Ql Hoạt Động Gd Toàn Diện Của Hs Trường Chuẩn Qg

1.4.2.4. QL hoạt động GD toàn diện của HS trường chuẩn QG

* Quản lí hoạt động giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật cho học sinh:

- Quản lí việc giáo dục ý thức về chủ quyền dân tộc, sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia; quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong cuộc sống, học tập, lao động và hoạt động chính trị xã hội; nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chấp hành đường lối chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam.

- Quản lí việc giáo dục ý thức đạo đức thể hiện trên cả 3 mặt: nhận thức, tình cảm và hành vi đạo đức. Giáo dục ý thức về mục đích cuộc sống cho bản thân, gia đình và xã hội; lối sống tự chủ, tích cực, năng động, sáng tạo; các mối quan hệ trong gia đình, tập thể và xã hội biểu hiện qua văn hóa giao tiếp như tính lễ độ, thật thà, khiêm tốn, lòng nhân đạo, tình nhân ái, bao dung, vị tha…; ý thức về cuộc sống lao động sáng tạo vì sự giàu mạnh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân trong đó có hạnh phúc cá nhân.

- Quản lí việc giáo dục ý thức về quyền lợi công dân được Nhà nước bảo hộ về luật pháp; nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp Nhà nước; tham gia đóng góp xây dựng các Bộ luật của Nhà nước; vận động toàn dân đấu tranh để pháp luật được thực hiện công bằng, Nhà nước pháp quyền được đảm bảo về quyền lực.

* Quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:

Giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động giáo dục đa mục tiêu, bao gồm: Mục tiêu trí dục, mục tiêu đức dục, mục tiêu sức khỏe, mục tiêu thẩm mĩ, mục tiêu lao động. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả nếu đảm bảo tính tự nguyện, tự giác, tự quản, tính tập thể và tính hiệu quả. Các nội dung chính của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm:

- Quản lí giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, pháp luật: Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chính trị của địa phương như tuyên truyền cho bầu cử Hội đồng nhân dân, Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn; Chăm sóc gia đình liệt sỹ, thương binh, giúp đỡ gia đình neo đơn, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó; Tìm hiểu lịch sử địa phương …

- Tìm hiểu ứng dụng khoa học kỹ thuật: Lập những nhóm nghiên cứu bộ môn (nhóm cán sự), tổ chức học ứng dụng vào cuộc sống.

- Tổ chức lao động công ích xã hội: Tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc, trồng cây xanh quanh trường, trồng cây kỷ niệm; lao động tu sửa trường lớp, xây dựng “Công trình thanh niên”, lao động giúp nhân dân địa phương phòng chống thiên tai, phòng trừ sâu bệnh,…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

- Tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ: Giới thiệu sách báo, tác phẩm có giá trị lớn, tổ chức cuộc thi, hội diễn văn nghệ,…

* Quản lí các hoạt động giáo dục thể chất, quốc phòng và giáo dục vệ sinh môi trường

Kinh nghiệm quản lý trong xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia tại thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh - 5

- Đối với quản lí hoạt động giáo dục thể chất, quốc phòng: quản lí hoạt động giáo dục thể chất trên cơ sở quản lí chất lượng giảng dạy môn Thể dục nội khóa, các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động rèn luyện thân thể. Giáo dục thể chất trước hết phải hướng vào việc hoàn thiện cơ thể học sinh về mặt hình thái và chức năng, làm cho cơ thể thích nghi với môi trường; phòng ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe cho học sinh; phát triển các phẩm chất vận động như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo; hình thành và hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo vận động quan trọng như đi, đứng, chạy, nhảy….; hình thành hứng thú bền vững và nhu cầu luyện tập đều đặn thể dục thể thao.

- Đối với quản lí hoạt động giáo dục môi trường: quản lí hoạt động giáo dục môi trường được thực hiện theo hướng lồng ghép trong chương trình dạy học. Nội dung chính của giáo dục môi trường bao gồm các vấn đề: môi trường và tài nguyên; độ ô nhiễm môi trường; mối quan hệ dân số, môi trường và tài nguyên; sự cần thiết và biện pháp bảo vệ môi trường và phát triển môi trường bền vững. Phương pháp giáo dục môi trường là lồng ghép hoặc tích hợp, liên hệ vận dụng vào các môn học, chủ yếu là các môn: Sinh học, Địa lý và Giáo dục công dân; tổ chức lao động bảo vệ môi trường; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về môi trường và bảo vệ môi trường; tham quan môi trường thiên nhiên.

* Quản lí hoạt động giáo dục lao động, hướng nghiệp và dạy nghề

- Đối với quản lí giáo dục lao động:

Quản lí nội dung chủ yếu của giáo dục lao động ở trường THCS là trang bị cho học sinh tri thức và kỹ năng lao động chung, lao động kỹ thuật cơ bản, lao động

kỹ thuật chuẩn bị cho nghề nghiệp thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và lao động một nghề thông dụng cần phát triển ở địa phương.

Quản lí nhiệm vụ cơ bản của giáo dục lao động ở trường THCS là giáo dục ý thức lao động: lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân; hình thành những phẩm chất cần thiết cho lao động: tính kỷ luật, tính cẩn thận, tinh thần trách nhiệm, vượt khó,…; rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo lao động, lao động có kỹ thuật tiến tới làm tốt một nghề và biết nhiều nghề.

- Đối với quản lí giáo dục hướng nghiệp: Quản lí nội dung chủ yếu của giáo dục hướng nghiệp là yêu cầu giáo viên định hướng nghề cho học sinh bằng cách thông tin cho học sinh biết về đặc điểm hoạt động và yêu cầu phát triển của các nghề trong xã hội, đặc biệt là các nghề và cac nơi đang cần nhiều lao động trẻ tuổi có văn hóa; về những yêu cầu tâm sinh lý của mỗi ghề; về tình hình phân công và yêu cầu điều chỉnh lao động ở cộng đồng dân cư; về hệ thống trường lớp đào tạo nghề của Nhà nước, tập thể và tư nhân. giáo viên biết cách tư vấn nghề cho học sinh theo ba bước: đánh giá năng lực và cá tính học sinh, phân tích yêu cầu của nghề đối với người lao động và đối chiếu giúp học sinh lựa chọn nghề chính xác.

- Đối với quản lí dạy nghề:

Quản lí nội dung dạy nghề ở trường THCS tập trung chủ yếu vào các nội dung: đặc điểm nghề (đối tượng, công cụ, quy trình, tổ chức, yêu cầu và đặc trưng tâm lý), trình độ kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ nghề nghiệp.

Quản lí nhiệm vụ cơ bản của dạy nghề, bao gồm: Cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản, hình thành và phát triển kỹ năng cần thiết của nghề phổ thông; giáo dục thái độ lao động đúng đắn đối với nghề nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp, chống những biểu hiện tiêu cực trong lao động.

* Quản lý giáo dục thẩm mỹ cho HS: GD thẩm mỹ cần được khẳng định vai trò tác dụng và cần được thực hiện đồng bộ có trách nhiệm trong công tác GD.

1.4.2.5. QL việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ QL, GV và NV đáp ứng yêu cầu trường chuẩn QG

* Quản lý việc nâng cao nhận thức về việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên theo chuẩn quốc gia

Hiệu trưởng là chủ đề quản lý phải có nhận thức đúng đắn về công tác đổi mới và xác định đúng trách nhiệm trong việc xây dựng đội ngũ theo chuẩn quốc gia. Đổi

mới phương pháp quản lý giáo dục theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tính chủ động và tự chịu trách nhiệm, giải quyết một cách có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhà trường, trong đó đổi mới phương thức hoạt động dạy - học là yếu tố quan trọng và quyết định nhất.

- Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ chủ chốt giúp việc cho Hiệu trưởng trường chuẩn quốc gia (bao gồm: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, Ban chấp hành công đoàn, Ban chấp hành đoàn trường….): Hiệu trưởng giao những quyền hạn nhất định cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong nhà trường nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo và khả năng tự chịu trách nhiệm trước công việc được giao, đồng thời đặt ra cho đội ngũ cán bộ chủ chốt những yêu cầu để họ tự đổi mới cả trong tư duy và hành động.

- Nâng cao nhận thức của giáo viên và nhân viên về việc phấn đấu bồi dưỡng nhằm đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn: giáo viên là lực lượng lao động chính, trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục. Muốn chất lượng giáo dục đạt chuẩn và nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết người làm ra sản phẩm giáo dục ít nhất phải đạt về trình độ. Nhân viên làm việc trong trường chuẩn thì ít nhất cũng phải đạt chuẩn trình độ mới tránh được bất cập. Hiệu trưởng phải làm cho mọi người thực sự có nhận thức mới về việc tự hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

* Đẩy mạnh bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

- Quản lí việc giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên về đổi mới phương pháp giảng dạy. Quán triệt tư tưởng đổi mới trước yêu cầu mới, thách thức mới của xã hội. Đổi mới phương pháp dạy học là một trong các nội dung quan trọng của đổi mới giáo dục trung học phổ thông.

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh phải tiến hành ở tất cả các môn học và thường xuyên ở trên lớp. Đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo đa số học sinh hiểu bài giảng ngay trên lớp và gây được hứng thú cho học sinh, giúp học sinh nhớ lâu và còn tiếp tục suy nghĩ tìm

tòi sau tiết học. Đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với việc sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học trên cơ sở bám sát nội dung sách giáo khoa, yêu cầu chuẩn bị của bộ môn về kiến thức, kỹ năng; tránh việc sử dụng phương tiện dạy học một cách hình thức, máy móc, đánh lừa sự chú ý của học sinh mà quên mất việc khắc sâu kiến thức trọng tâm bài học. Đối với các bộ môn khoa học thực nghiệm phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm, thực hành quy định trong chương trình.

* Quản lý việc tổ chức các hội thảo về chuyên môn cho GV, tổ chức các cuộc thi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho GV

1.4.2.6. QL việc xây dựng cơ sở vật chất trường chuẩn QG

* Kế hoạch hóa việc xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường theo chuẩn quốc gia

- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch quản lí cơ sở vật chất: Đánh giá thực trạng về các quy định quản lí cơ sở vật chất đã có của nhà trường và mức độ hiệu lực của chúng; hiệu qủa của việc quản lí cơ sở vật chất nhà trường hiện có, đặc biệt là quản lí, sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học được cung cấp; xác định rõ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng thành viên trong Hội đồng giáo dục, của giáo viên và nhân viên;

- Hiệu trưởng tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý cơ sở vật chất: Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lí cơ sở vật chất, thiết lập quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường nhằm phát huy vai trò của các tổ chức và đoàn thể trong nhà trường, dự kiến nhân lực, tài lực, phục vụ nâng cao chất lượng quản lí cơ sở vật chất nhà trường.

- Hiệu trưởng kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch quản lí cơ sở vật chất: Tổ chức họp hội nghị liên tịch để đánh giá về hiệu quả của kế hoạch quản lí cơ sở vật. Đối chiếu tiêu chí, tiêu chuẩn với hiệu quả công việc của tập thể và cá nhân để định ra mức độ tuyên dương, khen thưởng. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các sai lệch so với kế hoạch đề ra, từ đó ra các quyết định hoặc có các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

* Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia

- Đối với cơ sở vật chất hiện có: Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất hiện có theo hướng bố trí sắp xếp lại toàn bộ cơ sở vật chất hiện có theo cơ cấu các khối công trình của trường chuẩn quốc gia.

- Đối với thiết bị dạy học hiện có: Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học hiện có trước hết là tổ chức tiếp nhận, bảo quản thiết bị dạy học được cung cấp cùng một lúc với số lượng lớn và nhiều chủng loại tương ứng với chương trình và sách giáo

khoa mới: tranh, ảnh, bản đồ, mẫu vật, dụng cụ thí nghiệm, các thiết bị dạy học hiện đại: máy thu hình, đầu máy quay băng, đèn chiếu qua đầu, máy vi tính…

- Quản lý chặt chẽ việc giáo viên sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục THCS. Đối với các môn khoa học thực nhiệm, giáo viên phải thường xuyên sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học được trang bị.

- Tổ chức tập huấn sử dụng thiết bị dạy học để giáo viên làm chủ được các thiết bị dạy học hiện đại và sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ việc đổi mới phương pháp dạy học.

- Tổ chức cho giáo viên mượn, trả thiết bị dạy học của nhà trường một cách khoa học, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi.

* Đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị và sửa chữa CSVC; Xây dựng qui hoạch nhà trường theo chuẩn QG

1.4.2.7. QL việc thực hiện XH hoá GD đáp ứng yêu cầu trường chuẩn QG

* Nâng cao nhận thức của các lực lượng xã hội về xã hội hóa giáo dục

Xã hội hóa giáo dục là quá trình giáo dục gia nhập và hòa nhập vào xã hội đồng thời xã hội tiếp nhận giáo dục như một thành tố; là quá trình làm cho xã hội hiểu về giáo dục cộng đồng trách nhiệm với giáo dục để giáo dục phát triển đạt được mục tiêu đề ra.

Nâng cao nhận thức của toàn dân về hệ thống quan điểm của Đảng và các chính sách của Nhà nước ta về xã hội hóa giáo dục; khẳng định tư tưởng chiến lược của Đảng: xã hội hóa giáo dục không phải là giải pháp tình thế trong khi nền kinh tế của đất nước còn khó khăn, đầu tư kinh phí cho giáo dục còn hạn hẹp, mà là chủ trương chiến lược lâu dài, xuyên suốt trong quá trình phát triển GD&ĐT; xác định mục tiêu của xã hội hóa giáo dục là huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước. Nội dung chủ yếu của xã hội hóa giáo dục bao gồm: giáo dục cho mọi người, đa dạng hóa loại hình trường lớp, các hình thức đào tạo, đa phương hóa nguồn lực và thể chế hóa chính sách của Nhà nước về xã hội hóa giáo dục.

* Nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của nhà trường, gia đình và xã hội góp phần xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia

- Xây dựng nhà trường là trung tâm của sự phối hợp giữa 3 môi trường: nhà trường, gia đình và xã hội.

Nhà trường đóng vai trò chủ động trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường, thực hiện dân chủ và tạo mọi điều kiện để các thành viên nhà trường phát huy tối đa khả năng lao động của mình. Không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đủ mạnh, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục THCS và yêu cầu trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục tìm giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng kiên cố và hiện đại, đảm bảo các yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

- Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh hàng năm và đại hội giáo dục:

Thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp và nhà trường theo đúng quy định của Luật giáo dục và tạo điều kiện để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động. Định kỳ nhà trường có trách nhiệm truyền đạt thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và chủ trương, kế hoạch và biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của nhà trường tới Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ngoài định kỳ mỗi năm học tổ chức 3 lần họp cha mẹ học sinh, nhà trường tham mưu tổ chức đại hội giáo dục hàng năm. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia, việc tổ chức đại hội giáo dục phải thực sự là hoạt động vừa mang tính khoa học vừa mang tính quần chúng sâu sắc và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đại hội phải thực sự là diễn đàn dân chủ của mọi tầng lớp nhân dân, mọi lực lượng xã hội bàn về giáo dục nói chung và xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Đại hội phải thông qua được nghị quyết xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia, đề ra chương trình hành động cụ thể huy động mọi lực lượng trong xã hội gia xây dựng trường chuẩn quốc gia; tổ chức ký cam kết giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện nghị quyết của Đại hội.

Sau đại hội giáo dục, Hiệu trưởng phải đặc biệt coi trọng khâu chỉ đạo và thực hiện. Cần tránh kiểu làm xã hội hóa giáo dục chỉ dừng lại ở tổ chức họp cha mẹ học sinh định kỳ và tổ chức đại hội giáo dục một cách hình thức mà không dẫn đến hành động thực tế. Việc thực hiện nghị quyết, cam kết sau đại hội phải được phân công,

phân nhiệm rõ ràng có đôn đốc kiểm tra chặt chẽ, có sơ kết, tổng kết đánh giá kịp thời hàng quý, hàng năm.

- Thu hút các lực lượng xã hội tham gia làm giáo dục:

Xã hội hóa giáo dục không chỉ là vận động mọi người tham gia đóng góp tiền bạc, vật chất để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị mà quan trọng là vận động toàn xã hội tham gia vào công tác giáo dục, cùng giải quyết các vấn đề giáo dục đang đặt ra. Mỗi người dân, mỗi tổ chức xã hội tùy theo sức của mình mà đóng góp tài lực, vật lực, trí tuệ cho công tác giáo dục và phát triển giáo dục nói chung, xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng.

Vận động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục nhà trường, tạo ra những sân chơi bổ ích cho học sinh. Cụ thể: các ngành văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, tổ chức Đoàn thanh niên tham gia tổ chức các hoạt động văn nghệ - thể dục thể thao; ngành y tế, bảo hiểm xã hội chăm lo sức khỏe học sinh, tư vấn về y tế học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sả vị thành niên. Các ngành tư pháp, công an tham gia tổ chức triển khai chương trình giáo dục pháp luật, thực hiện cam kết trách nhiệm ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Các đơn vị bộ đội, hội cựu chiến binh phối hợp thực hiện giáo dục quốc phòng - an ninh. Các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân tham gia các hoạt động giáo dục lao động, kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh.

* Quản lý tài chính nhằm phát huy hiệu lực nguồn lực tài chính huy động từ xã hội hóa giáo dục.

Do tính đa dạng của hoạt động xã hội hóa giáo dục nên khả năng huy động nguồn lực tài chính từ các lực lượng xã hội cũng rất phong phú. Hiệu trưởng cần tham mưu với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của tài chính tất cả các nguồn thu từ đóng góp của nhân dân và các tổ chức xã hội.

Hiệu trưởng tổ chức thu các khoản thu theo quy định của liên Bộ GD&ĐT, Bộ tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh như: tiền xây dựng, học phí, lệ phí tuyển sinh…Thực hiện đúng chế độ miễn, giảm cho các đối tượng chính sách.

Các nguồn thu khác do cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo đúng quy định của liên phòng GD&ĐT và phòng tài chính Cẩm Phả .

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 19/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí