Thực Trạng Hoạt Động Marketing Du Lịch Tỉnh Bến Tre


2.3 Thực trạng hoạt động marketing du lịch tỉnh Bến Tre

Thực trạng hoạt động marketing du lịch của tỉnh Bến Tre dưới đây được tác giả thu thập, đánh giá và tổng hợp từ website www.bentre.gov.vn;www.bentre tourist.com; các báo cáo, đề án, tìm hiểu thực tế hoạt động của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre và kết quả khảo sát của tác giả.

2.3.1 Hoạt động nghiên cứu marketing

2.3.1.1 Công tác nghiên cứu thị trường

Đến nay, đã xây dựng được một số chương trình du lịch đưa vào khai thác có hiệu quả: Chương trình tham quan du lịch tại các điểm: Vĩnh Thành, Chợ Lách, Tân Thạch, Quới Sơn, Phú Túc, An Khánh, Mỹ Thạnh An, Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày,Cồn phụng,... Các sản phẩm du lịch chủ yếu là tham quan du lịch sinh thái nhà vườn, tham quan các di tích văn hoá lịch sử, du lịch làng nghề.

Chương trình du lịch nối tour với các địa phương trong nước nhằm tăng cường khả năng liên kết khai thác du lịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tiếp tục tiến hành nghiên cứu các thế mạnh đặc thù, khai thác các địa danh, các di tích văn hoá lịch sử để đưa vào khai thác nhiều tour, tuyến du lịch mới. Tăng cường liên doanh, liên kết, với các doanh nghiệp, các hộ gia đình nhằm tạo nguồn khách, tạo sản phẩm mới,...

2.3.1.2 Công tác tuyên truyền, quảng bá

Ngành du lịch đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thị trường, tuy nhiên so với các nước phát triển du lịch thì kinh phí dành cho công tác này còn hạn hẹp, năng lực thực hiện yếu, công tác kế hoạch, chiến lược về marketing, xúc tiến quảng bá chưa tập trung.

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch cũng được chú trọng. Trong đó đáng chú ý là việc xây dựng trang thông tin điện tử của ngành du lịch, đĩa VCD giới thiệu chương trình du lịch Bến Tre, xây dựng và phát hành ấn phẩm “Chào đón quý khách đến Bến Tre”, tham gia quảng bá bằng các bài viết, hình ảnh ở các báo, tạp chí trong nước. Phối hợp với Công ty Vietbooks soạn thảo, phát hành ấn phẩm “Welcome to Ben Tre”, bản đồ du lịch tỉnh Bến Tre. Phối hợp các báo, đài phát thanh, truyền hình Trung


ương, tỉnh bạn và địa phương viết bài giới thiệu về đất nước con người Bến Tre với du khách trong và ngoài nước.

Nguồn khảo sát khách du lịch trong nước của tác giả phụ lục 1 câu 13 1

(Nguồn : khảo sát khách du lịch trong nước của tác giả, phụ lục 1- câu 13)

Hình 2.7 Hình dung của khách du lịch trong nước trước khi đến Bến Tre



Nguồn khảo sát khách du lịch quốc tế của tác giả phụ lục 2 câu 15 Hình 2


(Nguồn : khảo sát khách du lịch quốc tế của tác giả, phụ lục 2- câu 15)

Hình 2.8 Hình dung của khách du lịch quốc tế trước khi đến Bến Tre

Nhìn vào hình 2.7 và hình 2.8 ta nhận thấy cơ quan chức năng về du lịch Bến Tre đã định vị thành công điểm đến du lịch Bến Tre, thật sự tạo dấu ấn cho du khách để họ có thể hình dung về Bến Tre. Vì khi được hỏi du khách hình dung như thế nào trước khi đến Bến Tre thì họ vẫn hình dung ra hình ảnh rõ ràng, đặc điểm nổi bật gây ấn tượng nhất về du lịch Bến Tre. Cụ thể với du khách trong nước thì 28% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lịch sử có giá trị độc đáo; 25% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều trái cây ngon, 18% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều


làng nghề, 17% hình dung Bến Tre là vùng quê nghèo. Các tiêu chí khác chiếm tỷ lệ thấp hơn 10%.

Đối với du khách quốc tế thì hình dung có khả quan hơn nhưng cũng chưa chiếm tỷ trọng đáng kể. Cụ thể: với du khách quốc tế thì 25% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lịch sử có giá trị độc đáo; 14% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều trái cây ngon, 13% hình dung Bến Tre là vùng có nhiều làng nghề, 23% hình dung Bến Tre là vùng quê nghèo, 16% hình dung Bến Tre là vùng điểm du lịch lớn, tiêu chí khác là 10%.

Nhìn chung khách du lịch trong và ngoài nước đều hình dung Bến Tre là vùng có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lịch sử có giá trị độc đáo.

2.3.2 Hoạt động marketing‌

2.3.2.1 Sản phẩm

Trong thời gian qua, du lịch Bến Tre phát triển chủ yếu dựa trên cơ sở khai thác những tài nguyên du lịch sẳn có với các loại hình như:

- Du lịch sinh thái nhà vườn: Cồn Phụng; Cồn Qui; Cồn Ốc; Chợ Lách; Vùng du lịch 8 xã ven sông huyện Châu Thành hấp dẫn du khách bởi sự đậm đà, mộc mạc của một làng quê Việt Nam, đặc biệt được hoà mình vào cuộc sống của những người dân ở đây và luôn được đón tiếp bằng lòng nhiệt tình, thân thiện và hiếu khách.

- Du lịch nghiên cứu các di tích văn hoá lịch sử có giá trị độc đáo được cả nước biết đến như Bảo tàng Bến Tre, các nhân sĩ trí thức yêu nước như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Đình Chiểu,... các địa danh nổi tiếng như làng du kích xã Định Thủy, khu di tích Vàm Khâu Băng,... Các di tích cách mạng tiêu biểu của Bến Tre có thể kể đến các di tích lịch sử đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

- Du lịch làng nghề truyền thống: Làng hoa kiểng Chợ Lách nổi tiếng với nghề sản xuất cây giống, trồng hoa kiểng; Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc ở huyện Giồng Trôm; Làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cây dừa.

- Du lịch tham quan các lễ hội dân gian: Lễ hội dân gian đặc trưng và lâu đời nhất ở Bến Tre là cúng đình hàng năm; Lễ hội truyền thống văn hoá tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày sinh của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu vào mồng 1 tháng 7 hàng


năm; Lễ hội truyền thống cách mạng tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Bến Tre Đồng Khởi 17 tháng 01 hàng năm; Ngày hội cây trái ngon an toàn hàng năm được tổ chức vào dịp Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng 5 âm lịch).

Hiện nay, du khách đến Bến Tre thường tập trung tham quan các di tích văn hoá lịch sử có giá trị độc đáo; làng nghề truyền thống, sinh thái nhà vườn, lễ hội dân gian. Theo kết quả khảo sát trên, đối với khách trong nước tỷ lệ này chiếm lần lượt là 73,9% ; 68% ; 68,6% và 67,3%, đối với khách quốc tế tỷ lệ này chiếm lần lượt là 54,5% ; 72,7% ; 82,7% và 76,4%. (Kết quả khảo sát khách du lịch trong nước và quốc tế đến Bến Tre của tác giả, phụ lục 1 và 2- câu 20, câu 23 ).

Tỷ lệ tham gia các hoạt động du lịch của khách du lịch trong nước không cao, dao động từ 16- 28%. Trong khi tỷ lệ tham gia của khách du lịch nước ngoài cao hơn, dao động từ 28,5 – 59,8%. (Kết quả khảo sát khách du lịch trong nước và quốc tế đến Bến Tre của tác giả, phụ lục 1 và 2- câu 21, câu 24).

Về cảm nhận chung của khách du lịch về Bến Tre thì cả khách du lịch trong nước và khách du lịch quốc tế đều có cảm nhận, ấn tượng ở mức trung bình về Bến Tre khi đến đây, điểm trung bình của khách nội địa là 3,03 ; khách quốc tế là 2,94, theo bảng 2.8.

Tại bảng 2.8 ta thấy An ninh trật tự là điểm để lại ấn tượng khá tốt đẹp nhất trong lòng du khách nước ngoài và khách trong nước đến Bến Tre. Điểm số trung bình của khách du lịch nước ngoài là 4,21 và của khách du lịch trong nước là 4,05. Nhưng yếu tố đường sá và phương tiện đi lại; vui chơi, giải trí về đêm; hàng hóa và hệ thống mua sắm để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách nước ngoài và khách trong nước đến Bến Tre. Điểm số trung bình thấp hơn 3. Các yếu tố còn lại để lại ấn tượng tương đối tốt trong lòng du khách nước ngoài và khách trong nước đến Bến Tre.

Du lịch Bến Tre chưa có chương trình mua sắm đạt chuẩn du lịch được triển khai nên kích cầu, tạo môi trường kinh doanh văn minh phục vụ du khách. Đồng thời cũng chưa có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí về đêm khiến nhiều du khách ban đêm không biết làm gì gây thất thoát nguồn thu khá lớn từ du lịch. Điều này thể hiện khá rõ trong đánh giá của du khách qua bảng khảo sát. Cụ thể: du khách trong nước đánh giá


thấp nhất về hoạt động vui chơi, giải trí về đêm với điểm trung bình là 2,13; kế đến đường sá và phương tiện đi lại 2,41; sau cùng là yếu tố hàng hóa và hệ thống mua sắm với điểm trung bình 2,43. Trong khi đó khách du lịch quốc tế đánh giá hoạt động vui chơi giải trí về đêm ở tỉnh Bến Tre khá kém với điểm trung bình 1,82; kế đến đường sá và phương tiện đi lại 2,39; sau cùng là yếu tố hàng hóa và hệ thống mua sắm với điểm trung bình 2,35.

Du khách ngày càng chú trọng đến sự thuận tiện và dịch vụ tốt của nơi lưu trú, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Khách du lịch quốc tế đến Bến Tre lưu trú ở khách sạn 3 sao chiếm tỷ lệ cao nhất 43,6%, kế đến là khách sạn 1-2 sao chiếm 30,8% và nhà khách, nhà nghỉ chiếm 12,2%. Họ rất chú trọng đến sự thuận tiện, dịch vụ tốt khi lựa chọn nơi lưu trú ở Bến Tre với tỷ lệ lần lượt là 65,6% và 64,8% (Kết quả khảo sát khách du lịch quốc tế đến Bến Tre của tác giả, phụ lục 2- câu 20,22). Trong khi đó khách du lịch trong nước đến Bến Tre lưu trú ở khách sạn 1-2 sao chiếm tỷ lệ cao nhất 35%, kế đến là khách sạn 3 sao chiếm 33,8%, nhà khách, nhà nghỉ chiếm 23,9%. Lý do chính khiến du khách trong nước lựa chọn nơi lưu trú là giá cả hợp lý chiếm 67,2%, kế đến là sự thuận tiện chiếm 61,3% (Kết quả khảo sát khách du lịch trong nước đến Bến Tre của tác giả, phụ lục 1- câu 17, 19). Thế nhưng với hệ thống lưu trú còn khá yếu kém khách quốc tế nhận xét dưới điểm trung bình 2,93; khách trong nước đánh giá cao hơn với điểm trung bình 3,01. Điều này cho thấy sự thử thách với hệ thống lưu trú của Bến Tre cần phải có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Qua khảo sát, hầu hết ở các khía cạnh, mức độ đánh giá về các mặt yếu kém du lịch tỉnh Bến Tre của khách du lịch quốc tế thấp hơn, tệ hơn so với mức độ đánh giá của khách du lịch trong nước. Điều này cũng có thể liên kết một phần với lý do khách quốc tế đến Bến Tre năng động hơn, tham quan nhiều điểm du lịch hơn, tham quan nhiều hoạt động ở Bến Tre hơn. Và đặc biệt họ yêu cầu, đòi hỏi cũng như đánh giá khắt khe hơn về sản phẩm, dịch vụ như khách sạn, các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, mua sắm.

Nhìn chung, sản phẩm du lịch tỉnh Bến Tre có thế mạnh là: các di tích văn hoá lịch sử có giá trị độc đáo, sinh thái nhà vườn, làng nghề truyền thống, lễ hội dân gian.


Tuy nhiên, chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm hàng lưu niệm cũng như dịch vụ nhà hàng, khách sạn chưa đạt tiêu chuẩn cao. Cũng như chưa có sự đầu tư về nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng một cách bài bản nên sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách.

Bảng 2.8 Đánh giá của du khách về sản phẩm du lịch ở Bến Tre


Các yếu tố

Điểm trung bình

khách nội địa

Điểm trung bình

khách quốc tế

Cảm quan chung

3,03

2,94

Phong cảnh tự nhiên

3,48

3,93

Di tích văn hóa lịch sử

3,43

3,42

Sự thân thiện/tử tế của người Bến Tre

3,80

3,75

An toàn – vệ sinh môi trường

3,02

3,12

Đường sá và phương tiện đi lại

2,41

2,39

Loại hình dịch vụ du lịch phong phú

2,83

2,40

Ẩm thực phục vụ khách du lịch

3,67

3,83

Vui chơi, giải trí về đêm

2,13

1,82

Hàng hóa và hệ thống mua sắm

2,43

2,35

Chi phí sinh hoạt, giá cả

3,45

3,87

Hệ thống lưu trú

3,01

2,93

An ninh và trật tự xã hội

4,05

4,21

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 1 và 2- câu 26, câu 30) Thang điểm từ 1 ->5, với, 1: rất kém, 2: kém, 3: trung bình, 4: tốt, 5: tuyệt vời.

2.3.2.2 Giá cả

Cơ quan quản lý về du lịch chưa thực hiện việc kiểm soát các yếu tố của giá cả, chưa cung cấp các hướng dẫn bằng cách gợi ý mức giá tối thiểu để bảo vệ các nhà cung cấp nhỏ trong sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại bảng 2.9 ta thấy giá lương thực và thức uống là rẻ nhất được khách du lịch quốc tế đánh giá là rẻ nhất, điểm trung bình 2,65; trong khi đó khách du lịch trong


nước lại cho rằng giá vé khu du lịch là rẻ nhất với điểm trung bình là 2,78. Trong các mức giá cả thì giá vận chuyển được cả khách du lịch quốc tế và trong nước và đánh giá với điểm trung bình cao nhất nhưng cũng chỉ dao động từ 3,63 đến 3,67.

Qua kết quả khảo sát, các yếu tố giá cả du lịch Bến Tre được du khách đánh giá ở mức trung bình. Đây là một lợi thế mà Bến Tre cần duy trì và phát huy, trong đó hầu hết mức độ đánh giá của khách du lịch quốc tế đều thấp hơn hoặc bằng, cho là rẻ hơn so hoặc bằng với mức độ đánh giá của khách du lịch nội địa. Điều này có thể lý giải là vì khách du lịch quốc tế hầu như đến từ các quốc gia phát triển hơn, có chi phí đắt đỏ hơn Bến Tre cũng như tâm lý sẵn sàn chi trả cho du lịch của họ cao hơn Bến Tre.

Bảng 2.9 Đánh giá của du khách về giá cả du lịch ở Bến Tre


Các yếu tố

Khách trong nước

Khách quốc tế

Giá lưu trú

3,03

2,97

Giá lương thực và nước uống

2,91

2,65

Giá vận chuyển

3,67

3,63

Giá tour trọn gói

3,15

3,11

Giá vui chơi, giải trí về đêm

3,11

2,69

Giá mua sắm

3,03

3,03

Giá vé khu du lịch

2,78

2,68

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 1 và 2- câu 24) Thang điểm từ 1-> 5 với 1: rất rẻ ; 2: rẻ; 3: trung bình ; 4: mắc ; 5: rất mắc.

2.3.2.3 Hoạt động phân phối

Các sản phẩm, dịch vụ ở Bến Tre đến với du khách thông qua các công ty lữ hành, các đại lý du lịch, qua các khách sạn,… Hiện nay, ngành du lịch Bến Tre sử dụng cả hai hình thức phân phối trực tiếp và gián tiếp.

Phân phối trực tiếp trong du lịch diễn ra khi ngành du lịch địa phương tự thực hiện toàn bộ trách nhiệm quảng bá và cung cấp dịch vụ trực tiếp đến du khách. Ngành du lịch Bến Tre thực hiện phương thức này cho những du khách tự tổ chức chuyến đi


của mình khi họ đến địa phương hoặc thông qua những văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh. Du khách sẽ tự liên hệ với các công ty lữ hành tại Bến Tre để mua những tour tham quan trong tỉnh hoặc mua những tour mở đến những vùng lân cận Bến Tre. Các công ty sẽ giới thiệu các tour chủ yếu để họ lựa chọn hoặc sẽ phục vụ theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hình thức phân phối này rất ít, chủ yếu là hình thức phân phối gián tiếp.

Đa số khách du lịch đến Bến Tre là do các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đưa về. Các đơn vị kinh doanh lữ hành tại Bến Tre sẽ nhận khách và đưa khách tham quan theo chương trình tour đã thỏa thuận với các đối tác.

Kênh phân phối khác như cung cấp thông tin, bán hàng qua mạng, bán hàng qua thư, bán hàng qua điện thoại vẫn chưa được xúc tiến hiệu quả để phát triển du lịch Bến Tre.

Bảng 2.10 Đánh giá của du khách về phân phối du lịch ở Bến Tre


Các yếu tố

Khách trong nước

Khách quốc tế

Cơ hội lựa chọn tour

3,03

2,97

Công tác điều hành tour

3,00

3,25

Khả năng giữ chỗ

3,25

3,48

Khả năng cung cấp tiện ích của nhà

điều hành tour


3,15


2,93

(Nguồn : tổng hợp từ khảo sát của tác giả, phụ lục 1 và 2- câu 31,35) Thang điểm từ 1 ->5, với, 1: rất kém, 2: kém, 3: trung bình, 4: tốt, 5: tuyệt vời.

Nhìn chung, khi khảo sát về hoạt động phân phối của du lịch Bến Tre thì cả khách du lịch quốc tế và trong nước đều đánh giá ở mức trung bình tại bảng 2.10. Sự tích hợp của kênh phân phối chưa nhịp nhàng nên sự hài lòng cho khách hàng chưa cao. Yếu tố được đánh giá cao nhất trong hoạt động phân phối là khả năng giữ chỗ với điểm trung bình của khách quốc tế là 3,48 và khách du lịch trong nước là 3,25.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 15/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí