Hệ Thống Chỉ Tiêu Đá Nh Giá Hiệu Quả Kinh Doanh

Khách hàng:

Khách hàng là ng ười tiêu thụ sản phẩm của khách sạn. Khá ch hàng quyết định doanh thu của khách sạn trên cơ sở chấp nhận sản phẩm, dich vụ của khách sạn, tạo vòng quay vốn nhanh hay chậm, từ đó tác động đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn.

Khách sạn phải đảm bảo lợi ích và tìm mọ i cách để thỏa mãn nhu cầu cao nhất của khách hàng. Nh ưng khách hàng đôi khi cũng sử dụng quyền lực của mình để đưa ra nh ững đòi hỏi bất lợi cho khách sạn về giá cả, về chất lượng sản phẩm, về thanh toán… điều đó tạo ra sức ép làm giảm lợi nhuận của khách sạn.

Đốithủ cạnh tranh:

Thị trường có hạn, các khách sạn tranh nhau g iành lấy thị phần bằng nhiều biện pháp. Nếu doanh nghiệp có đối thủ cạnh tranh mạnh thì việc nâng cao hiệu quả kinh doanh sẽ trở nên khó kh ăn hơn rất nhiều. Để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh, khách sạn cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá, quảng cáo, khuyến mãi, thuyết phục khách hàng để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ, tăng doanh thu, tăng vòng quay của vốn. Điều đó y êu cầu khách sạn phải tổ chức lại bộ máy hoạt động phù hợp tối ưu hơn, hiệu quả hơn để tạo cho khách sạn có khả năng cạnh tranh về giá cả, chất lượng, chủng loại….

1.2.3.3. Hệ thống chỉ tiêu đá nh giá hiệu quả kinh doanh

a/ Chỉ tiêu năng suất lao động



Năng suất lao động =

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Doanh thu t rong kỳ Tổng số lao động t rong kỳ


Lợi nhuận t rong kỳ

Lợi nhuận bình quân

=

cho 1 lao động

Tổng số lao động t rong kỳ

Chỉ t iêu này cho thấy với mỗ i lao động trong kỳ tạo ra đ ược bao nhiêu đồng lợi nhuận trong kỳ. Dựa vào chỉ tiêu này để so sánh mức tăng hiệu quả của mỗi lao động trong kỳ.

b/ Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn



Hiệu quả sử dụng vốn (RO E) =

Lợi nhuận sau thuế Vốn chủ sở hữu

Khả năng sinh lời vốn chủ sở hữu (RO E) thể hiện qua mối quan hệ giữa lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp với vốn chủ sở hữu. Chỉ t iêu này cho biết với một đồng vốn tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận. Chỉ tiêu này được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi họ quyết định bỏ vốn đầu tư vào doanh nghiệp. RO E cao ch ứng tỏ doanh nghiệp sử dụng vốn chủ sở hữu có hiệu quả. Ngược lại, nếu tỷ lệ này thấp thì doanh ngh iệp khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư.

c/ Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp

Nhóm chỉ tiêu này phản ánh hoạt động kinh doanh của mỗ i doanh nghiệp, được dùng để so sánh giữa các doanh nghiệp với nhau và so sánh trong doanh nghiệp qua các thời kỳ để xem xét doanh nghiệp hoạt động có đạt hiệu quả cao hơn hay không.

- Tỷ suất lợi nhuận thuần t rên doanh thu thuần



Tỷ suất lợi nhuận thuần

Lợi nhuận thuần

=

trên doanh thu thuần

Doanh thu thuần

x 100


Ch ỉ tiêu này cho thấy doanh nghiệp đã tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận từ một đồng doanh thu.

- Tỷ suất lợi nhuận theo chi phí


Tỷ suất lợi nhuận theo

=

chi phí

Lợi nhuận Tổng chi phí


x 100


Chỉ tiêu này phản ánh t rình độ lợi dụng các yếu tố chi phí trong sản xuất kinh doanh. Chỉ t iêu này cho thấy với một đồng chi phí thì tạo ra đ ược bao nhiêu lợi nhuận.

- Hiệu quả kinh doanh theo chi phí



Hiệu quả kinh doanh theo chiph í

Doanh thu

=

Tổng chi phí

Chỉ t iêu này cho thấy với một đồng chi phí thì tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở HO TEL CONTIN ENTAL SAIGO N (KHÁCH SẠN HOÀN CẦU)


2.1. KHÁI QUÁT VỀ HOTEL CONTIN EN TA L SAIGON

2.1.1. Quá trình thành lập

Hotel Continental Saigon tọa lạc tại 132-134 Đồng Khởi (xưa là đ ường Catinat), Quận 1, là một khách sạn nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khách sạn bắt đầu được xây vào năm 1878 dưới thời Pháp thuộc, là tác phẩm của Pierre Cazeau - một nhà sản xuất vật liệu xây dựng và trang thiết bị gia dụng. Toà nhà được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp lãng mạn và cổ đ iển - t rở thành một trong những địa điểm sang trọng nhất Sài Gòn lúc bấy giờ. Việc xây d ựng mất hai năm và “Hotel Continental” đ ược khánh thành và đi vào hoạt động vào năm 1880. Khách chủ yếu là giới quan chức Pháp, khách bộ hành, khá ch du lịch th ượng lưu.

Năm 1911, Hotel Continental được Công tước De Montpensier (người xây Lầu Ông Hoàng ở Phan Th iết ) mu a lại và chỉnh trang.

Năm 1930, khách sạn được bán cho một tay trùm tội phạm từ đảo Corse tên Mathieu Francini. Sau khi Chủ nghĩa thực dân Pháp sụp đổ, ông rời Việt Nam và giao khách sạn cho con trai mình là Ph ilipo Francin i vào năm 1964.

Trong th ế chiến thứ hai (1939-1945), khách sạn đ ược mọi người biết đến với cái tên độc đáo là “Radio Catinat”.

Trong những thập niên 1960-1970, chánh phủ Sài Gòn bắt các cơ sở thương mại phải dùng bảng hiệu tiếng Việt , vì thế khách sạn có tên là "Đại Lục Lữ Quán".

Vài tuần lễ sau ng ày 30/ 04/ 1975, khách sạn bị đóng cửa, chịu sự quản lý của Nhà nước Việt Nam. Năm 1976, Hotel Continental Saigon hoạt động t rở lại dưới sự quản lý của Công ty cung ứng tàu biển Sài Gòn, lấy tên là khách sạn Hải Âu. Do không biết tu sửa và kinh doanh, khách sạn xuống cấp trầm trọng vào năm 1985.

Năm 1986, Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Ch í Minh quyết định giao khách sạn cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) quản lý. Năm 1987, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn quyết định đóng cửa khách sạn, chi ra 2,5 triệu USD để t rùng tu nâng cấp d ựa trên lối kiến trúc cổ kính sang trọng vẫn được giữ nguyên.


Hình 2 1 Hình ảnh Hotel Continental Saigon Ngày 27 9 1989 khách sạn chính thức khai 1

Hình 2.1: Hình ảnh Hotel Continental Saigon

Ngày 27/9/ 1989, khách sạn chính thức khai trương với cái tên Hotel Continen eta l Saigon (khá ch sạn Hoàn Cầu) - t rở thành một trong những điểm hẹn cho thương nhân và khách du lịch khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.

2.1.2. Cơ cấu tổchức của Hotel Continental S aig on

2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của Hotel Continental Saigo n

Bộ máy được tổ chức theo kiểu trực t iếp ch ức năng. Trong đó , những người lãnh đạo trực t iếp chịu t rách nhiệm về kết quả th ực hiện và được toàn quyền quyết định t rong đơn vị mình phụ t rách . Cơ cấu tổ chức quản trị được xây dựng dựa trên nguyên lý: mỗ i cấp chỉ có một cấp trên quản lý t rực tiếp, mố i quan hệ chủ yếu t rong cơ cấu tổ chức này đ ược thiết lập chủ yếu theo chiều dọc.

Hotel Continental Saigon được tổ chức và hoạt động dưới sự chỉ đạo t rực tiếp của Tổng Giám đốc Vương Anh Tuấn và hai Phó Giá m đốc. Còn việc

chịu trách nhiệm về các phòng ban là các quản lý và các supervior theo mô hình t rực tuyến và hoạt động dưới sự quản lý chặt chẽ của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontou rist) theo cơ chế hoạch toán, báo sổ.

Sơ đồ 2 .1: Cơ cấu tổ chức của Hotel Continental Saigon



Giám Đốc

Phó Giám Đốc

Phó Giám Đốc

Đại Di ện Lãnh Đạo Môi Trường

Ban Ki ểm Tra Chất Lượng

Bộ phận Front Office

Bộ phận Buồng Phòng

Bộ phận Kế toán

Bộ phận Sale & Marketing

Bộ phận Kỹ thuật

Bộ phận Kế hoạch & Tổ chức

Bộ phận F&B

Bộ phận Vệ sinh khu vực công

Đặt phòng

Lễ tân

Thu ngân

Tổng đài

Busi ness centre

PCCC

Bảo

vệ

Nhà hàng Conti nental Palace

Nhà hàng Ý

Bar Massage Fitness

Bếp

Bếp

(Nguồn: Phòng Kế hoạch & Tổ chức Hotel Continental Saigon)

2.1.2.2. Nhiệm vụ - chức năng của các bộ phận đặc trưng

a. Ban Giám đốc: gồm một Giá m đốc và hai Phó Giá m đốc.

Giám đốc: t rực tiếp quản lý việc kinh doanh khách sạn. Là người đại diện hợp pháp về nhiệm vụ, trách nh iệm và quyền lợi của toàn thể nhân viên khách sạn trước Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist).

Phó Giá m đốc: là người hỗ trợ đắc lực cho Giá m Đốc, g iải quyết mọi công việc trong khả năng kh i Giám Đốc vắng mặt.

Ban Giá m đốc được coi là trái tim của kh ách sạn. Khách sạn hoạt động hiệu quả hay không là nhờ sự chỉ đạo tài t ình, sáng suốt của các thành viên Ban Giám Đốc. Những người trong Ban Giá m Đốc đều có trình độ học vấn và chuyên môn cao, có tài lãnh đạo và được sự tín nhiệm của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.

b. Bộ phận Kế hoạch & Tổ chức

Bộ phận Kế hoạch & Tổ chức chịu sự chỉ đạo t rực t iếp của Ban Giá m Đốc. Bộ phận này không phục vụ khách hàng, không dính dáng gì đến kinh doanh nhưng nó đóng vai trò quan trọng để khá ch sạn hoạt động có hiệu quả. Bộ phận này được chia thành 3 bộ phận chức năng nhỏ: Khâu tuyển mộ nhân viên, khâu đào tạo và khâu quản lí phúc lợi.

c. Bộ phận Kế toán

Vai trò của bộ phận Kế toán là ghi chép lại một cách chính xác, kịp thời các giao dịch về tài chính, diễn giải về các bản báo cáo tà i chính, cung cấp cho ban quản lý các bộ phận khác bản báo cáo định kì về tình hình tài chính, hoạt động kinh tế và hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Nhiệm vụ chủ yếu của bộ ph ận Kế toán bao gồm:

- Chuẩn bị bảng lương, t rả lương cho nhân viên .

- Kịp thời hoạch toán một cách chính xác thu ch i, kiểm t ra tình hình tài vụ, hoạt động kinh tế và hiệu quả kinh doanh của khách sạn, cung cấp cho Giám Đốc những thông tin chi tiết về kế toán, tài vụ.

- Tăng cường quản lý kế hoạch, lập kế hoạch tài vụ, tăng cường hạch toán kinh tế, làm tốt công tác kiểm soát chi tiêu, t iết kiệm chi phí.

- Tăng cường công tác tài vụ, kiểm tra t ình hình th ực hiện các chỉ t iêu kinh tế, phản ánh t ình hình quản lý kinh doanh, tổng kết kinh nghiệm phát hiện những vấn đề biến động về chi phí.

- Huy động và tích lũy vốn, phân phối và sử dụng vốn một cách hợp lý để tạo hiệu quả kinh tế ngày càng cao.

- Mục tiêu quản lý của bộ phận kế toán là d ưới sự lãnh đạo của giám đốc, triệt để phát huy tác dụng của công tác dự báo, kế hoạch diều t iết và giám sát

giúp khách sạn không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế và t rình độ quản lý kinh doanh.

d. Bộ phận Sales & Marketing

Đây một trong những bộ phận quan trọng nhất của khách sạn bởi đây là cầu nối g iữa khách sạn và thị trường. Bộ phận Sales & Marketing tìm kiếm khách hàng và bán sản phẩm d ịch vụ của khách sạn, mang nguồn thu về cho khách sạn. Nhiệm vụ chính của bộ phận này:

- Hoạch định và quản lý chiến lược, hoạt động market ing của khách sạn.

- Biên soạn và thực hiện ch ương t rình qu ảng cáo. Phát t riển thương hiệu của khách sạn qua các kênh quảng cáo phù hợp vớiđịnh hướng chiến lược của Hote l Cont inental Saigon.

- Quản lý và th ực hiện các hoạt động PR – Quan Hệ Cộng Đồng – liên quan đến việc xây dựng h ình ảnh của Hotel Continental.

- Phân tích và nghiên cứu nhu cầu khách hàng, thị trường , đối thủ cạnh tranh, và dự đoán xu hướng thị trường tiêu thụ.

- Thực hiện thiết kế các ấn phẩm quảng cáo sản phẩm, các ấn phẩm định kỳ của công ty .

- Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thông tin khách hàng và khai thác khách hàng tiềm năng cho khách sạn.

e. Bộ phận Kỹ thuật

Bộ phận kĩ thuật phụ trách về việc vận hành và bảo trì toàn bộ cơ sở vật chất của khá c sạn bao gồm: điện, cơ kh í, hệ thống sưởi, máy điều hòa không kh í và bộ thông khí, bơm và thực hiện những sửa ch ữa nhỏ, tu bổ t rang thiết bị. Kiểm tra các phương tiện phòng cháy ch ữa cháy để lúc nào cũng sẵn sàng xử lý kh i xảy ra sự cố và phòng tránh hỏa ho ạn trong khách sạn.

f. Bộ phận Vệ sinh khu vực công cộng

Bộ phận Vệ sinh khu v ực công cộng chịu trách nhiệm về vệ sinh, thẩm mỹ t rang trí ở các khu vực công cộng trong khách sạn như: sảnh, hành lang, trần nhà, cầu thang, bảng hiệu. Nếu có hư hỏng phải báo cho bộ phận Kỹ

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 31/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí