Những Nhân Tố Tác Động Đến Năng Lực Cạnh Tranh Trong Ngành Du Lịch.


Còn theo Michael Porter: Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi”.

Từ những định nghĩa trên về cạnh tranh ta có thể đưa ra một định nghĩa về cạnh tranh của các công ty du lịch như sau:

“Cạnh tranh của các công ty du lịch là cuộc đấu tranh giữa các công ty lữ hành nhằm mục đích tranh dành thị trường mục tiêu, khách hàng, để tăng doanh thu, lợi nhuận cao hơn”.

Đối thủ cạnh tranh của công ty du lịch

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của công ty du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó xác định cho các công ty du lịch đâu là các công ty có khả năng cạnh tranh với mình ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Đối thủ cạnh tranh của công ty du lịch là các doanh nghiệp cùng loại có những đặc điểm giống nhau hoặc gần giống nhau về vị trí địa lý, nguồn lực, thị trường mục tiêu và cùng kinh doanh một loại sản phẩm du lịch chính.

Dựa vào thị trường mục tiêu và sản phẩm của công ty du lịch có thể phân loại đối thủ cạnh tranh của công ty du lịch ra thành 2 loại:

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Là tất cả các DNDL có cùng thị trường mục tiêu, cùng nằm trong một khu vực, có quy mô nguồn lực tương tự nhau, có cùng hình thức sở hữu và cung cấp các sản phẩm dịch vụ là các chương trình du lịch trọn gói hoặc không trọn gói với các điểm du lịch trong chương trình giống nhau.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 73 trang tài liệu này.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Là tất cả các DNDL không có những đặc điểm giống như đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng lại góp phần làm giảm thị phần, doanh thu và lợi nhuận của công ty du lịch. 1.3.2.Những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh trong ngành du lịch.

Giải pháp marketing nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hy Vọng - 4

Những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty du lịch bao gồm tổng thể các nhân tố khách quan và chủ quan, vận động và tương tác lẫn nhau, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới các hoạt động kinh doanh của từng công ty du lịch. Sự tác động này có thể thuận lợi hay gây khó khăn hoặc trở ngại cho kinh doanh. Những nhân tố này người ta gọi chung là môi trường kinh doanh.

Như vậy, nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty du lịch bao gồm các yếu tố vừa cụ thể vừa trừu tượng. Chúng có mối quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói chung và công ty du lịch nói riêng.

Công ty du lịch chịu tác động của môi trường kinh doanh do vậy công ty du lịch phải hiểu tác động này xem xem trong những tác động đó cái nào là tích cực, cái nào

là tiêu cực, mạnh, yếu và thời gian tác động cũng như tính quy luật của tác động đó đến công ty du lịch như thế nào? Khi chưa hiểu hết, hiểu sâu những tác động đó thì công ty du lịch khó có thể hình dung chính xác con đường mà mình sẽ đi để đạt được mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận.

Môi trường kinh doanh sẽ tạo thuận lợi nếu công ty du lịch có cách nhìn nhận đánh giá, nghiên cứu một cách tỷ mỉ để nắm bắt thời cơ. Ngược lại nếu không quan tâm đầu tư thích đáng công ty du lịch sẽ không tận dụng được những yếu tố tích cực của môi trường và không hạn chế được những yếu tố tiêu cực của môi trường. Chính vì vậy, nghiên cứu môi trường là hoạt động tất yếu và không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của công ty du lịch.

Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty du lịch bao gồm nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài. Giữa nhân tố bên trong và bên ngoài có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và ràng buộc với nhau trong một thể thống nhất. Các công ty du lịch muốn hoạt động có hiệu quả phải tổ chức tốt các mối quan hệ bên trong, tranh thủ tận dụng các mối quan hệ bên ngoài và làm cho điều kiện bên trong thích ứng với môi trường bên ngoài để tạo cơ sở thuận lợi cho công ty. Nhân tố bên trong không thể tồn tại tách rời độc lập với các nhân tố bên ngoài. Các nhân tố bên ngoài là cơ sở cho sự tạo lập và biến đổi cho các nhân tố bên trong bởi lẽ:

Thứ nhất việc tổ chức xây dựng và phát triển môi trường bên trong trước hết nhằm mục đích kinh doanh thích ứng với những đòi hỏi của môi trường bên ngoài và thoả mãn nhu cầu của xã hội.

Thứ hai bản thân các yếu tố đầu vào mà công ty sử dụng để tạo thành môi trường bên trong cũng phụ thuộc vào môi trường bên ngoài.

Nhân tố bên trong

Nhân tố bên trong của công ty du lịch được hiểu là các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh trong phạm vi của công ty. Các yếu tố này bao gồm uy tín của công ty, vị thế của công ty, thực trạng tài chính của công ty, thực trạng nguồn nhân lực của công ty, thực trạng cơ cấu tổ chức của công ty.

Nhân tố bên trong công ty du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình phát triển và đồng thời phản ánh sức mạnh tiềm lực hiện tại của công ty. Tất cả những khía cạnh đó tạo nên một sức mạnh tinh thần len lỏi và tác động đến từng thành viên và tập thể của công ty. Nếu môi trường bên trong mà thuận lợi thì công việc kinh doanh sẽ thuận buồm xuôi gió và ngược lại nó sẽ là yếu tố cản trở đến sự nghiệp kinh doanh.

Các nhân tố bên ngoài

Các nhân tố bên ngoài bao gồm tất cả những yếu tố bên ngoài công ty du lịch mà công ty không thể kiểm soát được nó. Công ty du lịch chỉ có thể điều chỉnh những hoạt động kinh doanh của mình để lợi dụng những thời cơ, thuận lợi mà các yếu tố này


mang lại và hạn chế bớt những rủi ro mà công ty sẽ phải gánh chịu do tác động của những yếu tố thuộc môi trường kinh doanh bên ngoài.

Các nhân tố bên ngoài của công ty du lịch được chia ra làm 2 loại:

Các nhân tố cạnh tranh trực tiếp

Đây là nhân tố thường xuyên phải đối mặt của doanh nghiệp bao gồm:

Thế lực của người mua (Khách du lịch, hệ thống phân phối, bán sản phẩm): Khách hàng là những người mua hàng hoá hay dịch vụ của công ty lữ hành, khách hàng thực hiện việc trao đổi, họ trả tiền cho công ty lữ hành để lấy hàng hoá hay dịch vụ. Do vậy, khách hàng chính là thị trường tiêu thụ của công ty lữ hành. Qua thị trường khách hàng mà công ty lữ hành có thể đạt được những mục tiêu của mình là doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên mối quan hệ tốt đẹp này chỉ có thể tồn tại và phát triển khi và chỉ khi đảm bảo lợi ích kinh tế và sự thoả mãn cho cả hai bên công ty lữ hành và khách hàng. Sự tín nhiệm của khách hàng là tài sản quý giá của công ty lữ hành. Công ty lữ hành phải biết tạo dựng duy trì và phát triển nó bằng cách thoả mãn tối đa nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Thế lực của các nhà cung cấp: Nhà cung cấp có thể là các tổ chức hay cá nhân cung cấp các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DNDL. Các nhà cung cấp có thể tác động đến tương lai, lợi nhuận của doanh nghiệp vì họ liên quan đến chi phí đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nhà cung cấp có thể ép các công ty lữ hành bằng cách tăng giá bán, hạ thấp chất lượng các sản phẩm mà họ cung cấp và họ không cung cấp thường xuyên.

Thế lực từ sự xâm nhập của các doanh nghiệp mới: Các DNDL mới xâm nhập vào thị trường sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Sự cạnh tranh diễn ra hầu hết trên các lĩnh vực từ phân chia thị trường đến các nguồn cung cấp và các hoạt động khuyến mại.

Thế lực từ sản phẩm thay thế: Sản phẩm thay thế là các sẩn phẩm có cùng công dụng, có thể thay thế cho sản phẩm đang tồn tại trên thị trường. Sức ép từ các sản phẩm thay thế làm hạn chế bớt tiềm năng lợi nhuận của ngành do mức giá cao bị khống chế. Nếu không chú ý đến các sản phẩm thay thế tiềm ẩn, các doanh nghiệp có thể bị tụt hậu so với các doanh nghiệp khác.

Thế lực từ cường độ cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh: Cường độ cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng lên nó biểu hiện ở những cuộc chiến về giá, các chiến dịch khuyến mại, các sản phẩm mới liên tục được tung ra…

Các nhân tố cạnh tranh gián tiếp: Các yếu tố kinh tế có tác động rất lớn đối với hoạt động KDDL, các yếu tố này bao gồm cả bên trong và bên ngoài. Trong nhóm các yếu tố kinh tế thì trực tiếp ảnh hưởng đến du lịch đó là:

Yếu tố kinh tế

Các yếu tố kinh tế có tác động rất lớn đối với hoạt động KDDL, các yếu tố này bao gồm cả bên trong và bên ngoài. Trong nhóm các yếu tố kinh tế thì trực tiếp ảnh hưởng đến du lịch đó là:

Yếu tố tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân: Nếu nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, ổn định sẽ làm cho thu nhập bình quân của dân cư tăng lên dẫn đến nhu cầu mua của toàn xã hội sẽ tăng lên tạo ra tính hấp dẫn của môi trường kinh doanh.

Ngoài ra trong nhóm các yếu tố kinh tế còn có các yếu tố khác như: Tỷ lệ lạm phát thất nghiệp của tầng lớp dân cư, tỷ lệ lãi suất ngân hàng, chính sách thu hút đầu tư bên ngoài của Nhà nước, chính sách phát triển du lịch quốc gia, khu vực qua các thời kỳ.

Yếu tố tự nhiên

Các yếu tố tự nhiên có thể tạo ra những thuận lợi hay khó khăn ban đầu trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành. Trong du lịch các yếu tố tự nhiên là tài sản vô giá đối với sự phát triển của ngành. Trước hết phải kể đến các danh lam thắng cảnh, cảnh quan môi trường, điều kiện địa lý…Đây là cốt lõi của các điểm du lịch, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến thăm quan.

Yếu tố về văn hoá

Nhóm yếu tố này có tác động chậm chạp vào môi trường kinh doanh. Nhưng một khi nó đã tác động thì nó lại ảnh hưởng đối với môi trường kinh doanh một cách sâu sắc. Trong du lịch nền văn hoá của mỗi một dân tộc và quốc gia là nhân tố quan trọng tạo nên động cơ đi du lịch của người bản sứ đặc biệt với người nước ngoài.

Yếu tố về chính trị

Tuy là gián tiếp nhưng nó chi phối tổng thể và toàn diện đến KDDL. Chẳng hạn như sự ổn định chính trị của một quốc gia là cơ hội thuận lợi để đảm bảo an toàn cho du khách đặc biệt là khách nước ngoài. Yếu tố chính trị thông thường ảnh hưởng qua các đường lối chính sách phát triển kinh tế chung trong đó có du lịch.

Yếu tố về luật pháp

Nếu như hệ thống luật pháp là đồng bộ và ổn định cộng với việc thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp thì nó sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý để đảm bảo quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hệ thống luật pháp có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cũng như lợi ích của khách du lịch và công ty lữ hành. Vì vậy, yếu tố luật pháp chi phối lớn đến việc phát triển du lịch.

Kết luận: Marketing phát triển nhanh chóng, và đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức kinh tế. Đặc biệt, marketing du lịch có những đặc trưng riêng, do bản chất dịch vụ của ngành du lịch, cũng như đặc trưng trong quan hệ cung - cầu, sản xuất

- cung ứng - tiêu dùng dịch vụ du lịch. Do vậy các nhà quản trị cần nắm vững lý thuyết về KDDL, marketing cũng như tình hình cạnh tranh trong ngành để áp dụng, phát triển doanh nghiệp của mình, giúp họ định vị được vị thế của mình trên thị trường ngành du lịch đang ngày càng phát triển lớn mạnh, và cạnh tranh khốc liệt.


CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VÀ DU LỊCH HY VỌNG

2.1.Tổng quan về Công ty Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hy Vọng 2.1.1.Giới thiệu chung về Công ty

Tên giao dịch: Công ty Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hy Vọng

Mã số thuế: 0101173217

Trụ sở chính: 112A – Hai Bà Trưng – Hoàn Kiếm – Hà Nội

Điện thoại: 04.3934 9292

Fax: 04.3939 22 55

 Website: http://espc.vn

Lĩnh vực hoạt động:

+ Tổ chức tour trong nước và quốc tế

+ Tổ chức tour hàng ngày

+ Tổ chức tour theo yêu cầu, tour cho khách đoàn, cơ quan, trường học….

+ Dịch vụ đặt phòng khách sạn trong nước và quốc tế

+ Dịch vụ làm hộ chiếu, visa

+ Tổ chức hội nghị, hội thảo: trọn gói hoặc từng công đoàn

+ Đại lý vé máy bay, vé tàu hỏa

+ Cho thuê các loại xe du lịch từ 4-45 chỗ

+ Tư vấn du lịch miễn phí (qua điện thoại, email…) 2.1.2.Lịch sử hình thành và phát triển

Trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước, đời sống của con người ngày một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Để có thể thư giãn về tinh thần con người tìm đến những không gian mới bỏ xa môi trường sống ngột ngạt hiện tại. Du lịch trở thành nhu cầu tất yếu của mọi người. Nắm bắt được cơ hội đó. Ngày 01/05/1995 Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng (Esperantour) chính thức được thành lập với mong muốn giúp khách hàng có được những phút giây thư giãn và trải nghiệm thú vị nhất. Công ty đã trải qua một quá trình phát triển và sáng tạo không ngừng để vươn lên là một công ty mạnh với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa. Với mong muốn là nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất và có uy tín nhất, Công ty chủ trương phát triển theo định hướng: “Khách hàng mới là ông chủ thực sự, người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của công ty Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hy Vọng”

Với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Công ty gửi đến Quý khách những chương trình du lịch đặc

sắc, được tổ chức bằng tất cả tâm huyết của những người yêu nghề. Công ty cam kết đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhất.

2.1.3.Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần và Dịch vụ du lịch Hy Vọng

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty

Giám đốc

Phòng Kế toán

Phòng Hành chính

Phòng Marketing & Sale

Phòng Khách hàng

Phòng Cung ứng dịch vụ

(Nguồn: Phòng Hành chính)

Qua sơ đồ tổ chức của Công ty chúng ta cũng có thể nhận thấy các phòng ban có liên hệ mật thiết với giám đốc và giám đốc sẽ chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của các phòng ban này. Tuy nhiên giữa các phòng ban cũng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau điều đó được thể hiện qua những quy định của Công ty về chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban, cụ thể như sau:

Giám đốc :

- Là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty;

- Là người đại diện hợp pháp của Công ty;

- Chịu trách nhiệm lập ngân sách và kế hoạch kinh doanh năm của Công ty cho mỗi năm tài chính: Huy động và sử dụng vốn, dự toán về các khoản thu, chi tổng thể;

- Tuyển dụng và phát triển nhân viên.

Phòng Marketing & Sale:

Là một phòng quan trọng và nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc. Chức năng nhiệm vụ của phòng này:

- Đưa ra các kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát về các chiến lược quảng cáo và bán hàng trong nước cũng như nước ngoài;

- Xem xét sự thay đổi về giá cả và những khả năng thay đổi tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh;

- Phối hợp với các phòng ban khác để dự đoán, xác định và thoả mãn lợi ích của khách hàng mục tiêu;


- Trợ giúp cho giám đốc bán hàng tìm kiếm cơ hội để mở rộng dịch vụ của Công ty;

- Giám sát các điều kiện thị trường và phản ánh yêu cầu đặc điểm của khách hàng với giám đốc;

- Tìm kiếm các khách hàng mới.

Phòng khách hàng:

Với đặc điểm kinh doanh là các dịch vụ du lịch nên phòng khách hàng của Công ty có vai trò quan trọng trong việc giúp cho Công ty giữ được khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt với họ. Chức năng nhiệm vụ cụ thể của phòng khách hàng như sau :

- Gửi cho khách hàng những thông tin cần thiết về dịch vụ;

- Chuyển tất cả các thông tin về dịch vụ đã được khách hàng yêu cầu tới phòng cung cấp dịch vụ;

- Trợ giúp cho phòng Marketing liên lạc thường xuyên với những đơn vị đối tác;

- Phối hợp với phòng Marketing để mở rộng dịch vụ của Công ty;

- Báo cáo các công việc trực tiếp với giám đốc.

Phòng cung ứng dịch vụ

- Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng của mình, để có cách hướng dẫn phù hợp.

- Phải chuẩn bị đủ tư liệu cần thiết về khu vực hay tour du lịch sắp hướng dẫn.

- Dựa trên sức chứa của từng loại phương tiện mà xác định số lượng khách trong một chuyến hướng dẫn cho phù hợp.

- Viết bản thuyết minh tóm tắt, cách trình bày phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Phòng kế toán:

- Tổ chức hạch toán kinh tế về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, tổng hợp kết quả kinh doanh, lập báo cáo kế toán, phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ cho việc kiểm tra thực hiện kế hoạch của Công ty.

- Theo dõi, đối chiếu chấm công lương hàng tháng. Quản lý vận hành hệ thống phần mềm, sổ sách kế toán theo quy định, quản lý vật tư sản xuất, làm thủ tục nhập xuất, cấp phát dụng cụ, thống kê định kì hàng hóa – sản phẩm, tài sản khác.

- Thực hiện quyết toán tháng, sáu tháng, năm theo đúng tiến độ và phối hợp với các phòng chức năng khác của Công ty để hạch toán lỗ lãi cho từng bộ phận sản xuất kinh doanh.

Phòng hành chính:

- Chịu trách nhiệm trong việc nhận, sắp xếp, kiểm tra, lưu trữ các tài liệu và thực hiện việc báo cáo trực tiếp với giám đốc về tình hình nhân sự.

- Tham mưu cho giám đốc về quản lý hành chính, tổ chức hoạt động tiền lương.

- Tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, quản lý hồ sơ của nhân viên toàn Công ty.

- Nghiên cứu xây dựng hoàn thiện mô hình tổ chức Công ty, đào tạo sắp xếp cán bộ công nhân viên.

Công ty luôn mong muốn xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, do vậy công ty luôn dành sự quan tâm tới hệ thống đào tạo nhân sự của mình. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện nội bộ, thỉnh giảng hoặc đăng ký các khóa đào tạo bên ngoài cho nhân viên. Ngoài ra công ty còn luôn tìm kiếm những ứng viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có tính cầu tiến trong công việc. Ứng viên sẽ được trả mức lương xứng đáng theo năng lực và khả năng đóng góp của mình.

2.1.4. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty

Khi đặt mua các sản phẩm tour của Công ty Cổ phần và Dịch vụ Du Lịch Hy Vọng, các bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn yên tâm và hài lòng về mọi mặt vì Công ty luôn cung cấp cho các bạn những điều mà bạn mong muốn và quan tâm:

Bán đúng giá cả: Khách hàng sẽ được bảo đảm về giá và tuyệt đối không bao giờ trả tiền quá cao cho một dịch vụ quá thấp.

Đúng chất lượng: Khách hàng sẽ được đảm bảo về chất lượng tour bằng hợp đồng có ghi rõ chi tiết các dịch vụ về chất lượng khách sạn, mức ăn, chủng loại xe,... như đã chào hàng.

Giá cả cạnh tranh: Đối với các tour đi ghép theo đoàn khách hàng sẽ được mua tour lẻ với giá dành cho tour đoàn. Giá luôn thấp hơn là khách tự tổ chức tour.

Thái độ phục vụ: Các bạn sẽ được phục vụ theo đúng phương châm khách hàng là thượng đế.

Dịch vụ đa dạng và linh hoạt: Công ty không chỉ bán tour mà còn cung cấp các dịch vụ có liên quan đến du lịch, quý khách có thể sử dụng dịch vụ cho thuê xe ôtô, dịch vụ đặt phòng khách sạn trong và ngoài nước hoặc cũng như dịch vụ mua vé máy bay,... với mức phí dịch vụ hợp lý và được kiểm soát chặt chẽ.

2.1.5.Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty

Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần và Dịch Vụ Du Lịch Hy Vọng trong 3 năm 2011, 2012, 2013 được thể hiện qua bảng sau:

Xem tất cả 73 trang.

Ngày đăng: 13/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí