Các Công Cụ Thực Hiện Hoạt Động Xúc Tiến Công Ty Lữ Hành Hanoitourist

Đưa thương hiệu của Công ty lữ hành Hanoitourist và các sản phẩm của Công ty đến mọi người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngay từ khi mới thành lập, Công ty lữ hành Hanoitourist đã xác định rõ mục tiêu “Trở thành doanh nghiệp lữ hành số 1 tại Hà Nội” bởi vậy đây là mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của hoạt động xúc tiến tại Công ty.

Xúc tiến hỗn hợp luôn cần có hoạt động mới để tìm kiếm khách hàng mới, thu hút thêm khách hàng từ đối thủ cạnh tranh. Đây là việc làm cần thiết để tăng thị phần cho Công ty trên thị trường Hà Nội.

Trong các hoạt động truyền thông, Công ty lữ hành Hanoitourist luôn nhấn mạnh điểm khác biệt của sản phẩm. Tại các thời điểm khác nhau, các yếu tố trong môi trường kinh doanh lại thay đổi, vì vậy để hoàn thành tốt các mục tiêu trên, Công ty thường xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm.

- Thiết kế thông điệp

Tôn trọng và áp dụng tối đa các nguyên tắc trong quá trình thiết kế thông điệp. Các thông điệp của Công ty lữ hành Hanoitourist luôn sáng tạo. Đầu tiên phải nhắc đến thông điệp “Hà Nội tourist nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp” được đề ra từ những ngày đầu thành lập. Thông điệp này là kim chỉ nam cho hoạt động của Công ty, cố gắng đạt đến sự chuyên nghiệp trong công việc, tạo nên đẳng cấp, thương hiệu riêng.

Với khách hàng, khi đọc được thông điệp trên khách hàng sẽ cảm nhận được như mình đang được nhắc nhở về một thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng tìm đến khi có nhu cầu.

Với mỗi chương trình khuyến mại, Công ty lại tạo một thông điệp riêng. Chương trình khuyến mại cho xuân năm 2010 có thông điệp như sau: “Du xuân bốn phương, trúng thưởng kim cương”.

Thông điệp chương trình khuyến mại tour hè năm 2010: “Tour hè rộn rã, trúng xe quá đã”. Đọc thông điệp trên khách hàng sẽ thấy ngay lợi ích mà mình có được khi tham gia chương trình.

Trong chương trình khuyến mại nhân dịp Công ty lữ hành Hanoitourist khai trương mạng bán hàng trực tuyến điện thoại di động có thông điệp “Dế cầm tay _ click ngay nhận thưởng” - quà tặng đặc biệt cho 1000 khách hàng đầu tiên đặt tour từ điện thoại di động.

Không chỉ mang những thông điệp chung của thương hiệu, Công ty lữ hành Hanoitourist cũng thường xuyên sáng tạo những thông điệp riêng cho từng sản phẩm. Điển hình như chương trình khuyến mại tour hè cho khách lẻ 2010: “Mua tour hay - nhận ngay quà của Hà Nội touris”.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

- Xét về nội dung: Tất cả các thông điệp trên đều nêu bật được lợi ích cho khách hàng.

- Kết cấu thông điệp: ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ, dễ hiểu.

- Hình thức thông điệp: nhìn vào các tờ rơi của Công ty lữ hành Hanoitourist đều thấy được sự sinh động, hấp dẫn, từ việc lựa chọn hình ảnh, biểu tượng và cách phối hợp màu sắc.

Tuỳ vào mục đích của thông điệp, Công ty sẽ bố trí vị trí phù hợp.

- Lựa chọn kênh truyền thông

Hiện tại Công ty chưa thực sự đa dạng hoá được phương tiện xúc tiến mà mới chỉ tập trung vào marketing trực tiếp và một số phương thức quảng cáo nhất định. Tuy những phương thức này đã mang lại những thành công nhưng để thành công hơn nữa trong tương lai, trước thềm WTO (Tổ chức thương mại thế giới) Công ty còn có nhiều vấn đề phải thực hiện.

- Xây dựng ngân sách cho chương trình truyền thông

Công ty lựa chọn phương thức xây dựng dựa trên phần trăm doanh thu với tỷ lệ chung cho hoạt động marketing là 5% và hoạt động xúc tiến là 2%. Tỷ lệ này đã được duy trì trong 2 năm trở lại đây và nó đủ phục vụ cho hoạt động xúc tiến của Công ty.

- Đánh giá và quản lý hoạt động truyền thông

Sau mỗi chương trình truyền thông, Công ty đều có tổng kết, đánh giá chi tiết về số người biết đến và ghi nhớ chương trình truyền thông Công ty đã thực hiện, nhận xét của họ về thông điệp và số lượng sản phẩm tiêu thụ được cũng như tổng doanh thu. Trên cơ sở đó Công ty sẽ có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.

Công ty TNHH Du lịch Việt Đan

- Khách hàng mục tiêu: khách Đan Mạch và khách Úc.

- Mục tiêu truyền tin nhằm quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập website, phát triển tương tác với khách hàng, tiếp cận khách hàng trực tiếp.

- Thiết kế thông điệp: Từ ý tưởng muốn cung cấp cho du khách cách tiếp cận mới với du lịch Việt Nam, Ban giám đốc Công ty quyết định đặt thương hiệu Viet Dan Travel (từ mối quan hệ Việt Nam - Đan Mạch muốn nâng lên tầm cao mới là cánh tay nối dài của các đại lý du lịch Châu Âu đến với Việt Nam). Và thông điệp Công ty muốn gửi gắm là “Nâng cánh những ước mơ”.

- Lựa chọn kênh truyền thông: Social media (truyền thông xã hội), google adwords.

- Xây dựng ngân sách cho chương trình truyền thông: Trung bình 1 tháng công ty dành 20 triệu cho marketing offline (tờ rơi, brochure, in ấn bộ sản phẩm của Công ty để phát cho khách, quà tặng khách như mũ, túi đựng đồ…) và 30 triệu cho marketing online (google adwords, social media…)

- Đánh giá và quản lý hoạt động truyền thông: Tiêu chí đánh giá:

+ Lượng truy cập website;

+ Lượng review, lượng like trên các trang xã hội như Facebook, Instagram, Twitter…

+ Lượng booking khách hàng gửi trực tiếp vào hòm mail của Công ty.

+ Thứ hạng của Công ty trên kết quả tìm kiếm của Google.

Quản lý: Công ty có bộ phận marketing hàng tháng sẽ kiểm tra và báo cáo về tình hình kết quả của từng hoạt động xúc tiến để Ban giám đốc cùng với các bộ phận liên quan tổng hợp, phân tích và đưa ra kế hoạch/chiến lược phù hợp hơn.

Công ty TNHH Du lịch và truyền thông Giải pháp cho Giới trẻ - PYS

Travel

- Xác định khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách trẻ tuổi, có thu nhập

trung bình khá, trong độ tuổi từ 18 - 35.

- Xác định mục tiêu truyền tin là giới trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận nhằm quảng cáo sản phẩm của Công ty theo mùa vụ.

- Thiết kế thông điệp:

Mỗi mùa đặc trưng cho một sản phẩm du lịch nên Công ty thay đổi thông điệp marketing theo mùa trên website, facebook và các phương tiện truyền thông hình ảnh, logo. Cụ thể: Mùa xuân là những bức ảnh về Mộc Châu mùa hoa cải trắng. Mùa hè là thiên đường Cô Tô. Mùa thu là Mù Cang Chải mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín. Mùa đông là hình ảnh Hà Giang mùa hoa tam giác mạch.

Với mỗi thông điệp, hình ảnh logo, chữ ký mail… được thiết kế theo chủ điểm của mùa.

- Lựa chọn kênh truyền thông: online, website, facebook và quảng cáo trên googlel là những kênh chính mang lại nguồn khách cho PYS.

- Xây dựng ngân sách cho chương trình truyền thông: Ngân sách phân bổ cho quảng cáo thường từ 10 - 20% tổng lãi tour. Nguồn ngân sách này được đầu tư vào quảng cáo google, chạy ad, thiết kế thông điệp. Mỗi tháng ngân sách Công ty dành chi cho quảng cáo dao động trong khoảng 80 triệu đến 100 triệu đồng.

- Đánh giá và quản lý hoạt động truyền thông: Công cụ quản lý hoạt động truyền thông qua phần mềm. Bộ phận marketing được đầu tư và được phân chia nhiệm vụ, quản lý rất khoa học. Có nhân viên chuyên thiết kế, nhân viên chuyên đăng bài quảng cáo trên báo, nhân viên chuyên quảng cáo, đăng bài lên facebook. Đánh giá thông tin tiếp nhận và phản ứng của khách hàng, đếm số lượng khách hàng thông qua phần mềm quản lý chuyên nghiệp.

2.2.2. Các công cụ thực hiện hoạt động xúc tiến Công ty lữ hành Hanoitourist

- Quảng cáo

Đây được coi là công cụ quan trọng nhất trong chính sách xúc tiến hiện nay của Công ty vì nó không những mang lại khách hàng cho Công ty mà còn tạo điều kiện cho các phương thức khác phát huy tác dụng. Nắm bắt được vấn đề này, Ban Giám đốc Công ty đã xây dựng được mục tiêu, kế hoạch quảng cáo chung cho từng năm, từng thời kỳ và từng mùa vụ du lịch trong năm: du lịch lễ hội, du lịch hè, du lịch cuối năm với những hoạt động cụ thể và chi tiết.

Mùa du lịch lễ hội, Công ty nhắm trực tiếp đến khách du lịch nội địa với tiêu chí xây dựng và củng cố uy tín, thương hiệu dựa trên lượng khách hàng quen thuộc.

Mùa du lịch hè, Công ty nhắm vào 2 thị trường chủ yếu là khách ở trong nước đi ra nước ngoài du lịch và nội địa với mục tiêu mở rộng thị trường và thu hút khách đi đến những điểm thăm quan mới, kéo dài ngày lưu trú. Những tháng còn lại thì chiến lược chung là giữ vững niềm tin của khách hàng và quảng cáo mạnh mẽ cho hoạt động khách từ nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

Công ty đã xây dựng được thông điệp quảng cáo chung theo phương thức “quảng cáo giá trị lối sống” thông qua Slogan: “Du lịch Hà Nội - Hà Nội tụ niềm tin” bước đầu tạo ra được những phản ứng tích cực từ khách hàng.

Không chỉ vậy, Công ty cũng đã vận dụng mô hình AIDA trong việc thiết kế và xây dựng thông điệp quảng cáo để hình thành nên những phong cách quảng cáo đặc trưng thu hút khách du lịch như các tờ rơi, tập gấp mùa lễ hội nổi bật với màu đỏ hoặc màu xanh của biển cho mùa du lịch hè để thu hút du khách.

Với thị trường khách là du khách nội địa đã khá quen thuộc với danh lam thắng cảnh của đất nước nên các hình ảnh quảng cáo được xây dựng làm nổi bật tính mới, độc đáo hay gắn liền với sự kiện trọng đại của dân tộc trong các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm làm cho du khách muốn trải nghiệm những gì mình đã cảm nhận.

Với những chương trình cho khách ở trong nước đi ra nước ngoài du lịch, các hình ảnh quảng cáo tập trung làm nổi bật giá rẻ và sự khác biệt, hoành tráng của các điểm đến so với Việt Nam như các trung tâm mua sắm tại thị trường Thái Lan, các cung điện nguy nga hoành tráng ở thị trường Trung Quốc, sự tiên tiến, hiện đại của Singapore.

Với các chương trình khách từ nước ngoài vào Việt Nam du lịch, trọng tâm của quảng cáo là điểm đến an toàn, sự thân thiện nên gam màu chủ yếu của quảng cáo là màu xanh hoà bình và những điểm du lịch văn hoá, di tích lịch sử để làm nổi bật truyền thống anh hùng trong kháng chiến và sự đón tiếp nồng nhiệt của bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Mọi hoạt động muốn thành công đều phải có sự chuẩn bị về tài chính nên Công ty đã dành 5 - 6% tổng doanh thu và quảng cáo chiếm hơn 50% trong số đó.

Về phương thức quảng cáo, hiện nay Công ty chủ yếu sử dụng tờ rơi, tập gấp và gửi thư đến các doanh nghiệp. Các công cụ này được thiết kế và sử dụng riêng cho từng đợt quảng cáo theo mùa vụ, đặc biệt là tập gấp.

- Hiệu quả:

Với nhiều năm hoạt động, quảng cáo đã phát huy được những hiệu quả nhất định đối với hoạt động kinh doanh lữ hành.

Thương hiệu Hà Nội tourist và sologan “Du lịch Hà Nội - Hà Nội tụ niềm tin” và biểu tượng của Công ty đã trở thành những hình ảnh khá quen thuộc trên thị trường, nhờ vậy lượng khách hàng tìm đến với Công ty hàng năm tăng trưởng ổn định và đạt từ mức 5-10%, uy tín của Công ty được nâng cao thông qua đánh giá của khách du lịch và đối tác của Công ty.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm về doanh thu khá cao và duy trì ở mức 15

- 35% trong các năm từ 2010 - 2014 đã minh chứng được phần nào hiệu quả của quảng cáo - một trong hai hoạt động xúc tiến hỗn hợp của hiện tại Công ty.

Ngân sách quảng cáo được duy trì ở mức cao nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cũng như sự lớn mạnh của thương hiệu đối với khách hàng.

Các công cụ quảng cáo Công ty đang sử dụng là tờ rơi, tập gấp, thư mời đã mang đến cho Công ty lượng khách hàng nhất định từ các tỉnh thành lân cận như Thái Bình, Hải Dương, Sơn La, Vĩnh Phúc, khối cơ quan nhà nước thuộc ngành xây dựng và giáo dục.

Những chương trình du lịch khách ở trong nước đi ra nước ngoài du lịch mới như đi Lào, Campuchia, Thái Lan, Ai Cập đã được khách hàng quan tâm và tổ chức được một số chương trình thông qua hoạt động quảng cáo.

- Hạn chế và nguyên nhân

+ Hạn chế:

Biểu tượng của Công ty còn phức tạp, khó nhớ, chưa thể hiện được chiến lược và hình ảnh riêng biệt của Công ty.

Logo Công ty lữ hành Hanoitourist


Nguồn www hanoitourist com vn Sologan Du lịch Hà Nội Hà Nội tụ niềm tin 1

(Nguồn: www.hanoitourist.com.vn)

Sologan “Du lịch Hà Nội - Hà Nội tụ niềm tin” chưa thể hiện được tiêu chí và bản sắc riêng của doanh nghiệp, người nghe không thấy được sản phẩn đặc trưng của doanh nghiệp là các chương trình nghỉ dưỡng và công tác học tập chất lượng với giá cả hợp lý, dễ bị hiểu nhầm là Công ty chuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại, những city tour hay tìm kiếm khảo sát những địa điểm mới.

Ngân sách quảng cáo được xây dựng chưa thực sự hợp lý và cao hơn so với mức mong muốn đưa ra là 5% tổng doan thu dành cho hoạt động marketing và gần 1% cho hoạt động quảng cáo.

Các phương thức quảng cáo còn kém phong phú, chủ yếu tập trung vào các phương thức quen thuộc là tờ rơi, tập gấp và công văn. Các phương thức này cũng chưa được đầu tư thực sự thích đáng theo những định hướng cụ thể để nhắm đến thị trường mục tiêu cụ thể và đồng nhất giữa các phân khúc. Những phương thức như báo, tạp chí hay quảng cáo qua mạng internet, tham gia các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá hình ảnh chưa được sử dụng và có những phương án cụ thể cho cả ngắn hạn và dài hạn.

+ Nguyên nhân:

Năng lực của đội ngũ marketing còn yếu, những người được đào tạo nghiệp vụ này còn ít và gần như không có cán bộ chuyên sâu về nghiệp vụ quảng cáo. Bên cạnh đó do việc phân bổ nguồn kinh phí chưa hợp lý nên chưa có điều kiện đầu tư cho các phương thức quảng cáo khác. Mặt khác do Công

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí