Mục Đích Và Phương Pháp Nghiên Cứu:


PHỤ LỤC 1a

NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH KHÁM PHÁ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC NGUỒN LỰC BÊN NGOÀI, NGUỒN LỰC ĐIỂM ĐẾN MICE VÀ SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE – TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI ĐÀ LẠT

1. Thiết kế nghiên cứu:

1.1. Giới thiệu:

Mô hình sự phát triển du lịch MICE của một điểm đến du lịch MICE được trình bày trong luận án. Tuy nhiên, hiện nay, do có sự khác nhau giữa các điểm đến về cơ sở, tài nguyên, nguồn lực nên chắc chắn có những biến thiên khá lớn ngay trong khái niệm thế nào là các nguồn lực bên ngoài ảnh hưởng đến điểm đến MICE. Mặt khác, hiện nay chưa có một mô hình rõ ràng nào để các điểm đến xác định cụ thể các nguồn lực cần có của mình. Mặt khác, du lịch Việt Nam cũng đang trong tiến trình phát triển, nên không thể đưa một mô hình nguyên mẫu (nếu có), đã được khẳng định ở các môi trường kinh doanh khác để kiểm định cho du lịch MICE tại Việt Nam. Vì thế, cuộc nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm lựa chọn những nguồn lực mang tính đặc thù trong điều kiện Đà Lạt - Việt Nam.

1.2. Mục đích và Phương pháp nghiên cứu:

Mục đích của cuộc nghiên cứu là để lựa chọn, xác định mối quan hệ giữa các nguồn lực bên ngoài, nguồn lực điểm đến MICE và sự phát triển du lịch MICE – trường hợp nghiên cứu tại Đà Lạt.

1.3. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính.

Lý thuyết phương pháp nghiên cứu cho thấy thảo luận nhóm tập trung là một trong các công cụ thích hợp cho chương trình nghiên cứu này (Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, 2008).

Quy trình nghiên cứu gồm 3 bước:

- Bước 1: Phỏng vấn những nhà quản lý cấp cao, những chuyên gia, giảng viên chuyên ngành du lịch. Việc phỏng vấn được thực hiện theo các câu hỏi dưới đây. Lần lượt thực hiện phỏng vấn từng người đến khi không phát hiện thêm bên liên quan nào. Cuộc phỏng vấn tay đôi được thực hiện nhằm làm sáng tỏ một số vấn đề sau:

Quan niệm của chuyên gia về bên liên quan có ảnh hưởng trực tiếp đến điểm đến là thế nào? so sánh giữa thực tiễn và khái niệm lý thuyết.


- Bước 2: Thảo luận nhóm tập trung. Sau khi phỏng vấn với riêng từng chuyên gia, các chuyên gia sẽ được mời cùng thảo luận. Cuộc thảo luận này giúp các chuyên gia có nhận định rộng hơn về các bên liên quan dựa trên thực tiễn hoạt động trong một điểm đến và cùng thống nhất về tên từng tiêu chí và các tiêu chí để lựa chọn.

- Bước 3: Bỏ phiếu chọn lựa. Dựa trên kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực của mình có xem xét mối quan hệ giữa các bên liên quan để bỏ phiếu xác định bên liên quan rõ ràng có những nguồn lực ảnh hưởng trực tiếp đến điểm đến MICE.

7 chuyên gia là những nhà quản lý cấp cao, cấp trung trong các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động du lịch tại Đà Lạt, giảng viên chuyên ngành du lịch được mời phỏng vấn tay đôi, sau đó các chuyên gia quyết định lựa chọn các bên liên quan rõ ràng dựa trên kinh nghiệm của mình và dựa trên lý thuyết các bên liên quan đã trao đổi với tác giả.

1.4. Dàn bài phỏng vấn: Phần I: Giới thiệu

Xin chào quý vị

Chúng tôi là nghiên cứu sinh của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi đang tiến hành cuộc nghiên cứu về mối quan hệ giữa các nguồn lực bên ngoài, nguồn lực điểm đến MICE và sự phát triển du lịch MICE, khảo sát từ hướng cung. Trước tiên, chúng tôi chân thành cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham gia cuộc thảo luận này. Chúng tôi hân hạnh được tiếp nhận các ý kiến của quý vị và cũng xin quý vị chú ý là không có quan điểm nào là đúng hay sai, tất cả những ý kiến của quý vị đều rất hữu ích cho cuộc nghiên cứu. Sau khi trao đổi, bàn luận, quý vị sẽ quyết định lựa chọn ý kiến của mình bằng cách đánh dấu √ vào phiếu lựa chọn các bên liên quan rõ ràng. Chúng tôi sẽ tổng hợp các lựa chọn để chọn ra các bên liên quan rõ ràng trong điểu kiện hoạt động của du lịch MICE Việt nam hiện nay .

Để cuộc thảo luận được tiến hành tốt đẹp, chúng tôi cũng trình bày tóm tắt những nghiên cứu hiện nay trong và ngoài nước về du lịch MICE, lý thuyết về các bên liên quan đến du lịch MICE.

Phần II: Khám phá các bên liên quan rõ ràng có nguồn lực ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch MICE

Quý vị vui lòng cho ý kiến về những câu hỏi sau:


1. Theo Quý vị, để có thể ảnh hưởng đến phát triển du lịch MICE thành công, thường xem xét nguồn lực của những bên liên quan nào? Vui lòng nêu ra.

2. Theo Quý vị, mỗi bên liên quan cần có những đặc điểm gì để tham gia trực tiếp vào mối quan hệ để ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch MICE?

3. Quý vị hãy so sánh những đặc điểm mà quý vị đã nêu với lý thuyết các bên liên quan để chọn một tên gọi đồng nhất về từng đặc điểm cho tiện việc lựa chọn?

Phần III: Lựa chọn các bên liên quan

Sau khi thống nhất về đặc điểm của từng bên liên quan, Quý vị vui lòng đánh dấu lựa chọn của mình vào phiếu. Các bên liên quan được lựa chọn sẽ có cả các đặc điểm đã nêu, được thống nhất và có tỷ lệ chọn là lớn hơn 70% tổng số ý kiến của các chuyên gia.

2. Kết quả nghiên cứu:

- Kết quả trả lời câu 1: các bên liên quan được thường là bên tổ chức hoạt động MICE; vị trí tổ chức hoạt động MICE; cung cấp nơi ăn, nghỉ, hội họp, vui chơi, mua sắm; cung cấp phương tiện vận chuyển; có nhiều du khách đến; có chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; truyền thống văn hóa của cộng đồng, sự tham gia của cộng đồng; cung cấp an ninh, an toàn; sự hỗ trợ của chính quyền; cung cấp dịch vụ hỗ trợ như cây xanh, âm thanh, ánh sáng. Sau khi liệt kê ra đến khi không có ý kiến mới, các chuyên gia tiếp tục xem nhóm các yếu tố thành các thành phần là nhà cung cấp; du khách; chính quyền; cộng đồng dân cư; tổ chức xúc tiến du lịch; nhà tổ chức; điểm đến.

- Kết quả trả lời câu 2: các chuyên gia đều đồng ý là muốn trực tiếp tham gia vào một hoạt động thì bên liên quan đó phải mạnh về nguồn lực; phải nhanh chóng tiếp cận thông tin để giành thắng lợi trong việc đăng cai tổ chức và thường là một tổ chức hơn là một cá nhân; có quan hệ tốt với nhiều bên; có thể gây ảnh hưởng được với các bên khác một cách nhanh chóng, tức thời.

- Kết quả trả lời câu 3: sau khi đề ra các đặc điểm, các chuyên gia tiến hành so sánh sự giống và khác nhau giữa thực tiễn và lý thuyết, 5 chuyên gia đồng ý nên sử dụng tên gọi lý thuyết của các đặc điểm trên là quyền lực, hợp pháp và khẩn cấp, 2 chuyên gia đề nghị tên gọi là nguồn lực; chính danh và linh hoạt.


Sau khi thống nhất các bên liên quan, tên gọi các đặc điểm, các chuyên gia tiến hành bỏ phiếu chọn lựa theo quan điểm của mình. Kết quả tổng hợp ý kiến chuyên gia (Phụ lục 1b) là: (1) Điểm đến; (2) Các nhà tổ chức; (3) Các tổ chức chuyên nghiệp; (4) nhà cung cấp và (5) Du khách MICE. Riêng các tổ chức chuyên nghiệp, các chuyên gia đều công nhận là có tổ chức này ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam hiện nay là chưa có. Tuy nhiên, tất cả các chuyên gia đồng ý vẫn đưa tổ chức chuyên nghiệp vào bỏ phiếu chọn

Điểm đến: được xác định là nơi mà sự kiện diễn ra, là những vùng địa lý có những thuộc tính, tính năng, sự hấp dẫn và dịch vụ để thu hút du khách hiện có và du khách tiềm năng. Đây còn là một hỗn hợp có các đặc điểm đóng gói sẵn sản phẩm dịch vụ, khả năng tiếp cận, thu hút, tiện nghi, các hoạt động và dịch vụ hỗ trợ. Điểm đến có được lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt sẽ hấp dẫn du khách hơn. Điểm đến được các chuyên gia nhấn mạnh là điểm đến MICE và xem xét theo hướng nguồn lực.

Các nhà tổ chức: hoạt động MICE được dùng cho mục đích huấn luyện đào tạo, giao lưu văn hóa, khoa học... nên các chính phủ thường là những nhà tài trợ, nhà tổ chức quan trọng để tổ chức hoạt động này nhằm thu hút các chuyên gia, khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, các tổ chức kinh doanh còn sử dụng hoạt động triển lãm, hội chợ thương mại để tiếp thị, quảng bá sản phẩm nhằm mở rộng thị trường; sử dụng hoạt động khuyến thưởng nhân viên để kích thích nâng cao hiệu quả làm việc, phát triển văn hóa tổ chức.

Nhà cung cấp: Đây là thành phần cung cấp sự thuận tiện của điểm đến, điểm tổ chức sự kiện MICE và nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác, không có họ sự kiện MICE không thể tổ chức được. Các chuyên gia đều thống nhất là hệ thống cung cấp rất chung chung, cần xác định rõ là nhà cung cấp, không phân biệt là cung cấp cho bên cung hay cung cấp cho bên cầu và trung gian cung cấp.

Các tổ chức chuyên nghiệp: các tổ chức này hiện nay rất đa dạng ở những quốc gia có điều kiện kinh tế khác nhau. Tuy nhiên vai trò chính của nó là: Quảng bá thành phố đến người mua tiềm năng và các nhà hoạch định; Phát triển chiến lược tiếp thị và hình ảnh điểm đến của thành phố; Thúc đẩy phát triển các tiện nghi và sự hấp dẫn của điểm đến; Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu trữ và bán hàng của một sự kiện.


Du khách MICE: đây là đối tượng vô cùng quan trọng, bởi vì không có họ thì sự kiện MICE sẽ khó được tổ chức thành công. Du khách ngày nay rất đa dạng, có thể là các tổ chức, doanh nghiệp, có thể là hiệp hội, có thể là chính phủ và kể cả người mua cá nhân. Mỗi phân khúc người mua sẽ có một số đặc điểm khác nhau, nhưng cơ bản về nhu cầu về du lịch MICE là như nhau. Quan trọng nhất khi du khách, dù là cá nhân hay tổ chức, họ sẽ quyết định đi du lịch MICE khi điểm đến cung cấp những sản phẩm, dịch vụ và tạo điều kiện để họ có thêm những kinh nghiệm mới khi đi du lịch MICE.

3. Danh sách chuyên gia tham gia cuộc thảo luận nhóm

1. Trần Thị Ngọc Giao – Trưởng phòng kinh doanh Khách sạn La Sapinette Đà Lạt

2. Hoàng Việt Hùng – Phó TGĐ Khách sạn Sài gòn – Đà Lạt

3. Trần thị Hồng Nhạn – Tổng giám đốc Công ty du lịch Lâm Đồng

4. Hoàng Mạnh Tiến – PGĐ TT VH Lâm Đồng

5. Mai Ngọc Thịnh – Giảng viên Khoa du lịch – Đại học Đà Lạt

6. Trần Ngọc Thơ – Chuyên viên Phòng Văn hóa – thông tin Đà Lạt

7. Võ Văn Tư – Giám đốc TIPC Lâm Đồng


PHỤ LỤC 1b. KẾT QUẢ BỎ PHIẾU CỦA CÁC CHUYÊN GIA

PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Vũ Văn Tư

Đơn vị công tác: Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Lâm Đồng

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương


2/3

2

Nhà Cung cấp

3/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp

3/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị


2/3

6

Du khách MICE

3/3

7

Điểm đến MICE

3/3

8

Chính quyền

3/3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 269 trang tài liệu này.

Mối quan hệ giữa các nguồn lực bên ngoài, nguồn lực điểm đến MICE và sự phát triển du lịch MICE - Trường hợp nghiên cứu tại Đà Lạt - 23


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Trần Thị Hồng Nhạn

Đơn vị công tác: TGĐ Công ty CP Du lịch Lâm Đồng

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương



1/3

2

Nhà Cung cấp

3/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp

3/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị


2/3

6

Du khách MICE


2/3

7

Điểm đến MICE

3/3

8

Chính quyền


2/3


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Trần Ngọc Thơ

Đơn vị công tác: Chuyên viên Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Đà Lạt

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương



1/3

2

Nhà Cung cấp


2/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp


2/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị



1/3

6

Du khách MICE


2/3

7

Điểm đến MICE


2/3

8

Chính quyền


2/3


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Hoàng Việt Hùng

Đơn vị công tác: Phó TGĐ Khách sạn Sài gòn – Đà Lạt

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương




0/2

2

Nhà Cung cấp


2/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp

3/3

4

Nhà tổ chức


2/3

5

Trung gian tiếp thị



1/3

6

Du khách MICE

3/3

7

Điểm đến MICE


2/3

8

Chính quyền


2/3


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Mai Ngọc Thịnh

Đơn vị công tác: Giảng viên khoa du lịch – Đại học Đà Lạt

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương



1/3

2

Nhà Cung cấp


2/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp

3/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị


2/3

6

Du khách MICE


2/3

7

Điểm đến MICE

3/3

8

Chính quyền

3/3


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Trần Thị Ngọc Giao

Đơn vị công tác: Trưởng phòng kinh doanh Khách sạn La Sapinette – Đà Lạt

STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương



1/3

2

Nhà Cung cấp

3/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp


2/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị



1/3

6

Du khách MICE

3/3

7

Điểm đến MICE

3/3

8

Chính quyền


2/3


PHIẾU LỰA CHỌN CÁC BÊN LIÊN QUAN

Họ và tên chuyên gia: Hoàng Mạnh Tiến

Đơn vị công tác: Phó GĐ Trung tâm Văn hóa Lâm Đồng


STT

TÊN CÁC BÊN LIÊN QUAN

QUYỀN

LỰC

HỢP

PHÁP

KHẨN

CẤP

TỔNG HỢP

1

Cộng đồng cư dân địa phương


2/3

2

Nhà Cung cấp

3/3

3

Tổ chức chuyên nghiệp

3/3

4

Nhà tổ chức

3/3

5

Trung gian tiếp thị



1/3

6

Du khách MICE


2/3

7

Điểm đến MICE

3/3

8

Chính quyền


2/3

Xem tất cả 269 trang.

Ngày đăng: 21/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí