Ma Trận Các Yếu Tố Bên Trong (Ife) Của Hotel Continental Saigon

Nhận xét:Qua ma t rận đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài thì số điểm quan trọng tổng cộng của Hotel Continental Saigon là 2,99. Từ đó cho thấy khả năng phản ứng của Hotel Continental Saigon trước sự thay đổi của môi trường bên ngoài là tương đối khá. Hotel Continental Saigon đã vận dụng được các cơ hội cũng như có biện pháp để hạn chế các mối thách thức từ mô i trường bên ngoài.

b. Các yếu tố thuộc nội tại doanh nghiệp

Nhân sự:

Nhìn chung t ình hình nhân sự của Hote l Contin ental Saigon được bố trí tương đối ổn định và hợp lý giữa các bộ phận, phòng ban.

Bảng 2.9: Số lượng nhân viên các phòng ban


Số thứ tự

Phòng ban

Số lượng nhân viên

1

Ban Giá m đốc

3

2

Phòng Sales - Marketing

5

3

Phòng Kế toán

6

4

Phòng Kế hoạch & Tổ chức

5

5

Bộ phận Kỹ thuật

14

6

Bộ phận F&B

58

7

Bộ phận Phòng

30

8

Bộ phận Vệ sinh khu vực công cộng

9

9

Bộ phận Front Office

29

Tổng cộng



159

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Hotel Continental Saigon - 9

(Nguồn: Phòng Kế hoạch & Tổ chức Hotel Continental Saigon)


Cơ cấu giới t ính nhân v iên t rong Hotel Continental Saigon không đồng đều: nam chiếm 63% còn nữ chỉ ch iếm 37%. Đ iều này là h ợp lý và bình

thường trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn vì đa số nhân sự nhà hàng là nam (phù hợp với tính chất công việc), mà bộ phận nhà hàng lại có số lượng nhân viên đông nhất ch iếm khoảng 1/ 3 nhân viên toàn khách sạn.

Tỷ lệ nhân viên dưới 25 tuổi ch iếm tỷ lệ gấp đôi nhân viên trên 50 tuổi, và đương nhiên nhân viên có độ tuổi từ 25 - 50 chiếm tỷ lệ đa số phù hợp với chiến lược ngày càng trẻ hoá nguồn nhân lực của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nói chung và của Hotel Continental Saigon nó i riêng .

Bảng 2 .10:Trình độ nhân viên của Hot el Continental Saigon


Trình độ

Số lượng

Tỷ lệ

Tiến sĩ

1

0,63%

Thạc sĩ

10

6,29%

Đại học

68

42,77%

Cao đẳng

33

20,75%

Trung cấp

26

16,35%

Phổ thông trung học

21

13,21%

Tổng cộng

159

100%

(Nguồn: Phòng Kế hoạch & Tổ chức Hotel Continental Saigon)


Số nhân viên trình độ trên đại học là 11 người đạt 7,92%, đạt trình độ đại học là 68 người đạt 42,77% và dưới trình độ đại học là 80 ng ười đạt 50,31%.

Trình độ nhân viên đã có sự biến chuyển rò rệt trong các năm qua, điển hình là nhân viên trình độ lao động phổ thông đã giảm từ 60 người (năm 2006) còn 21 người (năm 2009). Số lượng nhân v iên có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ khá lớn 49,59%, đây cũng là một ưu thế để Hotel Continental Saigon đ ược vận hành một cách tốt hơn trong tay những ng ười quản lý tài ba và có trình độ chuyên môn phù hợp.

Hiện tại công tác đào tạo của Hotel Cont inental Saigon được thực hiện tốt. Bồ i d ưỡng n âng cao t ay nghề, chuyên môn ngh iệp vụ và ngoại ngữ cho nhân viên thông qua khóa học ngắn ngày, chuyên sâu ở các trung tâm hay thuê các chuyên g ia tới trực t iếp giảng dạy tại khách sạn. Với hình thức này, Hotel Continental Saigon đã đào tạo được đội ngũ lao động có trình độ tay nghề cao, nghiệp vụ và thái độ đối với công việc tốt.

Tuy nhiên có một số trường hợp nhân viên sau khi đ ược đào tạo một thời gian thì xin nghỉ việc, làm mất thời gian và chi phí của khách sạn. Vì thế, Hotel Continental Saigon cần phải có những chính sách duy trì và phát triển nguồn chất xám này một cách hợp lý và hiệu quả.

Tài chính

Hotel Cont inental Saigon luôn đảm bảo tình hình tài chính trong sạch, vững mạnh, đảm bảo các nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Trong năm vừa qua Hotel Contin ental Saigon gặp không ít khó khăn vì cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhưng với những nỗ lực không ng ừng Hotel Continental Saigon vẫn có được một vị thế nhất định trên thị trường. Với vị trí hiện nay, Hotel Continental Saigon đang cố gắng đầu tư, cải tạo và nâng cấp các trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm phát huy thế mạnh trên nhiều góc độ sao cho phù hợp với nh ững yếu tố khách quan trong hoạt động kinh doanh của mình.

Hotel Continental Saigon cũng nhận thấy được vấn đề lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh là mụ c tiêu hàng đầu mà Hotel Continental Saigon theo đuổ i. Nắm bắt được tầm quan t rọng của chỉ tiêu lợi nhuận, Hotel Continental Saigon luôn cố gắng bằng mọ i biện pháp cải thiện chỉ t iêu này, làm cho lợi nhuận kỳ sau cao hơn kỳ t rước. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, công tác tài chính - kế toán của Hotel Continental Saigon đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong các vấn đề liên quan đến tiền lương , thu các khoản phải thu từ kh ách hàng và các đối tác một cách nhanh chóng, thanh toán tốt các khoản phải t rả và chấp hành nghiêm chỉnh các ch ính sách Nhà n ước… Th ực hiện các hoá đơn một cách chính xác và báo cáo kết sổ cuối kỳ cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn nằm bắt và đánh g iá.

Cơ sở vật chất

Có đầy đủ các dịch vụ theo tiêu chuẩn của một khách sạn quốc tế với cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ tương đối cao cùng với phong cách phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Tất cả các phòng đều có cửa sổ nhìn ra ngoài đẹp và thoáng mát. Có đ ường t ruyền internet tốc độ cao, Int ernet Wireless đáp ứng yêu cầu của khách khi sử dụng dịch vụ.

Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) của Hotel Continental Saigon

Ma trận IFE tóm tắt và đánh g iá những mặt mạnh và mặt yếu quan t rọng của các bộ phận kinh doanh chức năng. Ma trận IFE được phát triển theo 5 bước:

- Bước 1 : Lập danh mục các yếu tố thành công đã xác định trong quá trình đánh giá nội bộ của Hotel Continental Saigon. Danh mục này gồm cả điểm mạnh và điểm yếu.

- Bước 2 : Phân loại tầm quan t rọng từ 0,0 (không quan t rọng) đến 1,0 (rất quam trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại cho thấy tầm quan trọng của yếu tố đó vớisự thành công t rong ngành.Tổng số các mức phân loại ph ải bằng 1,0.

- Bước 3 : Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố, trong đó: 4 là điểm mạnh lớn nhất, 3 là điểm mạnh nhỏ nhất, 2 là đ iểm yếu nhỏ nh ất, 1 là điểm yếu lớn nhất. Như vậy, sự phân loại dựa trên cơ sở Hotel Cont inental Saigon.

- Bước 4 : Nhân tầm quan t rọng của mỗ i biến số với mức phân loại của nó (= bước 2 x bước 3) để xác đ ịnh số điểm về tầm qu an trọng.

- Bước 5: Cộng tổng số điểm về tầm quan trọng cho mỗ i yếu tố để xác định tổng số điểm quan trọng cho Hotel Continental Saigon.

Bất kể ma t rận IFE có bao nhiêu yếu tố, tổng số điểm quan trọng cao nhất có thể có là 4,0, thấp nhất là 1,0 và t rung b ình là 2,5. Tổng số điểm lớn hơn 2,5 cho thấy Hotel Continental Saigon mạnh về nội bộ, nhỏ hơn 2,5 cho thấy Hotel Continental Saigon yếu về nội bộ.

Qua việc phân tích các yếu tố bên trong , ta lập được bảng ma t rận các yếu tố bên t rong (IFE) của Hotel Continental Saigon .

Bảng 2.11: Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) của Hotel Continental Saigon



Stt


Các yếu tố bên trong

Mức độ quan trọng

Phân loại

Số điểm quan trọng

1

Uy tín khách sạn

0,12

3

0,36

2

Vị t rí thuận lợi

0,08

4

0,32

3

Quy mô khách sạn nhỏ

0,08

1

0,08

4

Khả năng tà i ch ính mạnh

0,12

3

0,36

5

Phong cách phục vụ tốt

0,12

3

0,36

6

Quản trị nhân sự khá tốt

0,08

2

0,16

7

Hoạt động Marketing khá tốt

0,11

3

0,33

8

Khả năng cạnh t ranh về giá khá tốt

0,09

3

0,27

9

Cơ sở vật chất khá tốt

0,11

3

0,33

10

Ch ất lượng món ăn nhà hàng khá tốt


Tổng cộng

0,09


1,00

2

0,18


2,75

Nhận xét:Số điểm quan t rọng tổng cộng là 2,75 cho thấy sức mạnh nội bộ của Hotel Cont inenta l Saigon khá mạnh. Hotel Continental Saigon đã khai thác tốt các nguồn lực sẵn có của mình. Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế cần phải khắc phục để không ảnh hưởng đến t ình hình hoạt động kinh doanh của Hote l Cont inenta l Saigon như: chất lượng món ăn, quản trị và đào tạo nhân sự, gia tăng quy mô Hotel Continental Saigon .

2.2.6.2. Phâ n tích SWOT

a. Điểm mạnh (Strength)

- Hote l Cont inental Saigon có vị trí rất thuận t iện, nằm ngay trung tâm của thành phố, gần các khu hành ch ính, các trung tâm thương mại, các cao ốc văn phòng. Vì thế rất thuận lợi cho du khách tham quan đ ược toàn cảnh của thành phố và làm việc.

- Được công nhận là “ khách sạn cổ nh ất Việt Nam” với bề dày lịch sử 130 năm. Hotel Continental Saigon có nét độc đáo của kiến trúc Pháp cổ xưa kết hợp hài hòa với kiến t rúc hiện đại. Hotel Continental Saigon là một trong những khách sạn hàng đầu đạt t iêu chuẩn bốn sao tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Không g ian phòng thoáng mát, rộng rãi, các phòng đều có cửa sổ nhìn ra sân vườn hoặc quang cảnh đ ường phố. Có đầy đủ các dịch vụ theo t iêu chuẩn của một khách sạn 4 sao cùng với phong cách phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Có đường truyền internet tốc độ cao, wireless đáp ứng yêu cầu của khách khi sử dụng dịch vụ.

- Giá cả các dịch vụ từ nghỉ ngơi đến ăn uống đều hợp lý , mang đến cho du khách nh ững món ăn ngon, giấc ngủ thoải mái,.. xứng đáng với số tiền họ đã bỏ ra.

- Danh tiếng và uy tín được tạo lập từ khi mới hình thành giúp cho Hotel Continental Saigon trở thành một t rong những lựa chọn hàng đầu của du khách khiđến thành phố Hồ Ch í M inh.

- Nằm t rong hệ thống Saigontourist nên có sự hỗ trợ rất tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý, đào tạo nhân viên và quảng bá thương hiệu của khách sạn. Ngo ài ra thông qua mố i quan hệ của Saigontourist đã đem lại một lượng khách cho Hotel Continental Saigon. Nhiều năm liền Hotel Continental Saigon được xếp vào nhóm nh ững đơn vị kinh doanh hiệu quả nhất của Saigontourist.

- Ngoài các hình thức quảng cáo trên báo, các tạp chí in ấn thì Hotel Continental Saigon còn đẩy mạnh hoạt động market ing thông qua việc tham gia hội chợ, hội nghị du lịch trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm và quảng bá hình ảnh của mình.

- Hotel Cont inenta l Saigon hoạt động dưới sự lãnh đạo tà i tình của Ban giám đốc và có đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt t ình với công việc. Đội ngũ nhân v iên bao gồm cả nh ững nhân viên có thâm niên trong nghề, am h iểu tất cả hoạt động trong khách sạn và một lực

lượng nhân viên trẻ năng động, nhiệt tình , sáng tạo trong công tác. Tất cả đều có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ v ững vàng, khả năng giao tiếp tốt.

- Nhận được nhiều giải thưởng từ các tổ chức du lịch uy t ín như: đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 của A FA Q ASERT – Cộng hòa Pháp về chứng nhận mô i trường, giải thưởng khá ch sạn xanh ASEA N của Hiệp hội du lịch các nước Đông Nam Á.

b. Điểm yếu (Weaknesses)

- Do muốn giữ nguyên lố i kiến trúc cổ nên cơ sở hạ tầng của Hotel Continental Saigon bắt đầu xuống cấp.

- Số phòng còn ít, không đáp ứng đủ yêu cầu của khách vào mù a cao điểm, chỉ giải quyết được 70% yêu cầu của khách.

- Hote l Cont inental Saigon chưa có phòng họp lớn để có thể phục vụ tốt nhất cho chương t rình M ICE.

- Không có tầng hầm hoặc chỗ để xe rộng rãi cho nhân viên và khách hàng, thiếu dịch vụ trông trẻ và các phương tiện hỗ t rợ ngườitàn tật.

- Hote l Cont inental Saigon chưa có hồ bơi, sân tenn is, các loại hình vui chơi g iải trí về đêm.

- Đối tượng khách chính của Hotel Continental Saigon là Nhật, Pháp, Anh, Mỹ… nh ưng số nhân viên biết tiếng Pháp, Nhật còn rất hạn chế.

- Website của Hote l Cont inental Saigon chưa thật sự hấp dẫn, ấn tượng đối với khách viếng thăm. Các loại hình d ịch vụ chỉ được giới thiệu chung chung, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách khi muốn t ìm hiểu thêm về Hotel Continental Saigon.

- Hotel Continental Saigon bị phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống Saigontourist nên khó có sự thay đổi về cơ cấu nhân sự và giá so với đối thủ cạnh tranh.

c. Cơ hội (Opportunities)

- Sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như của Tổng công ty du lịch Saigontourist tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con ng ười Việt Nam đến với bạn bè các nước với khẩu hiệu: “Việt Nam – Điểm đến của thiên niên kỷ mới”;

“Việt Nam - Điểm đến an toàn và thân th iện ” và mới đây là: “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn”.

- Việt Nam đang ngày một thiết lập mố i quan hệ ngoại giao tốt đẹp với nhiều nước, cải thiện thủ tục hải quan và hành chánh nhằm tạo điều kiện cho khách du lịch và khách thương nhân đến với Việt Nam nói chung và thành phố Hố Ch í Minh dễ dàng hơn (v í dụ như v iệc miễn Vis a cho khá ch Nhật và một số nước trong khu vực Đông Nam Á đã góp phần rất lớn cho du khách đến với khách sạn ). Nhà nước đang ra sức tạo điều kiện cho Việt Kiều hồi hương, nếu biết tận dụng tốt cơ hội này thì sẽ thu hút một lượng kh ách đáng kể.

- Việt Nam có nhiều đ ịa điểm, thắng cảnh nổi t iếng cùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa thuận lợi cho du lịch . Ngoài ra, nước ta còn có nh iều hoạt động, lễ hội mang nét văn hoá đặc sắc mà du khách nước ngoài rất thích như các sự kiện văn hóa trong nước; liên hoan hát then, đàn t ính toàn quốc; các ch ương trình văn hóa, ngh ệ thuật, thể dục thể thao và du lịch, trong đó có các hoạt động Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan X iếc quốc tế, Liên hoan múa rố i quốc tế, Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế; lễ hội Làng Sen; Lễ Giỗ tổ Hùng Vương…

- Việt Nam có nền chính trị ổn định, kinh tế đang phát triển nhanh chóng tạo điều kiện cho các ngành kinh tế phát triển nói chung và ng ành khách sạn nói riêng.

- Được Nhà nước khuyến kh ích và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch đưa cán bộ đi đào tạo ở n ước ngoài thông qua các chương trình hợp tác phát triển nguồn nhân lực song phương với Sing apore, ThaiLand.

- Được sự quan tâm của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, đầu tư xây dựng mở rộng khách sạn dự kiến lên 105 phòng, đạt t iêu chuẩn 5 sao với những trang thiết bị đầy đủ, hiện đại cho một phòng họp đạt tiêu chuẩn quốc tế, chuyên nghiệp, thuận lợi cho công tác quảng bá ch ương trình MICE.

- Công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển tạo điều kiện cho ngành khách sạn có thể thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu của khách hàng,

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 31/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí