Định Hướng Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Gắn Với Quản Lý Vườn Quốc Gia Cát Bà .

- Du lịch sinh thái phải mang lại lợi ích dài hạn cho tài nguyên, ngành du lịch và cộng đồng địa phương. Trên một mức độ nhỏ nhất nó cũng phải mang lại lợi ích thuần tuý đóng góp cho sự bền vững và toàn vẹn của môi trường.

- Trước hết các chủ thể phải nhận thức rò về những giá trị văn hoá đồng hành với môi trường thiên nhiên của khu vực.

- Việc đánh giá du lịch sinh thái phải thực hiện một cách khách quan không thể bằng cảm tính và vì mục đích vật chất.

- Cả những nhà quản lý và các chủ thể khác phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với vốn kiến thức sâu rộng khi tham gia vào lĩnh vực du lịch sinh thái.

- Khuyến khích sự tham dự và trao đổi kinh nghiệm, công nghệ…của những chủ

thể.

4.2. Định hướng phát triển Du lịch sinh thái gắn với quản lý Vườn quốc gia Cát Bà.

Trên cơ sở kết hợp giữa các nguyên tắc chung của hoạt động DLST với các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, tài nguyên ĐDSH và tiềm năng DLST của khu vực nghiên cứu. Đồng thời phân tích hiện trạng quản lý Vườn quốc gia và các hoạt động du lịch dịch vụ dựa trên cơ chế chính sách quản lý nhà nước hiện hành đối với VQG Cát Bà. Tác giả đã phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa (SWOT), học tập rút ra bài học kinh nghiệm từ các VQG trong nước và quốc tế để trên cơ sở đó đề xuất các định hướng phát triển DLST gắn với quản lý VQG Cát Bà bền vững như sau:

4.2.1. Định hướng phát triển các sản phẩm Du lịch sinh thái

Nếu như nghiên cứu phát triển DLST theo quy luật cung cầu thì vấn đề này không phải được đặt ra đầu tiên, tuy nhiên ở đây hoạt động DLST ở VQG Cát Bà, theo quan điểm đã phân tích ở mục 4.1.1. Nên việc đầu tiên là cần phải xác định và lựa chọn được loại hình du lịch nào phù hợp với điều kiện của VQG Cát Bà, để từ đó định hướng về thị trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Căn cứ vào đặc điểm tiềm năng tài nguyên du lịch và các điều kiện hiện có liên quan, có thể xác định loại hình du lịch đặc trưng của VQG Cát Bà là hướng đến loại hình du lịch sinh thái cao cấp với các loại hình sản phẩm như sau:

* Sản phẩm chính

Đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất giải pháp phát triển du lịch sinh thái gắn với quản lý vườn quốc gia Cát Bà bền vững - 9

(1) Du lịch trải nghiệm, khám phá

Các tour nghiên cứu sinh thái chuyên đề: Sự đa dạng của hệ động thực vật và các hệ sinh thái của VQG Cát Bà là cơ sở hấp dẫn các nhà khoa học tập trung những đề tài nghiên cứu. Các tour nghiên cứu sinh thái chuyên đề sẽ là bước khởi đầu hình thành các tuyến du lịch linh hoạt, khai thác hiệu quả được nguồn tài nguyên đa dạng của Vườn.

Các tour săn ảnh: Sự kết hợp tuyệt diệu của thiên nhiên rừng, biển, đảo, các hang động từ nhiều góc độ và thời khắc khác nhau, sự xuất hiện của của các loài động vật hoang dã là mục tiêu của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như không chuyên nghiệp khi đến đảo Ngọc xinh đẹp này.

Các tour đi bộ ngắm cảnh (trekking): Khám phá những điều kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho rừng Cát Bà khi được tận mắt chứng kiến những cây cổ thụ, hồ trên núi, rừng cây kim giao và nếu như gặp may, du khách sẽ được thấy voọc Cát Bà hay khám phá những hang động kỳ thú.

Leo núi mạo hiểm cũng là một sản phẩm du lịch đặc thù của VQG Cát Bà.

Các tour chèo thuyền Kayark để khám phá các cảnh đẹp trên vịnh, tùng, áng.

(2) Du lịch nghỉ dưỡng biển

VQG Cát Bà có các đảo nhỏ, bãi tắm hoang sơ, phẳng lặng, cát mịn màng, nước biển trong xanh chen lẫn với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non có các khu nghỉ dưỡng sinh thái thân thiện với môi trường sẽ là sản phẩm du lịch thu hút một lượng lớn du khách. Đây cũng là xu hướng của du lịch hiện đại.

Ngoài ra, nhiều du khách tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần để rời xa sự bon chen thường nhật, phố xá bụi bặm ồn ào, những công việc căng thẳng để đến với các điểm du lịch của VQG Cát Bà, thỏa sức tận hưởng những món quà của thiên nhiên.

(3) Du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng: Du khách sẽ được trải nghiệm du lịch cộng đồng theo đúng nghĩa khi đến Việt Hải - xã có ranh giới nằm trọn trong vùng lòi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà. Đến Việt Hải, khách có thể cảm nhận không gian tĩnh lặng, thoáng mát, trong lành. Đồng thời khám phá cuộc sống của người dân bản địa nơi đây,

Du lịch homestay: Đến Việt Hải, du khách có thể nghỉ lại qua đêm tại gia đình của dân nơi đây, tận hưởng không khí về đêm nơi hoang vắng, cuộc sống thanh bình, nhàn nhã, ăn rau sạch, giảm thiểu những tiện nghi, máy móc hiện đại để giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Hoặc du khách cũng có thể thăm các làng chài để tìm hiểu cuộc sống đặc trưng của ngư dân vùng biển và tham gia trải nghiệm đánh bắt tôm cá.

Lễ hội truyền thống, các chương trình tổ chức sự kiện: Các lễ hội truyền thống của nhân dân địa phương được tổ chức hàng năm, đặc biệt là hoạt động đua thuyển rồng là một sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách du lịch. Ngoài ra, các chương trình sự kiện phối hợp tổ chức giữa các đơn vị, các doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố cũng góp thêm một phần vào sự đa dạng của sản phẩm du lịch khu vực.

(4) Du lịch giáo dục môi trường

Các hoạt động giáo dục môi trường: Với đặc trưng là khu dự trữ sinh quyển thế giới, VQG Cát Bà luôn phải gắn liền công tác bảo tồn với phát triển, nên hình thành nhiều điểm tham quan giáo dục môi trường. Đây cũng là một yêu cầu cơ bản của du lịch sinh thái.

* Sản phẩm bổ trợ

Bên cạnh các sản phẩm đặc thù, hệ thống các sản phẩm bổ trợ của VQG bao gồm:

Vui chơi giải trí: Chèo thuyền, câu cá, lặn biển, bơi lội…

Mua sắm: Các đồ lưu niệm như ngọc trai, các sản phẩm làm từ vỏ ốc, mật ong, các đồ hải sản như nước mắm Cát Hải, mực khô, tôm khô…

Ẩm thực: Hệ thống các nhà hàng, khách sạn với các món ăn đặc sản của biển như bề bề rang muối, tu hài nướng, vẹm xanh, bún tôm… , các sản phẩm đặc sản địa phương nhu Cam Gia Luận, gà Liên Minh, dê núi Cát Bà…

Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái VQG Cát Bà với việc đầu tư khai thác, mở rộng các điểm, tuyến du lịch góp phần vừa tạo nên những đặc trưng riêng vừa đa dạng hoá các loại hình du lịch phù hợp với nhiều đối tượng. Nhằm mục tiêu xây dựng Cát Bà thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

4.2.2. Định hướng phát triển thị trường

Việt Nam một quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á, giáp với Trung Quốc, Lào và Campuchia, một mặt giáp với biển Đông. Việt Nam đang sở hữu nhiều vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, những nét độc đáo về truyền thống văn hóa, lịch sử, chính vì vậy mà hiện nay đang là điểm đến của rất nhiều khách quốc tế, theo thống kê của Tổng cục Du lịch thì năm 2012, có 55.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2011, bên cạnh lượng khách nội địa ngày càng tăng đã đem lại cho ngành du lịch nguồn thu khoảng 85.000 tỉ đồng. Các quốc gia có du khách đến Việt Nam nhiều nhất là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Campuchia, Đài Loan, Úc, Malaisia, Pháp, Thái Lan và các thị trường khác.[20]

(1) Thị trường các nước khu vực Châu Âu

Thị trường các nước Châu Âu, là thị trường quan trọng đối với Việt Nam đặc biệt là khu vực Tây Âu. Các thị trường Châu Âu được xác định là thị trường du lịch mục tiêu quan trọng hàng đầu (đứng trước cả thị trường Đông bắc Á và thị trường ASEAN) đối với du lịch Vườn quốc gia Cát Bà trong đó phân khúc chính tập trung vào thị trường Pháp do:

Phân khúc thị trường mục tiêu hướng đến bao gồm khách du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm và du lịch nghỉ dưỡng biển. Họ có xu hướng đi du lịch theo

nhóm nhỏ hoặc là đi tự do. Mức chi tiêu tương đối cao và có thể ở những khách sạn hoặc khu nghỉ mát hạng khá và sang.

(2) Thị trường ASEAN

Thị trường các nước khối ASEAN cũng là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Những cơ sở chính để Vườn quốc gia Cát Bà xác định thị trường ASEAN là thị trường mục tiêu có vai trò quan trọng (đứng thứ 2 sau thị trường Khu vực Châu Âu) bao gồm:

- Vị trí và khoảng cách địa lý gần giữa Việt Nam và các nước ASEAN

- Thủ tục nhập cảnh đơn giản

- Xu hướng phát triển của du lịch caravan ở Việt Nam và khu vực ASEAN

- Tiềm năng và giá trị của khu vực các vịnh, biển lân cận.

- Tiềm năng phát triển kinh tế cũng như mối quan hệ đầu tư phát triển của các nước trong khu vực với Việt Nam ngày càng tăng cường

Phân khúc thị trường mục tiêu trong thị trường ASEAN, Vườn quốc gia Cát Bà tập trung khai thác bao gồm các đối tượng khách từ phân khúc du lịch theo đường bộ (du lịch caravan), du lịch đô thị và du lịch biển. Họ thường đi cùng bạn bè hoặc gia đình và lưu trú tại những khách sạn hoặc khu nghỉ mát hạng thấp đến trung bình.

(3)Các thị trường khác:

Các thị trường khác cần chú trọng đến:

- Thị trường Úc: Hướng đến khách du lịch tàu biển, du lịch mạo hiểm và nghỉ dưỡng biển. Khách du lịch từ Úc thường đi theo nhóm nhỏ hoặc đi lẻ. Nếu có đoàn tham quan du lịch thì số lượng thường nhỏ nhưng ngày lưu trú của dài với mức tiêu dùng khá cao. Họ thường ở lại những khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng tiện nghi.

- Thị trường Mỹ: Chủ yếu là thị trường khách du lịch từ Bắc Mỹ với các đối tượng như sinh viên, cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại Việt Nam, hoặc các thương gia đến Việt Nam làm việc tranh thủ du lịch…, Đặc biệt, trong thời gian gần đây, phong trào sinh viên Mỹ đến Việt Nam giao lưu văn hóa và tham gia các chương trình từ thiện đã tạo cơ hội rất tốt cho các công ty du lịch có thêm những khách hàng mới.

Phân khúc thị trường hướng đến bao gồm khách du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch mạo hiểm. Họ có mức tiêu dùng khá cao, lưu trú dài ngày và thường ở những khách sạn hạng khá đến hạng sang.

(4) Thị trường trong nước

Thị trường khách du lịch từ các đô thị chính của khu vực bắc bộ như Hà Nội, Hải Phòng được xác định là thị trường quan trọng. Trong đó Hà Nội là thị trường có vai trò đặc biệt. Đây vừa là thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất đối với Vườn quốc gia Cát Bà đồng thời lại là thị trường nguồn khách nội địa chính của Vườn quốc gia Cát Bà.

Thị trường khách du lịch từ các tỉnh phía nam chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh là đối tượng khách tham quan khu vực các vịnh, biển lân cận nằm trong các chương trình tour trọn gói. Phân khúc thị trường tập trung vào du lịch tham quan rừng, tìm hiểu các hệ sinh thái đa dạng của Cát Bà, nghỉ dưỡng biển và thưởng thức các món ăn đặc sản của biển.

Khách du lịch loại này thường đi theo đoàn và có ngày lưu trú trung bình. Họ ở khách sạn và khu nghỉ mát thấp, trung bình đến khá.

4.2.3. Đề xuất các tuyến Du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Cát Bà.

a. Các tuyến du lịch sinh thái rừng.

-Tuyến Kim Giao - Mé Cồn - Tùng Di:

Từ trung tâm Vườn, sau khi tham quan vườn thực vật – nơi lưu giữ hàng trăm loài cây quý hiếm có trên đảo Cát Bà, du khách lên đến rừng Kim Giao rồi tiếp tục hành trình đến khu rừng nguyên sinh ở áng Mé Cồn nơi có nhiều loài động thực vật quý hiếm, tiếp tục phưu lưu khám phá theo lối mòn đưa du khách đến khu Tùng Di gần động Trung Trang.

- Tuyến Mé Gợ - Trà Báu - Đỉnh Cao Vọng - Gia Luận :

Tuyến du lịch dành cho du khách yêu thích mạo hiểm khám phá đời sống thiên nhiên hoang dã để quan sát, tìm hiểu những loài động thực vật quý hiếm, các hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên đa dạng (dành cho khách có sức khỏe và thời gian 1 ngày.

- Tuyến xem thú ban đêm: Mây Bầu - Ao Ếch :

Đây là tuyến được bảo vệ nghiêm ngặt nên có nhiều loài động vật hoang dã. Du khách có thể quan sát các loài như cầy, mèo rừng và các loài sóc, bạc má, rắn …vào ban đêm và du khách có điểm nghỉ ngơi là trạm kiểm lâm Mây Bầu.

- Tuyến Động Trung Trang - Hang Ủy Ban - Khu vực Treo Cơm :

Cùng với việc khám phá, tìm hiểu, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp quyến rũ, nguy nga của các thạch nhũ trong hang động do bàn tay điêu khắc tài tình của thiên nhiên tạo hóa, những dấu vết lịch sử của người dân để lại qua hai cuộc kháng chiến, du khách còn có thể quan sát các loài động vật hoang dã từ chòi quan sát như khỉ vàng, chồn, sóc, chim và các điểm câu cá rất cuốn hút và lý thú, thăm các hệ sinh thái rừng trồng, rừng tự nhiên …

- Tuyến du lịch mạo hiểm Mé Gợ - Áng De - Mây Bầu :

Tuyến du lịch dành cho du khách thích phưu lưu mạo hiểm khám phá những khu rừng nguyên sinh, muốn quan sát các loài thú, tìm hiểu những loài động thực vật quý

hiếm, tìm hiểu dấu vết của những người trước đây đã bất khuất kiên cường sử dụng rừng núi nơi đây làm căn cứ chống lại bọn thực dân phong kiến. (dành cho khách có sức khỏe và thời gian khoảng 6h ) (8km).

- Tuyến Việt Hải – Trà Báu

Tuyến du lịch dành cho du khách thích khám phá đời sống của cộng đồng dân cư và tìm hiểu hệ các hệ sinh thái và thiên nhiên đa dạng trên vùng Trà Báu.

- Tuyến Khe Sâu - Việt Hải

Tuyến du lịch sinh thái băng rừng và tham quan làng dân cư bản địa.

b. Các tuyến du lịch sinh thái biển

-Vịnh Lan Hạ - Việt Hải

-Cát Dứa – Vạn Bội

-Tuyến Vạn Tà

-Tuyến Gia Luận – Trà Báu

c. Tuyến du lịch đặc biệt vào khu bảo tồn Voọc

- Giỏ Cùng - Tùng Gấu (hạn chế đăng ký số lượng, chi trả mức phí cao và tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy, quy chế trong khu vực). Đây là những khu vực có cảnh quan thiên nhiên với các hệ sinh thái tùng áng tuyệt đẹp, là sự kết hợp hết sức tuyệt vời của đảo, rừng, biển, núi, nơi có voọc Cát Bà sinh sống.

- Việt Hải – Trà Báu

- Tuyến Áng Vòng - Năm Cát

Sau khi du khách tham quan những kiến trúc truyền thống của làng quê Việt Hải, đồng thời tìm hiểu, khám phá, thưởng thức những nét văn hóa, ẩm thực, sinh hoạt, của người dân bản địa. Du khách sẽ tới nghỉ ngơi hoặc du lịch tại phân khu phục hồi sinh thái rừng tại Áng Vòng. Cuối cùng là quay về bãi Nam Cát - bãi biển còn hoang sơ, lý tưởng cho nghỉ dưỡng, tắm biển, chèo thuyền Kayark, câu cá, đốt lửa trại, hoặc đi tàu để thưởng thức, khám phá cảnh đẹp huyền bí về tài nguyên rừng và biển tại khu vực.

- Tuyến Rừng ngập mặn Phù Long - Động Thiên Long:

Là nơi có khu rừng ngập mặn còn sót lại trên đảo Cát Bà, gồm những loài cây gỗ, cây thân thảo và cây bụi thuộc nhiều loài khác nhau với bộ rễ đặc thù với điều kiện thuỷ triều - là môi trường sống độc đáo cho các loài động, thực vật cả dưới nước lẫn trên cạn. Du khách tham quan sự khác biệt về hệ sinh thái ngập nước với các cánh rừng trên núi đá vôi. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội tham quan động Thiên Long với những thạch nhũ huyền ảo và ấn tượng.

4.2.4. Đề xuất các điểm tham quan, khu dịch vụ nghỉ dưỡng

a. Điểm tham quan

* Các điểm du lịch tham quan học tập

- Hang Quân Y: Là môt

bêṇ h viên

dã chiến của quân đôi

đươc

xây trong hang đá ̀ năm

1963 - 1965. Du khách đến đây để thăm hệ sinh thái hang động và tìm hiểu cuộc sống của quân và dân ta trong chiến tranh. Đây là điểm trong tuyến tham quan của Vườn.

- Khu Treo Cơm (Động Trung Trang, Suối Treo Cơm), Động Trung Trang có chiều dài khoảng 300m xuyên qua lòng núi với hàng ngàn vạn thạch nhũ với muôn vàn hình dạng kỳ thú khác nhau, bên cạnh có suối Treo Cơm quanh năm có nước. Hiện tại đây là điểm tham quan trong tuyến tham quan của vườn.

- Điểm tham quan sinh tthái và giáo dục môi trường: có tiềm năng lớn về cảnh quan và hệ sinh thái rừng nguyên sinh. Đây sẽ là một điểm tham quan du lịch sinh thái và giáo dục môi trường trong tuyến tham quan của Vườn.

- Mây Bầu, Ao Ếch: Đây là hai điểm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường trong tuyến tham quan của Vườn. Du khách sau khi vượt qua đỉnh Mây Bầu nơi có cây đa cổ thụ, đến Ao Ếch - hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất trên đảo. Trong hành trình đó, du khách có thể tìm hiểu các loài động, thực vật quý hiếm và sinh cảnh động, thực vật ngập nước.

- Rừng Kim Giao, đỉnh Ngự Lâm: là hai điểm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường trong tuyến tham quan của Vườn. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến khu rừng kim giao quý hiếm, và núi non trùng điệp khi lên đến đỉnh Ngự Lâm.

- Làng Việt Hải – Đỉnh Hải Quân: Du khách đến làng Việt Hải được tham quan những kiến trúc truyền thống của làng quê nơi đây đồng thời tìm hiểu, khám phá, thưởng thức những nét văn hóa, ẩm thực, sinh hoạt, của người dân bản địa, khám phá tài nguyên thiên nhiên quanh khu vực xã trong VQG. Sau đó, khách tham quan có thể leo núi, chinh phục đỉnh Hải Quân. Tại đây, du khách có thể quan sát toàn bộ khung cảnh vịnh Lan Hạ, đảo Cát bà và một phần vịnh hạ long.

- Hang Quả Vàng: Hang Quả Vàng thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là một trong những động đẹp nhất ở khu vực vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà, bởi tính đa dạng của kiến trúc thiên tạo và là hang động duy nhất ở Cát Bà đến thời điểm này chưa có bất cứ sự xâm phạm phá vỡ cảnh quan của con người. Động được chia làm hai khoang, mỗi khoang có một kiểu nhũ đá khác nhau. Khoang ngoài với các khối thạch nhũ lung linh phát sáng khi có luồng ánh sáng chiếu qua, mặt sàn của động bằng phẳng, vách và trần hang vô vàn hình khối thạch nhũ. Khoang thứ hai của động tựa như một phòng triển lãm trưng bày các tác phẩm điêu khắc tạo hình. Và đặc biệt hơn nữa là chung quanh hang Quả

Vàng có những hang nhỏ là nơi sinh sống của loài Voọc Cát Bà quý hiếm, thậm chí có đàn sinh sản. Vì vậy đây là điểm du lịch khiến du khách háo hức đến thăm. Tuy vậy, hang nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, bảo tồn các cá thể Voọc Cát Bà quý hiếm, nên để khai thác khu vực này Ban quản lý Vườn cần hạn chế số lượng khách đến tham quan bằng cách xây dựng một quy chế nghiêm ngặt. Chẳng hạn, du khách muốn đến thăm động phải trải qua một khóa học huấn luyện gắt gao đòi hỏi du khách phải chi phí thời gian cần thiết theo quy định, phải chi trả một kinh phí cao và tuân theo mọi nguyên tắc để được tham quan khu vực này.

- Trà Báu: Khu vực này có nhiều cảnh quan đẹp và hoang sơ. Đến khu vực này du khách còn được tham quan Áng Nội – đó là một dạng sinh thái của khu dự trữ sinh quyển.

- Tùng Gấu: là tùng lớn nhất trong khu vực Hạ Long- Cát Bà. Diện tích 219,4ha. Thành phần chất đáy là đáy cứng, độ trong có thể đạt 2m. Trong tùng có rạn san hô phát triển và một số loài sinh vật quý hiếm.

Đây là khu vực có hệ sinh thái tùng, áng tuyệt đẹp có khả năng thu hút khách du lịch tham quan, thám hiểm và kết hợp câu cá, bơi lội…Tuy nhiên xung quanh khu vực là khu bảo vệ nghiêm ngặt các các thể Voọc Cát Bà sinh sống. Vì vậy, du khách khi tham gia du lịch sinh thái tại khu vực cần phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt của Vườn.

- Động Đá Hoa: Động Đá Hoa nằm ở dãy núi phía Đông Bắc nơi cư trú của cộng đồng dân cư, xã Gia Luận. Động nằm ở độ cao 50 mét so với mực nước biển. Chiều cao của động khoảng trên dưới 10 mét, nơi rộng nhất của động là 25 mét, chiều dài khoảng gần 100 mét. Phía trên của động có nhiều thạch nhũ với hình khối như những công trình điêu khắc tuyêt vời của tạo hoá. Bên dưới nền động có hồ nước nhỏ càng tăng thêm sự huyền ảo khi có luồng ánh sáng đi qua.

Điều đặc biệt hơn cả là tại đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật và phát hiện chiếc răng hoá thạch của người vượn cổ có niên đại 6000-8000 năm trước. Sự phát hiện này là một minh chứng về sự tồn tại của người vượn cổ trên đảo Cát Bà. Mặc dù nằm cách khu dân cư không xa song Động Đá Hoa hầu như còn nguyên vẹn chưa có sự xâm hại của con người.

Với vị trí, địa lý rất thuận lợi và hệ thống giao thông thuận tiện, Động Đá Hoa đang là một địa chỉ lý tưởng đối với những du khách ham hiểu biết về du lịch khảo cổ học. Động sẽ là một điểm du lịch đặc biệt góp phần làm phong phú một chuyến đi đến xã Gia Luận của du khách, nơi định hướng phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 15/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí