Định Hướng Và Giải Pháp Nhằm Thu Hút Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Cei Co-Working Space Của Trung Tâm Khởi Nghiệp Và Đổi Mới Sáng Tạo - Đại Học

đó yếu tố mở rộng mối quan hệ có giá trị trung bình thấp nhất. Do đó có thể xem xét và cải thiện đến yêu tố này nhiều hơn

Nhóm Truyền thông – quảng cáo là nhân tố tác động thấp nhất đến quyết định của khách hàng trong 5 nhân tố tác động nói trên. Tuy nhiên đây là nhân tố mà CEI nên hướng đến và tập trung để xây dựng hình ảnh của mới đến những khách hàng mục tiêu. Trong đó người dùng đánh giá khá cao đến yếu tố các trang mạng xã hội và website Trung đây là điều mà CEI nên cân nhắc cho việc phát triển đến nhóm những yếu tố này để có thể thu hút khách hàng

Dựa vào kết quả trên cùng nhóm nhân tố quyết định sử dụng cho thấy khách hàng cảm thấy hài lòng với các dịch vụ của CEI Co-working space và sẽ còn tiếp tục sử dụng trong thời gian tới bên cạnh đó họ sẵn sàng giới thiệu cho những người khác về dịch vụ của CEI Co-working space.

CHƯƠNG 3 : ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CEI CO-WORKING SPACE CỦA TRUNG TÂM KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO - ĐẠI HỌC HUẾ

3.1. Định hướng

Sau khi kết thúc quá trình nghiên cứu, đề tài đã chỉ ra 5 nhân tố chính tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ CEI Co-working space của người dùng là vị trí – cơ sở vật chất, chi phí dịch vụ, ảnh hưởng xã hội, truyền thông – quảng cáo và hiệu quả mong đợi. Do đó, để thu hút được ngày càng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế cần chú trọng vào 5 nhân tố trên và các định hướng cụ thể dưới đây:

- Đầu tư bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, tiện nghi một cách đầy đủ cho các văn phòng, sự kiện để phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung đội ngũ nhân sự có khả năng kết nối và tìm kiếm khách hàng cao, tăng cường tính hữu dụng của mô hình Co-working Space.

- Nâng cao năng lực quản lí, đảm bảo công tác quản lý Co-working space chuyên nghiệp và khoa học, từ đó xây dựng được uy tín thương hiệu tốt nhằm thu hút được nhiều khách thuê.

- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng cáo, thường xuyên tổ chức các buổi talkshow, giao lưu, gặp gỡ nhằm tăng tính kết nối với khách hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

3.2. Giải pháp

Qua quá trình thực tập tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế và kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ CEI Co-working space của người dùng. Cho thấy mức độ ảnh hưởng các nhân tố đến quyết định sử dụng của người dùng lần lượt theo mức độ tác động giảm dần là chi phí dịch vụ (0,336) > vị trí – cơ sở vật chất (0,246) > ảnh hưởng xã hội (0,223) > hiệu quả mong đợi (0,204) > truyền thông – quảng cáo (0,176). Dựa vào kết quả nghiên cứu để thu hút và giữ chân khách hàng Trung tâm có thể áp dụng một số giải pháp kiến nghị sau:

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ CEI Co-working space của người dùng - 13

3.2.1 Đối với nhân tố Chi phí dịch vụ

Chi phí dịch vụ là nhân tố tác động mạnh nhất và ảnh hưởng đến phần lớn quyết định sử dụng dịch vụ của người dùng không chỉ riêng CEI Co-working nói riêng mà của nhiều Co-working space khác. Theo kết quả nghiên cứu được tại CEI Co- working space thì phần lớn khách hàng đều hài lòng với mức giá thuê mà CEI đưa ra có tính minh bạch và cạnh tranh cao. Tuy nhiên, hiện này nhiều mô hình Co-working space và các quán cafe, thư viện và một số mô hình làm việc chung khác ngày các nhiều. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các mức giá khác nhau để so sánh. Do đó, Trung tâm cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc đưa ra các mức giá phù hợp với nhiều gói dịch vụ để khách có thể lựa chọn theo nhu cầu.

Trung tâm hiện đã đưa ra khá nhiều mức giá với các gói dịch vụ linh động cho người dùng, tuy nhiên việc tiếp cận và tư vấn giá cho khách hàng còn gặp nhiều bất cập khi khách hàng không thể tìm thấy giá của các gói dịch vụ trên website hay fanpage của Trung tâm. Do đó, CEI cần đẩy mạnh dịch vụ tư vấn và giới thiệu kĩ hơn về các gói dịch vụ và mức giá mang lại cho khách hàng. Để khách hàng có thể tự tìm kiếm thông tin và lựa chọn gói phù hợp với nhu cầu.

- Bên cạnh đó, cần công khai minh bạch, cập nhật liên tục các mức giá và lợi ích trên website và fanpage của trung tâm.

- Đưa ra các chương trình khuyến mãi, các gói ưu đãi đi kèm cùng với một số tiện ích phù hợp cho từng nhóm khách hàng khác nhau.

- Chia thành nhiều gói giá cho từng dịch vụ theo từng đối tượng khách hàng như nhóm học sinh, sinh viên, nhóm những người đã đi làm freelance, nhóm các công ty, doanh nghiệp nhỏ, start-up. Để có thể linh động hơn cho việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình. Thu hút được một lượng lớn khách hàng đến với Co-working space.

- Để có thể giữ chân khách hàng bên cạnh đưa ra các gói giá dịch vụ CEI cũng có thể xem xét đến các tiện ích miễn phí đi kèm như trà, nước lọc, các thiết bị phần cứng, máy chiếu, văn phòng phẩm. Và cho phép các doanh nghiệp và cá nhân có thể tự lên kế hoạch, sự kiện với chuyên gia của họ với sự giúp đỡ của nhân viên CEI. Góp phần

thu hút và lấy lòng khách hàng bên cạnh đó còn tạo nên bầu không khí cho Co- working space.

- Cập nhật liên tục tình hình biến động của giá cả thị trường và từ các đối thủ cạnh tranh để có sự điều chỉnh kịp thời và nhằm thu hút những khách hàng quan tâm về vấn đề giá cả.

3.2.2 Đối với nhân tố Vị trí – cơ sở vật chất:

Địa điểm hay vị trí cũng là nhân tố trọng điểm cần quan tâm khi xây dựng mô hình Co-working Space. Một địa điểm xây dựng rộng rãi, không gian an toàn, thuận tiện và gần trung tâm luôn là một sự lựa chọn hợp lí cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Vị trí cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thành công bền vững trong lĩnh vực kinh doanh nó phải phù hợp với nhu cầu của thị trường và phong cách làm việc của các thành viên trong không gian làm việc chung. Qua khảo sát ý kiến khách hàng và quan sát trong quá trình thực tập nhận thấy CEI Co-working space có vị trí rất thuận tiện khi nằm ngay trung tâm thành phố, gần các trung tâm thương mai, sở giao dịch và nhiều trạm phương tiện công cộng đây cũng là lý do mà đa số khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.

Bên cạnh đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng là một trong những yếu tố được khách hàng quan tâm nhất. Việc bố trí thiết kế nội thất, không gian với các đồ đạc trang trí các tác phẩm nghệ thuật và âm nhạc có ảnh hưởng đến tâm trạng, thái độ làm việc của mọi người. Các thiết bị văn phòng phẩm là vật dụng luôn cần thiết nhất và phải đáp ứng đầy đủ cho mọi người cũng như quyền sử dụng máy in, máy photo copy.

Để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng cũng như cải thiện cơ sở vật chất. Trung tâm có thể xem xét đến yếu tố sau

- Bãi đổ xe có thể chia thành nhiều khu vực cho các loại xe khác nhau và cho các đối tượng sử dụng khác nhau như của học sinh – sinh viên, nhân viên công ty, bãi đổ cho oto và cho xe máy, cần có người bảo vệ và hỗ trợ khách hàng sắp xếp và dắt xe

- Bổ sung một số cơ sở vật chất cần thiết cho các phòng ban, máy chiếu và loa dự phòng cho các biểu workshop, sự kiện bất ngờ, liên tục kiểm tra và bổ sung văn phòng phẩm hàng ngày cho mọi người.

- Sửa chữa và thay thế một số vật dùng không cần thiết, kiểm tra công tác vệ sinh

hàng ngày đảm bảo luôn giữ môi trường và không gian thoái mái sạch sẽ.

- Internet là yếu tố không thể thiếu cho một Co-working space năng động và trong thời đại công nghê 4.0 hiện nay khi mọi người đều sử dụng công nghệ thông mình ngày càng tăng giúp họ có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. Do đó mà tốc độ Internet cao là một điều rất dễ làm hài lòng khách hàng. CEI nên đưa ra nhiều lựa chọn cho các tín hiệu internet, wifi free và bảo mật khác nhau cho từng nhóm khách hàng của mình để tránh tình trạng mạng bất ổn.

- Bên cạnh sử dụng Co-working space cho mục đích học tập và làm việc thì cũng có một lượng ít khách hàng cần dùng cho mục đích giải trí và nghĩ ngơi có thể dùng cho nhóm đối tượng sử dụng cho công việc có thể thư giản sau công việc. Nên đây cũng có một yếu tố mà CEI có thể xem xét để cải thiện và bổ sung như phòng relax, thư viện, nước uống và âm nhạc cho Co-working space.

3.2.3 Đối với nhân tố Ảnh hưởng xã hội

Bên cạnh việc nâng cao năng lực nhân sự, chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất. Trung tâm cũng cần chú ý đến tác động của nhóm ảnh hưởng, những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên tư vấn hay những lời bình của các khách hàng trước đó đã sử dụng. Đây là nhóm ảnh hưởng tác động thứ ba sau hai nhóm trên đến quyết định sử dụng dịch vụ của người dùng do đó, trung tâm nên:

- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau sử dụng bằng cách thường xuyên tương tác, gửi lời chúc mừng vào các ngày lễ trong năm, ngày sinh nhật hay kỉ niệm và quan tâm đến các nhận xét đánh giá của khách hàng sau sử dụng. Luôn cố gắng tìm giải pháp để khắc phục cho khách hàng từ đó để lại ấn tượng tốt cho khách hàng và tăng sự thân thiết với khách hàng khiến khách hàng hài lòng và sẵn sàng giới thiệu cho người thân, bạn bè

- Bên cạnh đó cần nâng cao nghiệp vụ nhân viên, dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng để có thể sớm nhận được những phản hồi sớm nhất của khách hàng.

- Thường xuyên tổ chức các buổi event, workshop, talkshow bổ ích và kết nối mọi người với nhau,mở rộng thêm mối quan hệ cho khách hàng.

- Co-working space là một mô hình cộng đồng chia sẽ và kết nối do đó việc các công ty làm việc chung trong một không gian, chính là điểm giao kết nối giữa các ngành hàng, lĩnh vực khác nhau. Nó phản ánh sự cân bằng giữa sự hài hòa trí tuệ và căng thẳng trí tuệ góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và kết nối một hệ sinh thái khởi nghiệp kéo mọi người gần lại với nhau. Do đó việc tạo ra một mô hình cộng đồngn lớn sẽ dễ dàng ảnh hưởng và thu hút được khách hàng.

- Theo khảo sát cho thấy phần lớn khách hàng chịu ảnh hưởng từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp và những người đã sử dụng nhiều hơn là nhân viên tư vấn. Kết quả khảo sát cho thấy khách hàng có xu hướng so sánh giữu các Co-working space sau khi bắt gặp những phản hồi không tốt từ những người sử dụng trước đó. Và dễ dàng đưa ra lựa chọn khác nếu như người thân và bạn bè của họ có nhận xét không tốt. Do đó những nhận xét sau khi sử dụng dịch vụ của khách hàng rất quan trọng, CEI có thể tham dò khách hàng của mình bằng cách khảo sát bằng hình thức trắc nghiệm online,, có hotline và hộp thử phản hồi dành cho khách hàng.

- Đưa ra nhhững chính sách ưu đãi cho khách hàng lâu năm như quà tặng đặc biệt đối với những khách hàng trung thành. Điều này giúp tạo điểm khác biệt vượt trội so với các Trung tâm khác. Khách hàng sẽ luôn cảm thấy họ có vị trí quan trọng, được ưu tiên và tôn trọng hơn.

Trung tâm có thể tạo thẻ VIP, tài khoản VIP, ưu đãi chiết khấu lớn, tặng quà nhân dịp đặc biệt,... cho những khách hàng lâu năm của mình. Nhiều công ty trên thế giới cũng như Việt Nam đã áp dụng chính sách này với khách hàng VIP của mình.

3.2.4 Đối với nhân tố Truyền thông – quảng cáo

Co-working space bắt đầu xuất hiện tại Huế vào nằm 2016 nhưng mô hình dịch vụ này còn khá mới mẻ. Do đó để có thể thu hút được lượng lớn khách hàng biết đến mô hình này Trung tâm cũng cần phải chú trọng đến vấn đề truyền thông – quảng cáo giúp cho mọi người hiểu rõ và biết đến những lợi ích khi sử dụng dịch vụ của mô hình này.

- Kết nối và thường xuyên tổ chức các buổi talkshow, giao lưu, gặp gỡ các diễn đàn của dân khởi nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tăng tính kết nối với khách hàng.

- Truyền miệng cũng là phương thức quảng cáo lâu đời nhất nhưng cũng là một trong những phương thức đơn giản, hiệu quả nhất. Khi khách hàng tán gẫu về trải nghiệm của họ với thương hiệu là một cách chắc chắn để khuyến khích bạn bè của họ mua hàng. Họ chia sẻ ngay lập tức hình ảnh vui vẻ với trải nghiệm đặc biệt tạo ra lên các trang mạng xã hội, trong các hội nhóm. Chiến lược là kích thích nhu cầu chia sẻ hoặc truyền bá tin tức về thương hiệu của mình. Bằng những cách như tặng thưởng, ưu đãi cho khách hàng.

- Sử dụng banner, biểu ngữ hình ảnh, poster quảng cáo ở các trung tâm thương mai nơi có lượng lớn người qua lại để thu hút sự chú ý của mọi người hoặc hình thức online trên các trang web lớn.

- Marketing online cũng là kênh quảng cáo đắc lực hiện nay, tốn ít chi phí và hiệu quả.

+ Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm các thông tin từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google, do đó việc xây dựng hệ thống website hoàn thiện bắt mắt và chỉnh chu, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ hỗ trợ đưa khách hàng về với trang web của Trung tâm một cách nhanh nhất và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

+ Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, việc quảng cáo bán hàng trở thành một hình thức đầu tư nhanh chóng mang lại hiệu quả. Có nhiều nền tảng mạng xã hội đem lại hiệu quả tiếp cận tới người tiêu dùng, nổi bật nhất vẫn là Instagram, Facebook, Snapchat, youtube và gần đây nhất là sự lên ngôi của TikTok. CEI có thể sử dụng truyền thông mạng xã hội để tương tác với khách hàng và xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách được sử dụng vô cùng phổ biến nó giúp tiếp cần được đối tượng khách mục tiêu qua thông tin thu thập được một cách hiệu quả.

3.2.5 Đối với nhân tố Hiệu quả mong đợi

Co-working space là một trong những lựa chọn giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận dịch vụ có chất lượng cao hơn hẳn với cùng một mức chi phí phải trả nếu tự thuê văn phòng. Khi càng có nhiều người tham gia vào việc sáng tạo, lập nghiệp, phát triển sản phẩm mới thì kinh tế càng phát triển, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Đó là một niềm vui đối với đội

ngũ của CEI Co-working space cũng như mong đợi của những khách hàng. Để có thể ngày càng hoàn thiện, làm hài lòng và giữ chân khách hàng bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ CEI cũng nên đưa ra những chiến lược phát triển nhằm nâng cao hiệu quả mong đợi của khách hàng như:

- Tập trung vào phân khúc khách hàng cụ thể và biết rõ về khách hàng để có thể xây dựng thương hiệu xâm nhập vào những thị trường ngách đó. Các yếu tố được sử dụng để phân đoạn thị trường có thể được mô tả là loại hình ngành, mức độ phát triển kinh doanh, quy mô kinh doanh, vị trí, tuổi tác, văn hóa

- Thiết kế và trang bị nội thất phản ánh giá trị cốt lõi và cá tính của từng không gian đóng vai trò lớn trong việc đưa ra quyết định của khách hàng tiềm năng có muốn đến không gian này hay không. CEI nên tiếp tục hoàn thiện thiết kế nội thất, đồ đạc và trang thiết bị nhằm tạo ra một không gian làm việc sáng tạo và linh động

- Ngoài việc tăng thêm giá trị và thu nhập, các sự kiện và giáo dục có thể giúp tiếp thị một cách hiệu quả. Cho phép các thành viên sắp xếp hội thảo của riêng họ trong số các lĩnh vực ưa thích hoặc chuyên gia của họ có thể mang lại nhiều triển vọng hơn và tạo ra danh tiếng cho Co-working space. Hơn nữa, cho mượn các tài nguyên giáo dục như sách, phần mềm, và phần cứng được coi là rất hữu ích và làm cho không gian trở thành một giải pháp tổng thể để chia sẻ mọi nơi.

-Vì không gian làm việc chung chủ yếu nhằm mục đích thu hút các doanh nghiệp nhỏ, giá cả và thuận tiện là yếu tố then chốt quan trọng nhất của thành công. Do đó, CEI nên có nhiều loại các gói với mức giá hợp lý có thể được thanh toán hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng nên được áp dụng để phù hợp với nhu cầu của các thành viên.

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 10/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí