Hiệu Trưởng Quản Lý Xây Dựng Trường Trung Học Cơ Sở Đạt Chuẩn Quốc Gia

4) Hội đồng trường và các hội đồng khác trong nhà trường:

Hội đồng trường và các hội đồng khác trong nhà trường được thành lập và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; hoạt động có kế hoạch, nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nền nếp kỷ cương của nhà trường.

5) Tổ chức Đảng và các đoàn thể:

a. Tổ chức Đảng trong nhà trường đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Những trường chưa có tổ chức Đảng cần có kế hoạch và đạt chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên trong từng năm học và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng;

b. Các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường được công nhận vững mạnh về tổ chức, có nhiều đóng góp trong các hoạt động ở địa phương;

Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên

1) Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục trực tiếp xếp loại từ khá trở lên theo qui định hiện hành về chuẩn hiệu trưởng trường trung học.

Đối với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên thực hiện theo quy định hiện hành của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.

2) Có đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có ít nhất 30% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.

3) Có đủ viên chức phụ trách thư viện, phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc bồi dưỡng đủ năng lực nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng giáo dục

Một năm trước khi được đề nghị công nhận và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia, tối thiểu phải đạt các chỉ tiêu sau:

Kinh nghiệm quản lý trong xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia tại thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh - 4

1) Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.

2) Chất lượng giáo dục:

a. Học lực:

a.1. Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên;

a.2. Số học sinh xếp loại khá đạt từ 35% trở lên;

a.3. Số học sinh xếp loại yếu, kém không quá 5%;

b. Hạnh kiểm:

b.1. Số học sinh xếp loại khá, tốt đạt từ 80% trở lên;

b.2. Số học sinh xếp loại yếu không quá 2%;

3) Các hoạt động giáo dục:

Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài giờ lên lớp.

4) Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong kế hoạch phổ cập giáo dục của địa phương.

5) Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nâng cao nghiệp vụ.

Tiêu chuẩn 4 - Tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

1) Thực hiện quy định công khai điều kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện hành.

2) Khuôn viên nhà trường được xây dựng riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp. Đủ diện tích sử dụng để đảm bảo tổ chức các hoạt động quản lý, dạy học và sinh hoạt.

a. Các trường nội thành, nội thị có diện tích sử dụng ít nhất từ 6m2/học sinh;

b. Các trường khu vực nông thôn có diện tích sử dụng ít nhất từ 10m2/học sinh;

c. Đối với trường trung học được thành lập từ sau năm 2001 phải bảo đảm có diện tích mặt bằng theo qui định hiện hành của Điều lệ trường trung học;

3) Có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học.

4) Cơ cấu các khối công trình trong trường bao gồm:

a. Khu phòng học, phòng bộ môn:

a.1. Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học (không quá 2 ca mỗi ngày); diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng đúng quy cách; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn;

a.2. Có phòng y tế trường học đảm bảo theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

b. Khu phục vụ học tập:

b.1. Có các phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị dạy học;

b.2. Có thư viện theo tiêu chuẩn quy định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, chú trọng phát triển nguồn tư liệu điện tử gồm: tài liệu, sách giáo khoa, giáo án, câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra, đề thi ...; cập nhật thông tin về giáo dục trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh;

b.3. Có phòng truyền thống; khu luyện tập thể dục thể thao; phòng làm việc của Công đoàn; phòng hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học;

c. Khu văn phòng:

Có phòng làm việc của Hiệu trưởng, phòng làm việc của từng phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp hội đồng giáo dục nhà trường, phòng họp từng tổ bộ môn, phòng thường trực, kho;

d. Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh và có cây bóng mát;

e. Khu vệ sinh được bố trí hợp lý, riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở trong và ngoài nhà trường;

g. Có khu để xe cho giáo viên, cho từng khối lớp hoặc từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn;

h. Có đủ nước sạch cho các hoạt động dạy học, nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh;

4) Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có Website thông tin trên mạng internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản lý nhà trường.

Tiêu chuẩn 5 - Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

1) Nhà trường chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể, tổ chức ở địa phương đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương và kế hoạch phát triển giáo dục địa phương.

2) Ban đại diện cha mẹ học sinh được thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục học sinh.

3) Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

4) Huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.

1.4. Hiệu trưởng quản lý xây dựng trường Trung học cơ sở đạt chuẩn Quốc gia

1.4.1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng trường THCS

1.4.1.1. Chức năng trường THCS

Trường THCS là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thông giáo dục Quốc dân, trường có chức năng: Giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ , kỹ năng sống và các kĩ năng cơ bản, giúp củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục Tiểu học, có trình độ học vấn THCS và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật, hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.

1.4.1.2. Nhiệm vụ của trường THCS

+ Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THCS do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.

+ Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.

+ Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

+ Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

+ Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

+ Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

+ Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.

+ Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

1.4.1.3. Chức năng quản lí của Hiệu trưởng trường THCS

Quản lí là một thuộc tính gắn liền với xã hội ở mọi giai đoạn phát triển của nó, nên quản lí có hai chức năng cơ bản: duy trì và phát triển, để đảm bảo thực hiện được hai chức năng này, hoạt động quản lí phải bao gồm bốn chức năng cụ thể: hoạch định

- tổ chức - chỉ đạo - kiểm tra. Các chức năng này vừa mang tính độc lập tương đối, vừa có quan hệ mật thiết với nhau.

+ Hoạch định: Chức năng này có vai trò khởi đầu, định hướng cho toàn bộ các hoạt động của quá trình quản lí và là cơ sở để nhà quản lí huy động tối đa các nguồn lực phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu và là căn cứ để kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, của đơn vị và của từng cá nhân.

+ Tổ chức: Đó là quá trình phân phối và sắp xếp nguồn nhân lực theo những cách thức nhất định để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra. Chức năng này giúp hiện thực hoá các mục tiêu của tổ chức, đồng thời có khả năng tạo ra sức mạnh mới của tổ chức, thậm chí của cả hệ thống nếu việc phân phối, sắp xếp nguồn nhân lực khoa học, hợp lí.

+ Chỉ đạo: Chức năng này cùng với chức năng tổ chức giúp hiện thực hoá mục tiêu của tổ chức. Đó là quá trình chủ thể quản lí tác động làm ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của khách thể quản lí nhằm đạt được các mục tiêu với kết quả tốt đẹp nhất trên cơ sở mọi người tích cực, tự giác, mang hết khả năng làm việc. Do vậy, chức năng chỉ đạo là cơ sở phát huy các động lực cho việc thực hiện các mục tiêu quản lí.

+ Kiểm tra: Kiểm tra là quá trình đánh giá và điều chỉnh nhằm đảm bảo cho các hoạt động đạt tới mục tiêu của tổ chức. Kiểm tra giúp cho người quản lí biết được mọi người thực hiện các nhiệm vụ với mức độ tốt xấu như thế nào, đồng thời cũng cho biết các quyết định quản lí ban hành có phù hợp với thực tế hay không để có cơ sở điều chỉnh các hoạt động, có các tác động giúp đỡ, đôn đốc, nhắc nhở, thúc đẩy các cá nhân, các tập thể hoàn thành mục tiêu quản lí. Với ý nghĩa như thế, chức năng kiểm tra vừa là chức năng cuối cùng vừa là tiền đề cho một quá trình quản lí mới tiếp theo.

1.4.1.4. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng (theo điều 19, Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học) là:

+ Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;

+ Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường được quy định tại khoản 3 Điều 20 của Điều lệ trường THCS;

+ Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;

+ Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;

+ Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;

+ Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh;

+ Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường;

+ Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường;

+ Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường;

+ Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

1.4.2. Nội dung quản lý xây dựng trường THCS đạt chuẩn QG

1.4.2.1. QL tổ chức nhà trường theo chuẩn QG

Thành lập tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng và một hoặc hai tổ phó. Thành lập tổ văn phòng có đủ các nhân viên: kế toán, văn thư - thủ quỹ, thiết bị - thí nghiệm, thư viện và y tế học đường theo Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày 23/08/2006 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội Vụ. Thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh của các lớp và của nhà trường, hội đồng trường, hội đồng thi đua - khen thưởng, hội đồng kỷ luật; củng

cố, kiện toán tổ chức cơ sở Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh theo quy định tại Điều lệ trường trung học. Xây dựng trường phát triển qui mô, số lớp, số HS toàn trường theo yêu cầu nhà trường đạt chuẩn QG.

Thành lập các lớp học sinh theo Điều lệ trường trung học: mỗi lớp không quá 45 học sinh được chia thành nhiều tổ, mỗi tổ không quá 12 họ sinh; mỗi lớp có một lớp trưởng và một hoặc hai lớp phó; mỗi tổ có tổ trưởng và tổ phó do tập thể lớp hoặc tổ bầu ra; học sinh đảm nhận những nhiệm vụ này không quá 2 học kỳ trong cấp học.

Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chức trong nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của cấp trên và theo kế hoạch năm học của nhà trường. Chỉ đạo các tổ chức trong nhà trường đăng ký danh hiệu thi đua do địa phương từ cấp huyện (thị) trở lên tổ chức.

1.4.2.2. QL hoạt động giảng dạy của GV theo các yêu cầu của trường chuẩn QG

- Quản lý việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của tổ chức chuyên môn đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

- Quản lí việc thực hiện quy chế làm việc của nhà trường và đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất 2 tuần 1 lần. Hình thức và nội dung sinh hoạt phải thực sự góp phần đảm bảo kỷ cương và thực sự có tác dụng nâng cao chất lượng dạy học. Hiệu trưởng phải tổ chức và chỉ đạo tốt hoạt động của tổ chuyên môn, coi tổ chuyên môn là đơn vị chính để triển khai mọi hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Hình thức sinh hoạt nhóm bộ môn, sinh hoạt chung cả tổ chuyên môn phải được tăng cường. Khuyến khích tổ chức hội thảo, giao lưu với các nhóm, tổ chuyên môn của các trường khác. Nội dung sinh hoạt tập trung theo hướng chuyên đề phục vụ cho công tác chuyên môn, hạn chế các nội dung phổ biến công việc hành chính hoặc có tính chất sự vụ.

- Quản lí hồ sơ sổ sách của các nhân và tập thể: Cá nhân và tổ chuyên mô phải có đủ hồ sơ sổ sách theo quy định của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Thực hiện quy định của Sở GD&ĐT Quảng Ninh về sử dụng, bảo quản và lưu trữ hồ sơ sổ sách; chế độ kiểm tra định kỳ, đột xuất hồ sơ sổ sách của cá nhân và của tổ chuyên môn.

- Quản lý việc soạn bài của giáo viên theo hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực chủ động của HS. Giáo viên cần thực hiện các quy định thống nhất của Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

- Quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh: Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh cần được tính đến ngay từ khi xác định mục tiêu và thiết kế bài học nhằm giúp cho học sinh và giáo viên kịp thời nắm được những thông tin liên hệ ngược đề điều chỉnh hoạt động dạy - học. Giáo viên phải nắm vững mối quan hệ giữa cho điểm và đánh giá, khắc phục thói quen khá phổ biến là khi chấm bài chỉ chú trọng đến cho điểm, ít có những lời phê chỉ rõ ưu điểm, khuyến điểm cho học sinh. Để phát huy vai trò tích cực chủ động của học sinh, giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng tự đánh giá để tự điều chỉnh cách học của mình.

1.4.2.3. QL hoạt động học tập của HS theo chuẩn QG

- QL việc rèn luyện, ý thức thái độ, động cơ học tập của HS trường chuẩn QG.

Quản lý chặt chẽ hoạt động học ở trường tập trung vào thực hiện tốt nội quy học tập của học sinh: đi học chuyên cần; chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập; tham gia học tập tích cực, chủ động trong việc khám phá và chiếm lĩnh kiến thức; tham gia nhận xét các ý kiến của bạn và tự đánh giá kết quả học tập của bản thân; thực hiện nghiêm túc quy chế thi; tham gia tích cực các hoạt động sáng tạo khoa học, các hoạt động ngoại khóa… phát huy vai trò tự quản của HS.

Phối hợp với cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ quản lí chặt chẽ hoạt động tự học ở nhà của học sinh với nội dung chủ yếu là thực hiện công việc giáo viên bộ môn giao về nhà; chuẩn bị các nội dung hoạt động ngoại khóa; đọc sách để bồi dưỡng nâng cao kiến thức; tham gia viết bài cho các báo, tạp chí; hoạt động thể dục thể thao tự rèn luyện thân thể…

Quản lí việc bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp: Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi phải được xác định luôn luôn là nhiệm vụ thường trực của mỗi giáo viên khi lên lớp và là một trong các nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Cần bố trí thời gian hợp lý để học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi các môn học dự thi đạt thành tích cao nhưng vẫn đảm bảo việc học tập một cách toàn diện, tránh tình trạng chạy theo thành tích mà luyện học sinh theo kiểu “nuôi gà chọi”. Học sinh giỏi cần được trang bị phương pháp tự học, tự nghiên cứu là chính.

- QL việc đổi mới PP học của HS đáp ứng yêu cầu đổi mới GD phổ thông.

- QL việc GV rèn luyện kỹ năng tự giác đánh giá của HS trường chuẩn QG.

- Phối hợp các lực lượng GD để QL chất lượng học tập của HS.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 19/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí