Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược trên thị trường nội địa - 8

Về tài chính, hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả sử dụng tài sản của công ty đang có xu hướng giảm, công ty cần phải có các biện pháp về sử dụng vốn và mua sắm tài sản một cách hợp lý hơn.

Hàng hóa và sản phẩm của công ty tuy đảm bảo về mặt chất lượng ở một mức độ nhất định, song chưa tạo ra được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nhiều sản phẩm có chức năng tương đương, bao bì và giá cả cũng không cạnh tranh so với đối thủ dẫn đến không thu hút được khách hàng trung thành bởi chọn sản phẩm nào cũng như nhau và khách hàng có thể chọn bất cứ sản phẩm nào của các đối thủ cạnh tranh mà không cần phải so sánh.

Nguồn nhân lực trong công ty tuy có sức trẻ, có kiến thức, có sự năng động, những vẫn tồn tại một số nhân viên có năng lực hạn chế nhất là ở các chi nhánh, nhà thuốc ở các tỉnh thành trên cả nước.

Dịch vụ sau bán của công ty chưa được chú trọng, bộ phận chăm sóc khách hàng chưa được đầu tư, đào tạo bài bản, phản hồi khách hàng chậm và thông tin kém hiệu quả.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế và tồn tại


Từ việc phân tích tìm hiểu các hạn chế ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược đưa ra một số nguyên nhân như sau:

Về nhân lực, trình độ nguồn nhân lực còn hạn chế. Hiện nay trình độ nguồn nhân lực của công ty không đồng đều. Cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số lao động của công ty. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý chung của doanh nghiệp.

Các sản phẩm của Nam Dược có sự đổi mới trong mẫu mã, kiểu dáng, tính năng nhưng chưa thực sự có sản phẩm bứt phá vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Môi trường kinh doanh trong ngành hết sức khốc liệt, cạnh tranh cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 69 trang tài liệu này.

Sự biến động của các chi phí sản xuất như nguyên vật liệu, điện, nước, xăng dầu tăng cao, nguồn nguyên liệu không ổn định, giá cả luôn biến động.

Bên cạnh đó có một số đối thủ cạnh tranh có cơ sở sản xuất tốt, nguồn nhân lực chuyên nghiệp, công tác dự báo thị trường được tổ chức tốt, các chính sách, khuyến mãi, quảng cáo, thúc đẩy kênh phân phối diễn ra đồng bộ, bài bản.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược trên thị trường nội địa - 8

Tóm lại Công ty Cổ phần Nam Dược có nhiều lợi thế trong kinh doanh sản xuất ngành dược nhưng vẫn còn tồn tại khá nhiều hạn chế. Vì vậy công ty cần phát huy hơn

nữa lợi thế cạnh tranh của mình, nhanh chóng khắc phục những điểm yếu và phấn đấu đạt được những mục tiêu mà công ty đã đề ra.


CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NAM DƯỢC.

3.1. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược

*Định hướng chung:

Để xứng đáng là một doanh nghiệp mạnh và uy tín trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm và thực phẩm chức năng, cùng với cả nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực. Định hướng chung của công ty là:

- Tiếp tục định hướng chiến lược trở thành đại diện của thương hiệu thuốc Nam của người Việt với những thương hiệu sản phẩm dẫn đầu của Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới.

- Nhân sự, công nghệ, nghiên cứu và phát triển là những lĩnh vực sẽ được chú trọng đầu tư trong tương lai gần. Đối với một doanh nghiệp dược thì công nghệ và Nghiên cứu phát triển phải là yếu tố có tính then chốt và quyết định tương lai dài hạn của doanh nghiệp. Bên cạnh tích lũy kinh nghiệm bào chế theo tri thức Y học cổ truyền thì Nam Dược sẽ phải ứng dụng những công nghệ bào chế hàng đầu, nhằm nâng cao giá trị của các sản phẩm, phục vụ cộng đồng tốt hơn.

- Sau giai đoạn ổn định và phục hồi bước sang giai đoạn mới, Nam Dược sẽ chuẩn hóa lại cơ cấu tổ chức và ưu tiên phát triển nguồn nhân lực nhân sự, phục vụ cho chiến lược dẫn đầu.

- Cân bằng hợp lý các nhóm lợi ích. Lấy mục tiêu ổn định lợi nhuận cho doanh nghiệp và cổ tức cho cổ đông làm mục tiêu ưu tiên trong năm 2021 và những năm tiếp theo nhưng cần ưu tiên đầu tư để tận dụng cơ hội bứt phá và tạo lập vị thế của thương hiệu.

*Định hướng trong giai đoạn 2021 -2025.


Trên cơ sở tình hình phát triển của thị trường dược phẩm và những định hướng chung, công ty đã có phương hướng trong thời gian tới như sau:

- Đặt mục tiêu trong năm 2021, doanh thu đạt 550 tỷ, lợi nhuận đạt 65 tỷ.

- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường đều đạt chất lượng cao, thỏa mãn yêu cầu của người tiêu dùng

- Tiếp tục xây dựng linh hoạt các chính sách về phân phối, chính sách giá cả, chính sách sản phẩm nhằm đưa ra mức giá cạnh tranh, chất lượng tốt hơn. Củng cố kênh phân phối hiện tại bằng các chính sách tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm.

- Tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của các nhãn hàng chiến lược như Siro ho cảm Ích Nhi, thuốc Thảo dược Thông Xoang Tán; tạo đà tăng trưởng mạnh cho các nhãn hàng này vào năm 2021 và những năm tiếp theo.

- Xây dựng chương trình chuẩn hóa nguồn dược liệu sạch theo kế hoạch 5 năm 2021- 2025.

- Mở rộng các vùng trồng dược liệu, trồng thêm các loại dược liệu mới tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Nam Định.

- Tìm hiểu thị trường mới trong nước và nước ngoài.

3.2. Một số đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược

3.2.1. Các đề xuất


*Tăng cường các biện pháp giảm chi phí kinh doanh.

Về mặt lý thuyết khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp phụ thuộc vào hai yếu tố là chi phí và sự khác biệt. Do đó cắt giảm chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty là vấn đề vừa cấp thiết vừa lâu dài để hạ thấp giá thành, giảm giá bán. Chi phí ảnh hưởng rất lớn bởi cách thức tổ chức kinh doanh, công nghệ sản xuất, mức độ hiệu quả của việc sử dụng các yếu tố sản xuất.

Biện pháp cụ thể là: Cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất thuốc ngang bằng trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng phải phù hợp với điều kiện của công ty. Cố gắng cắt giảm các chi phí có thể kiểm soát được như tiêu hao điện, nước, xăng dầu, văn phòng phẩm, công tác phí. Lập kế hoạch cụ thể trong sản xuất kinh doanh để chủ động trong công việc.

*Tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng cáo.

Để có thể thực hiện tốt công tác này công ty cần xây dựng một khoản ngân sách dành riêng cho quảng cáo. Việc xác định cần cung cấp bao nhiêu tiền cho quảng cáo nhằm thu lợi ích cao nhất và chi phí thấp nhất sẽ được thực hiện bởi phòng kinh doanh và phòng Marketing. Hai phòng này sẽ phối hợp với nhau lập ra một dự thảo về chương trình xúc tiến quảng cáo trên căn cứ định hướng phát triển, chiến lược phát triển, chiến lược Marketing và chiếm lĩnh thị trường của Công ty. Sau khi lập xong dự thảo với đầy đủ luận chứng kinh tế sẽ được trình lên ban giám đốc công ty cùng thảo

luận. Sau khi chương trình được duyệt Ban giám đốc ra quyết định cung cấp ngân sách cho chương trình quảng cáo.

Để hoạt động Marketing trong giai đoạn hiện nay có hiệu quả Công ty Cổ phần Nam Dược nên thực hiện đồng thời các bước sau: Trước hết phải nhận dạng, đánh giá và phân tích các cơ hội Marketing thông qua việc nghiên cứu môi trường Marketing đặc biệt là nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu phân khúc thị trường, lựa chọn mục tiêu, định vị sản phẩm.

Có 4 nội dung phù hợp để phát triển sản phẩm riêng biệt cho doanh nghiệp là:

+ Cải tiến tính năng của sản phẩm: Có thể tạo ra sản phẩm mới bằng cách sửa đổi, bổ sung thêm các tính năng cho sản phẩm cũ. Phải đảm bảo cải tiến sản phẩm bằng cách mở rộng tính năng, công dụng và tiện lợi của sản phẩm cũ.

+ Cải tiến chất lượng: Mục đích của cách làm này là tăng độ tin cậy, tốc độ, bền hay các tính năng khác của sản phẩm.

+ Cải tiến hình dáng: Thêm màu sắc, bao bì, kết cấu sản phẩm hợp lý hơn.

+ Thêm mẫu mã: Phát triển thêm các mẫu mã và kích thước sản phẩm khác nhau.

*Nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty.

Uy tín và thương hiệu sản phẩm chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Công ty có thu được lợi nhuận hay không đều phải dựa vào chất lượng sản phẩm. Chính chất lượng sản phẩm làm nên sự khác biệt và đặc trưng của công ty. Do đó để nâng cao uy tín và thương hiệu trên thị trường, Nam Dược cần sử dụng nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các tiêu chuẩn. Công ty cần chú trọng vào các quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm kỹ lưỡng nhằm xây dựng thương hiệu mang nét riêng biệt của mình. Để duy trì một lượng khách hàng công ty cần sử dụng các biện pháp:

- Làm tốt công tác trước, trong và sau bán.

- Thông tin đầy đủ cho khách hàng về mức giá, thời gian hoàn thành hợp đồng, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo trước khi vận chuyển.

- Thường xuyên liên lạc, chăm sóc khách hàng, giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm hiệu quả, tạo quan hệ làm ăn lâu dài, hợp tác, phát triển, hai bên cùng có lợi.

*Tăng cường quảng bá thương hiệu của công ty.

Mọi thành viên trong công ty ý thức được việc đưa thương hiệu công ty đến với công chúng, phải xây dựng hình tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Muốn vậy, phải

chiếm được lòng tin khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, các dịch vụ hậu mãi, giá cả hợp lý.

Đưa ra các biện pháp làm cho mọi người khi có nhu cầu về thuốc đều nhớ đến thương hiệu của công ty như:

+ Luôn cung cấp sản phẩm đạt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

+ Tham gia vào tổ chức kinh doanh và thương mại trong nước, đây là nguồn cung cấp những mối quan hệ tiềm tàng cho công ty trong tương lai như khách hàng, những người có kinh nghiệm, những người quản lý ở các cơ quan nhà nước. Giúp công ty nắm được những thông tin cập nhật của thị trường dược phẩm và các chính sách liên quan đến dược phẩm của bộ y tế.

+ Tham gia hỗ trợ các dự án giúp vốn cho người nghèo, tham gia cấp học bổng cho các sinh viên nghèo học giỏi…. Tất cả các hoạt động trên nhằm nâng cao uy tín thương hiệu cho công ty và giúp cho hình ảnh công ty có chỗ đứng trong lòng công chúng.

*Xây dựng Website của công ty chuyên nghiệp hơn.

Xây dựng Website chuyên nghiệp giúp công ty cạnh tranh được với các công ty đối thủ. Website được thiết kế tốt giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi và quy mô kinh doanh, tạo ra hình ảnh một công ty có cơ cấu tổ chức tốt.

Giúp khách hàng truy cập thông tin và chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm dễ dàng hơn, doanh nghiệp nhờ đó có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, mở ra một thị trường rộng lớn.

Nhờ Website công ty có thể quảng bá sản phẩm của mình ra thế giới và nhất là tạo một sân chơi lành mạnh, bình đẳng không phân biệt doanh nghiệp lớn hay nhỏ.

Website cần thường xuyên cập nhật nội dung.

Phát triển việc bán hàng trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng truy cập thông tin các sản phẩm mới, thúc đẩy quá trình bán hàng nhanh chóng. Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí xây dựng và phát triển Website thấp hơn nhưng lại thu về được lợi nhuận kinh doanh cao hơn so với bán hàng truyền thống.

Thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn, vì một khi khách hàng đã chấp nhận mua hàng thì cũng chấp nhận trả lời câu hỏi khảo sát một cách nghiêm túc và chính xác hơn.

*Cải thiện dịch vụ sau bán và chăm sóc khách hàng.

Đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty cần được chú tâm một cách đúng mức nhằm tiếp cận thông tin, nhu cầu của khách hàng, chủ động nắm bắt thông tin phản hồi

của khách hàng, giải quyết nhanh chóng các vấn đề đối với sản phẩm, tránh tình trạng phản hồi tiêu cực của khách hàng. Đây cũng là một kênh tiếp cận những xu hướng thị trường để công ty có những điều chỉnh kịp thời về sản phẩm.

*Chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp; doanh nghiệp cần có các giải pháp nhằm thu hút được đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao và giữ chân họ bằng các chính sách đãi ngộ hợp lý.

Có các chính sách khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, khuyến khích sự sáng tạo trong công việc như: Theo định kỳ 06 tháng một lần các nhân viên sẽ đóng góp các sáng kiến để cải tiến công việc tốt hơn, giúp giảm chi phí cho công ty, đồng thời tăng hiệu quả công việc.

Ban lãnh đạo xây dựng môi trường làm việc thân thiện giữa các nhân viên, không có phân biệt đối xử, tất cả mọi người giúp đỡ nhau vì sự phát triển của công ty.

Hằng năm có chế độ tăng lương, chú trọng việc tìm hiểu nhu cầu của người lao động nhằm cung cấp các điều kiện làm việc tốt, giúp phát huy hết năng suất lao động và khuyến khích làm việc lâu dài.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chủ chốt, có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn giỏi, cho học các khóa đào tạo nghiệp vụ bên ngoài và truyền đạt lại cho các nhân viên khác trong công ty.

Liên kết với các trường đại học, cao đẳng để thu hút các dược sĩ tương lai về công ty.

Chính sách thu hút các lao động giỏi ở công ty đối thủ bằng các chính sách đãi ngộ, môi trường thăng tiến cao và chế độ tiền lương, thưởng theo năng lực.

Thu hút các nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ và khả năng giao tiếp tốt, thành thạo các phần mềm tin học giúp cho việc bán hàng thuận lợi hơn vì khách hàng thích giao tiếp với người có hiểu biết rộng hơn.

*Đề cao công tác tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và dự báo về thị trường dược phẩm trong tương lai.

Hiện tại công ty chưa đề cao công tác tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường dược phẩm. Công tác dự báo về thị trường dược phẩm trong tương lai chưa được quan tâm đúng mức.

+ Công ty nên đẩy mạnh việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh nhờ vào các thông tin trên mạng internet, báo chí, truyền hình, khách hàng quen của công ty từ đó đưa ra các chiến lược để giành thị phần.

+ Cần nắm bắt xu hướng thị trường để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng trong tương lai.

+ Cuộc sống ngày nay nhiều bận rộn, lo toan cùng với đó là môi trường ô nhiễm, thời tiết, khí hậu thất thường gây nên nhiều bệnh tật đặc biệt là các bệnh về gan, phổi. Hiểu được xu hướng này công ty sẽ phát triển các dòng sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị các loại bệnh này trong hiện tại và tương lai.

3.2.2. Các kiến nghị


Nhà Nước cần có các chính sách giúp doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc về vốn. Các doanh nghiệp được quyền huy động vốn dưới nhiều hình thức như gọi vốn cổ phần, góp vốn liên doanh, phát hành trái phiếu, tín phiếu. Cùng với đẩy mạnh phát triển thị trường tài chính, các chính sách của Nhà Nước tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn vốn trực tiếp, gián tiếp và các nguồn vốn khác. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn thì các hỗ trợ về vốn từ phía Nhà Nước sẽ là những động lực to lớn giúp các doanh nghiệp vươn lên.

Nhà nước cần thiết lập những quy chế về chính trị - pháp luật để tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo tính minh bạch hiệu quả cao của hệ thống thuế, hệ thống ngân hàng giúp cho mỗi doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập một cách thuận lợi vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Ban hành các chính sách nhằm kiềm chế lạm phát, giúp ổn định giá thuốc, giảm gánh nặng kinh tế cho người bệnh.

Thanh tra y tế phối hợp với các cơ quan ban ngành khác thực hiện thường xuyên việc kiểm soát, kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và uy tín của doanh nghiệp.

3.3. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu


Trong phạm vi đề tài khóa luận “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Nam Dược trên thị trường nội địaem đã phân tích được thực trạng sức cạnh tranh của công ty trên các tiêu chí: thị phần, doanh thu, lợi nhuận, nguồn nhân lực, chính sách sản phẩm. Để đánh giá một cách xác thực nhất sức cạnh tranh của công ty trên thị trường thì yếu tố công nghệ sản xuất, tốc độ tăng trưởng của sản phẩm, tỷ suất chi phí, sản lượng cũng là những tiêu chí cần thiết. Phạm vi đề tài là thị trường nội

địa và công ty Cổ phần Nam Dược là một công ty lớn có chi nhánh khắp các miền Bắc, Trung, Nam mỗi vùng lại có một quy mô, đặc điểm thị hiếu khác nhau vì vậy để có thể đưa ra các giải pháp một cách đúng đắn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ từng thị trường nhỏ. Nếu được tiếp tục nghiên cứu ở các cấp độ cao hơn em nhất định sẽ nghiên cứu thêm về các vấn đề nêu trên.

KẾT LUẬN

Từ những dữ liệu thực tế về tình hình kinh doanh kết hợp với những đánh giá và phân tích của tác giả, khóa luận đã trình bày một cách khái quát về thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Nam Dược. Qua đó nhận biết những thành tựu nhất định cũng như các vấn đề còn tồn tại trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty trong giai đoạn 3 năm trở lại đây. Từ đó, dựa trên những kiến thức hiện tại, em đã tổng hợp và xây dựng các giải pháp cơ bản nhằm giúp Công ty nâng cao năng lực cạnh tranh trong trong giai đoạn hiện nay. Em rất mong nhận được những ý kiến góp ý và định hướng nhằm hoàn thiện đề tài hơn nữa.

Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn –ThS. Nguyễn Minh Phương cùng toàn thể các thầy cô trong trường đã giúp đỡ em hoàn thành tốt hơn bài khóa luận này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Michael Porter (1998), “Chiến lược cạnh tranh”, NXB Khoa Học & Kỹ Thuật

[2] Michael Porter (2016), “Lợi thế cạnh tranh”, NXB Trẻ

[3] Báo cáo thường niên Công ty CP Nam Dược

[4] Báo cáo tài chính Công ty CP Nam Dược

[5] Các trang dmspro.vn, covankhoinghiep.vn

[6] Một số khóa luận tốt nghiệp

Xem tất cả 69 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí