Đánh Giá Chung Về Công Tác Đãi Ngộ Nhân Sự Tại Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Du Lịch Huế

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


Từ kết quả phân tích hồi quy ta nhận thấy hệ số phóng đại phương sai VIF của tất cả các biến đều nhỏ hơn 10 và độ chấp nhận của biến (Tolerance) đều lớn hơn 0,1 nên mô hình không có hiện tượng đa cộng tuyến.

Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư

Phần dư có thể không tuân theo phân phối chuẩn vì những lý do như: Sử dụng sai mô hình, phương sai không phải là hằng số, số lượng các phần dư không đủ nhiều để phân tích… Vì vậy, nên tiến hành khảo sát đơn giản là xây dựng biểu đồ tần số của các phần dư Histogram ngay dưới đây:

Sơ đồ 2 2 Tần số phần dư chuẩn hóa Histogram Nguồn Kết quả xử lý số liệu 1

Sơ đồ 2.2: Tần số phần dư chuẩn hóa Histogram

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu trên SPSS)

Từ biểu đồ ta thấy được, một đường cong phân phối chuẩn được đặt chồng lên biểu đồ tần số, đường cong này có dạng hình chuông, phù hợp với dạng đồ thị của phân phối chuẩn. Giá trị trung bình mean gần bằng 0 và độ lệch chuẩn Std.Dev là 0,985 gần bằng 1. Như vậy có thể nói phân phối của phần dư là xấp xỉ chuẩn. Do đó, có thể kết luận rằng giả thiết phân phối chuẩn của phần dư không bị vi phạm.

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính

Sau khi tiến hành kiểm định, đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy nhằm đảm bảo các biến độc lập trong mô hình có thể giải thích tốt cho biến phụ thuộc, tôi tiến hành phân tích mô hình hồi quy tuyến tính bằng phương pháp Enter, kết quả hồi quy như sau:

Bảng 2.22: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter



Model

Unstandardized Coefficients

Standardized Coefficients


t


Sig.

Collinearity Statistics

B

Std. Error

Beta

Tolerance

VIF

(Constant)

-1,874

,346


-5,417

,000



TL

,245

,049

,258

4,947

,000

,997

1,003

PCTC

,406

,059

,365

6,906

,000

,971

1,030

PL

,260

,048

,286

5,409

,000

,974

1,027

CV

,348

,052

,353

6,700

,000

,980

1,020

MTLV

,349

,057

,318

6,076

,000

,989

1,011

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu trên SPSS) Từ kết quả bảng trên, ta nhận thấy: Các biến độc lập gồm: TL, PCTC, PL ,CV, MTLV đều có giá trị Sig. nhỏ hơn 0,05 nên có thể nói cả 5 biến này giải thích được sự biến thiên về sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự của công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế. Kết quả của mô hình hồi quy dựa vào giá trị của hệ số beta chuẩn hóa. Hệ số Beta chuẩn hóa được dùng để đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố, hệ số Beta chuẩn hóa của biến nào càng cao thì mức độ tác động của biến đó vào sự thỏa mãn khách hàng càng lớn (Hoàng Trọng và Mộng Ngọc, 2005). Ta có mô

hình hồi quy như sau:

ĐG = 0,258*TL +0,365*PCTC + 0,286*PL + 0,353*CV + 0,318*MTLV

- Hệ số β1 = 0,258 cho biết: Trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi Tiền lương, thưởng (TL) tăng lên 1 đơn vị sẽ làm cho sự hài lòng của nhân viên đối

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế tăng lên 0,258 đơn vị.

- Hệ số β2 = 0,365 cho biết: Trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi Phụ cấp, trợ cấp (PCTC) tăng lên 1 đơn vị sẽ làm cho sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế tăng lên 0,365 đơn vị.

- Hệ số β3 = 0,286 cho biết: Trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi Phúc lợi, tiền thưởng (PL_TT) tăng lên 1 đơn vị sẽ làm cho sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế tăng lên 0,286 đơn vị.

- Hệ số β4 = 0,353 cho biết: Trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi Công việc (CV) tăng lên 1 đơn vị sẽ làm cho sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế tăng lên 0,353 đơn vị.

- Hệ số β5 = 0,318 cho biết: Trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, khi Tiền lương (TL) tăng lên 1 đơn vị sẽ làm cho sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế tăng lên 0,318 đơn vị.

Qua quá trình phân tích hồi quy, ta nhận thấy trong các nhân tố được rút trích biến phụ cấp, trợ cấp (PCTC) có ảnh hưởng lớn nhất đến sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự với hệ số β2 = 0,365, Điều này phù hợp với nhu cầu của nhân viên trong công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế. Phụ cấp, trợ cấp bao gồm: trợ cấp giáo dục, đi lại, ăn uống, nhà ở, các khoản phụ cấp lương,... Đây là nhu cầu tất yếu của con người khi làm việc, nhân viên mong muốn công ty luôn có những chính sách đáp ứng hợp lý yêu cầu của họ, công ty phải có trách nhiệm thực hiện những gì mà người lao động mong muốn, điều này sẽ giúp họ yên tâm làm việc và gắn bó với công việc hơn.

Nhân tố ảnh hưởng thứ hai đến sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự của công ty là biến công việc (CV) với hệ số β4 = 0,353. Đãi ngộ thông qua công việc là yếu tố quan trọng trong công tác đãi ngộ phi tài chính, nó là động lực giúp người lao động yêu thích và hăng say làm việc. Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


các nhân viên với nhau, cơ hội thăng tiến, khen thưởng, đề bạt, công việc được bố trí, cụ thể và hợp lý là những nhu cầu tất yếu trong công việc của nhân viên.

Nhân tố ảnh hưởng thứ ba là biến môi trường làm việc (MTLV) với β5 = 0,318. Để nhân viên cảm thấy yên tâm và nhiệt tình làm việc thì việc tạo một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh là hết sức quan trọng. Tạo dựng không khí làm việc, bốtrí thời gian làm việc hợp lý, xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo,đảm bảo điều kiện làm việclà những mong muốn khi làm việc của nhân viên.

Nhân tố ảnh hưởng thứ tư đến sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế là biến phúc lợi (PL) với hệ số β3= 0,286. Phúc lợi là phần hỗ trợ thêm nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động và tạo điều kiện thuận lợi để tái sản xuất sức lao động.

Nhân tố ảnh hưởng cuối cùng là biến tiền lương (TL) với β1 = 0,258. Tiền lương là khoản tiền mà doanh nghiệp trả cho người lao động để thực hiện công việc, đây là nhu cầu tất yếu của mọi người khi làm việc, kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

Với các kết quả phân tích như trên, ta thấy rằng mô hình nghiên cứu hoàn toàn phù hợp và khẳng định có mối liên hệ chặt chẽ giữa các thang đo với sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế.

2.3.4.4. Đánh giá chung về công tác đãi ngộ nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế

Những điểm đạt được

Tiền lương:

Tiền lương là một trong những vấn đề quan trọng trong chính sách đãi ngộ nhân sự, lương được công ty cổ phần đầu tư du lịch Huế chi trả theo năng lực và chuyên môn của nhân viên, công ty luôn đúng hạn khi thanh toán lương, các chính sách về lương luôn công khai, minh bạch và hợp lý, công ty có chế độ tăng lương hằng năm cho nhân viên.

Phụ cấp trợ cấp:

Với các mức phụ cấp khác nhau tương ứng các chức vụ khác nhau trong công ty đã thể hiện sự quan tâm của công ty đến cấp cán bộ quản lý và nhân viên, từ đó giúp họ tăng thêm tinh thần trách nhiệm trong công việc và làm việc hiệu quả hơn.

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


Bằng việc phụ cấp thâm niên, công ty đã phần nào quan tâm đến những nhân viên làm việc lâu năm, khiến họ trung thành với công ty và làm việc nổ lực hơn, điều này cón tác động đến tất cả nhân viên, khuyến khích họ làm việc lâu dài và gắng bó với công ty.

Ngoài ra công ty còn có một số chính sách trợ cấp khác như: Trợ cấp giáo dục, đi lại, ăn ở đã giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và an tâm hơn khi làm việc.

Phúc lợi:

Các chế độ phúc lợi như: hưu trí, tặng quà sinh nhật, tiền thưởng năng lực các tháng, tiền thưởng vào các dịp lễ, tết, lương tháng 13 hay ngày nghỉ được trả lương được công ty quy định rõ ràng, minh bạch và được nhân viên hưởng ứng nhiệt tình.

Công ty đóng Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội cho 100% nhân viên trong công ty theo đúng quy định của pháp luật, điều này cho thấy sự quan tâm của công ty đến sức khỏe làm việc của nhân viên.

Công đoàn công ty thành lập đã giúp một phần về mặt tinh thần cho nhân viên, khiến nhân viên cảm thấy được quan tâm hơn trong công việc và cuộc sống.

Tại mỗi bộ phận của công ty điều được hỗ trợ các trang thiết bị, sách báo, tạp chí trong ngành nhằm hỗ trợ nhân viên nắm bắt thông tin một cách kịp thời và nhanh chóng nhằm cải thiện và nâng cao được chất lượng công việc.

Hàng năm công ty tổ chức các chuyến du lịch, tham quan nghỉ mát cho nhân viên trong công ty, tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.

Công ty thường tổ chức các hội thao, văn nghệ cho nhân viên vào các dịp lễ quan trọng của công ty.

Căn cứ vào kết quả làm việc và xét chọn của các bộ phận công ty sẽ tặng thưởng cho các cá nhân, đơn vị đạt tiêu chuẩn một khoản tiền và bằng khen nhằm khích lệ nhân viên làm việc.

Bản chất công việc

Công việc được phân chia rõ ràng cho từng bộ phận, trong mỗi bộ phận nhiệm vụ được phân chia cụ thể cho từng người.

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


Công ty tạo điều kiện hỗ trợ các trang thiết bị, ứng dụng theo yêu cầu của từng bộ phận, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động hoàn thành tốt công việc.


Môi trường làm việc

Môi trường làm việc năng động, các nhân viên vui vẻ hòa đồng, tích cực giúp

đỡ lẫn nhau trong công việc.

Không gian làm việc được bố trí phù hợp cho từng bộ phận, được bố trí các vật dụng trang trí trong phòng như trang ảnh, bình hoa, đồng hồ,…. Và các thiết bị như máy quạt, máy lạnh, máy vi tính,…


Những điểm chưa đạt được

Tiền lương

Công ty sử dụng hình thức trả lương theo thời gian đối với tất cả người lao động trong công ty. Điều này là chưa phù hợp với một số bộ phận như bộ phận thị trường là tìm kiếm các đơn hàng hay là bộ phận bảo trì chuyên sửa chữa bảo trì các cơ sở vật chất trong công ty, người lao động không quan tâm hiệu quả công việc.

Phụ cấp, trợ cấp

Các hình thức phụ cấp của công ty vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người lao động. Mức tiền phụ cấp chưa tương xứng với mức độ chịu trách nhiệm đối với công việc. Các chính sách trợ cấp của công ty còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người lao động. Nguồn quỹ trợ cấp của công ty còn hạn hẹp, chưa có các quỹ trợ cấp cho cán bộ nhân viên có hoàn cảnh khó khăn trong công ty.

Phúc lợi

Chính sách phúc lợi của công ty còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của nhân viên. Các chính sách phúc lợi về tài chính chưa được công ty chú ý tới, chính sách xã hội còn nhiều thiếu sót do nguồn kinh phí còn thấp. Mức tiền thưởng vào các dịp lễ, tết của công ty vẫn chưa thực sự kích thích người lao động. Công ty vẫn chưa áp dụng nhiều chính sách tiền thưởng cho nhân viên. Mặc dù công ty có các hình thức thưởng như thưởng thi đua, cuối năm nhưng số tiền tiền thưởng không lớn, điều này chưa thực sự phát huy hết tác dụng kích thích nhân viên làm việc. Ngoài ra

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


công ty chỉ chú trọng việc khen thưởng vật chất, ít chú trọng khen thưởng về giá trị tinh thần như cơ hội thăng tiến của nhân viên.

Bản chất công việc

Mặc dù là đã phân chia công việc rõ ràng, nhưng mỗi nhân viên đều phải đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn, thường thì không thể giải quyết ngay trong một khoản thời gian quy định, gây nên khá nhiều áp lực lên người lao động.

Môi trường làm việc

Việc động viên nhân viên trong quá trình làm việc của công ty chưa thực sự tốt, đời sống nhân viên chưa được quan tâm đúng cách, điều này khiến nhân viên chưa thực sự tin tưởng để làm việc hết mình. Sự quản lý của ban lãnh đạo còn hơi nghiêm ngặt và thái độ hành sử khi nhân viên làm việc chưa tốt còn khắt khe, điều này khiến nhân viên cảm thấy môi trường làm việc còn ngột ngạt và không được thoái mái, dẫn đến hiệu suất làm việc không cao và hiệu quả công việc bị giảm sút.

Các phòng ban làm việc đa số nằm ở tầng trệt ngột ngạt. Vị trí các phòng ban bố trí chưa hợp lí, gây ảnh hưởng lẫn nhau khi làm việc. Ví dụ như phòng hành chính nhân sự có vị trí gần bếp nên thường xuyên ngửi thấy các mùi của thực phẩm…

Trường ĐạihọcKinhtếHuế


CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH

ĐÃI NGỘ CỦA CÔNG TY CỔ PHÀN ĐẦU TƯ DU LỊCH HUẾ


3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty

3.1.1. Mục tiêu phát triển của công ty

Mục tiêu hiện tại của công ty là phát triển lên hạng khách sạn 5 sao, nâng cấp trang thiết bị và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những năm tới, đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty, thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Nâng cao tay nghề và nghiệp vụ cho nhân viên tại công ty, tuyển dụng thêm nhân viên với trình độ và tay nghề cao. Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các công ty du lịch để tìm kiếm thêm nguồn khách hàng cho công ty. Tăng cường công tác quản lý, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý, khai thác tối đa các nguồn lực hiện có tại công ty. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ nhân sự trong công ty nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của nhân viên.

3.1.2. Phương hướng phát triển của công ty

Công ty tiếp tục thực hiện chính sách phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần quảng bá du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh xứng đáng là lá cờ đầu của ngành du lịch địa phương và cả nước. Trong thời gian tới công ty tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng, ổn định đầu tư và định hướng phát triển bền vững.

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ tại công ty

Đãi ngộ tài chính góp phần to lớn vào việc tăng thêm thu nhập cho người lao động. Hiện nay cán bộ công nhân viên trong công ty ngoài việc được hưởng tiền lương, tiền thưởng hàng tháng còn được hưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi khá đầy đủ, công tác đãi ngộ của công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhưng bên cạnh đó cũng còn không ít những hạn chế. Để đáp ứng nhu cầu và mong muốn ngày càng cao của người lao động. Ban lãnh đạo công ty cần chú trọng hơn nữa đến công tác đãi ngộ. Sau một thời gian học tập, nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng tình

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 20/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí