Đặc Điểm Của Vùng Phi Quân Sự [Giáo Trình – Tài Liệu – Học Liệu Từ Voer)


Chiến lược về chất lượng CTDL


Cụ thể hoá những yêu cầu chất lượng vào các mục tiêu thực hiện

- Những mục tiêu trong thiết kế sản phẩm và dịch vụ

- Thực hiện thiết kế

Những nhân tố tác động đến chất lượng:

- Bộ máy/công tác

- Đội ngũ lao động

- Thiết kế sản phẩm

- Phương tiện, thiết bị, quy trình công nghệ

- Các nhà cung cấp

- Các đại lý du lịch

Làm rõ các mối quan hệ giữa các nhân tổ tác động đến chất lượng sản phẩm:

- Sự cảm nhân của du khách

- Kỳ vọng về chất lượng

- Những nhân tố tác động

Phân tích: Cơ sở để liên tục cải thiện đảm bảo và kiểm tra:

- Quản lý, dự báo về các chi phí, các hư hỏng, đo lường, …

- Các phương pháp phân tích

- Thống kê, chọn mẫu kiểm tra


Những hoạt động nhằm cải tiến và đảm bảo phù hợp với các mục tiêu

Quản lý

Chế độ thưởng phạt


Kết quả chất lượng sản phẩm đáp ứng được những mục tiêu chiến lược đã đề ra

Sơ đồ 1.2. Quản lý chất lượng chương trình du lịch

(Nguồn: [1])


1.4. Đánh giá chất lượng chất lượng chương trình du lịch

1.4.1. Các tiêu chí đánh giá [1]

Việc đánh giá chất lượng chương trình du lịch của các doanh nghiệp cần phải được tăng cường và đổi mới. Một mặt, cho phù hợp với xu thế hội nhập và toàn cầu hoá. Mặt khác, cho phù hợp với đặc điểm của sản xuất tiêu dùng du lịch của những thập niên đầu thế kỷ 21. Có như vậy, mới phản ánh được chất lượng của mỗi thành phần cấu thành chương trình du lịch vốn rất phức tạp, đa dạng và biến động, để từ đó có các giải pháp thích hợp và đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng của các chương trình du lịch. Để đánh giá chất lượng tổng thể của chương trình du lịch cần thiết phải xây dựng một hệ thống các tiêu chí giúp cho việc thu thập thông tin dễ dàng có độ chính xác cao phục vụ tốt các yêu cầu của công tác quản lý chất lượng chương trình du lịch ở mỗi doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và ở các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Tiêu chí (criterion) là tiêu chuẩn hoặc nguyên tắc để đánh giá chất lượng.

Hệ thống tiêu chí chất lượng chương trình du lịch là tập hợp những tính chất quan trọng của các thành phần chính tham gia vào việc tạo ra và thực hiện chương trình du lịch trong mối liên hệ tương thích và tổng thể với mong đợi của khách du lịch trên thị trường mục tiêu. Các thành phần chính tham gia vào bao gồm: doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, đối tượng tham quan, các cơ quan công quyền cung cấp dịch vụ công. Mong đợi của khách du lịch khi tiêu dùng chương trình du lịch gồm: Sự tiện lợi, tiện nghi, vệ sinh, lịch sự, chu đáo và an toàn. Chất lượng của chương trình du lịch là sự thỏa mãn của khách du lịch. Sự thỏa mãn tức là việc cung cấp chính xác sản phẩm mà khách du lịch cần với mức giá đã được quyết định, đúng với thời gian yêu cầu.

Sự thỏa mãn = Cảm nhận - Mong đợi.

Để phát triển kinh doanh lữ hành cần tập trung vào giải quyết ba vấn đề cơ bản của tiêu dùng du lịch: Tài nguyên du lịch có các đặc trưng hấp dẫn khách hàng mục tiêu không? Cơ sở vật chất kỹ thuật để tạo ra dịch vụ và hàng hoá có đáp ứng đúng các nhu cầu của khách không? Chủ nhân có mong muốn và sẵn lòng phục vụ khách không? Giải quyết được 3 vấn đề cơ bản này tức là đạt được các tiêu chuẩn chất


lượng của chương trình du lịch: tiện lợi, tiện nghi, vệ sinh, lịch sự, chu đáo và an toàn mà khách du lịch mong đợi.

Hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình du lịch

- Sự tiện lợi: Sự dễ dàng, tiết kiệm thời gian, trí lực và tiền bạc khi hình thành nhu cầu mua chương trình du lịch cho đến khi thực hiện chuyến đi theo chương trình du lịch và trở về nhà. Tiêu chí này thể hiện ở các nội dung:

Thủ tục hành chính, các giấy tờ liên quan đơn giản, thuận lợi

Thông tin được cung cấp đầy đủ, rõ ràng, thường xuyên, kịp thời.

Tính linh hoạt cao của chương trình

Dễ dàng và chi phí thấp khi có tình huống xảy ra

Hình thức thanh toán, khả năng tín dụng thuận tiện

- Sự tiện nghi: Sự thoải mái về thể chất và tinh thần trong quá trình tiêu dùng các dịch vụ, hàng hoá cấu thành chương trình du lịch. Tiêu chí này được thể hiện ở các nội dung:

Tính hiện đại của phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật tạo ra dịch vụ thông qua các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của chính bản thân nó

Tính thẩm mỹ của phương tiện và cơ sở vật chất kỹ thuật

Tính đầy, đủ, phong phú và đa dạng về số lượng và chất lượng của dịch vụ

Tính được phục vụ kịp thời và chính xác theo yêu cầu của khách.

- Vệ sinh: Sự sạch sẽ, trong lành của môi trường nói chung và sự sạch sẽ của từng dịch vụ nói riêng trong quá trình tiêu dùng chương trình du lịch của khách. Tiêu chí này được thể hiện ở các nội dung:

Môi trường chung nơi đến du lịch: Xanh, sạch, đẹp, trật tự, không khí trong lành, ánh sáng, âm thanh, nguồn nước, lương thực, thực phẩm, xử lý các nguồn rác thải, phòng ngừa và ngăn chặn các bệnh lây lan truyền nhiễm.

Môi trường riêng đối với từng dịch vụ: Vệ sinh cá nhân người lao động, vệ sinh trong và ngoài cơ sở cung cấp dịch vụ, vệ sinh trang thiết bị, vệ sinh nguồn nguyên liệu tạo ra dịch vụ và hàng hoá, vệ sinh trong quá trình chế biến, tạo ra dịch vụ và quá trình đưa dịch vụ và hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng.

- Sự lịch sự, chu đáo: Tiêu chuẩn này một mặt phản ánh sự đòi hỏi của khách du lịch về lòng mến khách trong quá trình mua, tiêu dùng và sau khi tiêu dùng


chương trình du lịch, mặt khác phản ánh đặc trưng riêng biệt của sản xuất và tiêu dùng du lịch. Tiêu chí này được thể hiện ở các nội dung:

Truyền thống mến khách của nơi đến du lịch

Quan tâm chăm sóc khách từ khi họ mua chương trình du lịch cho đến sau khi tiêu dùng chương trình du lịch

Các phương án, biện pháp sẵn sàng để khắc phục các sai sót nếu có

Đón tiếp khách

Chia tay, tiễn khách

- An toàn: Tiêu chuẩn này phản ánh sự bảo đảm tốt nhất về thân thể, sức khoẻ, hành lý, tài sản, bí mật riêng tư của khách trong quá trình tiêu dùng chương trình du lịch. Tiêu chí này được thể hiện ở các nội dung:

Sự ổn định chính trị, kinh tế xã hội

Trật tự an ninh, kỷ cương, chuẩn mực, quy tắc hành vi ứng xử trong quá trình tiêu dùng sản phẩm du lịch.

Các đạo luật bảo vệ người tiêu dùng du lịch.

Hệ thống các tiêu chuẩn trên đây được thể hiện đồng thời, đồng bộ ở từng dịch vụ cấu thành chương trình du lịch. Vì vậy, khi đánh giá chất lượng của chương trình du lịch phải đánh giá lần lượt chất lượng dịch vụ của từng chủ thể. Hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng này được xem xét đồng thời ở cả 3 thành phần: tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật và con người.

1.4.2. Phương pháp đánh giá [1]

Chất lượng sản phẩm lữ hành nằm ngoài những quỹ đạo chung. Với phương pháp phân tích theo các giai đoạn hình thành và thực hiện sản phẩm, chất lượng sản phẩm lữ hành cũng được xác định bởi hai mức độ chủ yếu:

Chất lượng thiết kế: mức độ phù hợp của các chương trình du lịch cũng như các dịch vụ với nhu cầu của khách du lịch. Sự đa dạng trong nhu cầu đòi hỏi sự phong phú, tính độc đáo của các chương trình, dịch vụ du lịch. Trước khi được chào bán và thực hiện các chương trình du lịch đã được xây dựng và thiết kế bởi những chuyên gia giàu kinh nghiêm nhất. Có thể đưa ra một vài tiêu thức nhằm đánh giá chất lượng thiết kế chương trình du lịch như sau:


Sự hài hoà, hợp lý, an toàn của lịch trình, lộ trình với việc cân nhắc đến từng chi tiết nhỏ của chương trình, thời gian ăn nghỉ, vui chơi, tham quan du lịch, …

Tuyến điểm du lịch, các dịch vụ phù hợp với mục đích và động cơ chính của chuyến đi.

Tính hấp dẫn và độc đáo của các tài nguyên du lịch có trong chương trình.

Các nhà cung cấp dịch vụ du lịch: uy tín và chất lượng sản phẩm của họ.

Mức giá hợp lý của chương trình .

Chất lượng thực hiện: Một chương trình được thiết kế tốt nhất có thể được thực hiện với một kết quả khủng khiếp nhất. Hiện tượng này không phổ biến, song không phải là hiếm có trong kinh doanh lữ hành. Lý do chủ yếu là doanh nghiệp lữ hành có rất nhiều khó khăn trong việc duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng đã được xây dựng trong giai đoạn thiết kế. Bản thân các nhà kinh doanh lữ hành là các nhà phân phối sản phẩm du lịch, sản phẩm chương trình du lịch phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà bản thân các nhà kinh doanh lữ hành không thể kiểm soát được. Những yếu tố ngẫu nhiên, khách quan có vai trò không nhỏ đối với quá trình thực hiện các sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành. Một lý do rất đơn giản để một kỳ nghỉ biển đầy phong phú biến thành thảm họa khi trời mưa liên tục hoặc vào mùa cao điểm, khách sạn không thực hiện cam kết đặt chỗ với doanh nghiệp lữ hành.

Những khía cạnh cơ bản để đánh giá chất lượng thực hiện bao gồm:

Dịch vụ bán và đăng ký đặt chỗ

Chất lượng hướng dẫn viên

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các nhà cung cấp trong chương trình.

Điều kiện môi trường tự nhiên, kinh tế, chính trị, luật pháp, xã hội

Sự quan tâm, quản lý của lãnh đạo doanh nghiệp đối với chương trình du lịch.

Sự hài lòng của khách du lịch.

Chất lượng sản phẩm lữ hành phân tích theo các nguồn cung cấp dịch vụ có thể được chia thành 2 nhóm cơ bản:

Chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của bản thân doanh nghiệp như: thiết kế chương trình, hướng dẫn viên, dịch vụ bán và đăng ký đặt chỗ những sản phẩm và dịch vụ do chính doanh nghiệp lữ hành trực tiếp sản xuất và cung cấp.


Chất lượng các sản phẩm và dịch vụ do các nhà cung cấp (bạn hàng của doanh nghiệp) thực hiện. Doanh nghiệp lữ hành có thể có mối quan hệ tốt với khách sạn nhưng ít có khả năng cải tiến hay hoàn thiện nó.

Ngoài ra các yếu tố thiên nhiên, xã hội cũng nằm ngoài phạm vi chi phối của doanh nghiệp lữ hành

Để hiểu rõ hơn những nội dung của chất lượng sản phẩm có thể tham khảo bảng đánh giá cho điểm chất lượng sản phẩm được sử dụng trong giải thưởng quốc gia của Hoa Kỳ về chất lượng sản phẩm (The Malcoml Baldrige National Award) ở bảng 1.1 Bảng 1.1. Những nội dung và điểm số của giải thưởng quốc gia Malcolm Baldrige

về chất lượng sản phẩm (Mỹ)


Các chỉ tiêu đánh giá

Số điểm

tối đa

1. Sự lãnh đạo

100

1.1. Sự lãnh đạo cấp cao nhất

40

1.2. Giá trị chất lượng

15

1.3. Quản lý chất lượng

25

1.4. Trách nhiệm với công chúng

20

2. Thông tin và phân tích

70

2.1. Phạm vi quản lý những thông tin về chất lượng

20

2.2. So sánh cạnh tranh và điểm chuẩn

30

2.3. Phân tích thông tin và dữ liệu về chất lượng

20

3. Kế hoạch chiến lược vế chất lượng

60

3.1. Quá trình xây dựng kế hoạch chiến lược về chất lượng

35

3.2. Những mục tiêu về kế hoạch chất lượng

25

4. Sử dụng nguồn nhân lực

150

4.1. Quản trị nhân lực

20

4.2. Sự tham gia của đôi ngũ nhân viên

40

4.3. Giáo dục và đào tạo cho đội ngũ nhân viên vế chất lượng

40

4.4. Sự nhận thức của đội ngũ nhân viên và các phương thức đánh giá

hoạt động của họ

25

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Nghiên cứu chất lượng chương trình du lịch vùng phi quân sự ở Quảng Trị - 5



Các chỉ tiêu đánh giá

Số điểm

tối đa

4.5. Thái độ phục vụ và tư tưởng của nhân viên.

25

5. Đảm bảo chất lượng của sản phẩm dịch vụ

140

5.1. Thiết kế và giới thiệu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ

5

5.2. Quá trình kiểm tra chất lượng

20

5.3. Liên tục cải tiến chất lượng

20

5.4. Sự đánh giá chất lượng

15

5.5. Hệ thống tài liệu

10

5.6. Quá trình kinh doanh và các dịch vụ hỗ trợ chất lượng

20

5.7. Chất lượng của các nhà cung cấp

20

6. Kết quả về chất lượng

180

6.1. Kết quả chất lượng của sản phẩm và dịch vụ

90

6.2. Kết quả các hoạt động kinh doanh, điều hành và các dịch vụ hỗ trợ

cho chất lượng

50

6.3. Kết quả chất lượng của các nhà cung cấp

40

7. Sự thoả mãn khách hàng

300

7.1. Xác định những yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng

30

7.2. Quản lý các mối quan hệ với khách hàng

50

7.3. Tiêu chuẩn các dịch vụ khách hàng

50

7.4. Thực hiện các cam kết với khách hàng

15

7.5. Giải quyết những phàn nàn, kiến nghị nhằm cải tiến chất lượng

25

7.6. Xác định sự thoả mãn của khách hàng

20

7.7. Kết quả sự thoả mãn của khách hàng

70

7.8. So sánh sự thoả mãn của khách hàng

70

Tổng số điểm

1000

1.5. Vùng phi quân sự

1.5.1. Khái niệm vùng phi quân sự [Wikipedia tiếng Việt]

Khu phi quân sự, giới tuyến quân sự hay vùng phi quân sự (tiếng Anh: Demilitaried Zone, viết tắt DMZ) là khu vực, biên giới hoặc ranh giới nằm giữa hai hay nhiều lực lượng quân sự đối lập mà tại đó hoạt động quân sự không được phép


tiến hành. Giới tuyến phi quân sự thông thường được hình thành bởi thỏa thuận song phương, đa phương hoặc hiệp định đình chiến, hiệp định hòa bình. Nói chung, giới tuyến phi quân sự nằm bao trùm lên đường kiểm soát và trên thực tế, hình thành biên giới giữa các quốc gia.

1.5.2. Đặc điểm của vùng phi quân sự [giáo trình – tài liệu – học liệu từ VOER)

- Là khu vực mà sự hiện diện của các lực lượng quân đội (gồm binh lính, vũ khí, đạn dược...) cũng như các hoạt động quân sự (như do thám, tập trận, đánh nhau...) đều không được cho phép.

- Vùng phi quân sự được xem như một vùng ranh giới chia tách hai bên mà là thù địch của nhau.

- Vùng phi quân sự thường được tạo nên sau những hiệp ước hòa bình, những thỏa thuận đình chiến.

- Khu phi quân sự là phương tiện cho các hoạt động hòa bình như trao đổi ngoại giao, thiết lập toàn án quốc tế, cứu trợ dân thường, ...

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 02/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí