Hiện trạng và giải pháp phát triển tour du lịch du khảo đồng quê tại Hải Phòng - 3


Những điểm du lịch nghỉ núi nổi tiếng cuả nước ta được hình thành chủ yếu nhờ yếu tố này.

Du lịch đô thị

Các thành phố, trung tâm hành chính có sức hấp dẫn bởi các công trình kiến trúc lớn có tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Mặt khác đô thị cũng là đầu mối thương mại lớn của đất nước. Vì vậy không chỉ người dân ở các vùng nông thôn bị hấp dẫn bởi các công trình đương đại đồ sộ trong các đô thị mà du khách từ các miền khác nhau, từ các thành phố khác cũng có nhu cầu đến để chiêm ngưỡng thành phố và mua sắm.

Du lịch nông thôn

Đối với người dân các đô thị, làng quê là nơi có không khí trong lành, cảnh vật thanh bình và không gian thoáng đãng. Tất các yếu tố đó lại không tìm thấy được ở thành thị. Như vậy về nông thôn có thể giúp họ phục hồi được sức khỏe sau những chuỗi ngày làm việc căng thẳng.

*Phân loại theo phuơng tiện giao thông Du lịch xe đạp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Đây không phải là loại hình du lịch ở các nước nghèo như mọi người thường nghĩ. Du lịch xe đạp rất được ưa chuộng ở Châu Âu, đặc biệt là ở các nước có địa hình bằng phẳng như: Hà Lan, Đan Mạch. Tính tiện ích của du lịch xe đạp là ở chỗ du khách có thể thâm nhập dễ dàng với người dân bản xứ.

Hiện trạng và giải pháp phát triển tour du lịch du khảo đồng quê tại Hải Phòng - 3

Du lịch ô tô

Do ô tô là phương tiện thông dụng, phổ biến và ưu thế so với các phương tiện khác, hiên nay có đến 80% người Châu Âu đi du lịch bằng ô tô. Đặc điểm cơ bản của loại hình du lịch này là giá rẻ, tiếp cận được dẽ dàng các điểm du lịch. Giá của ô tô không cao nên nhiều nhà cung ứng du lịch có khả năng tự trang bị cho mình.

Du lịch bằng tàu hỏa

Sự phát minh ra đầu máy hơi nước đầu thế kỷ 19 đã đánh dấu bước bứt phá mạnh mẽ đầu tiên trong việc đi lại.


Ưu điểm cơ bản của loại hình du lịch này là chi phí cho vận chuyển thấp, mặt khác hành trình bằng tàu hỏa không làm hao tổn nhiều sức khỏe du khách, tiết kiệm được thời gian đi lại vì có thể thực hiện được hành trình vào ban đêm.[13; 27]

1.1.2.

:

- :

g

ỏe n

g




.

-





n thông qua




.

-

Th



ới






.

-Chức năng chính trị

Vai trò lớn như 1 nhân tố củng cố hòa bình thúc đẩy mối giao lưu quốc tế mở rộng sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Du lịch quốc tế làm cho con người sống giữa các khu vực khác nhau hiểu biết và xích lại gần nhau.

1.2. Du lịch nông thôn

1.2.1. Khái niệm

Du lịch đồng quê đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới và có những tính chất và hình thức khác nhau

Ở Việt Nam loại hình du lịch này còn khá mới với hoạt động du lịch đồng quê ban đầu khởi sắc. Các doanh nghiệp du lịch tổ chức những chương trình du lịch đưa du khách tới các vùng đồng quê để thăm các di tích lịch sử và các công trình kiến trúc nghệ thuật, tham gia hoạt động của các lễ hội làng: tìm hiểu phong tục tập quán văn hoá của các vùng đồng quê: thăm quan quang cảnh làng quê với cây đa, giếng nước, sân đình, các làng nghề truyền thống, tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp như gặt, đập lúa, xay thóc, giã gạo, câu cá, cất vó, thưởng thức các món ăn truyền thống…

Khi đề cập đến du lịch ở vùng đồng quê có nhiều thuật ngữ khác nhau như : du lịch đồng quê, nông thôn, sinh thái, xanh, du lịch nông học.

Dựa vào thực tế hoạt động du lịch ở vùng quê có thể đưa ra khái niệm như sau: du lịch đồng quê là hoạt động của dân cư đô thị, thành phố, khu công nghiệp hoặc khu tập trung đông dân cư, khách du lịch nước ngoài đi du lịch đến vùng quê nhằm nghỉ ngơi, giải trí, tham quan và tìm hiểu phong tục tập quán văn hoá bản địa bao gồm cả tham quan du lịch kèm theo việc tiêu thụ những giá trị về tự nhiên, kinh tế và văn hoá nhằm mang lại những lợi ích về kinh tế cho cộng đồng địa phương, có đóng góp cho việc giữ gìn và phát huy nền văn hóa bản địa.


1.2.2. Kinh n




Âu như Anh,

.





.




.











.




.




.








.






quan.




c



.




hội



.






.



, 20. ang


.


g




.


: B&B (Bed & Breafast

.


,

g





t.

Cộng






.





, .






.







60.

.






m



thôn .[ 1;50 ]


1.2.3. Đặc điểm l du lịch

Các vùng đồng quê có đặc điểm chung về địa lý tự nhiên là địa bàn rộng lớn trải quanh đô thị, hoạt động kinh tế chủ yếu là nông, lâm, ngư nghiệp và các ngành tiểu thủ công nghiệp. Cơ cấu dân cư ở vùng đồng quê chủ yếu là nông dân sống theo tổ chức gia đình họ tộc xóm làng và thôn xã.

Ngày nay, theo xu hướng hoạt động, sự phân biệt giữa thành thị và nông thôn đang dần được xoá bỏ: các vùng đồng quê và nông thôn sẽ là những vùng, địa bàn đều giữ gìn và tô điểm môi trường sinh thái của con người, của sự sống trên trái đất, là không gian rộng lớn tại đó con người sống gắn bó hài hoà với thiên nhiên.

Xuất phát từ những đặc điểm trên, có thể khái quát đặc điểm của du lịch đánh giá như sau:

Du lịch đồng quê phát triển tạo ra những loại hình du lịch và sản phẩm du lịch đa dạng nhờ có địa bàn rộng và nguồn tài nguyên phong phú.

Du lịch đồng quê sẽ ít có tác động tiêu cực đến tài nguyên nếu có giáo dục về môi trường, có tiếp xúc với cộng đồng địa phương và góp phần giữ gìn các giá trị truyền thống nhờ việc tiêu thụ được những sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp và các sản phẩm thủ công truyền thống lợi nhuận từ hoạt động từ hoạt động du lịch là để bảo toàn và phát huy nền văn hoá bản địa.

Nguồn lao động dồi dào, hướng dẫn viên du lịch trực tiếp tham gia vào các hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch chủ yếu là người dân địa phương.

Du lịch đồng quê có chi phí thấp do các thiết bị vật chất sử dụng mặc dù chưa hoạt động nhưng đơn giản và dễ thoả mãn nhu cầu du lịch do đó thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 18/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí