Giải Pháp Gắn Với Xúc Tiến, Kết N I Du Lịch


từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ và chính phủ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch, lữ hành… huy động mọi nguồn vốn có thể cho hoạt động này. Cán bộ giảng dạy phải là cán bộ quản lí của điểm du lịch này.

Trong những năm gần đây việc nghiên cứu khoa học đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của tỉnh và sự phát triển của du lịch. Mỗi đề tài đều hướng tới khẳng định các già trị hoặc tính ứng dụng, tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn. Nhờ nghiên cứu khoa học đã thay đổi bộ mặt của kinh tế - xã hội. Do đó thúc đẩy nghiên cứu khoa học để phát triển du lịch là một hướng đi đung đắn và mang tính bền vững. Nhưng để có những công trình nghiên cứu thực sự chất lượng và có tính khả thi cần phải có những giải pháp nhất định.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường đại học, học viện thì chính giảng viên - chủ thể của hoạt động này phải thay đổi cách thức nghiên cứu khoa học theo hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, các vấn đề nảy sinh đòi hỏi phải giải quyết qua quá trình giảng dạy, nghiên cứu để tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng và khả thi. Khi những nghiên cứu đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn thì sẽ không thể để trong ngăn kéo, mà cung cấp luận cứ khoa học trở thành lý luận soi đường cho công cuộc đổi mới, trở thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Qua nghiên cứu, đội ngũ cán bộ giảng dạy luôn có cơ hội cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, góp phần làm cho bài giảng phù hợp với thực tế.

Cần tổ chức ứng dụng sản phẩm khoa học công nghệ đã nghiệm thu. Đối với nhóm ngành khoa học công nghệ - kỹ thuật: kế thừa thành tựu khoa học công nghệ của các nước trên thế giới và trong khu vực, về cơ bản, các sản phẩm nghiên cứu khoa học được nghiệm thu của nhóm ngành này được ứng dụng trong thực tiễn đời sống kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng; mặt khác sản phẩm nghiên cứu khoa học của nước ta với xu hướng xuất khẩu công nghệ và sản phẩm ứng dụng. Đối với nhóm ngành khoa học quản lý: nhóm ngành này thuộc chính sách của Nhà nước thuộc tầm vĩ mô, do vậy ứng dụng chủ yếu là các đề án.


3.1.3. Giải pháp gắn với xúc tiến, kết n i du lịch

Việc tăng cường liên kết hợp tác trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch giữa cơ quan Trung ương và địa phương, giữa địa phương với địa phương, giữa các vùng miền, giữa khu vực nhà nước và tư nhân, giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau là hướng đi cần thiết hiện nay của du lịch Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng. Để thực hiện được việc này, cần có những giải pháp sau:

Tăng cường sự liên kết giữa Trung ương với địa phương trong công tác xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch, trên cơ sở chương trình, kế hoạch của các địa phương phải phù hợp với chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch của quốc gia. Trong đó, cơ quan Trung ương đóng vai trò chủ trì trong công tác nghiên cứu thị trường khách du lịch, từ đó xây dựng thông tin thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp. Đây là công việc rất quan trọng và cần được thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Cần nghiên cứu công tác phối hợp triển khai chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường khách du lịch trọng điểm một cách hợp lý giữa cơ quan Trung ương và địa phương. Các địa phương nghiên cứu tham gia các hoạt động xúc tiến do cơ quan xúc tiến du lịch Trung ương tổ chức hoặc các địa phương tự tổ chức tại các thị trường mới, tiềm năng. Cách làm này mới có thể huy động nguồn lực xã hội hoá và nâng cao tính chủ động của địa phương, tránh sự chồng chéo, phân tán nguồn lực.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Tăng cường việc liên kết giữa ngành du lịch Phú Thọ với các ngành liên quan như: Giao thông vận tải, Công Thương, Ngoại vụ, Biên Phòng, Tài nguyên môi trường, hàng không, đường sắt…trong việc xây dựng lộ trình và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho khách du lịch, cải tiến các thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.


Nghiên cứu, khai thác giá trị văn hóa của người Dao ở tỉnh Phú Thọ phục vụ phát triển du lịch cộng đồng - 12

Đẩy mạnh việc liên kết giữa các địa phương trong vùng để quảng bá xúc tiến tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về tính liên kết vùng, liên kết địa phương nhằm phát huy tối đa các nguồn lực về tài nguyên tự nhiên và nhân văn; phối hợp, liên kết tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước để nâng cao tính chuyên nghiệp, quy mô, hiệu quả, tiết kiệm; tránh tình trạng manh mún, trùng lặp, dàn trải trong hoạt động quảng bá xúc tiến; tăng cường liên kết trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện quy hoạch, phát triển sản phẩm, kết nối tour-tuyến liên tỉnh, liên vùng, xúc tiến đầu tư, quảng bá xây dựng thương hiệu du lịch bền vững trong mối quan hệ phát triển du lịch liên vùng.

Liên kết giữa khu vực nhà nước với tư nhân, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân lĩnh vực du lịch trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thị trường; phối hợp cùng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch thực hiện công tác quảng bá xúc tiến, gắn với việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh với quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp; đồng thời có cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm hợp lý bảo đảm tính khuyến khích để các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề trở thành “người bạn đồng hành” đắc lực trong công tác phát triển sản phẩm và quảng bá xúc tiến du lịch.

Cùng với việc phối hợp liên kết giữa Trung ương và địa phương, liên kết vùng, các địa phương với địa phương, giữa khu vực nhà nước với tư nhân thì sự phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp tham gia hoạt động du lịch trong tỉnh là hết sức quan trọng. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp được thể hiện trên nhiều lĩnh vực, nhiều góc độ khác nhau như: liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành và kinh doanh cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở mua sắm, vui chơi giải trí; liên kết giữa các cơ sở lưu trú; các doanh nghiệp lữ hành với nhau; liên kết trong xây dựng điểm đến, phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch… Để thực hiện được nội dung này, các doanh nghiệp du lịch cần đa dạng hoá các sản phẩm du lịch và kết nối các tour-tuyến, khu du lịch; tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch phù hợp với thị hiếu của


khách gắn với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để kết nối với các nguồn khách đến với Phú Thọ. Sự gắn bó chặt chẽ của các doanh nghiệp du lịch trorng quá trình liên kết sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn và giá trị của hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và hiệu quả kinh doanh. Các mối liên kết này sẽ là nhân tố hình thành nên chất lượng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch, đặc biệt là hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch.

Trong bối cảnh phát triển du lịch hiện nay, việc đẩy mạnh sự hợp tác liên kết trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch là hướng đi và yêu cầu cấp bách hiện nay của ngành Du lịch. Việc liên kết hợp tác trong quảng bá xúc tiến du lịch, ngoài việc đưa lại lợi ích phát triển du lịch cho các bên tham gia, còn tạo nên khả năng cạnh tranh giữa các bên liên quan nhằm thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương và tỉnh Phú Thọ. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch trong cơ chế thị trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch.

Ngoài ra để hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương đạt được hiệu quả cao, cần chú trọng các giải pháp như:

Để phát triển du lịch vùng, Phú Thọ đặc biệt là các khu vực kinh doanh du lịch cộng đồng cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour du lịch mới nhằm thu hút khách quốc tế đến, hướng tới việc thu hút khách du lịch ngoại quốc, quảng bá hình ảnh của địa phương. Cần phối hợp tạo điều kiện để các hãng lữ hành nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc nhằm nâng cao hơn sức cạnh tranh cho ngành du lịch địa phương. Cần tập trung đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường nối các tuyến, điểm du lịch chính của các địa phương với những tuyến, điểm du lịch chính của cả vùng để hình thành các chương trình du lịch liên vùng phong phú.

Liên kết nghiên cứu xây dựng các thương hiệu và các sản phẩm du lịch mang bản sắc của vùng Đất Tổ, thương hiệu du lịch cộng đồng đậm chất địa phương. Làm nổi bật điểm khác biệt của người Dao ở Phú Thọ. Thực tiễn ở nhiều vùng, sự liên kết du lịch khó hiệu quả vì các địa phương đều có các sản phẩm du lịch na ná giống


nhau. Nên việc tìm ra lợi thế riêng, tạo sản phẩm riêng để phát huy thế mạnh của liên kết vùng là điều cấp thiết.

Muốn đẩy mạnh được liên kết vùng cần coi trọng vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch. Nhờ quảng bá chung nên các tỉnh đã tạo ra hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến, đồng thời tiết kiệm được chi phí. Ðối với khách quốc tế, nên hợp tác chặt để quảng bá hình ảnh điểm đến chung cho cả khu vực. Cung cấp các ấn phẩm, tài liệu cho khách qua các kênh như: cơ quan đại diện ngoại giao, hàng không và các doanh nghiệp du lịch, tổ chức những đoàn khảo sát cho báo chí trong nước và ngoài nước để tuyên truyền trên mạng và các phương tiện thông tin đại chúng.

Phải tập trung hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch địa phương trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm và thực hiện quy hoạch chung những vùng giáp ranh, quy hoạch tổng thể và chi tiết các tuyến, điểm du lịch trọng yếu. Khi có quy hoạch, cần tập trung quản lý, không để chiếm đất và đầu tư tràn lan, làm phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư du lịch.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Phát triển nguồn nhân lực du lịch cần dựa trên đặc điểm của từng khu vực để có sự chuẩn bị phù hợp với nhu cầu nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao của mỗi vùng. Trong công tác đào tạo, không chỉ có nhà trường mà doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc đào tạo nhân lực. Nhà trường và doanh nghiệp cần kết hợp với nhau để tạo điều kiện cho người học tiếp cận hết các kiến thức lý thuyết và thực tiễn.

Cần hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, bảo đảm thực hiện nguyên tắc phát triển bền vững, tránh tác động tiêu cực từ con người trong khai thác, kinh doanh du lịch, không để bị “thương mại hóa” hoặc bị lạm dụng cho các mục đích khác khi đầu tư, đặc biệt là trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch biển… Khai thác gắn chặt với bảo về tài nguyên du lịch và môi trường tự nhiên bằng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế quản lý; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch không thực hiện đúng các quy định về vệ sinh, môi trường. Nâng cao nhận


thức của cộng đồng dân cư trong kinh doanh du lịch, dịch vụ phục vụ khách du lịch, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chống các hành vi nâng giá, “chặt chém”, lừa gạt du khách.

3.1.4. Giải pháp khác

Phú Thọ là vùng đất phát tích của dân tộc là vũng mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, để phát triển du lịch ở đây cần khai thác tối đa tiềm năng văn hóa, trong đó chất liệu văn hóa dân tộc làm chủ đạo. Với bề dày lịch sử cùng những đặc sắc về văn hóa đây là một điểm đến lí tưởng cho những người đam mê tìm hiểu và những người thích trải nghiệm, cũng là điểm đến cho những người yêu quê hương đất nước tìm về nơi nguồn cội dân tộc.

Những năm qua du lịch Phú Thọ phát triển với vài trò là một trung tâm du lịch văn hóa, lễ hội. Tuy vậy, sự giầu có về văn hóa của Phú Thọ vẫn chưa được khai thác tương xứng, chưa làm hài lòng du khách thập phương. Theo định hướng phát triển du lịch văn hóa trong chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam, có thể thấy những cơ hội mở ra đối với Phú Thọ trong phát triển du lịch văn hóa.

Những giá trị văn hóa đặc sắc của Phú Thọ cần được khai thác đúng tiềm du lịch thông qua các chương trình du lịch. Thông qua sự phát triển chung của du lịch Phú Thọ thúc đẩy sự phát triển của du lịch cộng đồng.

Hệ thống di sản được xếp hạng, di sản được UNESCO công nhận như Giỗ Tổ Hùng Vương – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại gắn với không gian văn hóa khu di tích lịch sử Đền Hùng, Hát Xoan di sản văn hóa phi vật thể cần được quảng bá, các hoạt động văn hóa gắn với hai di sản này cần phải có sự chuẩn bị và chú trọng đảm bảo được sự thu hút với khách du lịch. Thông qua những hoạt động du lịch chủ đạo của tỉnh kết hợp quảng bá các sản phẩm du lịch khác trong đó có Du lịch Cộng đồng.

Ẩm thực của Đất Tổ cũng là một trong những điều hấp dẫn khách du lịch, thông qua phát triển ẩm thực đặc trưng nên lồng gép các sản phẩm du lịch, ẩm thực


gắn với đồng bào người Dao ở Phú Thọ, vừa tạo nên nét riêng biệt thu hút khách, vừa đảm bảo sự mới lạ lại góp phần mang thương hiệu ẩm thực người Dao Phú Thọ đến gần hơn với khách du lịch.

Ngoài ra theo nghiên cứu ở một số địa phương khai thác văn hóa dân tộc ít người trong phát triển du lịch về nhu cầu của du khách quốc tế đã thu được kết quả cụ thể như sau: “90% du khách thích nghe hướng dẫn viên du lịch là người Dao, người Mông bản địa. 71% du khách muốn được ngủ và ăn ngay tại cộng đồng các làng người Dao. Đặc biệt là ở các điểm du lịch xa trung tâm huyện lị từ 10 – 20 km thì du khách càng có nhu cầu nghỉ tại cộng đồng thôn bản. 81% du khách muốn được tham gia vào các hoạt động của người dân như dệt vải, làm ẩm thực, chế biến thuốc tắm... 83% du khách muốn mua sản phẩm đồ lưu niệm ngay tại nơi sản xuất của người dân ở các hộ gia đình”16.

Bảo tồn khẩn cấp văn hóa người Dao tại các khu vực tái định cư dự án, kết nối toàn diện với các chương trình, dự án có liên quan; Xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Gắn kết chặt chẽ những hoạt động xây dựng đời sống văn hóa với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với từng khu vực, các xã, huyện; chủ thể văn hóa, cộng đồng kế thừa và thực hành văn hóa có một vai trò to lớn và là nhân tố quyết định trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của người Dao. Coi trọng và tổ chức thực hiện các chương trình về bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp và xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hóa, văn học, nghệ thuật, đặc biệt là hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc Dao; ưu tiên đầu tư cho việc giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống dân tộc Dao; sưu tầm, phục hồi và phát triển một số loại hình nghệ thuật truyền thống có nguy cơ thất truyền; đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Dao kết hợp với các chương trình phát triển kinh tế, phát triển nghề thủ công truyền thống, du



16 (Theo Báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Lào Cai, 2016)


lịch cộng đồng kết hợp với xóa đói giảm nghèo; phát triển và hiện đại hóa mạng lưới thông tin đại chúng, nâng cao chất lượng các sản phẩm văn hóa, thông tin phù hợp. Đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công cụ phát thanh, truyền hình phù hợp vùng người Dao sinh sống; xây dựng đồng bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cộng đồng, thực sự phát huy vai trò của cộng đồng trong tổ chức các hoạt động cộng đồng phát huy hiệu quả thực sự của các thiết chế văn hóa; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa cấp địa phương; xây dựng các chính sách khuyến khích hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, truyền dạy và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng người Dao.

Tập trung bảo tồn khẩn cấp, nâng cao năng lực tự bảo vệ trước nguy cơ mai một văn hoá của người Dao, tạo điều kiện phát huy văn hoá Dao. Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, tác động tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, phù hợp để bảo tồn,phát triển văn hoá đặc trưng của các dân tộc Dao. Người Dao với vai trò chủ thể văn hoá đề xướng, thực hiện và thụ hưởng, tập trung cho các dự án hỗ trợ, tăng cường năng lực với vai trò con người-chủ thể văn hoá là trung tâm

Xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về bảo tồn, phát triển văn hoá dân tộc thiểu số, ưu tiên sử dụng ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc có ngôn ngữ, chữ viết; Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù cho việc bảo tồn và nâng cao đời sống văn hóa cho vùng các dân tộc thiểu số, chú trọng các chính sách, chế độ khuyến khích các nghệ nhân trao truyền di sản văn hóa, khuyến khích lớp trẻ tiếp thu các di sản văn hóa, chính sách này lồng ghép với các chính sách ưu đãi đối với nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú ở các dân tộc; Nghiên cứu, định hướng, nhấn mạnh vai trò sáng tạo, xác lập hệ giá trị mới, phù hợp đối với văn hoá các dân tộc thiểu số trong xu thế giao lưu, hội nhập, phát triển.

3.2 Kiến nghị, ề xu t

Để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ và chính quyền tỉnh Phú Thọ cần có hệ thống chính sách phát triển du lịch phù hợp bao gồm chính sách dài hạn và chính sách cấp bách và thể hiện trong chiến lược, quy hoạch, các chương trình, đề án phát triển du lịch. Chính sách phải đảm bảo khuyến

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 17/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí