Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Tại Vườn Quốc Gia Núi Chúa, Tỉnh Ninh Thuận - Nguyễn Đình Ngọc - 11


10. Ông / bà thấy chất lượng môi trường điểm du lịch này như thế nào?

 Tốt

 Trung bình

 Kém

11. Mức độ hài lòng của ông / bà về các điểm sau đây tại VQQ Núi Chúa?


Mức độ hài lòng

Yếu tố


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 93 trang tài liệu này.

CSHT, trang thiết bị


/Dịch vụ du lịch

Cảnh quan tự nhiên

Thái độ người dân bản địa


Không hài lòng Bình Thường


Hài lòng


12. Quý khách có mong muốn hay chờ đợi gì khi quay trở lại VQG Núi Chúa?


Yếu tố

1. Giữ nguyên nét hoang sơ

2. Cảnh quan đẹp, sạch sẽ

3. CSHT – CSVC tốt hơn

4. Nhiều loại hình giải trí hơn

5. Giá cả phải chăng hơn

Không đồng ý

Bình Thường

Đồng ý

Rất đồng ý

6. Chất lượng dịch vụ hơn

tốt

7. Yếu tố khác


13. Nếu VQG thực hiện thu phí vào cổng thì ông bà có quay trở lại lần nữa không

 Có

 Không

14. Nếu bạn đồng ý việc thu phí thì theo ông, bà mức giá nào là hợp lý (VNĐ)?

 5000 đến 15.000

 25.000 đến 30000

 5000 đến 15.000

 Trên 30000


Phụ Lục 2. Quảng Bá Hình Ảnh Vườn Quốc Gia Núi Chúa.

1. Vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy cách nằm cách trung tâm thị xã Phan Rang – Tháp Chàm 42 km theo hướng Đông Bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải(Ninh Thuận). Đầu năm 2000, khu du lịch vịnh Vĩnh Hy được đưa vào khai thác, đến nay được đánh giá là tuyến du lịch sinh t hái lý tưởng nhất khu vực Nam Trung Bộ.

Trước khi vào vịnh, du khách sẽ được tân mắt ngắm cảnh hoang sơ quyến rũ của khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa, nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy nhất ở nước ta với nhiều sinh vật phong phú và tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng ở độ cao hơn 1000 m so với mặt biển. Từ đỉnh núi này, nhìn về hướng Đông, vịnh Vĩnh Hy vẫn còn vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên đã tạo nên, được ví như một nàng tiên nằm yên ắng bình lặng, được các dãy núi hùng vĩ bao quanh, che chở.

Đưa du khách chinh phục vịnh Vĩnh Hy là những chiếc tàu du lịch được thiết kế rất độc đáo. Đáy tàu làm bằng một loại kính trong suốt. Du khách chỉ cần ngồi trên tàu chiêm ngưỡng những rặng san hô nhiều màu sắc rực rỡ như những cánh hoa dưới lòng đại dương. Tại đây, có rất nhiều bãi dừng chân. Trước tiên là bãi Bà Điên, du khách có thể vừa tắm biển, vừa thử sức mình leo lên những vách núi uy nghiêm. Và đến bãi Đá Tròn, du khách có thể tự mình sưu tập những đồ vật lưu niệm miễn phí từ thiên nhiên, đó là những viên đá nhiều màu sắc bị sóng biển sói mòn trông rất lạ mắt…Càng đi sâu vào vịnh, du khách còn có dịp chứng chiến những cánh tay khỏe

khoắn của ngư dân tung lưới đánh bắt cá thu, giống cá đặc trưng khu vực miền

Trung và hưởng niềm vui tự tay thả mồi cho những con tôm hùm sinh sống trên các bè trôi.

Đêm xuống, nhìn ra vịnh, ngọn đèn sáng nhấp nhô từ những chiếc tàu đánh cá của ngư dân, trông xa xa như một thành phố trên biển. Khách du lịch có thể nghĩ ngơi trên các nhà sàn, vui chơi, nhảy múa và thưởng thức rượu cần cùng bà con dân tộc Raglai sống quanh vịnh Vĩnh Hy.

Truyền thuyết Vĩnh Hy

Đứng trên đèo cao quan sát, vịnh Vĩnh Hy được ôm ấp trong lòng núi bình

lặng. Suối Lồ Ồ chảy từ trên núi xuống như một dải lụa trắng mềm mại, thoắt ẩn, thoắt hiện, vắt qua núi, đổ xuống vịnh.

Một ngư dân ở đây kể cho chúng tôi nghe về một truyền thuyết của Vĩnh Hy. Ngày xưa, vịnh này gọi là Vũng Găng. Ở đây, có một chàng ngư phủ tên Vĩnh Hy. Trong những đêm trăng thanh gió mát, chàng trông thấy một nàng tiên có đôi cánh trắng đến tắm ở đây.

Một hôm, chàng nhẹ nhàng bơi đến bên nàng tiên, hai người kết tóc xe duyên, sống hạnh phúc trên Vũng Găng. Một hôm tối trời, chàng ngư phủ dong truyền đi đánh cá ở vùng Đá Vách thì trời nổi cơn thịnh nộ. Giông tố, sóng gió kéo đến. Nàng tiên ở nhà, không thấy chồng về, lên đỉnh Núi Chúa mòn mỏi trông tin chồng. Dòng nước mắt của nàng tuôn xuống thành suối Lồ Ồ, chảy cho đến bây giờ. Cũng từ đó, Vũng Găng được gọi là vịnh Vĩnh Hy.

2. Suối Lồ Ồ – Thiên đường xanh

Được những thác nước cao không quá 5m hợp cùng nhau tạo nên, suối Lồ Ồ là

thắng cảng cổ tích của tỉnh Ninh Thuận cách trung tâm thị xã Phan Rang – Tháp

Chàm 42km theo hướng Đông Bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Nơi đây có các khối đá hoa cương quanh năm được dòng nước bào mòn phẳng lỳ, rất lý tưởng cho du khách nghỉ chân. Đến với suối Lồ Ồ, bạn như lạc bước vào chốn thần tiên với không gian trong lành của suối nước, của cây rừng, dáng núi uốn lượn xa xa, chim rừng ríu rít, hương rừng thoang thoảng, choáng ngợp lòng người là xúc cảm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ ảo.


3 Hồ Treo trên núi Đá Vách Một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và độc đáo 1

3. Hồ Treo trên núi Đá Vách

Một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và độc đáo: “Hồ Treo” trên núi Đá Vách. Đây là một địa chỉ được nhiều người tìm đến khi đặt chân tới vườn quốc gia núi Chúa ( trong đó có các nhà khoa học). Mặt hồ tự nhiên có đường kính từ 70 – 80m, tuy nằm trong vùng cực khô nhưng quanh năm vẫn có nước ngay cả vào thời điểm khô kiệt nhất. Ven hồ có nhiều vỉa đá nổi nhấp nhô, cảnh vật như một “hòn non bộ” nếu được tôn tạo sẽ là một điểm tham quan du lịch đầy hấp dẫn.

4 Ấn tượng Hang Rái Trên cung đường 702 đoạn xã Mỹ Hòa Ninh Hải bạn sẽ 2

4. Ấn tượng Hang Rái

Trên cung đường 702, đoạn xã Mỹ Hòa, Ninh Hải, bạn sẽ không cưỡng lại được sự hoang sơ của Hang Rái. Dưới cái nắng gắt, bãi biển trở nên lung linh với những hồ nước ngọt nên thơ. In dưới bóng nước là những hàng dừa, rặng xương rồng vào mùa hoa đỏ rực.

Lội qua khe nước, bạn còn “tiếp cận” Hang Rái với hòn núi vách đá chồng tạo nên những hang động đẹp, hướng ra biển đón sóng gió. Người muốn tận hưởng hết cảm giác kỳ thú nơi đây sẽ mang cho mình một đôi giày tốt, leo lên vách đá lởm chởm, tìm một “hang rái” yên ắng cho riêng mình.

Đặc biệt, bên cạnh những bãi biển hoang sơ nhất vùng như bãi Bình Tiên, bãi Thịt… Hang Rái được xem là nơi có bãi san hô đẹp nhất. Với cặp kính lặn, bạn có thể khám phá rặng san hô nổi trên mặt nước, kéo dài cả cây số.

5 Bãi Hõm 6 Bãi Suối Sâu 7 Rừng Khô Hạn Sinh Cảnh Ven Biển 8 Sinh Cảnh Rừng 3

5. Bãi Hõm


6 Bãi Suối Sâu 7 Rừng Khô Hạn Sinh Cảnh Ven Biển 8 Sinh Cảnh Rừng Khô Hạn 9 4

6. Bãi Suối Sâu


7 Rừng Khô Hạn Sinh Cảnh Ven Biển 8 Sinh Cảnh Rừng Khô Hạn 9 Bình Tiên Bình 5

7. Rừng Khô Hạn Sinh Cảnh Ven Biển


8 Sinh Cảnh Rừng Khô Hạn 9 Bình Tiên Bình Tiên có một giá trị tài nguyên mà 6

8. Sinh Cảnh Rừng Khô Hạn


9 Bình Tiên Bình Tiên có một giá trị tài nguyên mà trước nhất là vẻ đẹp 7

9. Bình Tiên

Bình Tiên có một giá trị tài nguyên mà trước nhất là vẻ đẹp của cảnh quan núi, rừng, biển và vì nó nằm trong vùng biển nhiệt đới ấm do vậy có thể khai thác quanh năm tiềm năng tài nguyên phục vụ cho mục đích du lịch. Vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên nơi đây trước hết là trên dãy Núi Chúa và các nhánh núi ăn ngang đâm xuống biển, tạo nên các cánh tay núi ôm lấy bãi biển Bình Tiên, che chắn cho bãi biển này và giấu nó trong những cánh tay mềm mại của Núi Chúa. Những kỳ quan của các hòn núi chồng đứng độc lập có thể là đầu đề cho các truyền thuyết mà chính du khách sẽ tự mường tượng ra như núi Phật, hòn Tháp, hay hòn Vọng Phu, hoặc một nàng Tô Thị nào đó của Bình Tiên đang đứng đó từ ngàn năm nay ngóng trông các du khách

Xem tất cả 93 trang.

Ngày đăng: 29/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí