Đề Xuất Một Số Giải Pháp Quy Hoạch Phát Triển Du Lịch Bền Vững Ở Khu Du Lịch Hồ Tuyền Lâm


4.4.1.1 Những giải pháp kinh tế‌

Xây dựng hồ lắng sinh học phía hạ nguồn những con suối có nguồn nước bị ô nhiễm để xử lý trước khi cung cấp nước cho hồ Tuyền Lâm như nguồn nước tại Thác Bảo Đại, phía hạ nguồn khe tụ thủy các dự án đang thi công xây dựng để lắng đọng đất, đá bị rửa trôi trong quá trình thi công xây dựng dự án. Sau khi xây dựng xong các doanh nghiệp phải hoàn nguyên diện tích xây dựng hồ chứa tạm thời này.

Các dự án thành phần trong Khu du lịch phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải, công nghệ hiện đại để khi thải ra môi trường nước thải phải đạt tiêu chuẩn loại B theo QCVN14:2008/BTNMT, nước thải phải được thu gom tập trung vào hệ thống nước thải chung Khu du lịch.

Khi đào, đắp các hạng mục công trình phải giải phóng ngay lượng đất dư thừa tránh làm chết cây rừng do bị lấp gốc, làm đất đá bị rửa trôi bồi lắng lòng hồ. Các mái taluy dương, taluy âm phải được trồng cỏ chống sói mòn bảo vệ đất, bảo vệ cảnh quan dự án.

Thu lệ phí là cần thiết để góp phần cung cấp tài chính cho các hoạt động tôn tạo cảnh quan, thu gom, xử lý rác thải, duy trì và vận hành hệ thống thu gom nước thải chung Khu du lịch.

4.4.1.2 Những giải pháp xã hội‌

Trung tâm giáo dục môi trường là nơi trưng bày, giới thiệu những hiện vật, mẫu vật được coi là tiêu biểu của hệ sinh thái rừng Tuyền Lâm [2], là nơi khách du lịch, các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả trong việc tuyên truyền, quảng bá bảo vệ môi trường. Vì vậy, việc xây dựng trung tâm bảo vệ môi trường, biển tuyên truyền, tờ rơi hướng dẫn, tuyền truyền, quảng bá là rất cần thiết.

Thường xuyên vận động, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các nhà hàng trong Khu du lịch không được sử dụng các loài động vật hoang dã làm thực


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

phẩm cho du khách, xử lý nghiêm những nhà hàng có buôn bán, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật rừng bị pháp luật nghiêm cấm. Quản lý chặt chẽ các phương tiện săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã trong Khu du lịch.

Thành lập Phòng quản lý môi trường trực thuộc Ban quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm cùng với các trang thiết bị hiện đại, có đủ nhân lực chuyên môn phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm tiêu chí môi trường Khu du lịch.

Nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động du lịch đến môi trường ở Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - 11

Thường xuyên vận động, tuyền truyền các doanh nghiệp trong Khu du lịch thực hiện tốt cam kế bảo vệ môi trường.

4.4.1.3 Những giải pháp khoa học công nghệ‌

Thảm thực vật đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm giảm dòng chảy mặt, giữ nước và tăng dòng chảy ngầm, làm giảm tốc độ chảy tràn của nước mưa, bảo vệ kết cấu của đất. Đất trong khu vực Hồ Tuyền Lâm có thành phần cơ giới nhẹ, cát chiếm tỉ lệ lớn, xung quanh Hồ Tuyền Lâm là các triền đồi có độ dốc cao, chiều dài các sườn đồi khá lớn nên năng lượng địa hình cao. Lượng mưa trong khu vực trên 1.700 mm/năm, chủ yếu tập trung vào mùa mưa, cường độ cao tạo lên tiềm năng xói mòn đất cao. Vì vậy trong quá trình xây dựng dự án phải tuân thủ đúng các quy trình, quy định giảm tối thiểu các hiện tượng xói mòn, rửa trôi đất làm bồi lắng lòng hồ dẫn đến ô nhiễm nguồn nước hồ.

Các dự án thành phần phải có hệ thống thu gom nước mặt cho toàn khu vực dự án của mình, đồng thời phải đảm bảo một phần lượng nước mưa được thấm xuống đất cung cấp cho các mạch nước ngầm. Nước mặt sau khi thu gom phải qua hệ thống hồ xử lý lắng đọng để đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi thoát xuống hồ.


Thi công theo từng cụm, khu vực, thi công xong phải hoàn công ngay để trả lại màu xanh vốn có của nó. Các công trình xây dựng không được xây trên đường tụ thủy, đường tụ thuỷ phải được bảo vệ tối thiểu bằng 1 hành lang an toàn trong phạm vi 05 mét về mỗi bên. Không san lấp hoặc có các họat động gây cản trở dòng chảy; các công trình xây dựng sẽ áp dụng khoảng lùi 15 m so với hành lang an toàn của đường tụ thủy.

Các dự án thành phần phải có hệ thống xử lý nước thải riêng, nước thải sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn loại B trước khi nhập vào hệ thống thu gom nước thải chung Khu du lịch.

Thực hiện chương trình giám sát môi trường hàng năm kịp thời phát hiện những chỉ tiêu vợt tiêu chuẩn cho phép để có những giải pháp xử lý kịp thời.

Trồng cây xanh vào những vị trí đất trống, trồng cỏ mái taluy dương, taluy âm dọc các tuyến đường giao thông, các công trình có độ dốc lớn bảo vệ đất, chống sói mòn.

4.4.2 Đề xuất một số giải pháp quy hoạch phát triển du lịch bền vững ở Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm‌

Trong phát triển du lịch, môi trường là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch. Những lợi ích thu được từ các hoạt động du lịch không chỉ có ý nghĩa kinh tế, văn hoá mà còn phải tính đến lợi ích về môi trường. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong công tác phát triển du lịch gắn với việc bảo vệ môi trường, nơi mà tài nguyên môi trường được xem là yếu tố quyết định đến sự tồn tại của các hoạt động du lịch. Hiện nay, trong Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm đã có hiện tượng suy thoái tài nguyên và ô nhiễm môi trường, về lâu dài sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các hoạt động phát triển du lịch. Để đảm bảo cho việc phát triển bền vững các hoạt động du lịch


trong Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm cần có những giải pháp ngăn chặn sự suy thoái tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

4.4.2.1 Mục tiêu quy hoạch‌

4.4.2.1.1 Mục tiêu chung‌

Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm là một địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng, để tạo điểm nhấn cho thành phố Đà Lạt, khai thác có hiệu quả các tiềm năng tự nhiên, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, phát huy tính đặc thù và tạo ưu thế canh tranh thu hút khách du lịch với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn nhằm kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu khách du lịch. Việc quy hoạch phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Hồ Tuyền Lâm nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả về kinh tế, xã hội cho địa phương nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị và chức năng về cảnh quan, sinh thái, môi trường của khu rừng theo định hướng phát triển du lịch bền vững.

4.4.2.1.2 Mục tiêu cụ thể‌

* Quản lý quy hoạch kiến trúc.

Không quy hoạch, xây dựng công trình vào những vị trí có trạng thái rừng lá rộng thường xanh là những vị trí có đa dạng sinh học cao, những vị trí độ dốc lớn đặc biệt khu vực phía cuối Hồ Tuyền Lâm.

Các công trình xây dựng phải áp dụng kỹ thuật tiên tiến không gây tác động xấu đến môi trường, phải đảm bảo các quy định về cảnh quan, môi trường. Trong quá trình xây dựng chú ý các trường hợp đất, đá bị sói mòn, rửa trôi làm bồi lắng lòng hồ gây ô nhiễm môi trường nước.

Các công trình gần mép hồ phải có dải phòng hộ tối thiểu bằng 30 m tính từ mực nước tràn của đập thủy lợi (cao trình 1.379m so với mực nước biển) để bảo vệ Hồ Tuyền Lâm, đảm bảo mỹ quan khu du lịch. Trong phạm vi dải phòng hộ phải trồng cây xanh với các loài cây thân thảo hoặc thân gỗ, lá


rộng thường xanh, cây có hoa, tán thấp, rễ trùm tạo vành đai chống xâm thực nước bảo vệ đất, chống xói mòn.

Đất sau khi đào đắp, san lấp, phải được xây dựng kè chắn, lát mái, trồng cỏ đúng kỹ thuật tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan của khu du lịch và công trình khác.

Các phương tiện vận chuyển vật liệu và rác thải xây dựng không được gây bẩn cho Khu du lịch. Khi vận chuyển vật tư phương tiện được bao phủ để tránh rơi trên đường, vật tư, trang thiết bị phải được tập trung đúng nơi quy định, không được chiếm dụng đất rừng làm tổn hại tài nguyên rừng gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

* Quản lý nước thải

Các công trình xây dựng phải có hệ thống xử lý nước thải, nước thải sau khi được xử lý phải thỏa mãn đầy đủ những tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước trước khi chảy vào hệ thống cống công cộng.

Nước mưa, nước mặt không được xả trực tiếp lên mặt đất, mặt đường, và xuống Hồ Tuyền Lâm mà phải theo hệ thống mương, cống chảy, hố ga thu gom vào hệ thống thoát nước mặt của từng dự án được lắng đọng tại các hồ lắng trước trước khi thải ra hồ.

Nước rửa dụng cụ, phương tiện thi công phải được thu về hầm, bể lắng, không được cho thoát tự nhiên trên mặt địa hình. Khi thi công xong, đơn vị phải thu dọn mặt bằng, dỡ bỏ lán trại, rửa sạch bụi bám trên cây, thảm cỏ và hoàn thiện khu vực xây dựng, phải trồng cây, cỏ lại cho những khu vực mặt bằng bị thay đổi lớp cây xanh phủ mặt trong quá trình thi công.

Nhà vệ sinh công cộng sử dụng những hầm cầu tự hủy, lắng cặn nằm xen kẽ trong các hàng cây xanh, thảm cỏ không gây phản cảm cho du khách. Nước thải sinh hoạt trong các dự án phải được xử lý trước khi bơm vào hệ


thống xử lý nước thải chung của Khu du lịch theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo không bị ô nhiễm.

Có thể sử dụng các hầm vệ sinh tự hoại trong khi hệ thống thu gom xử lý nước thải chung của Khu du lịch chưa xây dựng xong. Tuy nhiên, chỉ áp dụng trong phạm vị nhỏ như căn biệt thự độc lập, nhà hàng có sức chứa dưới 100 chỗ ngồi. Đối với những cụm biệt thự, nhà hàng lớn, các khu nghỉ dưỡng bắt buộc phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Tuyệt đối không thải xuống nguồn nước hồ Tuyền Lâm mà chưa qua xử lý đạt tiêu chuẩn chất lượng môi trường. Hệ thống thu gom nước thải các dự án và hệ thống thu gom nước thải chung Khu du lịch phải đi ngầm dưới lòng đất.

* Quản lý rác thải

Dọc các tuyến đường trong Khu du lịch, những vị trí dừng chân du khách, bãi xe đặt các thùng rác có lắp đậy, rác được nhân viên vệ sinh thu gom và xử lý hàng ngày.

Rác thải phải được phân loại rác vô cơ và rác hữu cơ, cuối ngày được Công ty TNHH MTV đô thị Đà Lạt thu gom về bãi rác tập trung thành phố xử lý. Không được thu gom rác thải và xử lý thủ công bằng cách chôn, lấp.

Thường xuyên thu gom và xử lý rác thải trên mặt Hồ Tuyền Lâm, khu vực thác Bảo Đại phải được đầu tư xây dựng hệ thống kè chắn rác hoặc hồ lắng sinh học trước khi nước xả xuống hồ.

Phòng quản lý quy hoạch xây dựng môi trường – Ban quản lý Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường trong Khu du lịch, có những kiến nghị và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.


Rác thải tại các điểm kinh doanh trong Hồ Tuyền Lâm cuối ngày phải được vận chuyển ra ngoài và thu gom về bãi rác tập trung của thành phố xử lý.

* Quản lý bảo vệ cây xanh

- Bảo vệ cây xanh và thảm thực vật

Trong quá trình thi công, tuyệt đối không để đất, đá, vật liệu xây dựng lấp gốc cây làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển cây rừng. Không được chiếm dụng đất rừng làm nơi tập kết vật liệu, lán trại.

Không được xây, tô xung quanh gốc cây, móng các công trình xây dựng phải cách gốc cây tối thiểu 2 mét không ảnh hưởng đến cây rừng.

Hạn chế tối đa tác động vào những diện tích rừng lá rộng thường xanh, đây là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, là môi trường sống của rất nhiều loài động, thực vật.

Xây dựng và thực hiện phương án PCCCR hàng năm vào đầu mùa khô bảo vệ rừng, xây dựng phương án Quản lý bảo vệ và Phát triển rừng 05 năm một lần.

Các mảng xanh trong từng dự án thành phần được quy hoạch trình cơ quan chuyên ngành thẩm định. Không được tự ý thay đổi thảm thực bì khi chưa được sự đồng ý của các ngành chức năng.

Khi quy hoạch các dự án thành phần, nên tận dụng tối đa diện tích đất trống, đất không có rừng bố trí công trình xây dựng nhằm hạn chế tối đa việc chặt hạ cây rừng.

- Quản lý cây xanh

Ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương đồng ý cho đầu tư vào Khu du lịch, doanh nghiệp phải lập hồ sơ kiểm kê tài nguyên rừng trình Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thẩm định. Đối với những doanh nghiệp trước đây chưa lập hồ sơ kiểm kê tài nguyên rừng, phải lập hồ sơ kiểm kê tài


nguyên rừng bổ sung làm cơ sở cho công tác bàn giao, quản lý cũng như giao trách nhiệm cho các doanh nghiệp quản lý bảo vệ.

Đối với những cây rừng có đường kính D1.3 m ≥ 25 cm phải được định vị tọa độ cây lên bản đồ hệ VN2000, đo đếm đường kính D1.3m, chiều cao Hvn và đánh số thứ tự cây. Đối với rừng trồng và những cây có đường kính < 25 cm lập ô tiêu chuẩn điển hình điều tra.

Sau 05 năm các doanh nghiệp có trách nhiệm lập lại hồ sơ kiểm kê tài nguyên rừng.

- Phát triển rừng, cây xanh.

Các doanh nghiệp trong Khu du lịch có trách nhiệm trồng rừng, trồng cây xanh theo Quyết định của UBND tỉnh và các ngành chức năng ban hành. Trồng rừng, trồng cây xanh trong dự án phải theo quy hoạch được phê duyệt, trên nguyên tắc diện tích rừng sau khi tác động thực hiện dự án phải tương đương hoặc lớn hơn diện tích rừng trước khi tác động.

Khuyến khích các doanh nghiệp trồng các loài cây bản địa, cây lá kim đặc hữu Đà Lạt, các loài cây có hoa vào các mùa khác nhau trong năm. Hạn chế trồng các loài cây ngoại lai, cây cổ thụ lá rộng đưa từ nơi khác đến không thuộc vùng sinh thái loài đó. Cây rụng toàn bộ lá vào mùa Đông, cây có quả hút rồi nhặng.

* Quản lý tiếng ồn, không khí

Khí thải của các phương tiện giao thông phải đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên môi trường.

Hiện đại hóa các du thuyền tiến tới thay thế hoàn toàn các du thuyền chạy bằng xăng, dầu hiện nay, thay thế bằng những du thuyền hiện đại chạy bằng điện, năng lượng mặt trời loại bỏ tiếng ồn, dầu nhớt du thuyền thải ra trên mặt hồ.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 09/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí