Một Số Khoá Học Đề Xuất Dành Cho Giao Dịch Viên



3

Tiền gửi vồn đầu tư trực tiếp ra

nước ngoài


Khách hàng cá nhân

Chủ yếu thực hiện các giao dịch liên quan đến dự án đầu tư trực tiếp ra nước ngoài

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 72 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - 7

Nguồn: tác giả tự tổng hợp

3.2.2 Giải pháp tăng cường hoạt động Marketing

+ Nội dung giải pháp:

Bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng tại địa phương, BIDV Bà Rịa cần chú trọng vào công tác quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Đặc thù khách hàng địa phương thiết lập quan hệ kinh tế dựa trên quan hệ xã hội nên việc tạo sự gần gũi và tín nhiệm của khách hàng cũ là một lợi thế để gia tăng khách hàng mới. Một số hoạt động có thể thực hiện như là chăm sóc khách hàng cũ thông qua sản phẩm cộng thêm, tạo mối quan hệ địa phương, thêm hình thức chiêu thị cổ động.

Sản phẩm, dịch vụ cộng thêm

Do lãi suất của các NHTM nói chung và BIDV nói riêng phải chịu sự chi phối của Chính phủ và NHNN về mức lãi suất trần nên việc BIDV Bà Rịa tạo ra một khác biệt lớn về lãi suất so với các NHTM là không thể. Mặt khác, BIDV có chủ chương cấp tín dụng giá rẻ cho người dân thì chi phí huy động vốn không thể quá cao. Do đó, BIDV Bà Rịa phải có chính sách khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm vì lợi ích cộng thêm và khách hàng nông dân được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao tại BIDV Bà Rịa.

Chính sách khuyến khích khách hàng đến gửi tiết kiệm bằng lợi ích vật chất: Khi khách hàng gửi tiền, ngoài việc so sánh lãi suất huy động nơi nào cao hơn còn quan tâm đến những lợi ích vật chất khác mà họ nhận được. Chẳng hạn như khách hàng gửi tiền được tham gia chương trình dự thưởng, quà tặng khuyến khích cho khách hàng giới thiệu khách hàng mới, quà tặng cho khách hàng gửi tiết kiệm nhân dịp đặc biệt…

+ Thời gian thực hiện: áp dụng luân phiên trong suốt một năm.


+ Lợi ích của giải pháp

Đặc thù khách hàng địa phương thiết lập quan hệ kinh tế dựa trên quan hệ xã hội nên việc tạo sự gần gũi và tín nhiệm của khách hàng cũ là một lợi thế để gia tăng khách hàng mới

Mở rợng dịch vụ cha̛m sóc khách hàng: đối với những khách hàng gửi số tiền lớn, thời gian dài hoạ̛c số dư tài khoản tiền gửi thường xuyên với giá trị lớn, ngoài được hưởng từ ngân hàng lãi suất cao đạ̛c biẹ̛t cao hơn còn có thể được miễn giảm phí dịch vụ ở mức đợ cho phép hoạ̛c ngân hàng có thể áp dụng mợt số hình thức khác như tạ̛ng quà nhân dịp lễ, tết, kỷ niẹ̛m ngày thành lạ̛p doanh nghiẹ̛p

Tạo mối quan hệ khách hàng địa phương

Định kỳ quảng cáo và niêm yết công khai đầy đủ lãi suất, thể lệ gửi tiết kiệm. Việc quảng cáo sẽ có tác dụng gây chú ý cho khách hàng về hình ảnh ngân hàng để họ có sự so sánh và lựa chọn. Mặt khác, không phải ai cũng am tường hết mọi thủ tục, thể lệ gửi tiền cũng như các chính sách khuyến khích, ưu đãi mà họ được hưởng. Nhất là đối với các khách hàng mà trình độ học vấn chưa cao và đối với các khách hàng đến gửi lần đầu tại ngân hàng. Bảng niêm yết đầy đủ, công khai các tiện ích dễ hiểu sẽ tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái và dễ chịu và đơn giản trong thủ tục gửi tiền, hơn nữa sẽ giúp cho khách hàng tìm thấy một cơ hội hấp dẫn để gửi tiền vào ngân hàng mà các ngân hàng khác không có được.

Các khách hàng là cá nhân của BIDV thường cư trú ở các vùng sâu, vùng xa và thường rất bạ̛n rợn nên thường chọn những ngân hàng gần nhà, gần nơi làm viẹ̛c. Vì vạ̛y, BIDV tổ chức huy động tiết kiệm tại các thôn thông qua các chiến dịch cho nhân viên huy động vốn và nhân viên tín dụng tham gia buổi họp/tuyên truyền của chính quyền địa phương, như dịp 30/04, 01/05, 02/09... Đồng thời có sản phẩm tiết kiệm và huy động tiết kiệm phù hợp với từng điều kiẹ̛n kinh tế xã hợi, tâm lý, thói quen tích lũy hay tiêu dùng của người dân của vùng để có thể tiếp cạ̛n được các khoản tiền nhỏ lẻ trong dân cư, từ đó có thể thu hút tối đa lượng vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế.


+ Tính khả thi của giải pháp: thảo luận tham khảo ý kiến với phòng QLNB

+ Giám sát thực hiện giải pháp: Ban Giám Đốc, Phòng QLNB, Bộ phận quản lý khách hàng và Tổ Marketing thuộc phòng Khách hàng cá nhân


3.2.3.Giải pháp phát triển nguồn nhân lực

+ Nội dung giải pháp:

Nguồn nhân lực luôn là yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động dịch vụ của NHTM. Với vai trò là cầu nối giữa ngân hàng với khách hàng thông qua các nghiệp vụ tư vấn hoặc xử lý giao dịch, đội ngũ giao dịch viên của NHTM cần có sự chuyên nghiệp và tận tình, luôn biết cách tạo ấn tượng tốt và xử lý tốt các vấn đề khúc mắc của khách hàng để khách hàng tin tưởng và an tâm giao dịch tại ngân hàng. Hiện tại, năng lực làm việc của các giao dịch viên tại BIDV Bà Rịa đang là yếu tố ảnh hưởng tích cực đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng. Tuy nhiên, công tác đầu tư vào nguồn nhân sự phải không ngừng đổi mới và gia tăng để tiếp tục nâng cao khả năng huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng cá nhân.

- Các nhân viên cần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc học tập theo chương trình của hệ thống BIDV hoặc theo nhu cầu cá nhân. BIDV Bà Rịa luân phiên cử nhân viên tham gia các khoá đào tạo của hội sở sau đó các nhân viên được cử đi sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm và kiến thức cho đồng nghiệp. BIDV Bà Rịa cũng cần hỗ trợ điều kiện thuận lợi để nhân viên nâng cao trình độ tri thức, tham gia các khoá học tự túc nếu cá nhân có nhu cầu.

- Các nhân viên ở bộ phận giao dịch cũng như bộ phận huy động vốn của BIDV Bà Rịa phải thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức bằng các khóa đào tạo Kỹ năng

- Nghiệp vụ. BIDV Bà Rịa nên tự tổ chức cho giao dịch viên một số khoá học không tốn nhiều thời gian đào tạo và ngân sách thấp để các nhân viên cảm thấy giá trị tăng thêm từ tổ chức, từ đó thêm sự gắn bó và cống hiến (Bảng 3.3).


Bảng 3.2: Một số khoá học đề xuất dành cho giao dịch viên


TT

Khoá học

Kỹ năng đào tạo

Người phụ trách

1

Kỹ năng thuyết trình

Trình bày nội dung/ tính năng của sản phẩm một cách trôi chảy, giọng nói truyền cảm

Phó giám đốc/ Trưởng phòng

2

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Nhận biết nhu cầu và tâm lý, giới thiệu sản phẩm phù hợp

Phó giám đốc/ Trưởng phòng

3

Kỹ năng tư vấn qua điện thoại

Ngôn ngữ và thái độ giao tiếp, bằng giọng nói thể hiện tinh thần và hình ảnh

Trưởng phòng

4

Kỹ năng xử lý tình huống

Các nhân viên luân phiên xử lý tình huống trong giao dịch

Cá nhân được bình chọn

5

Kỹ năng giải quyết khiếu nại

Giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng theo hướng hợp lý và đem lại sự hài lòng

Giám đốc

6

Kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân

Sự thật thà, chân tình, chu đáo

Trưởng phòng/ cá nhân được bình chọn

7

Kỹ năng làm việc nhóm

Khả năng phối hợp giữa các nhân viên trong phòng/chi nhánh

Trưởng phòng

Nguồn: tác giả đề xuất


+ Ngân sách thực hiện: thu nhập của chi nhánh, một số lớp do Trường Đào Tạo Cán Bộ, hội sở chính tổ chức cho các chi nhánh đăng ký theo khu vực.

+ Thời gian thực hiện: hàng năm

+ Giám sát giải pháp: Ban giám đốc, trưởng phòng QLNB, trưởng các phận.

+ Tính khả thi của giải pháp:


- BIDV Bà Rịa có thể sử dụng bảng theo dòi hiệu quả công việc đánh giá chất lượng nhân sự. Bảng theo dòi hiệu quả công việc có thể bao gồm các nội dung như: lượng giao dịch được giải quyết, thời gian giải quyết một giao dịch, mức độ hài lòng của khách hàng với nhân viên, tổng lượng tiền tiết kiệm được huy động và đánh giá định kỳ của cấp trên… Mẫu thiết kế bảng theo dòi hiệu quả công việc như Bảng 3.3 bên dưới.

Bảng 3.3 Bảng theo dòi hiệu quả công việc của nhân viên huy động vốn


BẢNG ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

Họ và tên nhân viên



Vị trí


Chuyên viên giao dịch


Phòng

Giao dịch Phước Tỉnh


Họ và tên người đánh giá




STT

Các yếu tố đánh giá


Tiêu chuẩn đặt ra


Mức độ đạt được

Ghi

chú


Đóng góp cá nhân





Số giao dịch thực hiện/tháng




Thời gian xử lý/giao dịch




Sự hài lòng của khách hàng








Tinh thần phấn đấu





Rút ngắn thời gian xử lý/giao dịch




Tăng lượng tiền gửi





Nâng cấp kỹ năng









Tuân thủ kỷ luật









Nhận xét của cấp trên




Điểm số



Nguồn: tác giả tự tổng hợp

- Ngoài ra, người thân hay bạn bè của các nhân viên trong chi nhánh cũng là đối tượng khách hàng BIDV Bà Rịa hướng đến huy động tiết kiệm. Để khuyến khích đối tượng này sử dụng dịch vụ của BIDV Bà Rịa, chi nhánh có thể áp dụng hình thức cộng/trừ điểm trong bảng theo dòi hiệu quả công việc của giao dịch viên tương đương


với số khách hàng hoặc số tiền gửi tiết kiệm tăng/giảm. Bên cạnh đó, những nhân viên phòng khác giới thiệu khách hàng gửi tiết kiệm nên được áp dụng chính sách khuyến khích, như: có hoa hồng theo doanh số huy động được hay tặng những phần quà hiện vật theo chương trình khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới.

3.2.4.Giải pháp mở rộng mạng lưới

+ Nội dung giải pháp:

Mở rộng mạng lưới hoạt động để dễ dàng cạnh tranh với các ngân hàng khác, đặc biệt là Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn với 1 chi nhánh chính và 5 phòng giao dịch hiện đang đóng trú tại địa bàn Tỉnh BRVT.Trong khi đó BIDV Bà Rịa chỉ có 1 chi nhánh chính và 3 phòng giao dịch.

+ Lợi ích của giải pháp:

Mở rộng mạng lưới hoạt động giúp ngân hàng dễ tiếp cận nguồn vốn mới, tạo sự thuậ tiện cho khách hàng.

- Mở thêm phòng giao dịch tại Hòa Long, Xuyên Mộc, khu công nghiệp Pú Mỹ.Trước khi mở thêm PGD mới, BIDV Bà Rịa cần khảo sát tình hình kinh tế, xã hội và các chính sách đối với doanh nghiệp tại địa phương đó, đồng thời căn cứ vào tài chính nên mở ở địa điểm nào trước.

- Lắp thêm một số máy ATM tại các đơn vị đổ lương với số lượng nhân viên đông, nhiều giao dịch, nhằm thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn với chi phí thấp

+ Ngân sách thực hiện: thu nhập của chi nhánh

+ Thời gian thực hiện: dự kiến 2018 sẽ mở thêm 1 phòng giao dịch nếu chi nhánh tăng hạng

+Tính khả thi của giải pháp: có sự đề xuất của phòng QLNB và chờ xét duyệt của Hội sở chính.

3.2.5. Nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng

+ Nội dung giải pháp:

BIDV tạo được lòng tin cao đợ đối với khách hàng bởi hình ảnh bên trong, đó là: số lượng, chất lượng của sản phẩm dịch vụ cung ứng, trình đợ và khả na̛ng giao tiếp của đợi ngũ nhân viên, trang bị kỹ thuạ̛t công nghẹ̛, vốn tự có


và khả na̛ng tài chính, đạ̛c biẹ̛t là hiẹ̛u quả và an toàn tiền gửi, tiền vay... và hình ảnh bên ngoài của ngân hàng, đó là địa điểm, trụ sở, biểu tượng... Những hình ảnh đã xây dựng trở thành tài sản vô hình của BIDV.

BIDV Bà Rịa thường xuyên tham gia những chương trình tài trợ vì cộng đồng như: chương trình Đền ơn đáp nghĩa người có công với Cách mạng tại xã Hòa Long, Thành phố Bà Rịa, tiết kiệm nghĩa tình xây dựng nhà tình thương… BIDV Bà Rịa còn có những chương trình học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó trong địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Ngoài ra, BIDV Bà Rịa cũng quan tâm đến các công tác bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh, tuyên truyền về ý thức người dân về môi trường cũng sẽ gia tăng hình ảnh BIDV Bà Rịa thân thiện với môi trường và con người.

Ngoài các chương trình khuyến mại do hệ thống BIDV hoặc BIDV chi nhánh Bà Rịa có thể tự thực hiện những chương trình khác với quy mô nhỏ nhưng phù hợp với khách hàng địa phương. Một số chương trình khuyến mại và từ thiện nhằm nâng cao khả năng huy động vốn được đề xuất trong bảng 3.5 bên dưới:

Bảng 3.4: Đề xuất các chương trình chiêu thị cổ động tại địa phương cho BIDV Bà Rịa


TT

Chương trình

Nội dung


1

Tiết kiệm nghĩa tình xây dựng nhà tình thương

BIDV Bà Rịa lập quỹ hỗ trợ xây dựng 5 nhà tình thương cho hộ nghèo có công với Cách mạng

Cách thức: với mỗi sổ tiết kiệm được mở mới trong thời gian huy động, BIDV Bà Rịa sẽ trích lợi nhuận tương ứng 1% số dư sổ tiết kiệm để đưa vào quỹ.


2

Quà tặng khuyến khích khách hàng mới

Các khách hàng đã gửi tiết kiệm tại BIDV Bà Rịa nếu giới thiệu người quen gửi tiết kiệm tại đây sẽ nhận được quà tặng cảm ơn như: nón, áo mưa, dù, bộ ly chén hoặc lãi suất ưu đãi tuỳ theo giá trị gửi tiết kiệm.

Xem tất cả 72 trang.

Ngày đăng: 06/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí