Phương Hướng Hoạt Động Kinh Doanh Xuất Khẩu Của Viglacera Trong Thời


Do Vigalcera vẫn phải chịu một khoản chi phí khá lớn như các chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các chi phí nội địa liên quan đến lô hàng xuất khẩu như: Vận chuyển, thủ tục hải quan, nâng hạ tại cảng, phí cầu đường… còn rất cao và chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời Nhà nước chưa có một cơ chế lâu dài và ổn định về hỗ trợ giá xuất khẩu cho một số ngành hàng trong đó có hàng VLXD.

Do các doanh nghiệp gặp phải những khó khăn như thủ tục vay vốn phức tạp, lãi suất tín dụng còn cao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xuất khẩu của Tổng Công ty.

Một trong những vấn đề còn hạn chế hiện nay là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của chính phủ như Cục xúc tiến thương mại và các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài còn chưa thông suốt, đôi khi thông tin chưa kịp thời, chậm chễ và chưa hiệu quả. Điều này rất khó cho các doanh nghiệp khi sử dụng các thông tin về thị trường nước ngoài.

Nhìn chung, tuy đã đạt được những kết quả khá khả quan trong hoạt động xuất khẩu, nhưng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan nên vẫn còn khá nhiều tồn tại cần khắc phục.

Qua những phân tích trên chúng ta thấy cần phải có định hướng một chiến lược tập trung để tạo nên một phong trào chung đẩy mạnh công tác xuất khẩu của toàn Tổng công ty một cách đồng bộ và có trọng điểm. Qua đó có thể giảm thiểu những khả năng bất cập trong quá trình thực hiện. Đồng thời phát huy sức mạnh tiềm năng trong Tổng công ty Viglacera. Như vậy việc thống nhất từ đường lối tư tưởng chỉ đạo, phương hướng và phương pháp tiến hành từ lãnh đạo Tổng công ty tới các bộ phận chức năng của các đơn vị thành viên để đạt được các mục tiêu cụ thể là hết sức cần thiết. Điều này cũng phù hợp với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước và phù hợp với xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường trong tiến trình hội nhập.

Chương III

Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của

Viglacera


I. Phương hướng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Viglacera trong thời

gian tới


1. Phương hướng chung của Tổng công ty trong thời gian tới

Trong những năm qua, Tổng công ty đã đạt được những thành tựu to lớn, các sản phẩm của Tổng công ty đa dạng, phong phú được thị trường chấp nhận. Một số năm gần đây do thị trường vật liệu của Việt Nam có biến đổi và cạnh tranh dữ dội, nhiều mặt hàng cung vượt quá cầu, hàng ngoại nhiều với chất lượng cao và giá thành hợp lý, nên nhiều sản phẩm của Viglacera tiêu thụ chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Viglacera. Trong thời gian tới những tồn tại và khó khăn sẽ vẫn còn tiếp tục có những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng. Lập chương trình phát triển của Tổng công ty từ năm 2003 đến 2010 là nhiệm vụ cấp bách để phát triển của Tổng công ty phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và để phát triển Tổng công ty thành một tập đoàn kinh tế mạnh, có sức cạnh tranh cao trên thị trường vật liệu xây dựng tương lai. Để hoàn thành kế hoạch của mình và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Tổng công ty đã chủ động xác định những tồn tại khó khăn cần được khắc phục, các thách thức cần phải vượt qua đồng thời vạch ra phương hướng cụ thể cho mình trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất: Tiếp tục duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng ở trong nước đặc biệt là thị trường nông thôn, đối với các mặt hàng chính, Tổng công ty quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu sau:

Sứ vệ sinh: 40% thị phần nội địa

Gạch granite : 100% thị phần nội địa

Gạch ceramic: 20 % thị phần nội địa

Kính gương các loại: 80% thị phần nội địa

Vật liệu chịu lửa: 100% thị phần nội địa

Gạch gói thông dụng: 60% thị phần nội địa

Tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản lượng toàn Viglacera trung bình hàng năm giai đoạn 2001 đến 2005 là 28%, giai đoạn 2006 đến 2010 là 14% với số lượng cụ thể như sau:

Gạch ốp lát ceramic: 20- 22 triệu m2/năm

Gạch ốp lát granite: 8-11 triệu m2/năm

Sứ vệ sinh: 1- 1,3 triệu sp/năm

Kính xây dựng: 25 triệu m2/ năm

Vật liệu chịu lửa: 33.000 tấn/ năm

Sản phẩm từ đất sét nung: 700.000- 800.000 tấn/ năm

Thứ hai: Tăng cường đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm để có thể chủ động tiêu thụ sản phẩm, thu hồi và quay vòng vốn nhanh, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn. Đồng thời tranh thủ mọi thời cơ để có thể đi tắt vào các công nghệ và sản phẩm tiên tiến nhất.

Thứ ba: Tăng cường công tác quản lý tài chính, tiết kiệm trong sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả. Tiếp tục tăng cường công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. áp dụng chế độ ký kết hợp đồng lao động và động viên người lao động làm tốt công tác và nhiệm vụ được giao.

Củng cố và nâng cao hiệu qủa kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, thực

hiện tích tụ và tập trung vốn, chuyên môn hoá sâu và rộng, đi đầu trong công


cuộc hiện đại hoá và công nghiệp hoá trong sản xuất vật liệu thuỷ tinh và gốm xây dựng.

Thứ tư: Phát triển đa dạng hoá các sản phẩm vật liệu thuỷ tinh và gốm xây dựng nhưng mũi nhọn tập trung là các sản phẩm có chất lượng cao, giá trị lớn, các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu một cách có hiệu qủa, các sản phẩm làm nguyên liệu để phát triển các loại vật liệu mới trong tương lai, đồng thời sản xuất các mặt hàng có khả năng xuất khẩu cao ra thị trường nước ngoài. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu, thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài với các thị trường có tiềm năng tiêu thụ lớn như Bắc Mỹ, EU..

Thứ năm: Tăng cường công tác đánh giá lựa chọn và thẩm định dự án đầu tư thực sự có thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra với hiệu quả kinh tế cao, không dàn trải việc đầu tư, gây căng thẳng cho công tác trả nợ, dần chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực xây dựng dân dụng, nhà ở, cơ sở hạ tầng và khu công nghiệp.

Thứ sáu: Nâng cao hiệu quả liên doanh, liên kết, đa dạng hoá các quan hệ hợp tác kinh tế và kỹ thuật, tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động. Phát triển sản xuất phải đảm bảo bền vững, lấy hiệu quả kinh tế làm mục tiêu phấn đấu đồng thời phải gắn liền với hiệu quả xã hội, bảo vệ tốt tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thứ bảy: Phát triển Viglacera trên cơ sở nền tảng là phát huy nội lực và lấy việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài tận dụng để các nguồn lực chất xám của các viện nghiên cứu và các trường đại học.

2. Phương hướng hoạt động xuất khẩu của Viglacera trong thời gian tới

Đối với lĩnh vực hoạt động xuất khẩu, Tổng công ty đặt ra những mục tiêu riêng phù hợp với các mục tiêu chung trong phương hướng phát triển của mình, cụ thể là:


Thứ nhất: Phát triển và mở rộng hơn nữa thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu bằng cách tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, cụ thể kết hợp và đa dạng hóa các hình thức quảng cá, khuyến mại, bên cạnh đó mở rộng hệ thống tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường nước ngoài.

Thứ hai: Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, cải tiến mẫu mã sản phẩm, chủ động thực hiện chào hàng sang những thị trường mới thông qua những đại diện trực tiếp hay các đối tượng trung gian. Cơ cấu lại mặt hàng xuất nhập khẩu với tỷ trọng thích hợp, chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có lợi nhuận cao. Đồng thời, giảm bớt việc nhập ngoại các trang thiết bị, vật tư và nguyên liệu sản xuất mà trong nước có thể đáp ứng nhằm giảm giá thành sản phẩm xuất khẩu.

Thứ ba: Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác marketing và tiếp cận các đối tượng khách hàng khác nhau thông qua các cuộc triển lãm ở nước ngoài, thông qua các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và một số văn phòng xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Đầu tư hỗ trợ các công cụ cần thiết trong nghiên cứu thị trường và giao dịch như kết nối mạng internet, lập văn phòng đại diện và đại lý tại một số thị trường trọng điểm. Cần chú ý nghiên cứu sâu sát hơn các thông tin về sản phẩm hàng hoá, đảm bảo trả lời cho phía khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.

Căn cứ vào tốc độ đầu tư và phát triển sản xuất của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, sẽ xác định được tổng doanh thu và doanh thu xuất khẩu của Viglacera từ năm 2002- 2005 như sau:

Bảng 15: Doanh thu xuất khẩu tới năm 2005


Đơn vị: tỷ VNĐ


TT

Sản phẩm

2003

2004

2005

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của tổng Công ty thủy tinh và gốm xây dựng - 11


1

Kính xây dựng

32,5

82,81

91,68

2

Sứ vệ sinh

23,1

35,1

42,24

3

Gạch ốp lát ceramic

14,9

27,36

45

4

Gạch ốp lát granite

7,7

15

25,83

5

Vật liệu chịu lửa

0,2

0,42

0,45

6

Ngói lợp các loại

1,4

0,68

1,28

7

Gạch lát đất sét nung

1,2

1,2

1,04

8

Gạch xây quy tiêu chuẩn

0,3

0,35

0,8

9

Gạch cotto

2

7,04

14

10

Sản phẩm khác

35

40

50


Tổng

118,3

210

272,3

Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của Viglacere năm 2005

Tóm lại, mục tiêu của Viglacere về chỉ tiêu kế hoạch doanh thu xuất khẩu qua các năm như sau:

Năm 2003: 118,3 tỷ đồng tương đương 7,63 triệu USD bằng 4,2% tổng

doanh thu.

Năm 2004: 210 tỷ đồng tương đương 13,5 triệu USD bằng 5,3% tổng

doanh thu

Năm 2005: 272,3 tỷ đồng tương đương 17,54 triệu USD bằng 7,1%

tổng doanh thu.

Ghi chú: Dự tính tỷ giá trung bình 1 USD = 15.500 VNĐ.

Thứ tư: Trong thời gian tới Viglacera sẽ lập ra một bảng giá chuẩn và thống nhất giữa tất cả các đơn vị trong Tổng công ty cho tất cả các loại sản phẩm, tránh hiện tượng lộn xộn về giá cả hoặc những cạnh tranh nội bộ có thể phát sinh giữa các đơn vị thành viên. Đồng thời có các giải pháp khuyến khích xuất khẩu một cách đồng bộ và toàn diện đối với mọi đơn vị trong Tổng công ty.


Thứ năm: Phải xây dựng tên tuổi thương hiệu và uy tín của Viglacera và các sản phẩm của Viglacera trên thị trường thế giới. Đồng thời, xây dựng một bộ máy chuyên làm công tác xuất khẩu có kiến thức giỏi ngoại ngữ, có năng lực tự tin trong các mối quan hệ đối ngoại.

Muốn đạt được các mục tiêu lớn nêu trên, Viglacere cần có những giải

pháp cụ thể để cho hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu của Tổng công ty.


II. Giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Tổng công ty Viglacere


1. Xây dựng giá bán

Nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong cạnh tranh trên thị trường là giá bán sản phẩm. Bên cạnh yếu tố chất lượng tốt thì giá bán phải hợp lý thì sản phẩm mới có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới. Giá cả là một vấn đề mang tính mấu chốt trong bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào, dù là tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu. Do điều kiện giá xuất khẩu của Viglacera còn cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực nên việc xây dựng giá bán cho các đơn vị thành viên trong Tổng công ty là hoàn toàn hợp lý. Việc định giá xuất khẩu phải được tính toán dựa trên giá bán trên thị trường thế giới. Trong khi mức giá này nhìn chung thường thấp hơn mức giá nội địa, tuỳ từng thị trường mà mức độ chênh lệch khác nhau. Việc nghiên cứu đưa ra một bảng giá xuất khẩu hợp lý và công khai đối với mỗi sản phẩm trên cơ sở mức giá sàn được Tổng công ty phê duyệt là hết sức cần thiết. Đồng thời áp dụng biện pháp nhằm giảm chi phí sản xuất, qua đó giảm giá bán sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Trong một số trường hợp, cần tính đến khả năng giảm giá bán xuống bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất để chiếm lĩnh một số thị trường trọng điểm. Do điều kiện giá chào của Viglacera hiện nay còn quá cao so với giá bán các sản phẩm cùng loại trên thế giới. Trên cơ sở biểu giá này, phòng Marketing công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu cũng như mỗi đơn vị sản xuất sẽ có thể chủ động và linh hoạt

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 12/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí