Nghiên cứu ứng dụng thống kê Bayes phân tích việc sẵn lòng tham gia bảo hiểm cây cà phê theo chỉ số năng suất của hộ nông dân tỉnh Đắk Lắk - 24



11


ThS. Nguyễn Hắc Hiển

Phó Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt – Sở Nông nghiệp & PTNT Đắk Lắk

Thành viên Ban chỉ đạo tái canh cà phê tỉnh Đắk Lắk


12

ThS. Cao Chí Thanh

Giám đốc phòng Giao dịch - Ngân hàng Agribank Đắk Lắk


13

ThS. Trần Hồng Nhật

Phó giám đốc Trung tâm phát triển cộng đồng CDC


14

ThS. Trần Xuân Ninh

Giảng viên Đại học Tây Nguyên - Hộ sản xuất cà phê


15

Nguyễn Thị Hương

Hộ sản xuất cà phê


16

Nguyễn Văn Cường

Hộ sản xuất cà phê


17

Y Tiêm Ênuôl

Hộ sản xuất cà phê


18

H Briết Ayũn

Hộ sản xuất cà phê


19

Nguyễn Trọng Dũng

Hộ sản xuất cà phê


20

Hồ Ngọc Quang

Hộ sản xuất cà phê


21

Y Nguyên Byă

Hộ sản xuất cà phê


22

Y Don Niê

Hộ sản xuất cà phê


23

Chu Văn Nước

Hộ sản xuất cà phê


24

Ma Văn Gi n

Hộ sản xuất cà phê


25

Vương Quốc Đạt

Hộ sản xuất cà phê


26

Y Hút Niê

Hộ sản xuất cà phê


27

Y Tam Kbul

Hộ sản xuất cà phê


28

Hoàng Văn Phước

Hộ sản xuất cà phê


29

Đoàn Văn Điệp

Hộ sản xuất cà phê


30

Vũ Thị Tám

Hộ sản xuất cà phê


31

Hồ Mơ

Hộ sản xuất cà phê


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 251 trang tài liệu này.

Nghiên cứu ứng dụng thống kê Bayes phân tích việc sẵn lòng tham gia bảo hiểm cây cà phê theo chỉ số năng suất của hộ nông dân tỉnh Đắk Lắk - 24

Ngu n: Tác gi t ng hợp

6. Nội dung Hội thảo:

6.1. TS. Hà Văn Sơn giới thiệu đại biểu và phát biểu khai mạc.

6.2. Nghiên cứu sinh Lê Đình Thắng trình bày tóm tắt nội dung nghiên cứu:


Được Hiệu trưởng giao nhiệm vụ thực hiện luận án tiến sĩ, với tên luận án đăng ký: Nghiên cứu ứng dụng thống kê Bayes phân tích vi c sẵn lòng tham gia b o hi m cây cà phê theo chỉ số ă ất của h nông dân tỉ Đắk Lắk” Người hướng dẫn khoa học cho luận án: PGS. TS Nguyễn Văn Sĩ và TS. Nguyễn Thanh Vân.

Dưới đây là các yếu tố dự kiến có tác động đến

của hộ nông dân sản xuất cà phê tỉnh Đắk Lắk mà tôi dự kiến sẽ chọn lọc đưa vào mô hình nghiên cứu:

Nhóm yếu tố nhân khẩu học của chủ hộ sản xuất cà phê: Chủ hộ sản xuất cà phê là người có ảnh hưởng lớn nhất trong các quyết định của hộ nên những yếu tố về nhân khẩu học của chủ hộ có thể ảnh hưởng đến việc sẵn l ng tham gia bảo hiểm cà phê của hộ. Các yếu tố nhân khẩu học của chủ hộ gồm: giới tính, tuổi, trình độ học vấn, dân tộc, kinh nghiệm sản xuất cà phê, hộ tham gia hội khuyến nông hoặc hội nông dân,...

Nhóm yếu tố về đặc điểm về vườn cây cà phê: Những yếu tố này liên quan đến năng suất của cây cà phê như: Diện tích trồng cà phê của hộ, Đất trồng có ph hợp với cây cà phê không, trồng xen canh cà phê, tuổi của cây cà phê, số lao động trong hộ tham gia sản xuất cà phê...

Nhóm yếu tố về kinh tế: hộ sản xuất cà phê nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của bảo hiểm cà phê tuy nhiên để tham gia bảo hiểm cà phê cần phải có tài chính. Vì vậy, những yếu tố về tài chính có thể ảnh hưởng đến việc sẵn l ng tham gia bảo hiểm của hộ nông dân sản xuất cà phê. Các yếu tố này gồm: thu nhập của hộ nông dân trồng cà phê, chủ hộ có sở hữu đất sản xuất cà phê, hộ gia đình có vay vốn từ ngân hàng, hoặc các tổ chức tín dụng,...

Nhóm yếu tố về thời tiết: Thực tế là thời tiết đã tác động đáng kể đến hộ sản xuất cà phê trong những năm gần đây. Cụ thể là rủi ro thời tiết làm giảm năng suất cây cà phê dẫn đến làm giảm thu nhập của hộ nông dân sản xuất cà phê. Nhằm giảm thiểu rủi ro về thởi tiết thì các hộ sản xuất cà phê cần tham gia bảo hiểm để được đền b thiệt hại khi gặp phải rủi ro thời tiết. Vì vậy, những yếu tố về thời tiết có thể


có tác động đến việc sẵn l ng tham gia bảo hiểm của hộ nông dân sản xuất cà phê như: hạn hán, mưa thất thường,....

6.3.PGS. TS Nguyễn Văn Sĩ giới thiệu mục đích hội thảo

Mục đích buổi hội thảo nhằm có thêm một số yếu tố từ những đóng góp ý của các đại biểu dành cho luận án của nghiên cứu sinh Lê Đình Thắng. Nghiên cứu sinh Lê Đình Thắng đã trình bày những yếu tố trên từ việc tổng quan 50 tài liệu Scopus có liên quan đến bảo hiểm, tín dụng và cà phê. Các bài báo về bảo hiểm cà phê Việt Nam không có nhiều về cây cà phê, nếu có thì chủ yếu viết về thông tin cà phê nên không đủ chứng cứ khoa học.

Hội thảo mong muốn nhận được thêm các yếu tố đặc th của cây cà phê Đắk Lắk từ các đại biểu.

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm cây cà phê chưa tới 1 có thể thấy được người tham gia bảo hiểm và ngân hàng chưa đến được với nhau. Ngân hàng được xem là cầu nối trung gian rất quan trọng của hộ nông dân sản xuất cà phê và công ty bảo hiểm. Vì vậy cần tìm được tiếng nói chung của ngân hàng và công ty bảo hiểm.

6.4.Ý kiến đóng góp của các đại biểu

5.4.1 Tiến sĩ Lữ Bá Văn

Mô hình của nghiên cứu sinh là ph hợp với nhu cầu bảo hiểm của các hộ sản xuất cà phê hiện nay. Tuy nhiên, một số yếu tố c n thiếu. Ví dụ: một số yếu tố về xã hội như di dân (di dân ra v ng biên giới do ở trung tâm hết đất trồng trọt), phát triển v ng cà phê mới, yếu tố chính trị (chính phủ coi trọng phát triển v ng biên giới để giữ đất).

5.4.2 Thạc sĩ Nguyễn Hắc Hiển Luận án mang ý nghĩa thực tiễn cao.

Vấn đề bảo hiểm cần bổ sung các yếu tố như:

+ Nhóm nhân khẩu học (47 dân tộc), yếu tố dân tộc quan trọng.

+ Cần làm rò cho nông dân nhận thức được vấn đề bảo hiểm.

+ Di dân tự do mất ổn định, nên tập trung v ng trọn điểm, quy hoạch (9 huyện)


+ Nhóm vườn cây (quy mô diện tích): từ 0.5 ha đến 1 ha, từ 1 ha đến 2 ha,...Với diện tích nhỏ thì vấn đề bảo hiểm khó.

+ Năng suất trung bình 25,4 tạ/ha (bảo hiểm về năng suất hay thời tiết)

+ Tuổi cây có 3 giai đoạn (Trồng mới, Kinh doanh ổn định từ năm thứ 5 đến dưới 20, Cây già cho năng suất kém từ 20 năm trở lên)

+ Giống rất quan trọng (thực sinh hoặc giống ghép)

+ Vấn đề kinh tế: cơ cấu cà phê không chỉ đơn thuần là trồng cà phê mà trồng xen canh.

+ Chính sách: người dân có nhận được chính sách gì không Chính sách vay vốn sẽ ảnh hưởng đến bảo hiểm nên vấn đề bảo hiểm cần có sự tham gia của nhà nước.

+ Biến đổi khí hậu: như hạn hán, lũ, mưa, ảnh hưởng rất lớn rồi dịch bệnh, nguồn nước những yếu tố này khó dự đoán. Lúc đó bảo hiểm cây khó trong việc đánh giá để bán bảo hiểm.

+ Nhật ký nông hộ : phải nắm rò đầu vào đầu ra.

5.4.3 Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt

Để mang lại hiệu quả, hạn chế rủi ro trong sản xuất cà phê thì hộ dân cần mua bảo hiểm, tác giả xem lại lợi ích bảo hiểm. Chính sách vĩ mô của chính phủ, chính phủ có h trợ gì thông qua chính sách tài chính trung gian. Cần có sự liên kết của bốn nhà: Doanh nghiệp – Nông dân – Nhà nước – Bảo hiểm.

5.4.4 Thạc sĩ Trần Xuân Ninh

Đã sản xuất cà phê trên 30 năm. Tất cả các loại bảo hiểm không ai muốn nhận vì không ai muốn rủi ro, thực trạng hiện nay của hộ sản xuất cà phê là “Được m a thì mất giá – được giá thì mất m a”. Người nông dân muốn mua bảo hiểm để giải quyết vấn đề trên. Cách thức tính giá bảo hiểm gần với nông dân cần hài h a giữa lợi ích đóng bảo hiểm và kết quả hộ nông dân nhận lại. Cần tuyên truyền tốt chương trình bảo hiểm. Cần chỉ cho hộ nông dân thấy được ưu khi mua bảo hiểm thì mong muốn của hộ được đáp ứng. Giúp hộ nông dân nhận thức được bảo hiểm có nhiều lợi ích cho hộ (ngoài chất đất hộ nông dân c n bị tác động bởi nhiều yếu tố


như có hạn hán, dịch bệnh, vật tư giả,...) Nhà nước nên có những chính sách giúp đỡ người nông dân hạn chế rủi ro trên.

5.4.5 Thạc sĩ Cao Chí Thanh

Đã làm việc lâu năm trong lĩnh vực tín dụng với cà phê. Bảo hiểm năng suất thì quan tâm đến giống cây cà phê (trồng có đúng loại hay không) ngoài ra cần có bảo hiểm việc tiêu thụ cà phê hoặc bảo hiểm về giá cà phê. Hiện nay có nhiều chủng loại cà phê, cà phê sạch, cần căn cứ từng loại mới có loại bảo hiểm ph hợp.Để hộ nông dân sẵn l ng tham gia bảo hiểm cần thêm yếu tố kinh tế, xã hội, kỹ thuật rất rộng, mức độ hiểu biết về quyền lợi khi mua bảo hiểm, mức đền b thiệt hại khi tham gia bảo hiểm. Căn cứ bồi thường dựa vào đâu.

Thêm yếu tố: hình thức tổ chức sản xuất (hộ nông dân thì đàm phán bảo hiểm như thế nào, hợp tác xã thì như thế nào,...)

Hiện nay thì bảo hiểm cà phê tại Đắk Lắk cũng như Việt Nam chưa có. Nếu có mua bảo hiểm thì ngân hàng sẵn sàng hơn trong việc cho vay vốn sản xuất cà phê vì bảo hiểm làm giảm rủi ro thu hồi vốn.

5.4.6 Thạc sĩ Trần Quốc Phúc

Bảo Minh đã thực hiện bảo hiểm cây cà phê theo chỉ số hạn hán. Do hạn hán tác động đến năng suất ảnh hưởn đến thu nhập của hộ nông dân sản xuất cà phê. Bồi thường dựa vào lượng mưa của trạm quan trắc tại tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên chương trình bảo hiểm này đã tạm dừng vì người tham gia rất ít.

Sẵn sàng xây dựng lại chương trình bảo hiểm theo chỉ số hạn hán sao cho ph hợp với thực tiễn hơn.

5.4.7 Tiến sĩ Bạch Ngọc Hoàng Ánh

Mục tiêu bảo hiểm là b đắp rủi ro cho hộ nông dân sản xuất cà phê.

Các yếu tố rủi ro cần thêm vào như yếu tố đầu tư (h trợ vốn đầu tư để tái canh), yếu tố đầu ra (như giá bán cà phê nhân, cách bảo quản,...), ngoài các yếu tố rủi ro về thời tiết như hạn hán, mưa thất thường c n có yếu tố lãi suất ngân hàng, yếu tố chính sách h trợ của địa phương.

5.4.8 Thạc sĩ Đ Tấn Xuân


Mô hình tốt thì cần được xây dựng dựa trên lý thuyết thực tiễn và đặc biệt và cách chọn mẫu khảo sát sao cho ph hợp nhất.

5.4.9 Anh Nguyễn Văn Cường

Hộ sản xuất cà phê cần thấy được quyền lợi thực tế như mong muốn của hộ mà bảo hiểm đưa ra.

7. Kết luận của Chủ trì hội thảo

+ Hiện nay chưa có bảo hiểm năng suất cây cà phê tại Việt Nam.

+ Ngân hàng sẽ linh động cho vay đối với hộ sản xuất cà phê có tham gia bảo hiểm cây cà phê. Hoạt động cho vay hiện nay chủ yếu là thế chấp tài sản.

+ Bảo hiểm cây cà phê cần xác định rò là bảo hiểm về năng suất, bảo hiểm về giá, hoặc bảo hiểm thời tiết,...từ đó đề xuất các yếu tố ph hợp.

+ Cần nghiên cứu yếu tố nhu cầu của hộ nông dân sản xuất cà phê.

Hội thảo kết thúc lúc: 12g15 ngày thứ Sáu, ngày 31 tháng 08 năm 2018.


Thư hội thả Chủ trì hội thả


TS Nguyễn Văn Trãi TS Hà Văn Sơn Phụ lục 4 Bảng câu hỏi nghiên cứu PHIẾU 1


TS. Nguyễn Văn Trãi TS. Hà Văn Sơn


Phụ lục 4: Bảng câu hỏi nghiên cứu


PHIẾU HẢO SÁT HỘ NÔNG D N SẢN UẤT CÀ PHÊ TẠI TỈNH ĐẮ LẮ


Ngày tháng khảo sát

............ /............ / 2018

Họ và tên người khảo sát


Điện thoại



Kính chào ông (bà) chủ hộ, để có những căn cứ thực tế làm cơ sở cho việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng thu nhập và phát triển ngành cà phê tại tỉnh Đắk Lắk. Kính mong ông (bà) dành chút thời gian trả lời các câu hỏi trong phiếu khảo sát về niên vụ 2016-2017 nhằm giúp nghiên cứu được thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn


A. Thông tin chủ hộ


Họ và tên


Nam Nữ

Tuổi


Dân tộc


Trình độ văn hóa


Thôn



Huyện



B. C u hỏi hả s t niên vụ 2016-2017


Câu hỏi

Trả lời

1. Có bao nhiêu người trong hộ tham gia sản xuất cà phê

(người)

2. Số năm kinh nghiệm sản xuất cà phê của hộ

(năm)

3. Diện tích trồng cà phê của hộ là bao nhiêu

(ha)

4. Năng suất cà phê nhân của hộ là bao nhiêu

(tấn/ha)

5. Hộ có tham gia hội khuyến nông hoặc hội nông dân

Có Không

6. Giá bán cà phê nhân trung bình là bao nhiêu

(đồng/kg)

7. Hộ có thu nhập trung bình trên 1 ha cà phê là bao nhiêu

(triệu/ha)

8. Hộ có vay tiền ngân hàng để sản xuất cà phê

Có Không


9. Hộ là chủ sở hữu đất sản xuất cà phê

Chủ đất

Trường hợp khác

10. Hộ sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn nào

4C, UTZ Khác


11. Hộ bán cà phê cho đối tượng nào (thị trường)?

Doanh nghiệp

Đại lý thu mua tại địa phương


12.

Nhữ ng rủi ro nào xảy ra trong niên vụ


Rủi ro Thời tiết

Hạn hán

Có Không

Mưa thất thường

Có Không

Lũ lụt

Có Không

Bão

Có Không


Rủi ro Sinh học

Cây bị côn tr ng hại

Có Không

Cây bị dịch bệnh

Có Không

Nguồn đất, nguồn nước bị ô nhiễm

Có Không


Rủi ro Kinh tế

Cà phê bị mất giá

Có Không

Giá nguyên vật liệu đầu vào không ổn định

Có Không

Bị hủy hợp đồng

Có Không


Rủi ro Lao động

Hộ có người lao động bị bệnh

Có Không

Hộ có người lao động bị tai nạn

Có Không

Hộ có người lao động bị chết

Có Không


13. Rủi ro nào gây ra cho hộ nhiều thiệt hại về thu nhập nhiều nhất?

1/ Rủi ro Thời tiết 2/ Rủi ro Sinh học 3/ Rủi ro Kinh tế

4/ Rủi ro Lao động

14. Hộ có sẵn ng tha gia Bả hiể năng suất c c hê?

(Khi gặ ủ ẽ ợ o hi m b

ề ứ ạ ủ


Có Không

15. Thương hiệu cà phê có quan trọng đối với hộ không?

Có Không


ự ó ó ế ủ !

Xem tất cả 251 trang.

Ngày đăng: 11/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí