng lưới y tế cơ sở (y) không đi đâu xa hãy đến Việt Nam mà học”. Bởi vì, họ không tưởng tượng một người dân thu nhập 1000 đô mà có những trạm y tế xã kể cả vùng núi có thể làm đỡ đẻ, tiêm chủng, tỉ lệ tiêm chủng của chúng ta cũng là điểm sáng trong thiên niên kỷ, chăm sóc suy dinh dưỡng, hướng dẫn, vấn đề về tuyên truyền, các bệnh không nhiễm trùng, chương trình mục tiêu v.v... dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu và có cả quầy thuốc ở đó.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L13)

Thứ tự

Ví dụ

(3.56)

Đảng lãnh đạo quản lí trực tiếp tôi, hiểu rất rò về tôi và Đảng ta cũng là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo nhà nước và toàn xã hội. Đảng đã quyết định phân công tôi ứng cử làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chỉnh phủ, Trung ương phân công, Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ… cả cuộc đời tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng dưới sự lãnh đạo quản lí trực tiếp của Đảng, tôi không có chạy, tôi cũng không xin, và tôi cũng không thoái thoác từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, nhà nước quyết định phân công giao phó cho tôi. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như tôi đã làm trong suốt 51 năm qua.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L27)

(3.57)

Trước hết tôi xin khẳng định nạn rửa tiền là một tệ nạn phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam do khuôn khổ pháp lí và các biện pháp phòng ngừa chưa được hoàn chỉnh, còn nhiều sơ suất (A), do đó có thể nói rằng ở Việt Nam có tệ nạn rửa tiền (x). Mức độ nghiêm trọng đến đâu thì cũng phải nói là cho đến nay cũng chưa xác định được.

(XI, 9, C.16.06.2006, L3)

(3.58)

Câu hỏi thứ hai: Cử tri cho rằng Quốc hội cần đặc biệt quan tâm đến mấy biểu hiện sau đây ở Bộ Tài chính:

Trước nhất, Bộ này ngày càng phình to ra (A) với nhiều cục, tổng cục và với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thì Bộ Tài chính sẽ càng là một siêu Bộ với đầy quyền lực (x).

Thứ hai, đi đôi với đầy quyền lực (x), Bộ Tài chính luôn dành cho mình quyền lợi, kể cả du di từ ngân sách Nhà nước (y).

(XI, 9, C.15.06.2006, L2)

(3.59)

Tuy nhiên, công việc này không phải một sớm một chiều (A) cho nên chúng tôi chưa bao giờ dám động vào phong trào nói không (x) cả mà đây là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác và sẽ phải kéo dài.

(XIII, 6, S.14.11.2012, L6)

(3.60)

Tình hình này đã dẫn đến một bộ phận ngành có điều kiện làm thêm ngoài giờ (x) như y tế, giáo dục (A) v.v.... tạo sự thiếu công bằng trong thu nhập giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhau. Một số ngành (B) không thể làm ngoài giờ được thì sẽ sinh ra tiêu cực, tham nhũng (y) như chuyện xảy ra ở Tổng công ty tàu thủy Việt Nam Vinashin mà nhiều Đại biểu Quốc hội đã phát biểu và phân tích.

(XII, 8, C.2.11.2010, L14)

Thứ tự

Ví dụ

(3.61)

Xin Bộ trưởng cho biết khi nào người dân Việt Nam được mua thuốc tân dược ngang bằng với giá thuốc của các nước trong khu vực.

Thứ hai, cử tri hiện nay lo lắng nhất thời gian qua giá thuốc ngoại mới, thuốc biệt dược tăng quá cao vượt quá khả năng của người dân, có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân là vướng về cơ chế như Luật Dược quy định khuyến mãi thuốc theo pháp luật về Luật khuyến mãi, nhưng Luật Thương mại lại quy định rất lỏng doanh nghiệp được khuyến mãi tối đa 50%. Do vậy, các hãng dược khuyến mãi dưới 50% là rất khó xử lí. Đồng thời nghị định Chính phủ quy định về đấu thầu thuốc đối với hàng hóa là dịch vụ tư vấn là chưa hợp lí.

Thứ hai, về quản lí giá, hiện nay Bộ là đơn vị nhập thuốc đồng thời đưa ra giá thuốc cũng là đơn vị kiểm tra giá thuốc, tôi thấy vấn đề này rất bất cập, là trách nhiệm của Bộ trưởng đã có kiến nghị sửa đổi luật và nghị định của Chính phủ như thế nào để góp phần quản lí giá thuốc cho thống nhất trong cả nước.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L13)

(3.62)

Giá thuốc của Thái Lan hơn chúng ta 3,16 lần trung bình và giá thuốc của Trung Quốc gấp hơn 2 lần của Việt Nam. Về đánh giá trên mạng của tổ chức y tế thế giới là giá thuốc của Việt Nam cao gấp 40 lần thế giới, tổ chức y tế thế giới đã có văn bản khẳng định đó là hiểu nhầm vì họ đánh giá giá thuốc dựa vào chuẩn của giá quốc tế và chia giá thực cho giá đó để ra một chỉ số index, của Việt Nam là 40 còn như của Thái Lan là 72,7, nhìn vào đó là không phải, thực chất giá của chúng ta thấp hơn.

(XIII, 4, S.14.11.2012, L13)

(3.63)

Xin nói thêm theo lời của một cá nhân chuyên buôn điện thoại. Chỉ riêng một cửa khẩu Móng Cái thì mỗi ngày ước có độ khoảng 20.000 chiếc điện thoại di động thẩm lậu vào Việt Nam. Đó là một trong những ví dụ về một số mặt hàng điển hình trong vô vàn các loại hàng hóa nhập lậu được lưu hành trong thị trường.

Cũng theo một chủ cửa hàng chuyên buôn hàng Trung Quốc, việc đưa hàng lậu vào Việt Nam quá dễ dàng…

(XIII, 4, C.12.11.2012, L5)

(3.64)

Tôi xin báo cáo với các đồng chí, với các Đại biểu, với Quốc hội là chúng

tôi sẽ làm không qua loa, làm nghiêm túc, cụ thể là gì, chúng tôi làm theo

Thứ tự

Ví dụ


đúng quy trình, quy định của Đảng, đúng quy định của Nhà nước. Chúng tôi xin khẳng định điều đó và khi chủ trì phiên họp Chính phủ vừa rồi, thay mặt Chính phủ tôi đã kết luận điều này. Chúng tôi sẽ báo cáo lên Trung ương trước Hội nghị Trung ương lần thứ 14. Làm được, làm nghiêm túc, không qua loa, đúng quy định của Đảng, đúng quy định của Nhà nước và kết quả như thế nào, chúng tôi sẽ công khai. Tôi xin được trình bày với anh như thế. Đối với các bộ trưởng. Các bộ trưởng đã trình bày trước Quốc hội. Chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm điểm, làm rò. Chúng tôi sẽ kiểm điểm nghiêm túc. Đồng chí bộ trưởng nào, liên quan đến đâu, trách nhiệm thế nào sẽ được kiểm điểm và có kết luận nghiêm túc đúng với thực tế.

(XII, 8, S.24.11.2010, L11)

(3.65)

Chính phủ quyết như vậy, Thủ tướng quyết như vậy trên cơ sở cũng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, người ta sau khi thống kê thủ tục hành chính và có những nước còn giảm trên 30%. Ngay như quốc gia chúng ta khi nêu vấn đề thì các đồng chí ở bên hải quan, bên thuế các đồng chí nói các đồng chí có thể giảm được trên 30% thủ tục. Chúng tôi xin báo cáo ở đây là cơ sở khoa học nào thì nói tham khảo kinh nghiệm của quốc tế và với ý chí cách mạng tiến công thì Chính phủ quy định như vậy.

(XII, 6, C.18.11.2009, L7)

(3.66)

Qua quá trình thực hiện các cấp các ngành cũng đã tổng kết dần để rút kinh nghiệm và chọn những đồng chí cán bộ có khả năng, có tư chất để làm việc này và từng bước đã được tiếng khen nhiều hơn là tiếng chê và nhiều địa phương đã dành kinh phí để mua phương tiện, để xây trụ sở, dành trụ sở cho các phòng giải quyết một cửa cấp huyện theo cơ chế liên thông cũng đã có tác dụng tốt và được dân đồng tình.

(XII, 6, C.18.11.2009, L15)

(3.67)

Cho nên, đấy là những lực lượng tạo nên sức mạnh tổng hợp mà trên thế giới đánh giá mạng lưới y tế Việt Nam là một trong y tế cơ sở là tốt…

(XIII, 4, S. 14.11.2012, L13)

(3.68)

Về Vinashin thì tôi cũng đã trình bày. Thưa với Quốc hội tôi đã trình bày vừa rồi về nguyên nhân và trách nhiệm. Trách nhiệm của Chính phủ, những hạn chế, yếu kém của Chính phủ, là người đứng đầu Chính phủ, tôi chịu trách nhiệm.

(XII, 8, S.24.11.2010, L11)

Thứ tự

Ví dụ

(3.69)

(NTL) Báo cáo với Quốc hội, báo cáo với Đại Biểu LNT, chúng tôi muốn thể chế, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi và được Quốc hội thông qua, chúng tôi cũng ban hành một số Nghị định để thực hiện đầy đủ những hướng dẫn thực hiện Luật này, về tuyên truyền mạnh mẽ hơn ở các cấp các ngành, kể cả các trường học, tăng cường kiểm tra, điều tra, kiểm toán, xử lí và xử lí kiên quyết các vụ án tham nhũng, như sáng nay đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao, đồng chí Chánh án tối cao, đồng chí Bộ trưởng Công an đã báo cáo Quốc hội.

(XIII,5, C.14.06.2013, L10)

(3.70)

(NH- PB) Từ kì họp… Quốc hội phê chuẩn trọng trách Phó TTCP đến nay đã là kì họp thứ 5, Chính phủ đã đi được nửa chặng đường của nhiệm kì. Với trách nhiệm cá nhân của mình, tôi xin nhấn mạnh trách nhiệm vì bản chất của chất vấn là xác định trách nhiệm cá nhân và tôi xin PTT sử dụng từ "tôi" thay cho từ "chúng ta" để không làm mờ nhòe trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm của tập thể thường trực CP.

(XIII,5, C.14.06.2013, L12)

(3.71)

Thưa các vị Đại biểu, hôm khai mạc kì họp Quốc hội tôi cũng đã báo cáo với trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó, là ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ về tất cả những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, liên quan điều hành trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có việc yếu kém, khuyết điểm trong giám sát kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, của các tập đoàn kinh tế, của các Tổng công ty Nhà nước. Trên tinh thần nghiêm túc đó, chúng tôi cũng đã trình bày là Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình (…) trước hết chúng tôi tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo quản lí điều hành…

(XIII, 4, S.14.11.2012, L27)

(3.72)

Theo tôi, đây không phải sai sót đến mức như đại biểu nói là phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hóa việc sai sót này. Chúng ta phải hết sức cẩn trọng nếu không gây tâm lí hoài nghi, hoang mang trong nhân dân, cử tri.

(XIV, 10, C.3.11.2020)

(3.73)

Trường hợp Bộ Giao thông vận tải (Khóa XIV) quyết định thay các biển

báo thu phí bằng thu giá tại các trạm BOT.

Thứ tự

IV. Bảng thuật ngữ


STT

CÁC THUẬT NGỮ

1

abductive arguments (noun phrase)

lập luận diễn dịch

2

abductive reasoning (noun phrase)

lí lẽ loại suy

3

acceptability (noun)

tính khả chấp

4

agent- oriented modility (noun phrase)

tình thái hướng tác thể

5

analytic (adj)

phân tích, giải thích

6

argue (verb)

tranh luận

7

arguing multiple sides (verb phrase)

tranh luận đa diện

8

argument (noun)

lập luận, tranh luận

9

argument diagrams (noun phrase)

sơ đồ lập luận

10

argument model (noun phrase)

mô hình lập luận

11

argument schemes (noun phrase)

lược đồ lập luận

12

argumentation theory (noun phrase)

lí thuyết lập luận

13

argumentative (adj)

tranh luận

14

arguments by analogy (noun phrase)

lập luận bởi phép loại suy

15

Assembly delegate (noun phrase)

Đại biểu Quốc hội

16

assumption (noun)

giả định

17

backing (noun)

yếu tố hỗ trợ biện minh

18

basic argument types (noun phrase)

những kiểu lập luận cơ bản

19

believable (adj)

đáng tin

20

characterizing (noun)

sự mô tả

21

claim (noun)

sự tuyên bố, khẳng định

22

clarity (noun)

tính rò ràng

23

commitment (noun)

sự cam kết, khẳng định

24

competition (noun)

sự cạnh tranh

25

conclusion (noun)

kết luận

26

confrontational (adj)

đối đầu

27

connector (noun)

kết tử lập luận

28

contention (noun)

sự tranh cãi

29

contre-argumentation (noun)

phản lập luận

30

conversational maxims (noun phrase)

phương châm hội thoại

31

co-premise (noun)

đồng tiền đề

32

critical (adj)

tính chất phản biện

33

critical dilogue (noun phrase)

hội thoại tranh biện

CÁC THUẬT NGỮ

34

critical question (noun phrase)

câu hỏi tranh biện/ phản biện

35

critical thinking (noun phrase)

tư duy phản biện

36

data/ datum (noun)

dữ liệu/ dữ kiện

37

deductive arguments (noun phrase)

lập luận diễn dịch

38

deductive reasoning (noun phrase)

lí lẽ diễn dịch

39

defeasible inferences (noun phrase)

những kết luận có thể bị thủ tiêu

40

dialogal discourse (noun phrase)

diễn ngôn song thoại

41

division (noun)

sự phân chia

42

domain (noun)

địa hạt

43

emprical evidence (noun phrase)

chứng cứ theo lối kinh nghiệm

44

espimistic modality (noun phrase)

tình thái nhận thức

45

ethos (noun)

yếu tố đặc điểm, bản chất của người nghe

46

evaluating arguments (noun phrase)

đánh giá lập luận

47

evidence (noun)

chứng cứ (thực tế)

48

explicit (adj)

tường minh

49

fallacious arguments (noun phrase)

tranh luận ngụy biện

50

fallacy (noun)

lập luận sai ( ngụy biện/ ngộ biện)

51

fomal logic (noun phrase)

logic hình thức

52

formal fallacies (noun phrase)

lập luận sai hình thức

53

implicit (adj)

hàm ẩn

54

indicator (noun)

chỉ dẫn lập luận

55

inductive arguments (noun phrase)

lập luận qui nạp

56

inductive reasoning (noun phrase)

lí lẽ qui nạp

57

inference (noun)

sự suy luận

58

informal fallacies (noun phrase)

lập luận sai phi hình thức

59

informal logic/non-formal logic (noun

phrase)

logic phi hình thức

60

interdisciplinary inquiry (noun phrase)

sự yêu cầu thông tin liên ngành

61

interpellate (verb)

chất vấn

62

interpellation (noun)

cuộc chất vấn

63

intinal structure of argument (noun

phrase)

cấu trúc nội tại của lập luận

64

judgment (noun)

sự phán quyết

65

logical standards (noun phrase)

tiêu chuẩn logic

Xem tất cả 232 trang.

Ngày đăng: 10/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí