Các Loài Quý, Hiếm Được Ưu Tiên Bảo Vệ Tại Kvnc


Bảng 3.6. Các loài quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ tại KVNC


Stt

Tên Việt Nam


Tên khoa học

IUCN 2021

NĐ CP

Đặc hữu

Sinh cảnh ghi nhận

SC1

SC2

SC3

1

Thằn lằn ngón

Húa Phăn

Cyrtodactylus

houaphanensis


II

+

x

x


2

Thằn lằn ngón

ja-ger-ri

Cyrtodactylus

jaegeri

CR

II

+


x


3

Thằn lằn ngón

khăm muôn

Cyrtodactylus

khammouanensis

VU

II

+


x


4

Thằn lằn ngón

lôm dên

Cyrtodactylus

lomyenensis

VU

II

+


x


5

Thằn lằn ngón

mường phương

Cyrtodactylus

muangfuangensis


II

+


x

x

6

Thằn lằn ngón

ngoi

Cyrtodactylus

ngoiensis


II

+

x

x


7

Thằn lằn ngón

vay nha kon

Cyrtodactylus

wayakonei

NT

II


x

x

x

8

Thằn lằn chân

lá lao

Dixonius lao


II

+

x

x


9

Thằn lằn chân

lá sôm chăn

Dixonius

somchanhae


II

+

x

x


10

Tắc kè

a ron bau ri

Gekko aaronbaueri

VU

II

+

x

x


11

Tắc kè bô me

Gekko boehmei

VU

II

+


x


12

Tắc kè

bon kao sa ki

Gekko bonkowskii

VU

II

+


x


13

Tắc kè

khun khăm

Gekko

khunkhamensis



+

x

x

x

14

Tắc kè seng

chăn tha vông

Gekko

sengchanthavongi

VU

II

+


x


15

Tắc kè tha khek

Gekko thakhekensis

VU

II

+


x


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 204 trang tài liệu này.


Ghi chú: (IUCN): Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên Quốc tế; (NĐCP): Nghị định số 08/CP/2021 của Chính phủ về danh lục động vật hoang dã Lào, II: nhóm động vật rừng hạn chế khai thác; (SC1): Sinh cảnh Núi đá vôi thuộc khu canh tác; (SC2): Sinh cảnh núi đá vôi thuộc khu rừng thứ sinh; (SC3): Sinh cảnh núi đá vôi thuộc rừng nguyên sinh.

Ghi nhận các loài quý, hiếm theo sinh cảnh nghiên cứu: Sinh cảnh núi đá vôi thuộc khu rừng thứ sinh (SC2) ghi nhận được nhiều loài quý, hiếm nhất với 15 loài (Chiếm 100% của tổng số loài quý, hiếm). Sinh cảnh núi đá vôi thuộc khu canh tác (SC1) ghi nhận được 07 loài quý hiếm (Chiếm 46,7% của tổng số loài quý, hiếm). Sinh cảnh núi đá vôi thuộc rừng nguyên sinh (SC3) là sinh cảnh ghi nhận ít nhất như 03 loài (Chiếm 20% của tổng số loài quý, hiếm). Trong đó có 02 loài ghi nhân được ở cả 3 sinh cảnh: Thằn lằn ngón C. wayakonei và Tắc kè G. khunkhamensis, có 06 loài ghi nhận được ở 2 sinh cảnh: C. houaphanensis; C. muangfuangensis; C. ngoiensis; D. lao;

D. somchanhae; G. aaronbaueri; có 07 loài chỉ ghi nhận được ở một sinh cảnh: C. jaegeri; C. khammouanensis; C. lomyenensis; G. boehmei; G. bonkowskii; G. sengchanthavongi; G. thakhekensis (bảng 3.6).

Ghi nhận các loài quý, hiếm theo độ cao: các loài quý, hiếm có phân bố từ độ cao dưới 200 m đến 1.000 m, chi tiết phân bố của các loài ở các đai độ cao như sau: đai độ cao dưới 200 m gồm có 09 loài (chiếm 60% tổng số loài quý, hiếm), đai độ cao từ 200 đến dưới 400 m gồm có 04 loài (chiếm 26,7% tổng số loài quý, hiếm), đai độ cao từ 400 đến dưới 600 m gồm có 01 loài (chiếm 6,7% tổng số loài quý, hiếm), đai độ cao từ 600 đến dưới 800 m gồm có 02 loài (chiếm 13,3% tổng số loài quý, hiếm) và đai độ cao từ 800 đến dưới 1.000 m có 01 loài (chiếm 6,7% tổng số loài quý, hiếm), còn đai độ cao 1.000 m trở lên là không có loài nào. Điều này cho biết độ cao có ảnh hưởng lớn đến môi trường sống và sự thích nghi của họ Tắc kè, độ cao càng tăng số loài tắc kè phân bố càng ít đi (hình 3.42).



















<200

200-400

400-600

600-800

800-1000

>1000

Gekko thakhekensis Gekko sengchanthavongi Gekko khunkhamensis Gekko bonkowskii Gekko boehmei

Gekko aaronbaueri Dixonius somchanhae

Dixonius lao Cyrtodactylus wayakonei Cyrtodactylus ngoiensis Cyrtodactylus muangfuangensis Cyrtodactylus lomyenensis Cyrtodactylus khammouanensis

Cyrtodactylus jaegeri Cyrtodactylus houaphanensis

0

1

2

3

Hình 3.42. Phân bố của các loài quý, hiếm theo độ cao tại KVNC

Các loài quý, hiếm tại khu vực nghiên cứu chiếm tỷ lệ cao có tới 15 loài (chiếm 30% tổng số loài tắc kè ở Lào), có tới 33 loài đặc hữu có vùng phân bố hẹp và chỉ có phân bố ở Lào (chiếm 66% tổng số loài tắc kè ở Lào), có tới 06 loài phát hiện mới cho khoa học (chiếm 12% tổng số loài tắc kè ở Lào). Cần ưu tiên bảo tồn các dạng sinh cảnh sống của chúng và tiến hành thêm các đợt nghiên cứu nhằm tìm kiếm thêm các loài quý, hiếm và loài mới cho khoa học.

3.5.2 Các nhân tố đe doạ đến các loài tắc kè

Để có cơ sở trong việc quy hoạch bảo tồn các loài tắc kè, cũng như tìm kiếm các giải pháp nhằm hạn chế sự tác động tiêu cực của con người đến sinh cảnh sống và quần thể các loài tắc kè, trong giới hạn nghiên cứu được tiến hành phân tích hai nhóm nhân tố chính tác động đến các loài tắc kè tại khu vực nghiên cứu như sau:

1). Sự mất và suy thoái sinh cảnh sống

Phá rừng làm nương rẫy: Phần lớn diện tích rừng ở khu vực nghiên cứu thuộc vùng núi đá vôi đặc trưng bởi các đỉnh núi xen kẽ các thung lũng, nên người dân thường tận dụng các mảnh đất có thể canh tác được để khai hoang làm nương rẫy đặc biệt các tỉnh miền Bắc bởi vì trạng thái núi đá vôi có đất và cây rừng bao phủ nhiều nên người dân hay tận dụng vào các khu này.



Hình 3.43. Nương rẫy đang đốt tại tỉnh Húa Phăn

Hình 3.44. Nương mới chồng lúa tại tỉnh Xiêng Khoảng

Việc phá rừng làm nương rẫy tương đối phổ biến, điều này gây chết trực tiếp một số loài tắc kè và các con mồi của chúng khi đốt rừng, gây cạn kiệt nguồn nước, phá vỡ sinh cảnh tự nhiên của các loài tắc kè. Hoạt động này chủ yếu diễn ra tại các tỉnh miền Bắc như tỉnh Húa Phăn, Xiêng Khoảng, Luông Pha Bang và tỉnh U Đôm Xay (hình 3.43 và 3.44).

Khai thác mỏ đá: Việc khai thác đá ở các tỉnh của Lào đang bật nổi lên rất nhiều đặc biệt các tỉnh có núi đá vôi nhiều như tỉnh Khăm Muôn, tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Húa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang. Khai thác đá làm mất sinh cảnh tự nhiên của các loài tắc kè có ảnh hướng đến sự sinh sản và sinh sống của chúng, bởi vì các loài tắc kè phần lớn là dựa vào các vách đá, các hang động và các loài cây ở núi đá để sinh sống (hình 3.45, 3.46 và 3.47).

Hình 3 45 Nhà máy nghiền đá ở tỉnh Húa Phăn Hình 3 46 Nhà máy nghiền đá ở 1


Hình 3.45. Nhà máy nghiền đá ở tỉnh Húa Phăn

Hình 3.46. Nhà máy nghiền đá ở tỉnh Khăm Muôn


Hình 3 47 Các nhà máy nghiền đá ở tỉnh Viêng Chăn ngồn ảnh Google Earth Pro 2

Hình 3.47. Các nhà máy nghiền đá ở tỉnh Viêng Chăn ngồn ảnh: (Google Earth Pro, 01/12/2020)

Các công trình khai thác đá làm ảnh hướng đến rất nhiều loài tắc kè do vúi đá vôi là môi trường sinh sống thích hợp của các loài tắc kè như trong nghiên cứu này đã chỉ ra có tới 22 loài bắt gặp ở vách đá chiếm 62,9% của tổng số 28 loài, vì vậy cho thấy khu rừng núi đá vôi là rất quan trọng đối với sự sống của các loài tắc kè.

Công trình làm đường giao thông: Dự án làm đường ở tỉnh Húa Phăn từ Mương Hiêm qua Mương Xon tới Pha Thi và Từ Mương Xon đến biên giới Lào-Việt Nam đã tàn phá một diện tích lớn rừng tự nhiên tại con đương nhiều đoạn có xiên vào khu Vườn Quốc Gia Nam Ét-Phu Lơi và một số núi đá vôi phải bị phá nổ, các tuyến đường mới tạo điều kiện thuận lợi cho khai thác và vận chuyển gỗ trái phép (hình 3.48, 3.49 và 3.50).


Hình 3 48 Đường đang làm từ Mương Hiêm qua VQG Nam Ét Phu Lơi Hình 3 49 Đường 3


Hình 3.48. Đường đang làm từ Mương Hiêm qua VQG Nam Ét-Phu Lơi

Hình 3.49. Đường đang làm từ Mương Xon qua VQG Nam Ét-Phu Lơi

Hình 3.50. Đường có đoạn qua núi đá từ Mương Xon ra biên giới Viêt Nam

Con đường chia cắt sinh cảnh sống của nhiều loài tắc kè bởi vì nhiều loài tắc kè với khả năng di chuyển hạn chế nếu có tác động thì càng ít di chuyển hơn. Ngoài ra việc làm đường gây sạt lở, xói mòn đất và bồi lấp các hang hốc, vách đá trong rừng, bị mất sinh cảnh sống tự nhiên của các loài động vật nói chung các loài tắc kè nói riêng.

Cháy rừng lan tràn: Đến mùa khô hàng năm từ tháng 12 đến tháng 04 năm sau, có rất nhiều khu vực của Lào hay xảy ra cháy rừng lan tràn trong thời gian khảo sát KVNC cũng có gặp trực tiếp một số vụ cháy rừng. Hiên tại ở Lào chưa có cơ quan tổ chức nào chịu trách nhiệm chính thức và quản lý về việc này, cho nên rất nhiều vụ cháy rừng là để nó tự tắt (hình 3.51 và 3.52).


Hình 3.51. Vụ cháy rừng lan tràn ở tỉnh Húa Phăn

Hình 3.52. Vụ cháy rừng lan tràn ở tỉnh U Đôm xay


Cháy rừng có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của các loài tắc kè đặc biệt các loài sinh sống ở trên cây và mặt đất, làm giảm kích thước quần thể và có thể dẫn đến cho một số loài tuyệt chủng vì nhiều loài tắc kè có quần thể nhỏ và di chuyển hẹp và chậm. Cháy rừng còn phá hại nơi sinh sống và làm giảm nguồn thức ăn của chúng.

Khai thác gỗ và lâm sản ngoài gỗ: Nói về khai thác gỗ Nước CHDCND Lào là rất nổi tiếng sau khi giải phóng đất nước, năm 1960 Lào có độ che phủ khoảng 71% của diện tích cả nước và đến năm 2015 độ che phủ chỉ còn khoảng 40%, trong khoảng năm 1980-2010 thu nhập chính của Lào là từ khai thác rừng, do vị trí địa lý diện tích phần lớn là đồi núi khí hậu nhiệt đới có nhiều các loài cây gỗ lớn, quý và có giá trị kinh tế cao. Đến năm 2015 chính phủ Lào ban hành Nghị định số 15/CP/2015 về dừng khai thác rừng tự nhiên và xuất khẩu gỗ khúc ra nước ngoài.

Đến nay việc khai thác gỗ trái phép vẫn xảy ra, trong nghiên cứu và khảo sát thực địa KVNC chủ yếu là rừng núi đá vôi cũng có nhiều loài cây gỗ quý, nên việc khai thác gỗ trái pháp luật diễn ra khá phổ biến và thường xuyên. Bên cạnh đó việc khai thác gỗ với nhu cầu sử dung trong gia đình của người dân như làm nhà, làm củi... khai thác gỗ khu vực núi đá vôi ảnh hưỏng đến sinh cảnh sống và nguồn thức ăn của các loài tắc kè và có thể làm cho một số loài mất đi ở khu vực đó.

2). Săn bắt quá mức

Săn bắt làm thực phẩm và ngâm rượu: Một số loài tắc kè bị khai thác để làm thực phẩm chế biến thuốc như Tắc kè hoa Gekko gecko, Chủ yếu là bị khai thác để ngâm rượu làm thuốc và làm thành phần chế biến một số bài thuốc gia truyền (hình 3.53 và 3.54).



Hình 3.53. Con Tắc kè để dùng làm dược liệu. Nguồn ảnh: https://gomsubattrang360.com/tin- tuc/cach-ngam-ruou-tac-ke/

Hình 3.54. Con Tắc kè để dùng làm dược liệu và ngâm rượu. Nguồn ảnh: https://duoclieuthaison.com/ruou-tac-ke/

Ở các đợt khảo sát và thu thập thông tin thì người dân địa phương là không có sử dụng Tắc kè, chỉ là bắt để bán khi có người đến thu mua, kích thước bán được là phải dài trên 25 cm với giá khoảng 20.000-50.000 kíp tiền Lào một con (tương đương khoảng 50.000-125.000 VNĐ/1con) số lượng Tắc kè thu mua này được bán trực tiếp cho thương lái Trung Quốc và Việt Nam. Hàng năm có hàng chục tấn Tắc kè xuất khẩu sang Việt Nam và Trung Quốc.

3.5.3 Một số giải pháp đề xuất đối với công tác bảo tồn

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và đánh giá các nhân tố tác động ở phần trên, tôi đề xuất một số giải pháp với công tác bảo tồn các loài tắc kè ở khu vực nghiên cứu như sau:

1). Các Điểm cần ưu tiên bảo tồn

Để xác định Điểm ưu tiên bảo tồn tại KVNC, trước hết phải lựa chọn sinh cảnh ưu tiên bảo tồn. Sử dụng phương pháp cho điểm của 5 tiêu chí.

Theo đánh giá và cho điểm, đã xác định được điểm đạt tiêu chuẩn ưu tiên bảo tồn có tổng số điểm cao là: Khun Khăm, Bua La Pha tỉnh Khăm Muôn; Văng Viêng, Mường Phương tỉnh Viêng Chăn; Na Mo tỉnh U Đôm Xay; Mường Ngoi tỉnh Luông Pha Bang; Mường Xon và Viêng Xay tỉnh Húa Phăn.

Xem tất cả 204 trang.

Ngày đăng: 11/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí