Hoạt động xúc tiến của một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội - 9

theo kết quả tìm kiếm, được cập nhật thông tin dựa trên tiêu chí “Đưa thông tin đến khách du lịch một cách đầy đủ - nhanh chóng - chính xác - kịp thời”.

+ Hiệu quả

Tiếp cận được tới nhiều thị trường hơn, đặc biệt những thị trường rất xa và khó tiếp cận về mặt địa lý. Đa dạng được thị trường và tăng cơ hội được hợp tác với đa dạng thị trường và đối tác. Tăng lượng booking trực tuyến lên 50%. Tăng sự biết đến thương hiệu của công ty. Tương tác giữa công ty và khách hàng nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn.

+ Hạn chế:

Tốn chi phí đầu tư nhân công (cần đội ngũ marketing viết bài, tối ưu hóa SEO…), thời gian, chi phí quảng cáo. Rủi ro đầu tư cao nếu không có chiến lược market tối ưu và hiệu quả.

- Xúc tiến bán hàng: Công ty thường mở các chương trình/sự kiện khuyến mãi nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách lẻ. Ví dụ: Sự kiện tham gia chương trình “Thử thách món ăn đường phố Việt Nam”. Đây là cuộc thi xem ai vượt qua được bằng cách ăn hết tất cả món ăn mà người nước ngoài chưa bao giờ ăn ở nước họ. Ai chiến thắng sẽ được hoàn trả lại tiền tour. Chương trình đã thu hút được khá đông các khách Tây balo trẻ tham gia.

+ Xây dựng các chương trình khuyến mại lớn

Khi khách hàng đăng kí tham gia tour với Viet Dan travel sẽ nhận được những “bonus” hấp dẫn như ba lô du lịch in logo Vietnam Rejser/ Travel More Asia, bản đồ du lịch phố cổ Hà Nội. Đặc biệt, Viet Dan Travel còn cung cấp cho khách hàng lưu trú dài hạn tại Việt Nam điện thoại di động Sam sung hiện đại, đảm bảo hỗ trợ du khách trực tuyến 24/24. Đây cũng là dịch vụ hỗ trợ khách hàng rất mới mà Viet Dan Travel là đại lý du lịch đầu tiên tại Hà Nội thực hiện. Bên cạnh đó, Viet Dan travel đã và đang thực hiện các chương trình khuyến mãi linh động theo mùa vụ trong năm, giảm giá các dịch vụ du lịch chất lượng cao với các đoàn khách lớn.

+ Hiệu quả: gây ấn tượng với khách hàng, tăng sự chú ý khiến khách hàng nhớ lâu về thương hiệu hơn. Tạo ra sự chuyên nghiệp cho toàn bộ công ty, nâng cao kĩ năng cho nhân viên thông qua các sự kiện, chương trình khuyễn mãi của công ty dành cho khách hàng. Tăng lượng khách trong tương lai nhờ được giới thiệu bởi những khách hàng đã từng đặt dịch vụ với công ty và chia sẻ với bạn bè theo phương pháp truyền miệng.

+ Hạn chế: tốn công sức nguồn lực và đầu tư chất xám để xây dựng được chương trình sự kiện phù hợp, nội dung hấp dẫn khách hàng nhưng tiết kiệm được chi phí cho công ty đến mức tối giản nhất có thể mà vẫn hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

- Bán hàng trực tiếp: Công ty có 2 văn phòng đại diện phục vụ cho việc bán tour trực tiếp cho khách Walk-in (khách lẻ trực tiếp đến Công ty đặt tour). Cả 2 văn phòng đều nằm trong khu phố Tây, thuận lợi cho khách du lịch ghé vào và đặt tour (1 văn phòng tại 57 Lương Ngọc Quyến, Hà Nội và 1văn phòng tại số8 Bà Triệu, Hội An. Văn phòng ở 32 Hai Bà Trưng là dành cho bộ phận kế toán, Sales online và marketing.


Hoạt động xúc tiến của một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội - 9

“Ngoài các công cụ trên, Công ty còn tổ chức một số hoạt động xúc tiến khác như lựa chọn các kênh truyền tin rộng rãi, uy tín”.

(Nguồn phỏng vấn: Bà Bùi Thuỳ Dương - Trưởng phòng Marketing


Trao đổi với bà Bùi Thùy Dương- Trưởng phòng Marketing của Công ty TNHH Du lịch Việt Đan về việc lựa chọn các kênh truyền thông, bà Dương cho biết:

- Lựa chọn các kênh truyền tin rộng rãi, uy tín

+ Quảng bá sản phẩm offline thông qua các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm du lịch, áp phích quảng cáo (ấn phẩm in ấn tranh màu, ấn phẩm tập gấp, các tập sách mỏng, tờ rơi, tập gấp, card du lịch…).

Trong hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM tổ chức tại Hà Nội (Vietnam International trade mark) diễn ra từ 3 - 6/4/2015, Viet Dan travel đã cử nhân viên đại diện tới liên hệ với các doanh nghiệp và đối tác liên kết của công ty, tiếp cận các doanh nghiệp mới như TNK (Công ty du lịch Thiên niên kỷ), APT (Công ty du lịch quốc tế Châu Á Thái Bình Dương), Mui Ne Resort… nhằm mục tiêu mở rộng mạng lưới liên kết, đem đến cho khách hàng đa dạng những lựa chọn. Trong đêm event Hanoi Massive party tổ chức tại Eden hotel, Hà nội (19/6/2015), Viet Dan travel là một trong những nhà tài trợ vàng của chương trình.

Tham gia chương trình Road show "Gặp gỡ doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Tây Âu" và Hội thảo "Việt Nam - Điểm đến của Khách du lịch Châu Âu" tại Đà Nẵng ngày 16/10 tại Novotel Đà Nẵng hotel.

Trong quá trình tác giả tìm hiểu thực trạng hoạt động xúc tiến tại Công ty TNHH Du lịch Việt Đan, Giám đốc Công ty đã chia sẻ đây là một cơ hội để Công ty nhìn nhận lại và cập nhật thêm kiến thức về xúc tiến du lịch.

Sau khi tìm hiệu thực trạng sử dụng các công cụ xúc tiến du lịch của Công ty TNHH Du lịch Việt Đan, có thể nhận thấy hiện tại, 02 công cụ được Công ty đầu tư sử dụng nhiều hơn và phát huy hiệu quả tốt hơn là quảng cáo và mạng internet vì 2 công cụ này giúp Công ty tiếp nhận lượng khách hàng đặt tour lên đến trên 50%.

Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho Giới trẻ - PYS

Travel

- Quảng cáo: Công ty thường xuyên quảng cáo trên google, facebook,

mạng xã hội. Công ty chưa có slogan mà chỉ có biểu tượng như trong hình ảnh dưới đây.

Nguồn http pystravel vn Hiệu quả lượng khách hỏi về tour chủ yếu đến 1

Nguồn:http://pystravel.vn/

+ Hiệu quả: lượng khách hỏi về tour chủ yếu đến từ nguồn này. Thông qua các kênh này công ty đã quảng cáo được với nhiều khách hàng hơn.

+ Hạn chế: tốn nhiều nguồn lực: thời gian, chi phí đầu tư, nhân sự marketing. Khả năng chốt tour khó hơn vì không tiếp cận trực tiếp được khách hàng.

- Quan hệ công chúng/ tuyên truyền: Công ty đã tổ chức các tour thiện nguyện như chương trình thiện nguyện Nối bước đến trường - Đông ấm Cán Tỷ 2014; chương trình từ thiện Tiếp lửa Lao Chải 2016 - hành trình mang không gian sân chơi đến với trường tiểu học Lao Chải…

Chương trình "Famtrip - hành trình Đông Bắc 2014" được đánh giá là có quy mô lớn, với sự tham gia của hơn 80 đại diện các công ty du lịch và đơn vị truyền thông đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đây chính là động lực để PYS Travel tiếp tục tổ chức famtrip "Qua miền Tây Bắc 2015".

Chương trình Fam trip Qua miền Tây Bắc 2015 của PYS Travel được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 19/11/2015 nhằm giới thiệu những sản phẩm du lịch mới mẻ, nhiều tiềm năng của miền Tây Bắc Tổ quốc.

Tham gia các hội thảo du lịch (PYS Travel đã tham gia Hội thảo Xây dựng sản phẩm du lịch tiểu vùng sông Đà” tại Mộc Châu, do Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU) phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức.),…

Tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm của đối tác.

+ Hiệu quả: Hình thức này giúp cập nhật chương trình tour mới và báo giá của đối tác, có lợi để so sánh giá và cộng tác gửi khách ghép đoàn.

+ Hạn chế: Không mang lại cho công ty nhiều khách và không thường xuyên có khách.

- Marketing trực tiếp: Sale tư vấn bán hàng cho khách hàng đến hỏi tour tại văn phòng, tư vấn tour qua điện thoại, phòng chăm sóc khách hàng gọi điện hỏi thăm khách hàng trong từng tour và xin ý kiến, cảm nhận của khách hàng...

+ Hiệu quả: Lắng nghe được trực tiếp ý kiến của khách hàng để cóđiều chỉnh phù hợp, tạo dựng được mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.

+ Hạn chế: Phải tự tìm kiếm khách hàng trực tiếp hoặc phải thông qua kênh quảng cáo online.

- Mạng internet/ truyền thông tích hợp:

Bà Hoàng Thuý Mỵ - Nhân viên marketing của Công ty đã chia sẻ đây là công cụ được Công ty áp dụng nhiều nhất. Công ty đã và đang quảng cáo trên website facebook, google, ads…

+ Hiệu quả: Có thể định hướng quảng cáo nhắm đến nguồn khách hàng mục tiêu và khai thác tối đa lượng khách hàng, do đó có nhiều khách biết đến công ty cũng như mang lại lượng khách rất lớn cho công ty.

+ Hạn chế: Tốn nhiều chi phí quảng cáo.

Chia sẻ với tác giả về các công cụ xúc tiến Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho Giới trẻ - PYS Travel đang sử dụng, ông Trình Đình Minh Trưởng phòng Marketing của Công ty cho biết :


“Riêng 02 công cụ xúc tiến bán hàng và bán hàng trực tiếp hầu như Công ty ít sử dụng vì lý do tốn nhiều thời gian, nhân lực và kinh phí”. (Nguồn phỏng vấn: Ông Trình Đình Minh - Trưởng phòng Marketing của Công ty)


Với những thành tích đã đạt được, trong những năm gần đây PYS Travel luôn luôn được khách hàng đánh giá cao. Đặc biệt, PYS Travel đã vinh dự nhận bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Nội vàng 2014 trong chương trình “Đêm Doanh nghiệp 2014”.

2.3. Đánh giá chung hoạt động xúc tiến

Qua nghiên cứu quá trình thực hiện hoạt động xúc tiến cũng như các công cụ xúc tiến mà các công ty đang sử dụng có thể đánh giá như sau: Công ty lữ hành Hanoitourist đã và đang sử dụng đủ 06 công cụ xúc tiến là quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, internet, bán hàng trực tiếp, xúc tiến bán hàng. Công ty THHH Du lịch Việt Đan sử dụng 5/6 công cụ như trên, trong đó công cụ quan hệ công chúng chưa được Công ty chú trọng đầu tư. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho giới trẻ - PYS Travel lại chỉ sử dụng 4/6 công cụ là quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp và internet. Riêng 2 công cụ bán hàng trực tiếp và xúc tiến bán hàng chưa được công ty quan tâm phát triển.

Tuy sử dụng số lượng công cụ khác nhau nhưng hiện tại các công ty đều đã và đang đạt được những kết quả nhất định trong hoạt động xúc tiến.

2.3.1. Điểm mạnh

Các công ty đã vận dụng tương đối linh hoạt các chính sách xúc tiến và đã quan tâm đến hoạt động quảng bá, tiếp thị, khuyến mãi thu hút du khách, xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Các công ty cũng thường xuyên bổ sung các sản phẩm và tạo dựng hình ảnh, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, bán hàng qua mạng, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đội ngũ nhân viên marketing trẻ, năng động, sáng tạo, nhanh chóng nắm bắt được xu hướng mới; biết khai thác công nghệ thông tin trong lĩnh vực truyền thông, dùng mạng xã hội, facebook, fanpage, website và các diễn đàn.

Xây dựng website với lượt truy cập cao. Trên website, các doanh nghiệp đã chú đến giới thiệu về tour cũng như thông tin du lịch bằng hình ảnh hấp dẫn, thông tin cập nhật.

Các doanh nghiệp đều có đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, năng động, ưa khám phá, dịch chuyển, có kinh nghiệm trong việc tiếp xúc với người dân địa

phương để hiểu được phong tục tập quán, văn hoá, do đó việc xây dựng sản phẩm và quảng bá hiệu quả cao.

Đặc biệt, công ty Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho Giới trẻ - PYS Travel có quan hệ tốt với tổ chức NGO (Tổ chức phi chính phủ) và câu lạc bộ tình nguyện để giới thiệu sản phẩm tour đến với các tình nguyện viên nước ngoài cũng như hỗ trợ phát triển giáo dục, gìn giữ văn hoá, du lịch ở địa phương. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Nguyên nhân

Trên chiến lược về sản phẩm, về khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp đã đánh giá đúng và tìm được cách thức để xúc tiến được các hoạt động về lữ hành. Hoạt động xúc tiến phụ thuộc rất lớn về chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tuỳ theo quy mô hoạt động và khả năng của mình đã đầu tư kinh phí cho hoạt động này. Cụ thể Công ty lữ hành Hanoitourist đã dựa trên doanh thu để chi 5% cho marketing, 2% cho xúc tiến. Công ty THHH Du lịch Việt Đan trung bình 1 tháng chi 20 triệu cho marketing online, 30 triệu cho marketing offline. Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho giới trẻ - PYS Travel Chi 10-20% tổng lãi tour cho quảng cáo (trung bình mỗi tháng chi 80-100 triệu).

Mặt khác, sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng cao nhờ ứng dụng phù hợp với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Nhận thức của xã hội về du lịch ngày càng cao, do đó khách có nhu cầu đi du lịch ngày càng nhiều, điều này cũng thúc đẩy việc tìm hiểu các thông tin của khách hàng và thúc đẩy các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các trang mạng xã hội và ứng dụng công nghệ để cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin tới khách hàng, thúc đẩy nhu cầu đi du lịch của họ.

Đội ngũ lao động trẻ cũng là một yếu tố thuận lợi giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động xúc tiến.

2.3.2. Điểm yếu

Trong 03 doanh nghiệp nghiên cứu, chỉ có Công ty lữ hành Hanoitourist là đã sử dụng đủ 6 công cụ xúc tiến, tuy nhiên Công ty này vẫn chưa xây dựng được chính sách quan hệ công chúng một cách có tổ chức mà mới chỉ tham gia nhỏ lẻ, phát sinh. Đối với Công ty THHH Du lịch Việt Đan đã sử dụng 5 công cụ xúc tiến nhưng công cụ quan hệ công chúng chưa được công ty tiến hành triển khai. Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho giới trẻ - PYS Travel mới sử dụng 4/6 công cụ xúc tiến. Riêng 2 công cụ bán hàng trực tiếp, xúc tiến bán hàng công ty chưa chú trọng. việc thực hiện không đầy đủ các công cụ xúc tiến cũng dẫn đến một phần hạn chế trong việc giới thiệu hình ảnh của các Công ty đến khách hàng.

Bên cạnh việc sử dụng chưa đầy đủ các công cụ xúc tiến thì hoạt động xúc tiến qua mạng internet chưa tập trung vào việc xây dựng hình ảnh một cách trọng tâm.

Do tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên một số doanh nghiệp doanh nghiệp có những hành động sao chép ý tưởng dẫn đến sự trùng lặp và không tạo được điểm nhấn của doanh nghiệp. Các thông tin dễ bị chồng chéo, đa chiều, gây khó khăn cho sự lựa chọn của khách.

Một số công ty chưa khai thác tối đa các chức năng của các phương tiện truyền thông. Bộ phận sale marketing ở văn phòng chưa có nhiều kinh nghiệm, vẫn làm việc chỉ dựa trên website, thông tin trên mạng dẫn đên một số các sản phẩm không đảm bảo tính trung thực, thông tin dễ bị sai lệch, do đó mất niềm tin đối với khách hàng.

Đội ngũ nhân viên marketing còn yếu về ngoại ngữ và sự hiểu biết chung về văn hoá của thị trường khách quốc tế nên có hạn chế đối với việc quảng bá khách khách từ nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí