Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong - 2


DANH MỤC SƠ ĐỒ


STT

Tên

Trang

Sơ đồ 2.1

Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty Anh Phong

45

Sơ đồ 2.2

Sơ đồ bộ máy tổ chức kế toán

46

Sơ đồ 2.3

Quy trình hạch toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp

56

Sơ đồ 2.4

Quy trình hạch toán chi phí nhân công trực tiếp

60

Sơ đồ 2.5

Quy trình hạch toán Chi phí máy thi công

62

Sơ đồ 2.6

Quy trình hạch toán Chi phí sản xuất chung

65

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong - 2


PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài:

Sự đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong hệ thống cơ sở hạ tầng của nước ta có sự phát triển vượt bậc. Một trong những ngành đóng góp đáng kể cho sự phát triển của đất nước là ngành xây dựng cơ bản (XDCB) . Nó là ngành sản xuất kinh doanh tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho nền kinh tế Quốc dân.

Với đặc điểm ưu thế của ngành là vốn đầu tư lớn, thời gian thi công dài. Nên vấn đề đặt ra để quản lý tốt vốn, có hiệu quả, đồng thời khắc phục được tình trạng thất thoát lãng phí trong quá trình sản suất kinh doanh, để giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm. Chính vì thế kế toán chi phí sản suất và giá thành sản phẩm vốn là một phần hành cơ bản của công tác kế toán lại càng có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty.

Cùng với những thuận lợi đó cũng còn tồn tại không ít những khó khăn thử thách.Sự cạnh tranh chủ yếu xoay quanh các vấn đề giá cả và chất lượng sản phẩm vì đó là hai vũ khí đắc lực nhất trong cạnh tranh. Các doanh nghiệp muốn duy trì và tồn tại, vươn lên và phát triển bắt buộc phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với việc tiết kiệm chi phí và hạ giá thành đơn vị sản phẩm.

Trong bối cảnh đất nước ta hiện nay đang thực hiện bước chuyển đổi nền kinh tế, việc hiện đại hoá cơ sở hạ tầng đang diễn ra ở khắp nơi làm thay đổi bộ mặt đất nước từng ngày. Điều đó không chỉ có nghĩa là khối lượng công việc của ngành XD tăng lên mà cùng với nó là số vốn đầu tư cho XD cũng tăng. Vấn đề đặt ra là làm sao để quản lý vốn có hiệu quả, khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát vốn trong điều kiện sản xuất kinh doanh phải trải qua nhiều khâu như thiết kế, lập dự toán, thực hiện, nghiệm thu... với thời gian kéo dài. Chính vì thế kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm vốn đã là một phần hành cơ bản của công tác hạch toán kế toán lại càng có ý nghĩa quan trọng đối với các Công ty XD nói riêng và các Công ty sản xuất nói chung.

Năm 2020 là một năm rất khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Dịch Covid 19 đã làm cho nền kinh tế suy giảm trượt dốc, nhiều doanh nghiệp đã phải


đóng cửa, công nhân bị mất việc làm, nạn thất nghiệp đang khiến đảng và nhà nước nhìn nhận và đánh giá các nguồn đầu tư vào các doanh nghiệp sao cho có kết quả.

Sự tồn tại lâu dài của một Công ty trong cơ chế thị trường hiện nay đang phụ thuộc vào nhiều nhân tố nhưng điều tiên quyết là Công ty phải biết ứng xử giá cả một cách linh hoạt, tính toán được chi phí bỏ ra, khai thác được khả năng của mình và giảm chi phí tới mức thấp nhất để sau một chu kỳ sản xuất kinh doanh sẽ thu được lợi nhuận tối đa. Muốn vậy, chỉ có hạch toán chi phí và tính giá thành đầy đủ, chính xác thì mới phục vụ cho việc phân tích đánh giá kết quả, hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý, tổ chức sản xuất để Công ty tồn tại và phát triển.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên và trên cơ sở tài liệu thu thập được, bản thân đang là nhân viên của công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong, em đã mạnh dạn chọn đề tài: "Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong " làm luận văn thạc sỹ cho mình.

2. Tổng quan nghiên cứu.

Hiện nay đã có rất nhiều công trình trong nước và ngoài nước nghiên cứu về đề tài kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm. Đặc biệt, các đề tài được nghiên cứu trong doanh nghiệp XDCB nói chung và doanh nghiệp xây lắp nói riêng cũng ngày càng đa dạng. Qua tìm đọc cụ thể đã có một số công trình nghiên cứu về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm mang giá trị cao cả về mặt lý luận, có ý nghĩa thực tiễn như sau:

- Luận văn thạc sĩ: “ Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hoá” năm 2018 của tác giả Trần Thiệu Trang tại trường Đại học Lao động Xã hội.

+ Luận văn đã nêu lên sơ sở lí thuyết về phân loại chi phí sản xuất theo nhiều tiêu chí khác nhau, căn cứ lập giá thành sản phẩm nêu ra mối quan hệ giữa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, sơ đồ hóa quy trình kế toán và đưa ra các công thức phân bổ chi phí sản xuất.


Về mặt lí luận Luận văn đã tổng quát những vấn đề lí luận về kế toán CPXS và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại doanh nghiệp xây lắp.

Về mặt thực tiễn Luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng kế toán tập hợp CPSX và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hoá.

Trên cơ sở phân tích mặt mạnh, mặt yếu từ đó đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện kế toán CPSX và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hoá.

+ Mặc dù đã đạt được một số thành công trong việc đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán CPSX phục vụ lập báo cáo tài chính. Tuy nhiên, các giải pháp liên quan đến kế toán quản trị được luận văn đề xuất còn tương đối sơ sài và khó áp dụng. Tác giả chưa nêu ra hệ thống các chuẩn mực kế toán có liên quan, các thông tư, nghị định được quy định một cách đầy đủ về việc kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

- Luận văn thạc sĩ: "Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hải Nam" năm 2018 của tác giả Bùi Thị Mơ tại trường Đại học Lao động – Xã hội Hà Nội. Đề tài đã trình bày kết quả nghiên cứu thực tế tại công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hải Nam, từ bộ máy tổ chức quản lý, bộ máy kế toán và công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty trên góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị.

+ Làm rõ các nội dung lí thuyết cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp.

+ Phản ánh và phân tích thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hải Nam.

Từ đó đánh giá ưu, nhược điểm của công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm của công ty, và đề xuất những giải pháp nhằm hướng tới mục đích hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty.


- Luận văn thạc sĩ: "Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak" của tác giả Đỗ Thị Thu Hà năm 2019 tại trường đại học lao động - xã hội Hà Nội.

Luận văn đã nêu lên cơ sở lí thuyết về phân loại chi phí sản xuất theo nhiều tiêu chí khác nhau, căn cứ lập giá thành sản phẩm, nêu ra mối quan hệ giữa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, sơ đồ hóa quy trình kế toán và đưa ra các công thức phân bổ chi phí sản xuất. Đánh giá được các điểm mạnh, điểm yếu trong kế toán CPSX và tính giá thành nói riêng và kế toán doanh nghiệp nói chung. Đề tài cũng đã đề xuất phươg hướng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán CP SX và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmark. Đồng thời chỉ rõ những điều kiện cần thiết phải thực hiện từ phía Nhà nước cũng như bản thân doanh nghiệp để tăng tính khả thi cho các giải pháp hoàn thiện.

Tuy nhiên các giải pháp của tác giả chưa đầy đủ, tác giả chưa nêu ra hệ thống các chuẩn mực có liên quan, các thông tư, nghị định được quy định một cách đầy đủ về việc kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

Mục tiêu nghiên cứu.

Về mặt lý luận: Đề tài hệ thống hóa làm sáng tỏ những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây lắp

Về mặt thực tiễn: Đề tài vận dụng những lý luận và phương pháp phân tích khoa học để nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong, từ đó đánh giá thực trạng và rút ra những ưu nhược điểm về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp đối với việc cung cấp thông tin cho quản trị chi phí. Trên cơ sở lý luận và thực trạng đã nghiên cứu để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong, góp phần cung cấp

thông tin phục vụ quản trị doanh nghiệp.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu


- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu lý luận về chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây lắp, thực trạng và các giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong.

- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong trên góc độ kế toán tài chính.

4. Phương pháp nghiên cứu

Để nghiên cứu đề tài, tác giả đã sử dụng các phương pháp khác nhau như phương pháp quan sát, nghiên cứu tài liệu và phân tích, xử lý dữ liệu để từ đó lựa chọn các thông tin phù hợp với đề tài đang nghiên cứu.

5.1 Phương pháp quan sát

Việc quan sát là phương pháp được tiến hành thường xuyên, liên tục từ khi khảo sát, làm đề tài và kết thúc đề tài. Việc quan sát quá trình kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trực tiếp tại văn phòng công ty để từ đó đối chiếu so sánh với kết quả khảo sát. Kết quả quan sát thể hiện kết quả bài viết từ chương 1, chương 2, chương 3.

5.2 Phương pháp nghiên cứu tài liệu

Qua quá trình nghiên cứu các bài báo, tạp chí kế toán, quá trình kế toán chuyên ngành, chuẩn mực, chế độ kế toán hiện hành để thu thập chứng từ tài khoản, hạch toán và sổ sách về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xấy lắp tại công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong.

Phương pháp nghiên cứu tài liệu là cơ sở đưa ra một số vấn đề lí luận về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp từ đó đưa ra thực trạng tại công ty để đưa ra giải pháp, phương pháp này được sử dụng trong quá trình làm luận văn với nội dung và nghiên cứu khái quát đặc điểm tổ chức quản lý và tổ chức kế toán nói chung mà cụ thể là tìm hiểu về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm. Kết quả phương pháp nghiên cứu tài liệu thể hiện ở suốt quá trình làm bài với tài liệu tham khảo thể hiện qua phụ lục, tài liệu tham khảo.


5.3 Phương pháp phân tích, xử lí số liệu.

Tác giả đã thu thập các dữ liệu, phân loại, sắp xếp và tổng hợp dữ liệu để làm rõ nội dung nghiên cứu mà đề tài đặt ra.

Phương pháp này có nội dung dựa trên các thông tin thu thạp được tại các công ty từ đó nêu lên thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong.

5. Ý nghĩa của đề tài.

- Trên phương diện lý luận: Luận văn đã tổng hợp được cơ sở lý luận về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp xây lắp.

- Trên phương diện thực tế: Thông qua việc phân tích thực trạng công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Anh Phong, luận văn đã giúp cho công ty nhận thấy được mặt mạnh và điểm yếu trong công tác kế toán, từ đó nhà quản trị và bộ phận kế toán sẽ có những điều chỉnh trong tương lai cho phù hợp. Đồng thời, một số giải pháp hoàn thiện được đề xuất trong luận văn, Công ty có thể tham khảo và áp dụng tại đơn vị mình sao cho có hiệu quả nhất và góp phần thực hiện đúng đắn quy định của nhà nước, nâng cao chất lượng thông tin kế toán.

Về phần kết cấu, ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung của luận văn được chia thành 3 phần chính:

Chương 1: Lí luận chung về kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây lắp.

Chương 2: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại công ty TNHH tư vấn Xây dựng và thương mại Anh Phong.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Anh Phong.


CHƯƠNG 1:LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XÂY LẮP

1.1 Đặc điểm tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp xây lắp chi phối kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm

1.1.1. Đặc điểm tổ chức quản lý xây lắp

Do tính chất ngành XDCB là ngành sản xuất vật chất, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, cải tạo, đổi mới cơ sở hạ tầng nhưng sản phẩm lại mang những đặc điểm riêng biệt so với sản phẩm của các ngành khác. Vì vậy tổ chức hạch toán ở các doanh nghiệp kinh doanh xây lắp phải dựa trên những đặc điểm chính của nó. Sản phẩm xây lắp có những đặc điểm sau:

Sản phẩm xây lắp là các công trình hạng mục, công trình kiến trúc có quy mô lớn, kết cấu phức tạp mang tính đơn chiếc, thời gian thi công kéo dài và phân tán.... Vì vậy trong khi tiến hành xây lắp, sản phẩm dự định đều phải qua các khâu từ dự án rồi đến dự toán công trình. Dự toán công trình là tổng mức chi phí cần thiết cho việc đầu tư công trình được tính toán cụ thể ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật. Để đảm bảo việc quản lý từng công trình, nhất thiết phải lập dự toán thiết kế và dự toán thi công. Điều này giúp cho các doanh nghiệp xây lắp có thể hạch toán tương đối chính xác giá trị công trình, từ đó lên kế hoạch về tài chính cũng như việc tổ chức kế toán quản trị, giám sát việc chi tiêu, tránh thất thoát lãng phí vốn đầu tư.

Sản phẩm xây lắp cố định tại nơi sản xuất, còn tất cả các điều kiện sản xuất như xe máy, lao động, vật tư.... đều phải di chuyển theo địa điểm của công trình xây lắp. Đặc điểm này làm tăng chi phí di chuyển và công tác quản lý vật tư, con người sẽ gặp khó khăn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xây lắp phải tăng cường tính cơ động về mặt trang bị tài sản cố định sản xuất, lựa chọn các hình thức sản xuất linh hoạt nhằm tối thiểu hóa chi phí. Trong quá trình thi công sẽ phát sinh chi phí điều động công nhân, điều động máy móc thiết bị, chi phí chuẩn bị mặt bằng, dọn mặt bằng tập kết vật liệu và máy thi công …nên kế toán phải theo dõi chi tiết, chính xác các khoản chi phí này và phân bổ cho các đối tượng phù hợp để đảm bảo tính chặt chẽ và mang lại hiệu quả cao trong quản lý.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí