Thanh Toán Tiền Lương Và Các Khoản Trích Theo Lương

hành khóa sổ. Sau đó, cuối tháng kế toán truy xuất dữ liệu trong phần mềm kế toán in sổ cái. Mẫu sổ cái minh họa được đính kèm tại phụ lục số 15.

2.2.6 Thanh toán tiền lương và các khoản trích theo lương

Vì đơn vị Bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu thuộc loại II. Chi phí về tiền lương và các khoản trích theo lương tại đơn vị được chi trả bằng ngân sách Nhà nước thanh toán qua kho bạc Nhà nước tại thị xã và được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân của CBCNV đơn vị tại ngân hàng AGRIBANK chi nhánh Buôn Hồ, còn các khoản trích theo lương được chuyển cho các tổ chức có liên quan.

Để được thanh toán lương và các khoản trích theo lương bằng ngân sách Nhà nước kế toán tiền lương cần phải có các chứng từ sau:

- Bảng thanh toán lương: Bảng này có 2 bảng, 1 bảng là thanh toán lương cho CBNV chi trả bằng ngân sách nhà nước, 1 bảng là thanh toán cho nhân viên hợp đồng với bệnh viện bằng nguồn thu của đơn vị. Mẫu này ở phụ lục 8.

- Bảng thanh toán BHXH, BHYT, BHTN cho CBVC Bệnh viện cũng tương tự như bảng thanh toán tiền lương chia làm 2 bảng: 1 bảng chi trả bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp và 1 bảng thanh toán bằng nguồn thu của bệnh viện. Mẫu này ở phụ lục 9 .

- Sau khi đã lập được bảng thanh toán lương và các khoản trích theo lương. Theo tổng số tiền phải thanh toán cho CBCNV tại đơn vị, kế toán lập giấy rút dự toán ngân sách mẫu số C2-02/NS theo Thông tư số 08/2013/TT-BTC ngày 16/01/2013. Mẫu này ở phụ lục 10.

- Dựa vào giấy rút dự toán này kế toán lập bảng kê chứng từ thanh toán mẫu này là của đơn vị tự lập gồm 2 liên, 1 liên gửi cho Kho bạc Nhà nước và 1 liên lưu lại tại đơn vị sử dụng ngân sách. Mẫu này ở phụ lục 11.

- Đối với những nhân viên là hợp đồng bệnh viện thì lương và các khoản trích theo lương không được trả bằng ngân sách nhà nước thì kế toán sẽ lập phiếu ủy nhiệm chi gửi cho Kho bạc nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản để chi trả thay cho đơn vị. Mẫu này ở phụ lục 13.

Tất cả những chứng từ trên được kế toán tiền lương lập rồi đưa cho kế toán trưởng kiểm tra ký duyệt, rồi đưa cho giám đốc đơn vị ký. Sau đó chuyển sang cho Kho bạc Nhà nước tiến hành chuyển lương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

2.2.7 Kế toán tiền lương ghi nhận các nghiệp vụ có liên quan đến lương và các khoản trích theo lương.

Cuối ngày thông qua bảng tổng hợp chứng từ, kế toán nhập các nghiệp vụ phát sinh trong kỳ tại đơn vị thông qua bàn phím máy tính trên màn hình nhập liệu của phần mềm kế toán Misa 2012 dành cho đơn vị hành chính sự nghiệp. Giao diện của phần mềm này như sau:

Hình 1.1 Giao diện phần mềm Misa tại đơn vị


ới tiền lương và các khoản trích the


Nguồn: Phòng kế toán – tài chính o lương, dựa vào bảng chấm công của

Đối v các

khoa phòng kế toán tiền lương tiến hành tính toán và tổng hợp số tiền phát sinh trong tháng bằng phần mềm excel trên máy vi tính và lưu tại máy của kế toán tiền lương. Kế toán tiền lương chỉ báo số phát sinh và đưa chứng từ kế toán liên quan đến tiền lương cho kế toán tổn hợp để người này ghi nhận số phát sinh trong tháng đối với tiền lương và các khoản trích theo lương vào phần mền kế toán Misa.

Sau khi nhập xong số chứng từ kế toán tiến hành khóa sổ và dữ liệu tự động được lưu trữ trong phần mềm. Cuối mỗi tháng, kế toán tiến hành kết xuất dữ liệu thông qua thao tác trên phần mềm Misa để in ra các sổ kế toán cần thiết cho kế toán trưởng và giám đốc đơn vị xem xét và ký duyệt. Giao diện của mẫu sổ cái như sau:

Hình 1.2 Giao diện sổ cái


Nguồn Phòng kế toán – tài chính đơn vị CHƯƠNG 3 NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 1

Nguồn: Phòng kế toán – tài chính đơn vị

CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ VỀ KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THỊ XÃ BUÔN HỒ

3.1 Nhận xét chung về công tác kế toán nói chung và kế toán tiền lương nói riêng Qua thời gian thực tập tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, với mục đích chính

của em là tìm hiểu học hỏi và nghiên cứu về công tác hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại đơn vị để góp phần vào việc cũng cố kiến thức đã học tại nhà trường và bước đầu tiếp cận thực hành trên thực tế.

Qua hai tháng thực tập tại đây, em thấy phương pháp hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương trên cơ sở sử dụng , hệ thống tài khoản thống nhất của BVĐK TX Buôn Hồ rất ngắn gọn, phù hợp và dễ hiểu.

Với thời gian thực tập chưa nhiều, phạm vi nghiên cứu chưa rộng, kiến thức thực tế còn nhiều hạn chế nhưng em xin đưa ra một số nhận xét về công tác kế toán nói chung và kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương của đơn vị như sau:

3.1.1 Công tác kế toán tại đơn vị:

Kế toán là một trong những công cụ quản lý sắc bén không thể thiếu được trong hệ thống quản lý kinh tế tài chính ở các đơn vị hành chính sự nghiệp cả nước cũng như trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ luôn chú trọng tới công tác kế toán tại đơn vị. Đội ngũ kế toán tại đơn vị với tinh thần trách nhiệm cao, họ luôn đạt nhiệm vụ được giao của mình lên trên hết nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh gọn và chính xác.

Bộ máy kế toán của BVĐK TX Buôn Hồ khá gọn nhẹ. Mỗi phần hành kế toán đều được phân công cụ thể. Việc phân công trách nhiệm nhiệm vụ giữa các bộ phận trong bộ máy kế toán giúp cho việc hạch toán được rò ràng, đầy đủ, chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong kỳ. Đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên đào tạo thêm trình độ chuyên môn.

Thủ quỹ được sắp xếp một mình một phòng riêng đảm bảo hạn chế người vào phòng tránh mất mát về tiền bạc.

Bên cạnh đó công ty đã sử dụng phần mềm kế toán để hỗ trợ cho việc ghi chép, tính toán và lưu trữ tài liệu kế toán phù hợp và chính xác hơn.

Và tại đơn vị còn tồn tại việc một người kiêm nghiệm nhiều công tác kế toán như kế toán tiền lương kiêm luôn kế toán kho hàng thuốc, dược phẩm và là thủ quỹ của đơn vị.

Tuy nhiên, vì là một đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng nguồn ngân sách để duy trì hoạt động của đơn vị nên những chi tiêu có kinh phí lớn trong đơn vị cần phải thông qua đơn vị chủ quản ngân sách của đơn vị mình. Nếu được sự đồng ý thông qua của đơn vị cấp trên mới được tiến hành. Mà đơn vị chủ quản này không chỉ chủ quan ngân sách của một mình đơn vị BVĐK TX Buôn Hồ mà còn nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp khác, vì vậy không phải mọi đề xuất đều được cấp trên thông qua mà phải được xem xét, xét duyệt rất kỹ càng. Khiến cho đơn vị muốn trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất của đơn vị gặp nhiều khó khăn.

3.1.2 Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương:

3.1.2.1 Ưu điểm:

Tiền lương chiếm một vị trí rất quan trọng đối với đời sống của CBCNV bởi đa phần thu nhập của họ là phụ thuộc vào đồng lương. Mặt khác tiền lương còn là đòn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần hăng sau lao động, kích thích và tạo mối quan tâm của người lao động đến kết quả công việc của mình. Qua một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu tình hình thực tế tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, trên cơ sở lý luận và những kiến thức em đã được học em xin nêu lên một số ưu điểm về công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại đơn vị như sau:

- Quá trình tính lương được tiến hành trên phần mềm của Excel nên tiết kiệm được thời gian tính toán và có thể đảm bảo được độ chính xác cao, đẩy đủ. Việc ghi chép số liệu từ chứng từ gốc vào các sổ sách kế toán được đảm bảo chính xác, hợp lý và đúng quy định.

- Tính toán và thanh toán tiền làm thêm ngoài giờ cho CBCNV hợp lý, chính xác khuyến khích tinh thần làm việc tại đơn vị.

- Công tác hạnh toán tiền lương và các khoản trích theo lương được thực hiện theo đúng chế độ của nhà nước.

- Công tác quản lý nhân sự chặt chẽ, có đối chiếu việc chấm công với thống kê lao động đảm bảo tính công bằng đối với người lao động.Với những CBCNV nghỉ hưởng BHXH được theo dòi sát sao, các chứng từ phải đầy đủ chữ ký của các bộ phận liên quan mới thanh toán, xem xét cận thận.

- Các chứng từ có đầy đủ chữ ký, đảm bảo chính xác, không bị tẩy xóa, xử lý chứng từ cận thận, hợp lý thuận lợi cho quá trình tính toán cũng như kiểm tra nếu cần.

- Việc thanh toán lương và các khoản ngoài lương được đơn vị chi trả bằng chuyển khoản qua tài khoản riêng của CBCNV chính xác và đúng thời gian quy định đảm bảo việc chi tiêu, sinh hoạt riêng.

- Đơn vị tính toán đúng, chính xác các khoản phụ cấp không thường xuyên cho CBCNV như phụ cấp vượt khung đảm bảo đúng chế độ cho người lao động.

- Các khoản trích trừ vào lương BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ được phân bổ cho từng đối tượng và theo đúng thời gian quy định.

3.1.2.2 Nhược điểm:

Bên cạnh những mặt tích cực, trong kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương còn tồn tại một vài mặt nhỏ ảnh hưởng không đáng kể như:

- Kế toán theo dòi tiền lương căn cứ vào bảng chấm công mà các khoa, phòng gửi để xác định ngày chấm công làm việc thực tế của mỗi CBCNV trong tháng từ đó làm cơ sở để tính lương phải trả cho người lao động. Tuy nhiên, trên bảng chấm công chỉ thể hiện được số ngày đi làm và số ngày nghỉ mà không thể hiện được việc đi sớm về muộn cũng như chưa đánh giá được chất lượng hiệu quả công tác của từng CBCNV. Phần lương mà họ nhận được không gắn liền với kết quả lao động mà hok tạo ra nên không khuyến khích CBCNV tích cực làm việc, tạo nên tư tưởng đối phó làm đủ ngày công mà không chú trọng đến chất lượng và năng suất lao động.

- Theo quy định từ ngày 01/01/2014 mức đóng bảo hiểm xã hội điều chỉnh tăng thêm 2% tức 24% theo mức đóng cũ lên 26% hiện tại, tuy nhiên đến tháng 3/2014 BVĐK TX Buôn Hồ vẫn trích BHXH theo tỷ lệ cũ 24%.

- Kế toán tiền lương không mở sổ chi tiết theo dòi cho từng khoản mục đối với TK 334 dẫn đến sự khó khăn trong việc theo dòi, đối chiếu số liệu với các sổ sách có liên quan.

- Kế toán không mở sổ chi tiết TK 338 “Phải trả, phải nộp khác” gây khó khăn cho việc theo dòi kiểm tra các khoản BHXH, BHYT, KPCĐ và BHTN tại đơn vị.

- Các chứng từ như bảng chấm công, phiếu làm ngoài giờ……. Tại đơn vị vẫn sử dựng mẫu cũ trong khi đó đã có thông tư ban hành mẫu mới. Tuy nhiên về nội dung vẫn không thay đổi nên vẫn không ảnh hưởng gì về hạch toán tiền lương của CBCNV.

3.2 Kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán tại đơn vị

3.2.1 Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương.

Trong nền kinh tế thị trường khi sức lao động được coi là hàng hóa thì việc xác định đúng giá trị của nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với người lao động mà còn đối với cả xã hội. Để hoạt động của đơn vị được duy trì diễn ra liên tục thì người lao động phải tái sản xuất sức lao động của mình. Tiền lương mà đơn vị trả cho người lao động được dùng để bù đắp sức lao động mà họ bỏ ra. Mặt khác tiền lương còn kích thích đảm bảo cho người lao động làm việc hiệu quả, có năng suất cao.

Kế toán là một trong những công cụ quan trọng của hệ thống quản lý kinh tế, là động lực thúc đẩy đơn vị ngày càng phát triển hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Vì vậy hoàn thiện công tác kê toán là mục tiêu hàng đầu và cần thiết đối với doanh nghiệp.

Trong những thông tin mà kế toán cung cấp thì thông tin về kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương có một vị trí quan trọng trong hệ thống kinh tế tài chính vì đây là một khoản chi phí thương xuyên khá lớn của đơn vị. Và do nguồn ngân sách nhà nước chi trả, vì vậy thông tin này cần phải chính xác kịp thời. Sử dụng nguồn ngân sách đúng đắn và có hiệu quả. Ngoài ra kế toán tiền lương còn giúp cho việc nâng cao năng suất lao động, hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Cho nên việc tính toán phân bổ tiền lương và các khoản trích theo lương phải thực hiện đúng đắn, tính đầy đủ về chế độ tiền lương và thanh toán kịp thời.

Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương đúng đắn sẽ giúp cho việc hạch toán kinh doanh của đơn vị đi vào nề nếp, giảm bớt những chi phí không cần thiết. Thực hiện đúng nghĩa vụ với Nhà nước, với các ban ngành có liên quan.Đối với đảm bảo thanh toán tiền lương đầy đủ, chính xác làm tăng thu nhập cho người lao động và cho doanh nghiệp.

Và với sự phát triển của nền kinh tế thị trường của nước ta ngày càng đi lên, các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước được thành lập ngày càng nhiều. Mức lương của những doanh nghiệp này so với cơ quan Nhà nước là cao hơn nhiều. Vì vậy, không phải riêng BVĐK TX Buôn Hồ mà còn các đơn vị Nhà nước khác cần phải nghiên cứu và hoàn thiện công tác kế toán nói chung và tiền lương nói riêng để thu hút nhiều nhân tài có tay nghề cao về làm việc cho cơ quan, đơn vị mình.

3.2.2 Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương tại đơn vị:

Giải pháp 1:Kế toán nên thống nhất và hoàn thiện sổ sách kế toán gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết theo đúng quy định và nguyên tắc kế toán, tránh làm tăng khối lượng công việc không cần thiết.

Giải pháp 2:Không ngừng nghiên cứu các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tiền lương và các khoản trích theo lương để áp dụng cho đơn vị mình một cách khoa học và hợp lý. Chủ động cập nhật thường xuyên các quy định, quyết định mới về lương và các khoản trích theo lương để tính toán và hạch toán cho đúng.

Giải pháp 3:Quản lý thời gian và chất lượng lao động

Ngày công lao động là cơ sở để tính lương cơ bản phải trả cho người lao động. Ngoài việc phản ánh số ngày thực tế làm việc trong tháng đó còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động. Vì thế việc chấm công chính xác là hết sức cần thiết để đảm bảo sự công bằng cho sức lao động đã bỏ ra cũng như là cơ sở để ban lãnh đạo công ty đánh giá thái độ làm việc của mỗi CBCNV trong đơn vị.

Các khoa phòng có trách nhiệm chấm công cụ thể cho từng người thuộc bộ phận mình và kế toán không theo dòi trực tiếp việc chấm công này. Trên bảng chấm công không phản ánh người đi làm có đi muộn về sớm hay không, cho nên kế toán tiền lương nên đi kiểm tra đột xuất các khoa phòng để đảm bảo việc chấm công là chính xác và công bằng. Vì số lượng CBCNV đông nên đơn vị có thể xem xét sử dụng thêm “thẻ chấm công” để đánh giá ngày công lao động được chính xác và toàn diện hơn.

Giải pháp 4:Đơn vị nên xây dựng thêm chế độ tiền thưởng thường xuyên hơn.

Tiền thưởng có ý nghĩa khuyến khích vật chất rất lớn đối với cán bộ công nhân viên, nó là động lực trực tiếp giúp tăng năng suất lao động, thúc đẩy nhanh tiến độ công việc và đem lại hiệu quả cao.

Ngoài tiền thưởng định kỳ, đơn vị có thể nghiên cứu thêm hình thức thưởng thường xuyên có thể là cho cá nhân hay tập thể để khuyến khích người lao động hơn nữa.

Giải pháp 5:Tăng cường đạo tạo nâng cao trình độ chuyên môn của CBCNV

Việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động là một vấn đề quan trong được quan tâm hàng đầu của mọi đơn vị. Với nhiệm vụ của đơn vị là chăm sóc sức khỏe cho người dân thì việc nâng cao trình độ tay nghề của CBCNV càng cần phải được quan tâm.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 12/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí