Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh - 2


TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN


Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần điện lạnh, tác giả đã chọn đề tài: “Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại công ty cổ phần điện lạnh" làm luận văn tốt nghiệp của mình.

Kết quả nghiên cứu và đóng góp của luận văn.


Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa những lý luận cơ bản về tài chính doanh nghiệp và khái quát về Phân tích tài chính doanh nghiệp, đặc biệt đã làm rõ cơ sở số liệu, phương pháp và nội dung phân tích cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Thứ hai, trong chương 2 luận văn đi sâu vào việc phân tích thực trạng tình hình tài chính của công ty giai đoạn 2018 đến 2020. Trên góc độ tình hình huy động vốn, tình hình đầu, tình hình kết quả kinh doanh, tình hình công nợ…

Thứ ba, trên cơ sở hạn chế về tình hình tài chính công ty, căn cứ vào bối cảnh kinh tế xã hội, định hướng phát triển công ty trong các giai đoạn tới, luận văn đã đưa ra các giải pháp như huy động vốn, nâng cao khả năng thanh toán; nâng cao hiệu suất sử dụng vốn và sử dụng tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh công tác đấu thầu, lập kế hoạch tài chính để phòng ngừa rủi ro và một số giải pháp khác.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

LỜI MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh - 2

Hoạt động sản xuất kinh doanh ở bất kỳ doanh nghiệp nào đều gắn liền với hoạt động tài chính. Từ khâu tạo lập vốn đến khâu phân phối lợi nhuận thu được từ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, chính sách, chế độ quy định về tài chính của Nhà Nước.

Quản trị tài chính là một bộ phận quan trọng của quản trị doanh nghiệp. Để kinh doanh đạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra doanh nghiệp phải nắm bắt được hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời dự đoán điều kiện kinh doanh trong thời gian tới, vạch ra chiến lược phù hợp.

Việc thường xuyên tiến hành phân tích tình hình tài chính sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ thực trạng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đánh giá được tiềm năng, rủi ro và triển vọng trong tương lai của doanh nghiệp. Qua đó, nhà quản lý doanh nghiệp sẽ sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả vốn và các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng thực tế hiện nay ở Việt Nam, các nhà quản lý vẫn còn xem nhẹ việc phân tích tình hình tài chính, dẫn đến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình huy động và sử dụng vốn, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, không bảo toàn được vốn, thậm chí đe dọa tới sự tồn tại của doanh nghiệp.

Xuất phát từ nhận thức và ý nghĩa thực tiễn của việc cải thiện tình hình tài chính doanh nghiệp, qua thời gian tìm hiểu tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh, em đã chọn thực hiện luận văn thạc sỹ với đề tài: “Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh”. Vì thấy được một số vấn đề trong công tác tài chính và quản lý của công ty.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp là một công cụ hữu ích giúp cho các chủ thể quản lý đưa ra quyết định. Nó được quan tâm bởi các nhà khoa học, chủ thể quản lý và các đối tượng khác. Trong quá trình tiếp cận nghiên cứu luận văn, tác giả tiến hành khái quát hóa những công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài theo 2 khía cạnh: Các công trình nghiên cứu liên quan đến lý luận về phân tích tình hình tài chính


doanh nghiệp và các công trình nghiên cứu liên quan đến phân tích tình hình tài chính của DN hay một nhóm DN.

Thứ nhất: Các công trình liên quan đến lý luận về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp

Tác giả Lê Thị Xuân và tác giả Nguyễn Xuân Quang trong nghiên cứu “Phân tích tài chính doanh nghiệp” (2010) – NXB Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng nội dung phân tích tài chính DN nên xoay quanh những khía cạnh chính như phân tích tình hình và kết quả kinh doanh, phân tích các mối quan hệ cân bằng trên bảng Cân đối kế toán, các tỷ số tài chính, lưu chuyển tiền tệ và dự báo báo cáo tài chính.

Thứ hai: Các công trình liên quan đến phân tích tình hình tài chính của DN hay một nhóm DN.

Luận văn thạc sỹ kinh tế của Nguyễn Phạm Ngọc Quỳnh về đề tài: “Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH Toyota Long Biên”, Học viện Tài chính (2016). Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề lý luận về phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp và nghiên cứu thực trạng tình hình tài chính tại công ty TNHH Toyota Long Biên, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện tình hình tài chính của công ty trong các kỳ tiếp theo. Tác giả luận văn đã nghiên cứu thực chứng tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô.

Tác giả Hà Quốc Thắng (2019) với đề tài Quản trị vốn lưu động tại các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty 319” (Luận án Tiến sĩ. Học viện Tài chính) đã làm rõ những vấn đề lý luận liên quan đến quản trị VLĐ, đánh giá thực trạng quản trị VLĐ tại các DN xây lắp thuộc Tổng công ty 319 trong giai đoạn 2012-2017, lựa chọn mô hình kinh tế lượng trên cơ sở các biến phù hợp đề đánh giá tác động của quản trị VLĐ đến hiệu quả kinh doanh (chỉ tiêu ROE) từ đó đề xuất các giải pháp mới phù hợp, khả thi nhằm hoàn thiện quản trị VLĐ tại các đơn vị nghiên cứu.

Tuy nhiên, trong thời gian qua chưa có một nghiên cứu cụ thể về phân tích tình hình tài chính của Công ty cổ phần cơ điện lạnh. Trên cơ sở kế thừa và tự nghiên cứu tìm hiểu các vấn đề lý luận về Phân tích tình hình tài chính của bản thân tôi, đề tài “Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần cơ điện lạnh” sẽ góp phần làm rõ hơn các vấn đề cơ bản trong lý luận về Phân tích tình hình tài chính, thực hiện Phân tích tình hình tài chính của Công ty và trên cơ sở đó đề xuất


một số giải pháp để hoàn thiện phân tích tình hình tài chính Công ty cổ phần cơ điện lạnh. Đây là phạm vi nghiên cứu mà từ trước đến nay chưa có công trình nào thực hiện.

3. Mục đích nghiên cứu

Xem xét và đánh giá tình hình tài chính trên cơ sở phân tích thực trạng tài chính của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh trong giai đoạn 2018-2020 để chỉ ra những kết quả đã đạt được và những hạn chế còn tồn tại.

Đề xuất một số giải pháp tài chính nhằm góp phần cải thiện tình hình tài chính của công ty trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu

Các vấn đề về tài chính doanh nghiệp và phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp trên cả lý luận và thực tiễn.

Phạm vi nghiên cứu

- Về không gian: Nghiên cứu tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh

- Về thời gian: Giai đoạn 2018-2020

5. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp chủ yếu được sử dụng là phương pháp so sánh và tổng hợp số liệu thu thập được trong quá trình thực tập để thấy được mức độ ảnh hưởng và xu hướng biến động của các chỉ tiêu, từ đó đưa ra các nhận xét. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng một số phương pháp khác như: phương pháp thay thế liên hoàn, phương pháp phân tích tỷ số, phương pháp liên hệ...

6. Kết cấu đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được trình bày trong 3 chương:

Chương 1: Lý luận chung về tài chính doanh nghiệp và phân tích tài chính doanh nghiệp.

Chương 2: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh.

Chương 3: Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh.


CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

1.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

1.1.1. Khái niệm và đặc điểm tài chính doanh nghiệp

Khái niệm: “Tài chính doanh nghiệp là quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ hợp thành hoạt động tài chính của doanh nghiệp, làm phát sinh, tạo ra sự vận động của các dòng tiền bao hàm dòng tiền vào, dòng tiền ra gắn liền với hoạt động đầu tư và hoạt động kinh doanh thường xuyên hằng ngày của doanh nghiệp” – Thuộc bài giảng của Ths. Đinh Xuân Dũng.

Bên trong quá trình tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ của doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị hợp thành các quan hệ tài chính của doanh nghiệp và bao hàm các quan hệ tài chính chủ yếu sau:

- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp và nhà nước:

Quan hệ này thể hiện chủ yếu ở chỗ doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước như: nộp thuế, lệ phí vào ngân sách…Đối với doanh nghiệp còn thể hiện ở việc: Nhà nước đầu tư vốn ban đầu và vốn bổ sung cho doanh nghiệp bằng những cách khác nhau.

- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế và các tổ chức xã hội khác.

Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế khác rất đa dạng và phong phú được thể hiện trong việc thanh toán, thưởng phạt vật chất khi doanh nghiệp và các chủ thể kinh tế khác cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho nhau (bao hàm cả các các dịch vụ tài chính).

- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với người lao động trong doanh nghiệp: Doanh nghiệp thanh toán tiền lương, thực hiện thưởng phạt vật chất đối với người lao động trong quá trình tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp…

- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ sở hữu của doanh nghiệp: Đầu tư, rút vốn hay góp vốn của chủ sở hữu với doanh nghiệp và trong việc phân chia lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.

- Quan hệ tài chính trong nội bộ doanh nghiệp:


Thanh toán giữa các bộ phận nội bộ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, trong việc hình thành và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp, cũng như phân phối kết quả kinh doanh và thực hiện hạch toán nội bộ doanh nghiệp.

1.1.2. Các quyết định trong tài chính doanh nghiệp.

i. Các quyết định đầu tư

Các quyết định đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp bao gồm:

- Quyết định đầu tư tài sản lưu động: quyết định tồn quỹ, quyết định tồn kho, quyết định chính sánh bán hàng, quyết định đầu tư tài sản ngắn hạn…

- Quyết định đầu tư tài sản dài hạn: quyết định mua sắm tài sản cố định, quyết định đầu tư dự án, quyết định đầu tư tài chính dài hạn…

- Quyết định quan hệ cơ cấu giữa đầu tư tài sản lưu động đầu tư tài sản cố định: quyết định sử dụng đòn bẩy kinh doanh, quyết định điểm hòa vốn.

Quyết định đầu tư được xem là quyết định quan trọng nhất trong các quyết định của tài chính doanh nghiệp bởi nó tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

ii. Quyết định huy động vốn (quyết định nguồn vốn):

Các quyết định huy động vốn chủ yếu của doanh nghiệp bao gồm:

- Quyết định huy động vốn ngắn hạn: quyết định vay ngắn hạn hay sử dụng tín dụng thương mại.

- Quyết định huy động vốn dài hạn: quyết định sử dụng nợ dài hạn thông qua vay dài hạn ngân hàng hay phát hành trái phiếu công ty; quyết định phát hành vốn cổ phần (cổ phần phổ thông hay cổ phần ưu đãi); quyết định quan hệ cơ cấu giữa nợ và vốn chủ sở hữu; quyết định để mua hay thuê tài sản…

Các quyết định huy động vốn là một thách thức không nhỏ đối với các nhà quản trị tài chính của doanh nghiệp. Để có các quyết định huy động vốn đúng đắn, các nhà quản trị tài chính phải có sự nắm vững những điểm lợi, bất lợi của các chính sách huy động vốn; đánh giá chính xác tình hình hiện tại và dự báo đúng đắn diễn biến thị trường - giá cả tương lai... trước khi đưa ra quyết định huy động vốn.

iii. Quyết định phân chia lợi nhuận:

Gắn liền với quyết định về phân chia cổ tức hay chính sách cổ tức của doanh nghiệp. Các nhà quản trị tài chính sẽ phải lựa chọn giữa việc sử dụng phần lớn lợi


nhuận sau thuế để chia cổ tức hay là giữ lại để tái đầu tư. Những quyết định này liên quan đến việc doanh nghiệp nên theo đuổi một chính sách cổ tức như thế nào và liệu chính sách cổ tức có tác động như thế nào đến giá trị doanh nghiệp hay giá cổ phiếu của công ty trên thị trường hay không.

Ngoài ba loại quyết định chủ yếu trong tài chính doanh nghiệp như trên đã đưa ra còn có rất nhiều quyết định khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như quyết định mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, quyết định phòng ngừa rủi ro tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

iv. Phân loại

Căn cứ vào thời gian thực hiện có thể chia các quyết định tài chính của doanh nghiệp ra thành 2 nhóm là quyết định tài chính dài hạn và quyết định tài chính ngắn hạn.

Quyết định tài chính dài hạn

Đây là những quyết định có tính chất chiến lược, có tầm ảnh hưởng lâu dài đến sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Mỗi quyết định này đòi hỏi nhà quản trị phải cân nhắc kỹ lưỡng, phân tích một cách bài bản và khoa học để đảm bảo hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra. Thuộc quyết định tài chính dài hạn bao gồm: quyết định đầu tư dài hạn, quyết định huy động vốn dài hạn (quyết định nguồn vốn dài hạn) và quyết định về chính sách phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp.

- Quyết định đầu tư dài hạn: Là quyết định lựa chọn doanh nghiệp nên đầu tư vào những cơ hội, hay những dự án đầu tư nào trong điệu kiện nguồn lực tài chính có giới hạn để tối đa hóa giá trị của chủ sở hữu.

- Quyết định huy động vốn dài hạn: Là quyết định lựa chọn nên huy động vốn dài hạn từ những nguồn nào, với quy mô bao nhiêu để tối đa hóa giá trị cho chủ sở hữu.

- Quyết định về chính sách phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp: Là quyết định lựa chọn nên dành bao nhiêu lợi nhuận để chia cho chủ sở hữu, dành bao nhiêu lợi nhuận để tái đầu tư trở lại doanh nghiệp nhằm tối đa hóa giá trị cho chủ sở hữu.

Quyết định tài chính ngắn hạn

Điều này được thể hiện như sau:

- Quyết định dự trữ vốn bằng tiền: Khi doanh nghiệp dự trữ vốn bằng tiền sẽ đảm bảo cho hoạt động thanh toán, chi trả nhằm thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp với các chủ thể khác được thuận lợi, hạn chế rủi ro trong quá trình hoạt


động. Tuy nhiên việc dự trữ vốn bằng tiền sẽ làm tăng chi phí cơ hội của vốn và làm tăng nguy cơ rủi ro do tiền có thể bị mất giá trị do lạm phát, hay thay đổi tỷ giá…gây ra.

- Quyết định về nợ phải thu: Khi doanh nghiệp bán chịu sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh dẫn đến làm tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bán chịu sẽ gia tăng nợ phải thu, dẫn đến ứ đọng vốn và doanh nghiệp có thể gặp rủi ro không thu hồi được công nợ.

- Quyết định về chiết khấu thanh toán: Việc áp dụng chiết khấu thanh toán sẽ giúp doanh nghiệp thu hồi nhanh tiền bán hàng, giảm nhu cầu vốn dẫn đến giảm bớt chi phí sử dụng vốn. Tuy vậy, do thực hiện chiết khấu cho khách hàng nên lợi nhuận bán hàng của doanh nghiệp có thể sụt giảm.

- Quyết định về dự trữ vốn tồn kho: Việc duy trì tồn kho dự trữ sẽ giảm thiểu rủi ro gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh; nhưng nó lại làm tăng chi phí cơ hội của vốn, tăng chi phí bảo quản, cất giữ…làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

- Các quyết định tài chính ngắn hạn khác: Như quyết định về khấu hao TSCĐ, quyết định về trích lập dự phòng, quyết định về việc thanh toán… cũng luôn tạo ra mối quan hệ giữa lợi ích và rủi ro cho doanh nghiệp nói chung và cho chủ sở hữu doanh nghiệp nói riêng.

Tóm lại, nhà quản trị tài chính phải đưa ra các quyết định tài chính nhằm tối đa hóa giá trị doanh nghiệp. Một quyết định tài chính khôn ngoan là quyết định có thể tối đa hóa được giá trị của doanh nghiệp, muốn vậy quyết định tài chính phải đảm bảo tối thiểu hóa được tỷ suất sinh lời cho chủ sở hữu. Đây là điều rất khó cho các nhà quản trị tài chính trong quá trình phân tích và ra quyết định lựa chọn các quyết định tài chính phù hợp.

1.2. LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

1.2.1. Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp

Trong lĩnh vực quản trị tài chính doanh nghiệp cũng sử dụng phân tích là một công cụ hữu hiệu để nghiên cứu tình hình tài chính của 1 doanh nghiệp. Hoạt động tài chính có mối quan hệ chặt chẽ với các hoạt động khác trong doanh nghiệp. Do đó để nhận thức được nội dung, hình thức và xu hướng phát triển của tài chính doanh nghiệp cần phân chia tài chính doanh nghiệp theo những tiêu thức thích hợp để thấy được quan hệ kinh tế nội tại, mối quan hệ biện chứng với các hoạt động khác trong

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí