Tổng Hợp Kết Quả Thi Đua Khen Thưởng Tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Nhà Xã Hội – Hud.vn

41 ô tô con, 31 bộ trắc đạc điện tử, 5 phòng PTN hiện trường. Ngoài ra công nhân ở công trường được công ty trạng bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động.

Ngoài những trang bị ghi ở trên, công nhân làm việc trong những điều kiện đặc biệt sẽ được trang bị thêm như sau:

a) Dây lưng an toàn và túi đựng dụng cụ khi phải làm việc ở trên cao.

b) Mũ an toàn khi phải làm việc ở những chỗ có thể bị gạch, gỗ, sắt, đá,… trên cao rơi xuống bất ngờ.

c) Ủng cao su, khi phải làm việc lâu ở những chỗ có nhiều nước hoặc lội dưới rãnh bẩn.

d) Phao, khi phải qua hoặc làm việc trên sông nước.

Vì đặc thù làm việc năng nhọc của công ty nên hàng năm công ty đã đầu tư rất nhiều máy móc và tiền bạc cho công tác bảo hộ lao động.

Bảng 2.13: Kinh phí đầu tư cho công tác bảo hộ lao động


Năm

Thiết bị BHLĐ

Chi phí (đv triệu đồng)

2017

1820

1562

2018

2526

1865

2019

3679

2375

2020

5797

3019

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN - 8

(Nguồn: Phòng hành chính tổng hợp)

Ngoài đầu tư về thiết bị bảo hộ lao động công ty còn có 15 cán bộ chuyên trách về bảo hộ lao động. Hàng năm công ty tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến cho công nhân 1- 2 lần về công tác bảo hộ lao động trên công trường. Đối với công nhân không chấp hành nội qui an toàn công ty cũng có những chế tài xử lý, răn đe nặng nhất có thể buộc thôi việc.

+ Năm 2018: Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN đã tổ chức kiểm tra toàn công ty về “An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” và đã phát hiện có 2 sai phạm ở đơn vị.

+ Năm 2019: Kiểm tra và phát hiện 1 trường hợp sai phạm về công tác bảo hộ lao

động


+ Năm 2020: Kiểm tra và phát hiện 3 sai phạm về công tác phòng chống cháy nổ. Tuy các sai phạm chưa gây hậu quả nghiêm trọng song qua điều tra, tìm hiểu thì

thấy các vi phạm trên đều do lỗi chủ quan của người lao động, trong đó có cả cấp chỉ huy quản lý và người công nhân trực tiếp lao động.

Kết quả khảo sát 100 người lao động tại Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội

– HUD.VN cho thấy:

- 99/100 (tỷ lệ 99%) người được hỏi ý kiến cho rằng sức khỏe hiện nay của bản thân phù hợp với công việc được giao, điều này cho thấy Công ty đã bố trí công việc phù hợp với sức khỏe của người lao động.

- 90/100 (tỷ lệ 90%) người được hỏi ý kiến có nguyện vọng nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn và sức khỏe của bản thân, trong đó có nguyện vọng được Công ty tổ chức khám sức khỏe thường xuyên hơn, 01 năm một lần hoặc 01 năm hai lần (hiện nay khám 02 năm 01 lần), khám sức khỏe chuyên sâu, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao trong Công ty để nâng cao sức khỏe cho người lao động...

(Theo Kết quả tổng hợp mẫu 1A, 1B và 2 – phần Phụ lục của Luận văn)

Từ các kết quả trên, để quản lý sức khỏe của người lao động có hiệu quả hơn nữa, Công ty cần thay đổi thời gian khám sức khỏe định kỳ đối với người lao động cho phù hợp (01 năm một lần hoặc 01 năm hai lần) đồng thời có các biện pháp nâng cao sức khỏe cho người lao động bằng cách quan tâm đến chế độ ăn ca (tăng thêm tiền ăn ca cho phù hợp với giá cả thị trường), chế độ làm việc, nghỉ ngơi, cải thiện môi trường làm việc...

2.3.3. Nâng cao tâm lực

* Về phẩm chất đạo đức, tác phong lề lối làm việc

Nghề kỹ sư tư vấn xây dựng là nghề trực tiếp ảnh hưởng đến sự an, nguy của con người nên ngay từ khi tuyển dụng, vấn đề tư cách, đạo đức và tác phong lao động đã được nhà tuyển dụng rất chú ý. Bằng cách đưa vấn đề này vào các câu hỏi khi phỏng vấn tuyển dụng cùng với “nghệ thuật nhìn người” nhà tuyển dụng thường tuyển được những lao động có tư cách đạo đức tốt.

Phẩm chất đạo đức là một trong những tiêu chí được quan tâm trong quá trình tuyển dụng và đào tạo người lao động. Ngoài việc nâng cao trình độc chuyên môn và tay nghề, Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN cũng đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện phẩm, chất đạo đức của các cá nhân. Thường xuyên nhắc nhở, phê bình các cá nhân cá nhân có dấu hiệu vi phạm về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kịp thời xử lý nghiêm minh, không bao che cho các cán bộ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp làm giảm uy tín của công ty. Hàng năm, công ty cũng tổ chức những buổi nói chuyện, những buổi hội thảo chuyên ngành học tập và làm theo tấm gương

đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ công nhân viên giúp cho họ nâng cao hiểu biết cũng như học tập những việc tốt nên làm, tránh những điều có thể dẫn đến vi phạm kỷ luật trong chuyên môn và của ngành…

- Khen thưởng, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt

Vào cuối mỗi năm căn cứ vào kết quả lao động của từng người , phân cấp quản lý từ cấp thấp nhất sẽ bình bầu cá nhân , tập thể xuất sắc đề nghị cấp cao hơn khen thưởng. Có 2 cấp khen thưởng gồm cấp đơn vị và cấp công ty .Với mỗi hình thức khen thưởng, người lao động sẽ được hưởng 1 số tiền tương đương. Người nào được nhiều thành tích sẽ được nâng lương,cất nhắc lên vị trí cao hơn.

VD: Lao động xếp loại A (Xuất sắc) Được thưởng 2 tháng lương Lao động xếp loại B (khá) Được thưởng 1,5 tháng lương.

Lao động xếp loại C (Trung bình) Được thưởng 1 tháng lương. Lao động xếp loại D (Yếu) không được thưởng.

Nhờ có sự phân biệt rõ rệt như vậy sẽ tạo động lực để người lao động cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và vượt định mức công việc được giao. Thể hiện cụ thể qua bảng sau:

Bảng 2.14: Tổng hợp kết quả thi đua khen thưởng tại Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN


Nội dung

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Số người

Tỷ trọng (%)

Số người

Tỷ trọng (%)

Số người

Tỷ trọng (%)

Loại A

67

12,64

103

17,91

107

16,82

Loại B

281

53,02

374

65,04

285

44,81

Loại C

175

33,02

93

16,17

225

35,38

Loại D

7

1,32

5

0,87

19

2,99

Tổng số

530

100

575

100

636

100

(Nguồn: Phòng hành chính tổng hợp)

Từ bảng trên ta thấy, vì có chính sách khen thưởng như vậy nên tỷ lệ số lao động loại A của công ty tăng cụ thể từ 12,64% tương đương với 67 người năm 2018 đã tăng lên 17,91% tương đương với 103 người vào năm 2019 nhưng đến năm 2020 số lao động loại A 16,82% tương đương với 107 người . Số lao động loại B năm 2018 là 53,2% tăng lên 65,04% vào năm 2019 đến năm 2020 còn 44,81% tương đương 285 người , sở dĩ có hiện tượng như vậy là do số lao động tuyển mới nhiều nên số người lao

động vẫn chưa quen việc, số lao động nữ làm việc ở văn phòng trong độ tuổi sinh đẻ nên họ nghỉ sinh nhiều .Số lao động loại D 2018: 1,32% năm 2019: 0,87%, năm 2020: 2,99% số lao động loại D tăng nhiều vào năm 2020 vì trong năm có nhiều công nhân vi phạm kỷ luật, vi phạm qui chế về bảo hộ lao động của công ty.

Công ty thực hiện chính sách tiền lương được hưởng theo năng suất lao động, làm công việc nào hưởng lương công việc đó, tiền lương gắn với kết quả, năng suất lao động . Hàng năm công ty ban hành qui chế trả lương phương án khoán sản xuất làm cơ sở tính và trả lương cho người lao động

Tóm lại, hàng năm các tiêu chí để đánh giá người lao động gồm cả đánh giá về thể lực, trí lực cũng như tác phong, đạo đức người lao động trong toàn Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN là một việc làm thiết thực và cần thiết. Trước mắt nó góp phần làm nâng cao khả năng cũng như nhiệt huyết cống hiến, làm việc của đại bộ phận người lao động, thứ hai nó góp phần làm nâng cao hình ảnh về một doanh nghiệp trẻ, khỏe và tăng trưởng vững mạnh trong tương lai.

* Kỷ luật lao động.

Ngoài công tác khen thưởng, công ty cũng chú trọng đến công tác phạt, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm hợp đồng lao động, vi phạm quy chế của Công ty đề ra. Những cá nhân không có tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích cá nhân phải có hình thức kỷ luật.

Nội quy Công ty đề ra:

- Đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động nhưng chưa đến mức gây hậu quả nghiêm trọng như: vi phạm thời gian lao động, kỷ luật nếp sống văn minh, cần nhắc nhở người lao động nghiêm chỉnh thực hiên theo đúng quy định.

- Nếu người lao động gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài sản cơ sở vật chất trong Công ty thì người lao động phải có trách nhiệm bồi thường; mức bồi thường phụ thuộc vào mức độ gây thiệt hại.

- Với những người lao động có hành vi trộm cắp tài sản, tham nhũng hoặc có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và lợi ích của Công ty thì buộc thôi việc.

- Thường xuyên nhắc nhở, phê bình các cá nhân cá nhân có dấu hiệu vi phạm về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kịp thời xử lý nghiêm minh, không bao che cho các công nhân vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp làm giảm uy tín của công ty.

- Hàng năm, công ty cũng tổ chức những buổi nói chuyện, những buổi hội thảo chuyên ngành học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ công nhân viên giúp cho họ nâng cao hiểu biết cũng như học tập những việc tốt nên làm, tránh những điều có thể dẫn đến vi phạm kỷ luật.

- Định kỳ 1 năm 2 lần công ty tổ chức phổ biến pháp luật, nội qui, qui chế cho công nhân viên trong công ty.

- Tăng cường các biện pháp kỷ luật lao động.

+ Năm 2017 công ty đã phát hiện và kỷ luật 5 người lao động vi phạm nội qui công ty, trong đó đuổi việc 1 người .

+ Năm 2018 công ty phát hiện và kỷ luật 7 người lao động vi phạm nội qui.

+ Năm 2019 công ty phát hiện và kỷ luật 2 người lao động vi phạm nội qui trong đó đuổi việc 2 người.

+ Năm 2020 công ty phát hiện vè kỷ luật 14 lao động do vi phạm công ty bảo hộ lao động.

- Kiểm tra uốn nắn những sai sót.

Nhờ nghiêm túc thực hiện công tác kỷ luật lao động cũng như công tác thi đua khen thưởng, đánh giá công việc, kết quả là tỷ lệ người lao động vi phạm kỷ luật (đi muộn, về sớm; nghỉ làm không lý do; mất an toàn trong lao động;…) đã giảm đi đáng kể. Cụ thể:

Bảng 2.15: Thống kê tình hình vi phạm kỷ luật lao động tại Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN giai đoạn 2017 – 2020

ĐVT: lượt


Nội dung

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Nghỉ việc không lý

do

885

802

781

750

Đi muộn, về sớm

1523

1550

1425

1309

Gây mất an toàn

trong LĐ

87

79

75

65

Vi phạm khác

188

212

150

127

Tổng

2683

2643

2431

2251

( Nguồn: Phòng hành chính tổng hợp)

Phỏng vấn 12 cán bộ là lãnh đạo Công ty (Theo Kết quả tổng hợp mẫu 3A và 3B

– Phụ lục luận văn) đều có nhận xét là phẩm chất cá nhân của người lao động trong Công ty đã được cải thiện rõ rệt (ý thức về thời gian làm việc; ý thức về nội quy, kỷ luật nơi làm việc; hiện tượng vi phạm kỷ luật giảm mạnh...). Số lao động của Công ty trong độ tuổi từ 31 đến 45 tuổi chiếm 57% cho thấy người lao động gắn bó trung thành với Công ty, luôn ý thức được rằng Công ty chính là ngôi nhà thứ hai của họ.

2.4. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN

2.4.1. Ưu điểm

Nhận thức được đầy đủ vai trò của nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong 4 năm lại đây (2017 – 2020) Ban giám đốc Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty, trong đó, đã có nhiều biện pháp và hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về thể lực, trí lực và tâm lực, cụ thể:

* Về nâng cao thể lực:

- Công ty đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên của công ty. Hàng năm, Công ty thường tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên. Nhờ đó đã góp phần nâng cao thể chất, sức khỏe cho cán bộ công nhân viên công ty, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh nghề nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến cho công ty. Ngoài ra, Công ty còn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe như tổ chức ăn giữa ca cho cán bộ, công nhân viên, mời chuyên gia tư vấn dinh dưỡng và cấp phát thuốc miễn phí cho họ.

- Mặc dù, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, Công ty đã nỗ lực lo đúng, đủ và kịp thời các chế độ, quyền lợi cho cán bộ, công nhân viên. Không những thế, thu nhập và việc làm luôn được duy trì ổn định với mức tiền lương, thưởng và phúc lợi ngày một tăng.

- Là công ty cổ phần, điều kiện sản xuất kinh doanh và thời gian làm việc eo hẹp, song các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giao lưu nhằm giữ gìn và tăng cường sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên vẫn được tổ chức thường xuyên. Công ty cũng đã dành một lượng kinh phí lớn cho việc mua sắm, đầu tư nâng cấp các thiết chế, cơ sở hạ tầng, dụng cụ thể thao để công nhân viên có điều kiện rèn luyện, giao lưu, thi đấu.

- Với đặc thù nghề nghiệp nặng nhọc, vất vả, nhiều rủi ro và áp lực cao, để duy trì và nâng cao khả năng làm việc cho cán bô, công nhân viên công ty đã không ngừng đầu tư đổi mới trang thiết bị, máy móc kỹ thuật và công nghệ, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc, cũng như các trang thiết bị phòng hộ lao động. Với những biện pháp tích cực đến nay nhiều công việc thủ công và bán thủ công đã được thay thế bằng máy móc, cơ giới hóa hiện đại và tiên tiến.

- Song song với các biện pháp trên, để có điều kiện tái sản xuất sức lao động Công ty đã có sự phân công bố trí chế độ làm việc và nghỉ ngơi khá hợp và khoa học, từ đó làm giảm bớt áp lực và căng thẳng trong công việc.

- Công ty cũng đã quan tâm tạo dựng môi trường văn hóa trong công ty, phát huy tối đa dân chủ, quan tâm đến việc giữ gìn sự đoàn kết nhất trí, hợp tác, tin cậy, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt và công việc, tạo bầu không khí thân mật giữa những đồng nghiệp với nhau, các quy trình giải quyết công việc, phối kết hợp với nhau trong công tác cũng được Ban lãnh đạo công ty quan tâm hoàn thiện với tinh thần công khai, dân chủ và tiến bộ...Nhờ đó, đã tạo ra được bầu không khí làm việc thân thiện, đoàn kết, thống nhất. Giảm thiểu được các mâu thuẫn nội bộ giúp cán bộ công nhân viên có hứng thú trong công việc, yêu nghề, yên tâm công tác và cống hiến phục vụ cho công ty.

- Ngoài việc thực hiện đầy đủ và đúng kỳ hạn chế độ trả lương cho cán bộ, công nhân viên trong công ty, hàng năm cán bộ công nhân viên ở đây còn được hưởng nhiều chế độ khác như: tham quan, nghỉ mát, du lịch và nhiều chế độ ưu đãi khác.

* Về nâng cao trí lực:

Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao là yếu tố then chốt và quyết định sự thành công của Công ty vì vậy, trong 4 năm gần đây (2017- 2020) Công ty đã tìm mọi biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ, công nhân viên. Công ty đã tập trung phát triển nguồn nhân lực thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện cán bộ, công nhân viên. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực đã ngày được nâng cao: tỷ lệ công nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ hàng năm được nâng lên, số cán bộ, công nhân viên của Công ty có trình độ đại học, thạc sỹ, kỹ sư và tay nghề cao cũng tăng dần theo từng năm. Đến nay, chất lượng đội ngũ nhân lực về trình độ chuyên môn đã phần nào được cải thiện và đáp ứng được yêu cầu cơ bản của nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công

ty:

- Công ty đã khai thác được những lợi thế của các nguồn lực, các đặc điểm thuận

lợi để tổ chức các hình thức đào tạo phù hợp như: Đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo nâng cao, đào tạo phát triển, áp dụng kết hợp với các phương pháp đào tạo trong công việc, đào tạo ngoài công việc, đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo công nhân.

- Với phương châm tạo động lực học tập cho cán bộ, công nhân viên, lấy việc tự học và tự đào tạo của cán bộ công nhân viên làm động lực chủ yếu Công ty đã đưa ra nhiều hình thức khuyến khích vật chất và tinh thần tạo điều kiện giúp người lao động có động lực học tập nâng cao tay nghề: Hỗ trợ kinh phí, khen thưởng, đề bạt, thăng tiến, tạo điều kiện thời gian học tập..vv , Đồng thời kết hợp với công tác đánh giá, khen thưởng, đãi ngộ và các chính sách hỗ trợ khác đã động viên và tạo ra không khí thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề trong cán bộ, công nhân viên trong công ty.

* Về nâng cao tâm lực:

Công ty đã có nhiều biện pháp để nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân viên.

- Thường xuyên quan tâm giáo dục, chính trị tư tưởng, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, ý thức trách nhiệm công dân.

- Nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật lao động, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nội quy, quy chế và kỷ luật lao động. Phát hiện kịp thời những hành vi và biểu hiện tiêu cực từ đó có biện pháp uốn nắn kịp thời. Tại Công ty, kỷ luật lao động luôn được đề cao, được mọi người tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành.

- Công ty cũng đã chú trọng công tác khen thưởng, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập, công tác và sinh hoạt.

2.4.2. Hạn chế

Mặc dù có những ưu điểm như đã nêu ở trên, song thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN vẫn bộc lộ những hạn chế sau đây.

* Về nâng cao thể lực:

- Với đặc thù công việc xây dựng nặng nhọc, vất vả, rủi do và áp lực, công nhân thường xuyên phân tán và di động liên tục theo công trình, nên việc tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, giải trí, thể dục thể thao không được thường xuyên. Việc khám

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 08/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí