Thực Trạng Liên Kết Du Lịch – Haǹ G Không Giárẻ Song Phương Theo Từng Chương Trình Kích Cầu Du Lịch Do Tổng Cục Du Lịch Và Cục Hàng Không Phát



Nguồn: Air Mekong

Cho dù hiện nay Air Mekong đã tạm ngừng hoạt động, song mô hình hãng đã cố gắng thiết lập trong thực tiễn qua 2 năm tồn tại của mình đã để lại bài học kinh nghiệm thành công lớn cho những hãng LCA đang hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến tạm ngừng hoạt động của hãng không phải ở mô hình liên kết giữa hãng và du lịch, mà do lựa chọn đội bay và cơ cấu nhân sự chưa hợp lý. Do đó, việc cơ cấu lại để tồn tại và phát triển ổn định trong nền kinh tế nước ta hiện nay là câu hỏi đặt ra không chỉ đối với hãng LCA Air Mekong, mà đối với mọi hãng kể cả các hãng hoạt động có kết quả cao như VietJet Air.

2.2.2.2. Thực trạng liên kết Du lịch – Haǹ g không giárẻ song phương theo từng chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không phát động

Thực trạng các quan hệ liên kết giữa LCA với lữ hành du lịch hiện nay ở Việt Nam đang ở dạng sơ khai, ngẫu nhiên hoặc được thúc đẩy bởi các chương trình kích cầu du lịch do chính quyền các địa phương hoặc các cơ quan chuyên ngành của quốc gia phát động.

Trước Air Mekong, JPA đã chủ động phối hợp với Saigon ­ Phú Quốc

resort thực hiện mở chương trình liên kết nhằm giảm giá tour cho du khách từ


tháng 10/2011 với quảng cáo hấp dẫn trong hộp sau (Hộp 2.3).

Việc liên kết giữa LCA với các du thuyền thực chất cũng là tiền đề cho việc hình thành các quan hệ liên kết tối ưu giữa ba chủ thể tham gia trong chuỗi tăng giá trị của tour du lịch. Trong mối liên kết này chưa xuất hiện các doanh nghiệp lữ hành du lịch, song liên kết này đã tạo địa bàn cho mối liên kết đa chủ thể, nếu được tổ chức theo một mô hình tối ưu đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch và du khách trong phát triển nền kinh tế.


Hộp 2.2: Quản lý liên kết LCA JPA ­ Sài Gòn ­ Phú Quốc resort


Nguồn: Jestar Pacific Airlines


Hộp 2.3: Quảng bá liên kết LCA JPA ­ Du thuyền Mekong Le Cochinchine Cruise giảm giá tour


Nguồn: Jestar Pacific Airlines

Sự liên kết trực tiếp giữa LCA ­ Resort là cơ sở để thúc đẩy sự liên kết giữa 3 chủ thể, bởi lẽ ở mối liên kết này đã phản ánh: 1) Nhu cầu liên kết của các khu nghỉ dưỡng là rất lớn, ngay cả khi không có sự trung gian của lữ hành du lịch thì quá trình liên kết vẫn diễn ra để đảm bảo cho cả LCA và resort phát triển ổn định; 2) Trong mối liên kết này vai trò của Lữ hành chưa thực sự cố gắng, đặc biệt là lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch, gom du khách đủ lượng ổn định để có thể thỏa mãn được nhu cầu chuyên chở của LCA và nhu cầu du khách tại các resort; và 3) Vai trò trung gian liên kết của các cơ quan chuyên môn như Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không chưa đi vào thực tiễn và tìm kiếm được mô hình tối ưu để cho cả hai ngành cùng phát triển.

2.2.3. Thực trạng liên kết Du lịch – Haǹ g không giá re chương trình kích cầu du lịch

trong các

Theo nghiên cứu thì chỉ một số rất ít người trong số 86 triệu dân Việt Nam

có khả

năng chịu được mức chi phí cao để

có thể

đi lại thường xuyên bằng

đường hàng không. Do đó, dư địa cho các hãng LCA khai thác là rất lớn. Trong khi đó, những năm gần đây, khi thu nhập bình quân đầu người dân Việt Nam đã tăng vượt mức của một nước nghèo sang nước có thu nhập trung bình, khoảng 1200 USD/người, từ đó đã hình thành thói quen nghỉ dưỡng và du lịch hàng năm vào các dịp nghỉ hè hay lễ, tết. Ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn, các cá nhân, gia đình, cơ quan công ty đều lặng lẽ lên kế hoạch nghỉ ngơi trong các dịp lễ hoặc các ngày nghỉ lễ, tết dài ngày. Trong điều kiện đó, các tour du lịch nghỉ dưỡng giá phải chăng, giá rẻ trở thành nhu cầu có sức hấp dẫn ngày càng lớn đối với phần ngày càng đông dân cư. Để có được một tour du lịch giá cả phù hợp với khối cầu lớn như vây, các hãng lữ hành chỉ có thể liên kết với các hãng LCA và các khu resort để giảm giá tour. Các mối liên kết đầu tiên dễ dàng hình thành là liên kết trong các đợt kích cầu du lịch do các cơ quan thuộc ngành du lịch phát động.

Thực chất đây là mối liên kết lỏng, song phương dưới tác động kích thích


của phong trào do các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành phát động, chủ yếu bằng các chỉ thị hành chính không mang tính tất yếu kinh tế lâu dài. Do đó, có nhiều doanh nghiệp như hãng LCA hay các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, du thuyền sẵn sàng từ chối tham gia khi cơ sở vật chất của họ không đáp ứng được nhu cầu của du khách trong những dịp cao điểm như tết, lễ hội hoặc các ngày lễ, kỳ nghỉ hè, đặc biệt đối với các doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ.

Tuy nhiên, mỗi liên kết giữa lữ hành và LCA có đặc thù vì họ đều là một khâu trong cấu thành tour du lịch hoàn chỉnh. Do đó việc tham gia của hãng LCA ngoài tăng được nhu cầu ổn định còn là mục tiêu kinh doanh của hãng. Chính vì vậy, mối liên kết này mang tính tất yếu kinh tế bắt buộc phải tham gia, do đó trong các đợt kích cầu du lịch họ đều tự giác và tích cực tham gia. Họ sẵn sàng hi sinh lợi ích ngắn hạn để có được lợi ích ổn định, bền vững, lâu dài qua đó mở rộng được cầu về LCAS xuống các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp trong xã hội. Đi đầu trong việc thực hiện các mối liên kết này là VNA. Hãng đã tham gia tích cực với tư cách là hãng hàng không truyền thống thử nghiệm để chống lại sức cạnh tranh của các hãng LCA trong khu vực đang tham gia khai thác thị trường hàng không Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa bầu trời. Khi xuất hiện các hãng LCA tư nhân hoặc liên doanh của Việt Nam như: Jestar Pacific Airlines, Air Mekong, VietJet Air thì tất cả các chủ thể này đều tích cực tham gia. Có thể thấy rõ qua khảo sát từng hãng cụ thể sau:

2.2.3.1. Thực trạng liên kết Du lịch – Vietnam Airlines (VNA) trong các đợt kích cầu du lịch

Trong 7 tháng đầu năm 2010, du lịch đã thu hút được 1,91 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng trưởng tương ứng là 35% và 20% so với năm 2009, tuy còn nhiều hạn chế, song đạt được thành tựu trên là nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lữ hành du lịch với các hãng LCA trong các đợt khích cầu do tổng cục du lịch phát động. Đi đầu trong liên kết này là VNA ­ hãng hàng không quốc gia với tiềm lực kinh tế ­ kỹ thuật mạnh (89

máy bay đang thực hiện mạng bay tới 55 thành phố giới).

của 19 quốc gia trên thế


VNA tham gia chương trình “Việt Nam ­ điểm đến của bạn” do tổng cục du lịch phát động, từ cuối tháng 3/2010, 26 doanh nghiệp lữ hành thành viên tham gia nhóm kích cầu du lịch nội địa của TP.Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh bán các tour du lịch giá rẻ đến các điểm du lịch quen thuộc miền Trung và miền Bắc như: Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Vinh, Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại từ Hà Nội đến Cần Thơ, Buôn Ma Thuột với giá giảm từ 30 ­ 50%. Trong đó VNA giảm giá vé hơn 50%, các doanh nghiệp lữ hành giảm 15% lợi nhuận, các đơn vị cung ứng dịch vụ khác trong tour giảm từ 5 ­ 10% lợi nhuận, nhờ đó tour du lịch kích cầu đã giảm xuống đáng kể.

Trước sức ép của các hãng LCA trong khu vực và quốc tế, VNA nhận thấy cơ hội ở phân khúc giá rẻ và buộc phải dành một phần nguồn lực tham gia tích cực vào cung cấp LCAS. Do đó, năm 2011, VNA đã tăng cường các chuyến bay tới các điểm đến du lịch nội địa và quốc tế, đặc biệt là vào mùa hè (từ 1/7 ­ 15/8/2011). Số chuyến bay tăng tới 1.350 chuyến trên 12 đường bay nội địa. Tổng tải tăng 1.600.000 ghế, tăng 21% so với thường lệ và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2010, có thể thấy cụ thể ở Bảng 2.3 dưới đây:

Bảng 2.3: VNA tăng chuyến, khuyến mại (1/7 ­ 15/8/2011)




Đường bay

Tổng ghế cung

ứng

Bình quân ghế/ngày/chiề u

Tăng so với cùng kỳ năm

2010 (%)

Tăng so với thường

lệ (%)

1

Hà Nội – TP.HCM

460.000

5000

11

18

2

TP.HCM ­ Đà Nẵng

210.000

2300

20

11

3

Hà Nội­ Đà Nẵng

190.000

2.100

22

38

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Liên kết du lịch hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam - 14

Nguồn: Vietnam Airlines


Bên cạnh đó, để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, Vietnam Airlines đồng thời tăng tải trên nhiều đường bay tới các điểm du lịch hấp dẫn khác như: Nha Trang, Hải Phòng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Vinh, Côn Đảo...

Bắt đầu vào mùa hè năm 2012, tuy nền kinh tế nước ta chưa vượt qua được những khó khăn của lạm phát và trì trệ, hàng loạt doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản, song thói quen du lịch và nghỉ dưỡng của một số tầng lớp dân cư, các cơ quan và những doanh nghiệp trụ vững vẫn không giảm. Trước tình hình đó, VNA đã nắm bắt được thời cơ liên kết với Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (HTA) và một số hãng lữ hành lớn của Hà Nội thiết kế nhiều tour

giảm giá kích cầu du lịch kéo dài từ tháng 4 đến hết 31/12/2012. Trong đó 19

doanh nghiệp lữ hành của HTA được VNA giảm giá vé trung bình là 40% đối với

khách du lịch theo đoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú

Quốc, Đà Lạt…đổi lại các công ty du lịch phải giảm giá tour 30% so với công bố trước đó.

Nhờ giảm giá kích cầu du lịch của VNA, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch của Hà Nội đã xây dựng chương trình giảm giá tour đến Quy Nhơn, Phú Yên, Côn Đảo, miền Tây Nam Bộ từ 30 ­ 40%... Ví dụ công ty Hanoi Red Tours thành lập tour trọn gọi Đà Nẵng ­ Quảng Nam 4 ngày ­ 3 đêm giá chỉ còn 5,5 triệu VNĐ, giảm 2 triệu so với bình thường. Tour Qui Nhơn ­ Bình Định, Nha Trang ­ Phú Yên chỉ còn 6,7 triệu VNĐ, giảm 3 triệu VNĐ so với trước. Công ty du lịch Vietrans thành lập tour Hà Nội ­ Bạc Liêu ­ Sóc Trăng ­ Cà Mau 4 ngày ­ 3 đêm giá chỉ còn 7,6 triệu VNĐ, Tour Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh ­ Côn Đảo giá chỉ còn 9,3 triệu VNĐ, Tour Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh ­ Mũi Né giá chỉ còn 6,9 triệu VNĐ, Tour Qui Nhơn ­ Pleiku ­ Buôn Ma Thuột chỉ còn 7,3 triệu… Các tour của các công ty này đều giảm từ 3 ­ 4 triệu VNĐ so với mức bình thường. Tất cả các tour kích cầu giảm giá, song chất lượng các dịch vụ tại tất cả khâu trong tour đều không giảm.

VNA tham gia cung ứng LCAS, tuy đã thực sự kích thích nhu cầu du lịch của dân cư và tạo điều kiện cho các công ty lữ hành du lịch giảm giá tăng cường hoạt động, song VNA đòi hỏi giá tour giảm tới 30% gây khó khăn cho các doanh

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí