Đánh Giá Của Khách Du Lịch Về Tổ Chức Hoạt Động Du Lịch


- Triển khai lập kế hoạch, cải tiến và xây dựng nguyên tắc và quy định, tổ chức, quản lý hiệu quả du lịch sinh thái, từ đó có thể tạo nên sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban ngành và người dân địa phương.

- Có chính sách, cơ chế động viên cộng đồng địa phương tham gia trực tiếp vào quá trình và thu được lợi ích từ du lịch.

Thực tế, tại KBT Vân Long tuy đã có sự quan tâm của chính quyền địa phương về các chính sách đầu tư phát triển cho KBT nhưng các chính sách vẫn còn hạn chế, một số chỉ mang tính định hướng chung. Các chính sách phát triển kinh tế địa phương còn mâu thuẫn với công tác bảo tồn và phát triển hoạt động du lịch sinh thái như việc xây dựng nhà máy xi măng giáp với KBT, quy hoạch và cấp phép khai thác đá nguyên liệu vùng giáp ranh với KBT… Mặt khác, công tác quản lý khai thác du lịch chưa được thực hiện bởi BQL KBT theo quy định của Nhà nước, nguồn thu từ hoạt động du lịch chưa được tái đầu tư cho công tác bảo tồn…

Phiếu điều tra đánh giá du khách về tổ chức hoạt động du lịch được biểu hiện ở 5 cấp độ khác nhau, mỗi cấp độ đánh giá tương ứng với một thang điểm cho trước để tính mức điểm bình quân theo phương pháp bình quân gia quyền (1 điểm, hoàn toàn không đồng ý; 2 điểm, đồng ý một phần; 3 điểm trung lập; 4 điểm đồng ý; 5 điểm rất đồng ý). Cụ thể như sau:

Số liệu tổng hợp 100 phiếu điều tra đánh giá của khách du lịch về tổ chức hoạt động du lịch được thể hiện qua bảng 4.4:

57


Bảng 4.4: Đánh giá của khách du lịch về tổ chức hoạt động du lịch



T T


Nhân tố đánh giá

Rất đồng ý

(5 điểm)

Đồng ý (4 điểm)

Trung lập (3 điểm)

Đồng ý một phần

(2 điểm)

Hoàn toàn không đồng

ý (1 điểm)


Điểm bình quân

Số phiếu

Tỉ lệ

Số phiếu

Tỉ lệ

Số phiếu

Tỉ lệ

Số phiếu

Tỉ lệ

Số phiếu

Tỉ lệ

1

Phương tiện đi lại trong khu DL là

phù hợp

9

9%

84

84%

6

6%

1

1%



4,00

2

Bố trí tuyến du lịch hợp lý

82

82%

7

7%

12

12%

1

1%



4,75

3

Thời gian dành cho chuyến đi là

phù hợp

5

5%

84

84%

6

6%

5

5%



3,89

4

Phòng nghỉ phục vụ tốt

15

15%

20

20%

14

14%

51

51

%



2,99

5

Nhà hàng phục vụ tốt

11

11%

75

75%

10

10%

4

4%



3,93

6

Trật tự, an toàn đảm bảo tốt trong

khu du lịch

75

75%

20

20%

4

4%

1

1%



4,68

7

Giá vé vào khu du lịch là phù hợp

85

85%

14

14%

1

1%

0

0



4,84


Cộng

282


304


53


63




4,16

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển du lịch sinh thái tại khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long - 9

(Nguồn: Theo số liệu phiếu điều tra du khách)


Đánh giá chung: Nhìn chung công tác tổ chức các hoạt động du lịch ở một số mặt phương tiện đi lại, bố trí tuyến du lịch, thời gian dành cho chuyến đi, phục vụ ăn uống và an ninh trật tự là tương đối tốt. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ của hệ thống nhà nghỉ chưa thật sự được tốt, vẫn còn nhiều du khách chưa hài lòng. Cơ sở hạ tầng nhà hàng khách sạn tại khu Vân Long chưa được đầu tư quy mô, còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của khách du lịch hiện nay. Giá vé được đánh giá là khá phù hợp với khách du lịch.

4.3.5. Hoạt động xúc tiến quảng bá

Xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá là một khâu quan trọng trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu, hình ảnh của một sản phẩm hay điểm đến. Đối với DLST việc tuyên truyền quảng bá và hoạt động xúc tiến thương mại lại còn quan trọng hơn. Chương trình quảng bá, xúc tiến phải là làm thế nào khuyến khích du khách có mong muốn được đi du lịch theo hình thức DLST.

Trên thực tế nhu cầu đi du lịch, nhất là DLST của con người ngày càng tăng nhưng nếu một điểm du lịch hay một khu du lịch dù có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn, môi trường trong lành, hệ sinh thái da dạng có thể nói đó là một điểm du lịch lý tưởng nhưng nếu những thông tin về nó không được quảng bá, không đến được với du khách thì chắc chắn điểm du lịch đó cũng không có nhiều khách đến thăm.

Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá phải được thông qua các kênh quảng cáo khác nhau. Có rất nhiều hình thức quảng bá hữu hiệu, nhưng tiết kiệm và hiệu quả nhất đó là việc quảng bá trực tiếp ngay tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Một trong những đặc điểm của dịch vụ du lịch, trong đó có DLST là nó chỉ xuất hiện khi khách hàng, khách du lịch đến sử dụng, thăm quan…


Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học - kỹ thuật, sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện thông tin, do đó có rất nhiều hình thức quảng bá xúc tiến phát triển du lịch. Việc xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, môi trường cảnh quan thiên nhiên độc đáo hay thái độ phục vụ, hành vi ứng xử có văn hóa của nhân viên phục vụ, cộng đồng dân cư địa phương đó là những phương thức quảng bá hữu hiệu nhất. Nếu như công tác quảng bá được chú trọng đúng mức, duy trì thường xuyên thì nó sẽ là một nhân tố quan trọng cho việc phát triển DLST tại Vân Long.

Tại KBTTN ĐNN Vân Long, công tác quảng bá hình ảnh hầu như chưa được quan tâm, chưa có Website giới thiệu về Vân Long, chưa có các hình thức quảng bá hình ảnh thích hợp. Khách du lịch đến nơi đây phần lớn thông qua các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đi theo tour, họ đến Vân Long chỉ là tiện đường đi qua, vì vậy lượng khách lưu trú qua đêm rất ít, số lượng khách trong và ngoài nước biết đến Vân Long cũng rất ít. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển du lịch tại KBTTN ĐNN Vân Long.

4.3.6. Cơ sở hạ tầng vật chất của khu du lịch

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ DLST là toàn bộ phương tiện vật chất tham gia vào việc tạo ra và thực hiện dịch vụ hàng hoá du lịch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch. Với DLST nó bao gồm các hoạt động nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại, ăn uống, lưu trú, mua sắm, giải trí, thông tin liên lạc, các hoạt động giảng giải, hướng dẫn, nghiên cứu thiên nhiên và văn hoá… của khách du lịch. Vì vậy, phạm vi hoạt động kinh doanh rất rộng, bao gồm hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí, cho đến hệ thống giao thông vận tải, điện, nước, thông tin liên lạc…


Mặc dù DLST là hình thức du lịch dựa nhiều vào thiên nhiên khai thác kinh doanh DLST phải đảm bảo nguyên tắc hạn chế tối đa việc tác động đến môi trường thiên nhiên và hệ sinh thái. Tuy nhiên, đây là một hoạt động dịch phục vụ “con người” trong khi họ đi ra khỏi nhà dù muốn hoà mình vào thiên nhiên nhưng họ vẫn cần có những nhu cầu thiết yếu do đó cơ sở kỹ thuật hạ tầng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển và thu hút khách du lịch đó là: đường xá giao thông, phương tiện đi lại, cơ sở lưu trú, dịch vụ y tế, các dịch vụ bổ sung như hệ thống thông tin liên lạc, các hoạt động vui chơi giải trí, hàng lưu niệm… đặc biệt vấn đề thông tin liên lạc là một khâu quan trọng đối với phát triển du lịch nói chung và phát triển DLST nói riêng.

Mặc dù muốn tách khỏi sự ồn ào của đời sống đô thị công nghiệp tuy nhiên du khách vẫn cần có thông tin liên lạc để liên lạc với người thân, bạn bè và giải quyết công việc làm ăn.

Phiếu điều tra đánh giá du khách về cơ sở hạ tầng vật chất tại khu du lịch được biểu hiện ở 5 cấp độ khác nhau, mỗi cấp độ đánh giá tương ứng với một thang điểm cho trước để tính mức điểm bình quân theo phương pháp bình quân gia quyền (1 điểm, hoàn toàn không đồng ý; 2 điểm, đồng ý một phần; 3 điểm trung lập; 4 điểm đồng ý; 5 điểm rất đồng ý). Cụ thể như sau:

Số liệu tổng hợp 100 phiếu điều tra đánh giá của du khách về hệ thống CSHT vật chất tại khu du lịch được thể hiện qua bảng 4.5:

61


Bảng 4.5: Đánh giá của du khách về hệ thống CSHT vật chất tại khu du lịch



TT


Nhân tố đánh giá

Rất đồng ý (5 điểm)


Đồng ý (4 điểm)


Trung lập (3 điểm)

Đồng ý một phần

(2 điểm)

Hoàn toàn không đồng ý(1 điểm)


Điểm bình quân

Số phiếu


Tỉ lệ

Số phiếu


Tỉ lệ

Số phiếu

Tỉ lệ

Số phiếu


Tỉ lệ

Số phiếu


Tỉ lệ


1


Đường xá thuận lợi cho du khách


85


85%


14


14%


1


1%






4,84


2

Cơ sở vật chất cho du lịch đẹp, tiện nghi


15


15%


80


80%


2


2%


3


3%




4,07


3

Có nhà nghỉ hiện đại, chất lượng tốt


78


78%


15


15%


5


5%


2


2%




4,69


4


Nhà hàng hiện đại, chất lượng tốt


20


20%


65


65%


8


8%


5


5%


2


2%


3,96

5

Địa điểm đón tiếp phù hợp

78

78%

20

20%

1

1%

1

1%



4,75


Cộng

276


194


17


11


2


4,462

(Nguồn: Theo số liệu phiếu điều tra du khách)

62


4.3.7. Đánh giá sự hài lòng của du khách

Phiếu điều tra đánh giá sự hài lòng của du khách về cơ sở hạ tầng vật chất, chất lượng phục vụ và tổ chức hoạt động du lịch được biểu hiện ở 5 cấp độ khác nhau, mỗi cấp độ đánh giá tương ứng với một thang điểm cho trước để tính mức điểm bình quân theo phương pháp bình quân gia quyền (1 điểm, hoàn toàn không đồng ý; 2 điểm, đồng ý một phần; 3 điểm trung lập; 4 điểm đồng ý; 5 điểm rất đồng ý).

Mức độ hài lòng của du khách được thông qua kết quả thu được từ 100 phiếu điều tra và được thể hiện qua bảng 4.6:

63


Bảng 4.6: Sự hài lòng của du khách về khu du lịch Vân Long


T T


Nhân tố đánh giá

Rất đồng ý (5 điểm)


Đồng ý (4 điểm)


Trung lập (3 điểm)

Đồng ý một phần

(2 điểm)

Hoàn toàn không đồng ý(1 điểm)


Điểm bình quân


Số phiếu


Tỉ lệ


Số phiếu


Tỉ lệ


Số phiếu


Tỉ lệ


Số phiếu


Tỉ lệ


Số phiếu


Tỉ lệ


1

Du khách hài lòng về cơ sở vật chất của khu du lịch


80


80%


15


15%


4


4%


1


1%




4,73


2

Du khách hài lòng về chất lượng phục vụ của nhân viên


5


5%


80


80%


9


9%


6


6%




3,84


3

Du khách hài lòng về tổ chức của hoạt động du lịch


2


2%


82


82%


8


8%


7


7%




3,76



Cộng


87



177



21



14





4,11

(Nguồn: Theo số liệu phiếu điều tra du khách)

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 02/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí