So Sánh Điểm Mạnh - Điểm Yếu Giữa Các Khách Sạn

Việt Nam đã t ừng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng th ương mại - dịch vụ, trong đó lĩnh vực du lịch ngày càng được chú trọng đầu tư và phát triển. Song song đó, hoạt động kinh doanh nhà hàng - khách sạn dần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch. Năm 2000 Chính phủ ban hành Nghị định số 39/ 2000/NĐ_ CP, ngày 24/8/ 2000, quy định về cơ sở lưu trú du lịch và quản lý Nhà nước đối với cơ sở lưu trú. Quyết định số 02/ 2001/QĐ -TCD L , ngày 27/ 04/ 2001 của Tổng cục Du lịch về việc bổ sung sửa đổi tiêu chuẩn xếp hạng khá ch sạn. Việc ban hành các chính sách giúp các khách sạn đạt t iêu chuẩn như Hote l Cont inenta l Saigon có hành lang pháp lý để hoạt động, đồng thời cản trở hoạt động của các cơ sở lưu t rú chưa đạt t iêu chuẩn của ngành.

Bên cạnh đó Chính phủ cũng tạo môi t rường hoạt động t ích cực như: đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho kh ách quốc tế, t ạo cơ hội tốt cho đ ầu tư nước ngoài nên đã thu hút được nhiều kh ách doanh nhân đến thăm dò thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nếu biết thu hút và khai thác hiệu quả.

Việc phát động ch iến dịch hướng về cội nguồn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một định hướng lâu dài. Hơn ba triệu kiều bào Việt Nam sẽ là một kênh thông tin, quảng bá du lịch Việt Nam có hiệu quả. Để thu hút lượng kiều bào về thăm qu ê hương, đ i du lịch, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam có kế hoạch miễn v isa cho Việt kiều. Ngoài ra Chỉnh phủ còn có chính sách băi bỏ visa cho Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á khiến lượng khách từ các thị trường này tăng lên. Phần lớn khách hàng của Hotel Continental Saigon là khách quốc tế, do đó các chính sách miễn visa này sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch từ các nư ớc, từ đó góp phần gia tăng thị trường cho khách sạn.

Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nh ư các chính sách, quy định, luật pháp của Nhà nước không ổn định và rò ràng. Chính nguyên nhân này mà các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó khăn về pháp lý, hồ sơ và cũng là rào chắn để các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Các yếu tố xã hội:

Du lịch là một nghành kinh tế tổng hợp. Nó liên hệ mật thiết với văn hóa. Việt Nam là một đất nước hoà bình và ổn định. Nước Việt Nam có bề dày lịch sử lâu đời với những trang sử vàng hào hùng của dân tộc. Người Việt Nam có những nét văn hoá riêng mang đặc trưng của văn hoá phương Đông. Con người Việt Nam năng động, nhiệt huyết, khát vọng d ựng xây một cộng đồng thân thiện, thịnh vượng và hài hoà. Đó là một trong những lý do mà du khách chọn Việt Nam là điểm đến của mình cho kỳ nghỉ trong nă m, đặc biệt là đất Sài Gòn phồn hoa, đô hội và nhộn nhịp về đêm.

Tuy nhiên cũng còn một số thành phần người dân ch ưa ý thức trong v iệc phát triển ngành du lịch và bảo vệ mô i trường (ví dụ như tình hình đeo bám, quấy nhiễu khách quốc tế, xả rác nơi công cộng ).

Các yếu tố tự nhiên:

Thành Phố Hồ Chí M inh có hai mùa rò rệt là mưa & nắng. Nhiệt độ t rung bình cả năm là 27,50 C, hoạt động du lịch tương đối là thuận lợi cho cả nă m.

Thành phố Hồ Chí Minh là t rung tâm kinh tế- du lịch lớn của cả n ước, luôn chiếm tỷ lệ từ khoảng 54%-66% tổng số khách nước ngoài đến Việt Nam trong vòng 5 năm t rở lại đây. Nhưng kéo theo đó là những hệ quả nghiêm t rọng như ô nhiễm mô i trường , nạn kẹt xe, chèo kéo du khách, hệ thống thoát nước xuống cấp dẫn đến việc ngập lụt cục bộ trong thành phố,… làm suy giảm hình ảnh du lịch Thành phố trong mắt bạn bè quốc tế.

Yếu tố công nghệ:

Sự phát t riển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và internet đã làm thay đổi cuộc sống một cách rò rệt. Con ng ười sống t rong môi trường t iện nghi với các thiết bị hiện đại và các mối quan hệ của họ không còn bó hẹp t rong 1 địa phương, đất nước mà vươn ra toàn thế giới. Hơn nữa những công nghệ hiện đại được th iết lập ra như những Sort-wave, MDA … để thích ứng nhu cầu cho những dịch vụ nhà hàng – khách sạn hiện nay giúp cho việc phục vụ không mất nhiều thời gian nh ư với cách làm việc thủ công trước đó.

Các khách sạn hiện nay không ngừng đầu tư thay thế các t rang th iết bị hiện đại, nâng cấp các sản phẩm nhằm phục vụ tốt nhất cho kh ách hàng cả về cơ sở vật chất tiện nghi sang trọng lẫn phong cách phục vụ. Tuy nh iên việc các yếu tố công nghệ phát t riển mạnh mẽ cũng gây bất lợi nếu như khách sạn không theo kịp nh ịp sống hiện đại của thế giới, không thể đáp ứng tốt nhất những nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng , mất dần vị thế cạnh tranh so với đốithủ dẫn đến doanh thu ngày càng sụt giảm.

Ngoài trang th iết bị hiện đại th ìphong cách phục vụ của nhân v iên cũng là yếu tố quan trọng góp phần thành công của khách sạn. Hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều trường đào tạo về nghành nhà hàng - khách sạn chuyên nghiệp. Đặc biệt là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng đã thành lập trường Trung cấp Ngh iệp vụ Du lịch Sài Gòn đảm bảo nguồn nhân lực đầu vào cho các khách sạn trong thành phố.

Môi trường vi mô

Nhà cung cấp:

Là môt khách sạn đạt tiêu chuẩn bốn sao, không những các trang thiết bị sử dụng trong khách sạn phải có chất lượng , mẫu mã đẹp và độc đáo mà Hotel Continental Saigon đòi hỏi các nguyên liệu chế biến thức ăn phải tươi, sạch, chất lượng, độ an toàn vệ sinh cao với giá cả hợp lý . Hiện tại khách sạn có quan hệ tốt với các nhà cung ứng nguyên liệu cũng như các công ty sản xuất trang thiết bị, thời gian hợp tác khá dài nên đôi bên đã tạo được lòng t in và uy tín cho nhau.

Khách hàng:

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, khách hàng luôn là yếu tố quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khách hàng thường sử dụng quyền lực của mình để đưa ra những đòi hỏi bất lợi cho doanh nghiệp về giá mua, chất lượng sản phẩm, điều kiện thanh toán. Có thể nói khách hàng đem đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp nh ưng cũng có thể tạo sức ép và lấy đi lợi nhuận của doanh nghiệp. Để giảm quyền lực của khách hàng, các

khách sạn cần nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Như đã được đề cập ở phần trên, th ị t rường khách chính của Hotel Continental Saigon là khách doanh nhân n ước ngoài và Việt Nam cao cấp; khách du lịch Ch âu Âu, Châu Á. Nh ững khách hàng này có đặc điểm, nhu cầu, sở thích khác nhau nên đ ược ch ia thành những nhóm kh ách hàng khác nhau để có những dịch vụ phù hợp đáp ứng cho từng phân khúc.

Đốithủ cạnh tranh:

Do vị t rí nằm ngay trung tâm thành phố Hồ Ch í Minh và có cùng đẳng cấp với Hotel Cont inent al Saigon nên Grand, Kim Đô , Palace, Du xton là bốn khách sạn được co i là đốithủ cạnh tranh trực t iếp của Continental Saigon.

Bảng 2.6: Thống kê quy mô của các khách sạn



Hotel Continental Saigon

Grand Hotel

Kim Đô Hotel

Saigon Palace Hotel

Duxton Saigon Hotel

Số phòng

81

107

130

162

198

Nhà hàng

2

2

1

2

2

Hội nghị

250 pax

160 pax

600 pax

150 pax

300 pax

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Hotel Continental Saigon - 8

Có thể so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh về các mặt thông qua Bảng 2.7.

Bảng 2 .7: So sánh điểm mạnh - điểm yếu giữa các khách sạn


Khách sạn


Hotel Continental Saigon

Mặt mạnh

- Vị trí thuận tiện, nằm ngay trung tâm th ành phố.

- Đ ược công nhận là “khá ch sạn cổ nhất Việt Nam” với bề dày lịch sử 130 nă m.

- Khách sạn có nét độc đáo của kiến trúc Pháp cổ xưa kết hợp hài

hòa với kiến trúc hiện đại.

Mặt yếu

- Không có bãiđậu xe.

- Số lượng phòng ít .

- Do lâu đời chưa được nâng cấp nên chất lượng phòng giảm.

- Không có hồ bơi.

- Diện tích buồng phòng lớn.

- Nhà hàng sân vườn thoáng mát.

- Giá cả các dịch vụ từ nghỉ ngơi đến ăn uống đều hợp lý.

- Trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nên có t iềm lực về tài chính.

- Hoạt động market ing đư ợc kh ách sạn chú trọng .

- Chất lượng phục vụ tốt, đội ngũ

nhân viên thân thiện.



Grand Hotel

- Là khách sạn có thị phần lớn nhất

tại thành phố Hồ Chí Minh, công suất phòng luôn dẫn đầu trên 95%.

- Là khách sạn hoạt động lâu năm,

có uy t ín t rên th ị t rường.

- Vị trí thuận tiện, ngay trung tâm thành phố, gần bờ sông.

- Kiến trúc Pháp cổ xưa.

- Khả năng tài chính mạnh: khách sạn Grand được thành lập năm 1930 và trực thuộc Tổng công ty du lịch Sài Gòn. Lĩnh vực kinh doanh của tổng công ty rất đa dạng và tiềm năng phát triển rất lớn.

- Hoạt động market ing đư ợc kh ách sạn chú trọng .

- Đội ngũ nhân viên được đào tạo

chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm và phục vụ rất chu đáo.

- Th iếu chỗ đậu xe

- Được nâng cấp khá lâu 1997 nên chất lượng phòng không đạt mức tốt nhất.

- Số lượng phòng ít , chưa theo kịp nhu cầu của thị t rường.

- Đang triển khai xây dựng nâng cấp khách sạn nên gây nh iều tiếng ồn ảnh hưởng cho khách đang lưu trú.


Kim Đô Hotel

- Vị trí thuận lợi, nằm ngay trung

tâm th ành phố.

- Do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn quản lý nên có t iềm lực về tài chính.

- Phòng hội nghịvới sức chứa lớn.

- Chất lượng phục vụ tốt, đội ngũ nhân viên thân thiện.

- Có hồ bơi.

- Có bãi giữ xe.

- Chưa đáp ứng nhu cầu

thuê cao cấp.

- Nội thất khá cũ , ẩm thực còn chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách.

- Không gian phòng khá nhỏ và hơi ồn ào.


Saigon Palace Hotel

- Vị trí thuận lợi, tầm nhìn đẹp.

- Nhà hàng trên tầng cao, du kh ách có thể ngắm cảnh.

- Số phòng nhiều.

- Có hồ bơi

- Có phục vụ hoà tấu và nhạc dân gian đương đại.

- Phục vụ các món ăn lạ và truyền

thống Việt Nam.

- Phòng họp nhỏ

- Không có tầng hầm để xe.

- Một số phòng lưu trú có diện tích khá nhỏ.

- Đường truyền inte rnet yếu và không thuận tiện cho khách .


- Vị trí thuận tiện

- Do thuộc công ty liên


- Khách sạn có quy mô lớn với 198

doanh Úc nên mất thời


phòng.

gian ổn định, thích ứng


- Thuộc công ty liên doanh Úc nên

với mô i trường mới.

Duxton

có tiềm lực tài chính tương đối

- Chưa đáp ứng nhu cầu

Saigon

mạnh .

truy cập internet của

Hotel

- Có lợi thế và kinh nghiệm về

khách hàng.


hoạt động marketing về quảng cáo

- Giá cao so với các đối


quốc tế.

thủ cung cấp.


- Phòng họp lớn



- Đội ngũ nhân viên được đào tạo



rất tốt, thân thiện và nói thông thạo

được nhiều ngoại ngữ.




Qua Bảng 2.7, ta có thể thấy khách sạn Grand có nhiều đ iểm mạnh, chiếm ưu thế hơn so với Hotel Continental Saigon . Vị t rí và lối kiến trúc Pháp của khách sạn Grand cũng rất gần với Hote l Cont inenta l Saigon nên có thể nói khách sạn Grand là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh của Hotel Continental Saigon.

Khách sạn Palace Saigon và khách sạn Du xton Saigon trội hơn về quy mô sẽ là những đối thủ rất đáng lo ngại.

Thị t rường mục t iêu của Hotel Continental Saigon là khách MICE. Khách sạn Kim Đô tuy cùng trực thuộc Saigontou rist nhưng lại có thế mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ hội thảo, hội nghị. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt với khách sạn Kim Đô để giành thịphần.

Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Hotel Continental Saigon

Ma trận EFE g iúp tóm tắt và lượng hóa những ảnh hưởng các yếu tố môi trường tới Hote l Continental Saigon. Việc phát triển một ma t rận EFE gồm 5 bước:

- Bước 1 : Lập danh mục các yếu tố quyết định với sự thành công nh ư đa nhận diện trong quá t rình đánh giá môi trường vĩ mô. Danh mục này gồm cả những cơ hội và đe dọa ảnh hưởng đến Hotel Continental Saigon và ngành kinh doanh.

- Bước 2 : Phân loại tầm quan t rọng từ 0,0 (không quan t rọng) đến 1,0 (rất quan trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại cho thấy tầm quan t rọng của yếu tố đó với sự thành công trong ngành kinh doanh của Hote l Continental Saigon. Mức phân loại có thể được xác định bằng cách so sánh những khách sạn thành công và không thành công t rong ngành, hoặc thảo luận và được nhất trí của nhóm xây dựng chiến lược. Tổng số các mức phân loại phảibằng 1,0.

- Bước 3 : Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố để cho thấy cách thức mà các ch iến lược hiện tại của Hotel Continental Saigon phản ứng với các yếu tố

này. Trong đó 4 là phản ứng tốt, 1 là yếu. Các mức này dựa t rên chiến lược hiện tại của Hotel Continental Saigon.

- Bước 4 : Nhân tầm quan t rọng của mỗ i biến số với mức phân loại của nó (= bước 2 x bước 3) để xác đ ịnh số điểm về tầm qu an trọng.

- Bước 5 : Cộng tổng số điểm về tầm quan trọng của mỗi biến số để xác định tổng số điểm quan trọng cho Hote l Cont inenta l Saigon. Tổng số điểm quan trọng cao nhất có thể có là 4,0; thấp nhất là 1,0; t rung bình là 2,5. Tổng số điểm là 4,0 cho thấy chiến lược của Hotel Continental Saigon sử dụng tốt cơ hội bên ngoài và tối thiểu hóa ảnh hưởng tiêu cực của môi trường bên ngoài.

Qua việc phân tích các yếu tố bên ngoài, ta lập được bảng ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Hotel Cont inental Saigon.

Bảng 2.8: Ma trận các yếu tố bên ngoài ( EFE) của Hotel Continental Saigon


Stt

Các yếu tố bên ng oài

Mức độ quan

trọng

Phân

loại

Số điểm

quan trọng

1

Kinh tế Việt Nam ngày

càng phát triển

0,13

3

0,39

2

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2009

0,13

2

0,26

3

Tỷ giá hốiđoái biến động

0,12

3

0,36

4

Kinh tế chính trị Việt Nam

ổn định

0,12

3

0,36

5

Ch ính sách miễn visa

0,11

3

0,33

6

HCM là thành phố tiềm

năng kinh doanh

0,12

4

0,48

7

Tài nguyên du lịch của Việt

Nam

0,09

3

0,27

8

Nhu cầu khách hàng ngày càng cao

0,08

3

0,24

9

Áp lực cạnh tranh từ các đối

thủ cạnh t ranh

0,10

3

0,30


Tổng cộng

1,00


2,99

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 31/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí