Chương Trình Tập Huấn Kỹ Năng Phục Vụ Khách Du Lịch

gia đình, trao đổi về cuộc sống, nghề nghiệp, lịch sử gia đình, cộng đồng địa phương….

Tập huấn ý thức bảo vệ môi trường cho các hộ kinh doanh homestay, phát triển các kỹ năng kinh doanh các dịch vụ cộng thêm như bán hàng lưu niệm, bán đặc sản địa phương… đồng thời, tập huấn về công tác tiếp thị dịch vụ homestay thông qua các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, bản đồ địa điểm trên internet…

Tổ chức các chuyến tham quan thực tế mô hình Homestay tương tự đã thành công ở các địa phương trong cả nước, như Cù lao An Bình – Vĩnh Long. Tham dự các hội thảo về kinh doanh homestay, hội thảo về phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Cung cấp sách vở, tài liệu hướng dẫn cho các hộ kinh doanh homestay nghiên cứu, áp dụng.

3.3.2.4. Chương trình tập huấn dịch vụ ẩm thực

Dịch vụ ăn uống tại cù lao Ông Hổ đã được hình thành và phát triển, phục vụ khá tốt nhu cầu khách du lịch trong nước và khách địa phương. Tuy nhiên, với lượng khách không ổn định, các quán ăn chủ yếu bán thức ăn mang đậm hương vị địa phương nên chưa đáp ứng được nhu cầu khách quốc tế, thường xảy ra hiện tượng thiếu món trong thực đơn.

Vì vậy, trong chương trình tập huấn ẩm thực cần chú trọng kỹ thuật sử dụng nguyên liệu thực phẩm địa phương để chế biến thức ăn ngon, chủ động thay đổi thực đơn linh hoạt cho phù hợp với nguyên liệu theo mùa vụ, khắc phục tình trạng thiếu món theo thực đơn khi khách gọi món. Đồng thời lên kế hoạch dự trữ nguyên liệu và lên thực đơn cho những món ăn phù hợp khẩu vị khách nước ngoài.

Tập huấn về kỹ năng tiếp đón khách một cách nhiệt tình, thân thiện, kiến thức đảm bảo một môi trường chế biến vệ sinh, bố trí không gian ăn uống thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, mang lại cảm giác nông thôn, không khí làng quê Việt. Tổ chức các hội thi nấu ăn, thi đua giữa các gia đình kinh doanh ẩm thực,

kinh doanh homestay nhằm khơi dậy ý thức thi đua, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, đồng thời, qua hội thi các hộ dân nắm bắt được những điểm họ cần cải thiện trong quá trình cung cấp dịch vụ ẩm thực.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ ẩm thực, cần tổ chức các đợt khảo sát, tập huấn cho các hộ dân kinh doanh dịch vụ ẩm thực, kinh doanh homestay và các đầu bếp địa phương.

Đề xuất các bước tập huấn về ẩm thực tại lớp tập huấn ẩm thực cù lao Ông

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 156 trang tài liệu này.

Hổ:

Bước 1: Nắm bắt nhu cầu và hiện trạng dịch vụ ăn uống của các hộ gia đình

Nghiên cứu phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại cù lao Ông Hổ, An Giang - 11

Nói chuyện với những người dân có nhu cầu cung cấp dịch vụ ăn uống.

Tìm hiểu các món ăn họ có thể chế biến và những điều họ muốn học hỏi thông qua buổi tập huấn.

Bước 2: Nắm bắt trình độ nấu ăn của từng hộ dân

Yêu cầu chế biến các món ăn hiên tại của gia đình.

Nếm thử và trao đổi ý kiến với các hộ gia đình (đánh giá về vị và cách trang trí).

Bước 3: Cân nhắc điều chỉnh các món ăn và thực hành chế biến

Cùng giảng viên,thực hành điều chỉnh hương vị và bài trí các món ăn. Bước 4: Sử dụng các hình trang trí

Trang trí món ăn, trang trí bàn ăn, cân nhắc sử chúng chén đĩa v.v. Bước 5: Cung cấp dịch vụ (thực hành đón khách)

Kiến thức về dịch vụ,các bài học về menu, giao tiếp ứng sử với khách. [47]

3.3.2.5. Chương trình tập huấn kỹ năng phục vụ khách du lịch

Tại cù lao Ông Hổ, hoạt động du lịch dựa vào cộng đồng có sự tham gia của các hoạt động kinh doanh dịch vụ như: dịch vụ homestay, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp, dịch vụ vận chuyển… Người dân tham gia các hoạt động dịch vụ này phần lớn chưa được đào tạo, tập huấn về kỹ năng phục vụ khách du lịch. Vì vậy cần mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch cho du khách, cụ thể như:

Kỹ năng giao tiếp: Chào hỏi, bắt tay, tiếp khách, thu xếp chỗ ngồi rong bàn tiệc, hướng dẫn an toàn khi lên xuống xe, bến ghe, bến xuồng, nghệ thuật tặng quà, trao danh thiếp…

Kỹ năng phân tích tâm lý và thị hiếu của khách trong và ngoài nước: tâm lý khách đến từ các vùng miền Việt Nam, tâm lý khách nước ngoài…

Kỹ năng sơ cứu: Một số thành viên trong cộng đồng, đặc biệt là hướng dẫn viên, các hộ kinh doanh homestay, kinh doanh phương tiện vận chuyển ở địa phương nên tham gia các khóa đào tạo về sơ cứu nhằm biết cách sơ cấp cứu ban đầu

đối với những trường hợp gặp tai nạn, hiểu về các tiêu chuẩn y tế, các thiết bị và kỹ năng cần thiết trong trường hợp khẩn cấp, xác định con đường nhanh nhất để đến bệnh viện gần nhất.

Nâng cao kỹ năng phục vụ: khảo sát, cung cấp dịch vụ phù hợp nhu cầu du khách, đề cao phụ nữ trong văn hóa phương Tây, phát huy kỹ năng thu phục tình cảm từ du khách, chú trọng tập huấn thái độ của người phục vụ, chú ý những hoạt động, món ăn, vật dụng du khách thích và không thích…

3.3.2.6. Chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý

Chọn lựa một số thành viên có năng lực trong cộng đồng tham gia các lớp đào tạo, các buổi họp, buổi học tập kinh nghiệm về năng lực quản lý, về khả năng tổ chức công việc, về cách sắp xếp, phân công các thành viên một cách hiệu quả. Khi có được kỹ năng quản lý giỏi thì các hoạt động dịch vụ trong cộng đồng mới có sự phát triển bần vững, chuyên nghiệp theo định hướng thống nhất.

3.4. Các giải pháp thúc đẩy cung ứng, phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch

3.4.1. Khai thác hiệu quả giá trị các tài nguyên du lịch

Tài nguyên du lịch nổi bật của cù lao Ông Hổ là các di tích lịch sử, các công trình kiến trúc truyền thống, công trình tôn giáo tín ngưỡng và giá trị cảnh quan mang nét đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Thêm vào đó là nếp sống sinh hoạt của người dân địa phương cùng các hoạt động lễ hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Nam Bộ. Vì vậy, việc phát triển du lịch cộng đồng ở cù lao Ông Hổ cần khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch gắn với nếp sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng địa phương. Cụ thể như tăng cường nâng cấp các dịch vụ homestay, dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp cùng nông dân, trải nghiệm chế biến món ăn trong các hộ kinh doanh homestay, kinh doanh vườn sinh thái ẩm thực, trải nghiệm đạp xe trên đường làng, trải nghiệm đi thuyền, cho cá ăn…

Tăng cường việc trùng tu, tôn tạo hệ thống nhà cổ, đặc biệt hệ thống nhà sàn gỗ cổ nhằm phát triển dịch vụ homestay trong nhà cổ và kinh doanh nhà hàng ăn uống trong không gian nhà cổ.

Chú trọng việc trùng tu, giữ gìn các di tích lịch sử, các công trình tôn giáo tín ngưỡng, thực hiện phục dựng và phát huy hoạt động các lễ hội, các nghi lễ truyền thống.

Tiếp tục đầu tư phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương như nghề nuôi cá bè, nghề rèn, xưởng xẻ gỗ, xưởng đan vải mùng, nghề đan đác và nghề làm nhang. Tuy nhiên, hiện nay các làng nghề ở cù lao Ông Hổ đều phát triển với quy mô nhỏ, dần dần mai một, một số làng nghề do đặc điểm sản xuất không phù hợp với việc tham gia trải nghiệm như nghề rèn, xưởng xẻ gỗ và nghề nhang. Việc khôi phục nghề truyền thống cần tập trung vào những nghề đơn giản, phù hợp để du khách tham quan và cùng trải nghiệm, thậm chí có thể tạo ra sản phẩm lưu niệm bán cho du khách. Vì vậy, cần tập trung phát triển nghề đan đác, nghề nuôi cá bè để khách du lịch dễ dàng tham gia trải nghiệm cùng nông dân.

3.4.2. Xây dựng các chương trình du lịch đặc trưng mang dấu ấn địa phương

Chính quyền địa phương các cơ sở du lịch dựa vào cộng đồng cần liên kết với nhau để tạo ra một chuỗi các sản phẩm du lịch cộng đồng hấp dẫn, không trùng lắp.

Các sản phẩm du lịch dựa vào cộng đồng phải mang nét đặc trưng của cộng đồng, do đó các địa phương cần lấy một sản phẩm chính làm thương hiệu, các sản phẩm khác bổ trợ cho chương trình du lịch hấp dẫn. Tùy theo mùa vụ mà có sự thay đổi các họat động du lịch cho phù hợp.

Để cho những sản phẩm du lịch dựa vào cộng đồng thực sự mang lại hiệu quả thì cần có sự đầu tư hơn nữa trong việc cung cấp các dịch vụ bổ sung, cung cấp thêm nhân lực chuyên môn làm việc, đầu tư về vốn và trang thiết bị để nâng cao chất lượng, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến để có lượng khách lớn, ổn định và lâu dài,… Nhìn chung cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các công ty lữ hành, các tổ chức phi chính phủ… Mọi nguồn lực khi tập trung phát triển và làm việc một cách hiệu quả thì chắc chắn kết quả mang lại sẽ hơn những gì mà mục tiêu đã định ra.

Thực hiện việc khảo sát, xây dựng những chương trình du lịch mang đậm dấu ấn địa phương như: “Một ngày làm nông dân trên cù lao Ông Hổ”, “Trải nghiệm đời sống văn hóa miền sông nước”.

- Chương trình “Một ngày làm nông dân trên cù lao Ông Hổ” đưa du khách tham gia các họat động trải nghiệm sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ, như thu hoạch rau, phơi mè, trồng hành, hái ớt… Sau đó cho du khách trải nghiệm chèo

xuồng qua kênh rạch tham quan và trải nghiệm nghề đan đác, nghề rèn, nghề làm nhang. Du khách tiếp tục được vào vườn trái cây, trải nghiệm các công đoạn thu hoạch trái cây, đóng gói và bảo quản, đồng thời tham quan các công đoạn của nhà vườn từ tưới nước, cắt tỉa cành…

- Chương trình “Trải nghiệm đời sống văn hóa miền sông nước” đưa du khách trải nghiệm đạp xe trên đường làng, đi cầu khỉ vào vườn trái cây, lội bùn bắt cá, thực hiện việc chèo xuồng ra bè cá, tham gia trải nghiệm cho cá ăn. Trên bè cá, du khách được hướng dẫn, tham gia nấu các món ăn đặc trưng địa phương như canh chua, bánh xèo… Trong bữa ăn, du khách được phục vụ đờn ca tài tử giữa mênh mông sông nước Cửu Long.

3.4.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống

Tại các cơ sở lưu trú, ăn uống cần có sự đầu tư tập trung, đầu tư theo chiều sâu, cho phù hợp với quy mô lượng khách đến cù lao Ông Hổ. Nâng cấp cơ sở vật chất như phòng ở, hàng rào, nhà vệ sinh, nhà bếp, các nhà chòi, trang trí, sắp đặt các trang thiết bị đồ dùng tiện nghi, thẩm mỹ đẹp, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ.

Nâng cao chất lượng phục vụ, vừa mang nét văn hóa địa phương đồng thời đảm bảo tính khoa học, chuyên nghiệp.

Cơ quan quản lý du lịch địa phương tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra giám sát các hộ kinh doanh lưu trú, ăn uống, sửa sang, xây dựng CSVCKT. Đồng thời giúp CĐĐP bảo tồn kiến trúc truyền thống, mở ra thiên nhiên nên sử dụng các vật liệu tự nhiên truyền thống.

Các gia đình kinh doanh lưu trú ăn uống, đón khách cần bố trí công trình vệ sinh thuận tiện cho việc vệ sinh và cung cấp đủ nước cho du khách.

Việc vệ sinh chuồng trại nuôi gia súc và vệ sinh lồng bè nuôi thủy sản cần đảm bảo sạch sẽ.

Các hộ kinh doanh lưu trú, ăn uống và bán hàng phải có đủ các điều kiện tiêu chuẩn được cấp biển hiệu và có giấy phép kinh doanh. Các hộ gia đình kinh doanh các dịch vụ này phối hợp với các hộ đánh bắt nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng rau quả ở địa phương để mua thực phẩm và chế biến các món ăn đồ uống bán cho du khách. Cách làm này sẽ giúp cho giá sản phẩm du lịch rẻ, đảm bảo nguồn gốc sản phẩm và góp phần duy trì phát triển nghề truyền thống. Trong thực đơn phục vụ

du khách nên đưa vào chế biến các món ăn đặc sản của địa phương như: bún cá, bánh xèo, bún mắm, canh chua, cá kho, trái cây địa phương…

3.4.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ hướng dẫn và vận chuyển

Vận chuyển khách bằng ghe, tàu: cần hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình, nâng cấp, sửa sang, đóng mới ghe, tàu, đảm bảo mẫu mã đẹp, kỹ thuật an toàn cho việc vận chuyển du khách. Thành lập đội tàu du lịch riêng chỉ chở khách phục vụ du lịch, khắc phục tình trạng ghe tàu chở hàng hóa kết hợp chở khách du lịch.

Ghe tàu cần được lắp thiết bị đồ dùng sạch sẽ, đẹp, có phao cứu sinh, người điều khiển phương tiện phải có bằng lái, giá vận chuyển phải được niêm yết. Các nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục có kỹ năng đón tiếp KDL, có phẩm chất, thái độ tốt, có kỹ năng cứu hộ trên sông, các phương tiện tàu thuyền có đủ điều kiện chở KDL và được cấp giấy phép kinh doanh.

Đội xe ôm và xe lôi trên cù lao cần được tổ chức lại, tập huấn về kỹ năng phục vụ khách du lịch, sắp xếp trình tự nhận khách cho hợp lý, công bằng, tránh hiện tượng chèo kéo du khách. Ngoài ra, các thành viên trong tổ xe ôm, xe lôi cần được trang bị đồng phục, bảng tên.

Đối với hoạt động hướng dẫn: cơ quan quản lý du lịch và các công ty lữ hành cần đào tạo và sử dụng hướng dẫn viên địa phương. Các hướng dẫn viên phải mặc đồng phục, đeo bảng tên và phải được cấp thẻ hướng dẫn viên, phải có phẩm chất đạo đức tốt. Các hướng dẫn viên phải được trang bị các kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn, kiến thức về tài nguyên tự nhiên, kiến thức văn hóa về cù lao Ông Hổ.

3.4.5. Phát triển các sản phẩm địa phương thành đặc sản

Tại cù lao Ông Hổ, cây sơ ri được trồng với diện tích khá lớn, tập trung chủ yếu tại hộ anh Hồ Quốc Tuấn, với mô hình vườn sinh thái, ẩm thực. Với đặc điểm không bảo quản được lâu, trái sơ ri với vị chua, ngọt và rất thơm, phù hợp cho việc chế biến thành rượu sơri, coi đây là đặc sản địa phương không chỉ phục vụ nhu cầu tại chỗ, mà còn là món quà đặc sản địa phương cho du khách mua về.

3.5. Các giải pháp xúc tiến, quảng bá

- Thực hiện việc lập kế hoạch xúc tiến, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với du lịch dựa vào cộng đồng tại cù lao Ông Hổ. Theo đó, triển khai các công cụ quảng bá du lịch mạnh mẽ và rộng khắp.

- Cần liên kết với các công ty du lịch, đưa chương trình du lịch dựa vào cộng đồng về cù lao Ông Hổ vào tour trọn gói từ các công ty tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn.

- Liên kết với các khách sạn ở Châu Đốc, Long Xuyên, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long… để bán các tour về cù lao Ông Hổ.

- Tổ chức những tour khảo sát, tập huấn mời các chuyên gia, các đơn vị du lịch, lữ hành tham gia tour để lắng nghe ý kiến nhận xét, tư vấn để cải thiện hoạt động du lịch dựa vào cộng đồng, đồng thời quảng bá về một điểm du lịch tiềm năng mà rất có thể họ sẽ quan tâm phát triển trong thời gian tới.

- Tổ chức hoạt động quảng bá du lịch gắn với những lễ hội lớn của địa phương như Lễ hội Khu lưu niệm chủ tịch Tôn Đức Thắng. Theo đó, bên cạnh phần lễ nhằm tri ân, tưởng nhớ Bác Tôn, phần hội cần được mở rộng ra các sự kiện phát triển du lịch như hội thảo ẩm thực, hội thi thiết kế hàng rào, thi chèo ghe, thả hoa đăng…

- Thực hiện việc điều tra, khảo sát, chụp ảnh các tài nguyên du lịch trong cù lao Ông Hổ theo các chủ đề như: lịch sử văn hóa, nghề truyền thống, trải nghiệm nông nghiệp, dịch vụ du lịch… Đồng thời thực hiện việc phỏng vấn người dân để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa phong tục, đời sống của người dân địa phương. Tập hợp những thông tin đã thu thập, thực hiện việc xây dựng cataloge, bản đồ du lịch, bắt đầu từ hệ thống giao thông, cầu, các cơ quan hành chính địa phương, các điểm tham quan du lịch, các cơ sở lưu trú, các quán ăn địa phương…. Thực hiện việc quy ước ký hiệu cho từng điểm đến, lập bảng ghi chú, hướng dẫn và bố trí hình ảnh cho các điểm tham quan chính trên bản đồ du lịch. Từ những thông tin thu thập và bản đồ du lịch, xây dựng cuốn cẩm nang du lịch cù lao Ông Hổ.

- Xây dựng khẩu hiệu tiếp thị và hình ảnh nhận diện thương hiệu cho du lịch dựa vào cộng đồng cù lao Ông Hổ, theo đó, làm nổi bật nét hấp dẫn của cù lao Ông Hổ là loại hình homestay trong nhà sàn cổ và trải nghiệm đời sống nông nghiệp cùng người dân miền sông nước Cửu Long “Homestay trong nhà cổ và trải nghiệm nông nghiệp cùng cư dân trên cù lao Ông Hổ, An Giang”.

- Tiến hành xây dựng bản đồ du lịch cù lao Ông Hổ, trong đó tập trung khảo sát và cập nhật các thông tin về các điểm tham quan, cơ sở lưu trú homestay, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ vận chuyển, các chương trình du lịch đặc trưng….

- Tiến hành xây dựng lịch thời vụ nhằm cung cấp kịp thời và hiệu quả thông tin cho du khách, giúp du khách có những kế hoạch và quyết định du lịch hợp lý.

- Phát hành Cẩm nang du lịch cù lao Ông Hổ, An Giang

- Cơ quan quản lý du lịch của địa phương tiến hành nghiên cứu, biên soạn các tài liệu, ấn phẩm như báo, tạp chí, tờ rơi, bản đồ du lịch giới thiệu chi tiết về vị trí địa lý, TNMTDL, các loại hình du lịch, các điểm tuyến, chương trình du lịch tại cù lao Ông Hổ.

- Các sản phẩm du lịch tại cù lao Ông Hổ cần được lồng ghép cùng với nội dung và hình thức tuyên truyền quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh An Giang và thành phố Long Xuyên, qua phương tiện phát thanh truyền hình, website, mạng xã hội…

- Liên kết với các công ty du lịch, các khách sạn, sân bay, các văn phòng thông tin du lịch thông qua việc gửi các tài liệu quảng bá, trưng bày pano, chạy đường dẫn, hình ảnh trên website, quảng cáo qua facebook, fanpage…

3.6. Các giải pháp đầu tư

Sản phẩm du lịch ở cù lao Ông Hổ đang từng bước hoàn thiện và phát triển, để khách du lịch cảm thấy thực sự tiện lợi và an toàn thì đòi hỏi phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Đối với cù lao Ông Hổ, du lịch homestay và trải nghiệm đời sống sông nước, trải nghiệm sản xuất nông nghiệp là một nét độc đáo của du lịch nơi đây, vì vậy phát triển du lịch dựa vào cộng đồng trên cù lao Ông Hổ cần tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở lưu trú, dịch vụ sinh thái ẩm thực, hạ tầng giao thông, trung tâm thông tin du lịch, tăng cường chỉnh trang cảnh quan, đầu tư hệ thống biển báo du lịch, tập trung đầu tư phát triển các tổ rau an toàn, vườn mai, khôi phục phát triển các làng nghề truyền thống…

Đối với các hộ kinh doanh homestay: tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống phòng ở, giường, quạt, hệ thống cửa, chốt khóa, hệ thống nhà vệ sinh, khu bếp ăn… Đồng thời, tập trung đầu tư cải tạo chỉnh trang cảnh quan quanh nhà như vườn, sân, hàng rào, ao cá, cầu khỉ…

Đối với dịch vụ sinh thái ẩm thực: đầu tư, cải tạo hệ thống bếp ăn, hệ thống cung cấp nước sạch, hệ thống nhà chòi. Tập trung đầu tư cải tạo cảnh quan, vườn trái cây, ao cá, hệ thống đường đi trong vườn.

Xem tất cả 156 trang.

Ngày đăng: 04/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí