Nội Dung Tối Thiểu Cần Triển Khai Trong Giáo Dục Cộng Đồng Cho Du Lịch


Việc giáo dục cho các đối tượng này cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi lợi ích kinh tế trước mắt thường mâu thuẫn với việc bảo tồn và cải thiện môi trường. Hình thức triển khai cho các đối tượng này rất phong phú như phân phát ấn phẩm, bản hướng dẫn; tổ chức các buổi nói truyện chuyên đề; phát động các cuộc vận động bảo vệ môi trường; tổ chức các buổi hội thảo, chiếu phim. Việc triển khai công tác giáo dục này sẽ được thuận lợi hơn khi phát huy hiệu quả của hệ thống tổ chức chính trị, đoàn thể tại các cấp và doanh nghiệp.

Hiện nay, Tổng Cục Du lịch đã ban hành và áp dụng bộ tiêu chí “Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh” áp dụng cho các sơ sở lưu trú du lịch. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp, bắt buộc họ phải đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

d. Đối với cộng đồng cư dân địa phương

Đối với cộng đồng, chương trình giáo dục phải dựa trên nhiều hình thức, bởi vì không thể lúc nào cũng dễ dàng tập trung họ lại. Việc giáo dục cần phải sử dụng những hình thức dễ hiểu, dễ nhớ như chiếu phim, tranh ảnh, các chương trình biểu diễn văn nghệ. Thực tiễn ngành du lịch thành phố nói chung và du lịch tại Cần Giờ nói riêng cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể và các hội như cựu chiến binh, hội phụ nữ, nông dân trong công tác tuyên truyền và giáo dục môi trường. Ngoài ra, một vấn đề đã được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đó là việc tạo ra sự tiếp cận và tham gia trực tiếp của người dân vào hoạt động du lịch có như vậy mới nâng cao ý thức và tính tự giác của người dân trong việc bảo tồn và cải thiện môi trường.

UBND huyện Cần Giờ cần phát động chiến dịch quảng bá và nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương trong xây dựng hình ảnh điểm đến bằng sự thân thiện, mến khách; giới thiệu và thu hút du khách tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống; thực hiện tốt việc niêm


yết giá, bán hàng theo giá niêm yết và đảm bảo chất lượng hàng hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm; phát động chương trình làm sạch môi trường du lịch tại các khu và điểm du lịch sinh thái tại địa phương.

Sau khi nghiên cứu thực trạng và yêu cầu của công tác giáo dục môi trường, tác giả đề xuất một số nội dung tối thiều cần triển khai cho các đối tượng sau:

Bảng 3.1. Nội dung tối thiểu cần triển khai trong giáo dục cộng đồng cho du lịch




STT


Nội dung triển khai

Nhà quản lý


DNDL

Du khách

Cộng đồng


1


Hiểu biết về môi trường và BVMT


X


X


X


X


2


Quy định BVMT tại từng điểm tài nguyên.


X


X


X


X

3

Hành vi ứng xử với khách du lịch.

X

X


X


4


Nguyên tắc lập quy hoạch DLST.


X




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Giải pháp khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh - 15


3.2.7. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch:

(Nguồn: tác giả đề xuất, 2017)

- Du lịch nhà-vườn (Homestay): xây dựng phương án và đề xuất các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển mô hình du lịch nhà- vườn. Từ đó, có thể chọn một số hộ dân làm mô hình thí điểm phát huy thế mạnh của địa phương là cây ăn trái (xoài, mãng cầu), nuôi thủy hải sản.

- Du lịch đường sông: căn cứ quy hoạch và các dự án khả thi phát triển du lịch đường sông ở các vùng trọng điểm du lịch, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch đường sông, trước mắt là xây dựng các bến tàu có đủ điều kiện để đón các tàu thuyền du lịch. Tiếp tục xây dựng các chính sách khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch sông nước đặc thù, tạo ra những sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh, phát triển điểm đến.


- Du lịch tín ngưỡng: phát huy thế mạnh về tài nguyên: di tích văn hóa khảo cổ như Giồng Am, Phệt, Cá Vồ, Lăng Ông Thủy Tướng, Khu di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác là một trong những lợi thế phát triển du lịch tín ngưỡng. Để phát triển cần được đầu tư, nâng cao tôn tạo.

- Phát triển mô hình làng nghề truyền thống phục vụ du lịch: Duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống mang tính đặc trưng tại địa phương: làng nghề cá (xã đảo Thạnh An), nghề muối (xã Lý Nhơn), làng nuôi chim yến (xã Tam Thôn Hiệp), việc đưa nét đặc trưng này để khai thác du lịch là một yếu tố quan trọng và cần thiết để đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Xây dựng các tour, tuyến đưa du khách tham quan mô hình du lịch sinh thái rừng ngập mặn kết hợp với tìm hiểu đời sống các hộ dân giữ rừng; du lịch sinh thái nông nghiệp với mô hình vườn – ao – du lịch kết hợp với tìm hiểu các làng nghề.


3.2.8. Giải pháp khắc phục tác động biến đổi khí hậu:

- Tăng cường các hoạt động trồng cây gây rừng tại các điểm tham quan du lịch tại Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

- Sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như năng lượng mặt trời để hạn chế sử dụng điện các cơ sở lưu trú du lịch tại Cần Giờ. Ngoài ra, dùng các nguyên vật liệu tự nhiên không gây ảnh hưởng đến môi trường.

- Giáo dục người dân địa phương và du khách bảo vệ môi trường qua các hoạt động thiết thực như không xã rác bừa bãi, tắt các trang thiết bị điện phòng nghỉ, lưu trú khi đi ra ngoài.

- Đặc biệt việc bảo vệ nguồn nước rất quan trọng nếu nguồn nước bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến các hệ động thực vật của rừng ngập mặn tại đây. Do đó, phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn quy định của nhà nước đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch tại Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.


3.2.9. Giải pháp sức chứa:

- Trong thời gian qua, lượng du khách đến với Cần Giờ vào các ngày thường rất thấp nên xác định chưa xứng với tiềm năng hiện có, tuy nhiên vào các dịp Lễ, Tết thì lượng du khách trung bình khoảng gần 200.000 ngàn lượt khách đã gây ra quá tải tại đây, các dịch vụ không thể đáp ứng được đặc biệt là dịch vụ lưu trú. Do đó cần xây dựng thêm các dịch vụ lưu trú.

- Các khu, điểm du lịch cần chú trọng phát triển thêm các loại hình dịch vụ để có thể phục vụ du khách vào các mùa cao điểm.

- Giao thông vận tải cần được phát triển nhiều hơn như đường thủy, đường bộ để đảm bảo phục vụ du khách tránh tình trạng kẹt xe kéo dài gây ảnh hưởng tâm lý đến du khách.

- Xây dựng các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái bền vững nhằm tạo công ăn việc làm và ổn định đời sống dân cư như: cải tạo vườn cây ăn trái, thủy lợi, phát triển nghề phụ (sản xuất hàng lưu niệm đặc thù của Cần Giờ), nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi). Nhà nước hỗ trợ người dân địa phương để phát triển các loại hình du lịch sinh thái bền vững nhằm đảm bảo lợi ích của đôi bên sau khi việc hỗ trợ đem lại nhiều lợi nhuận thì nhà nước sẽ căn cứ trên đó thu thuế để thu hồi lại nguồn kinh phí đã đầu tư và người dân địa phương có nghĩa vụ giữ gìn và tiếp tục phát triển trên nền tảng cơ bản của nhà nước.

3.3. Các mặt công tác khác

3.3.1. Công tác quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương:

- Lập quy hoạch Khu du lịch quốc gia Cần Giờ

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về dịch vụ du lịch, về giá cả, về quản lý các đối tượng xã hội, chấm dứt hành vi chèo kéo, tranh giành khách du lịch, buôn bán hàng rong không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm du lịch. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch.


- Quản lý và kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

- Triển khai thẩm định và công bố các đơn vị kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm mua sắm).

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, tiếp nhận và giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực du lịch theo quy định của pháp luật.

- Tập trung củng cố bộ máy tổ chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch cấp huyện, xã. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch cho cán bộ và chuyên viên phụ trách công tác du lịch.

- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý của địa phương về quản lý du lịch, đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quy phạm về quản lý quy hoạch, đầu tư du lịch, công tác quản lý tài nguyên môi trường du lịch.

- Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về công tác du lịch tại huyện và các xã.

3.3.2. Công tác đảm bảo môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch:

- Đảm bảo môi trường tự nhiên, giữa gìn cảnh quan và môi trường sạch đẹp phục vụ cho du lịch sinh thái bền vững tại Cần Giờ.

- Xây dựng con người du lịch, thân thiện với du khách khi đến tham quan nơi đây.

- Đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách tại các điểm các khu du lịch.

- Đảm bảo chất lượng các dịch vụ cung ứng, phục vụ cho du khách khi có nhu cầu mua sắm.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế triển khai thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn huyện.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

A.Kết luận:

Trong thời gian qua, huyện Cần Giờ xác định phát triển du lịch sinh thái là ngành kinh tế mũi nhọn đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho cộng đồng dân cư địa phương khi tham gia vào hoạt động này. Đây cũng là ngành công nghiệp không khói được các nước trên thế giới hướng đến do hiệu quả kinh tế mang lại cao. Tuy nhiên, với tiềm năng lớn và lợi thế về tài nguyên thiên nhiên hiện nay thì ngành du lịch của huyện phát triển chưa tương xứng, vì vậy việc đánh giá tiềm năng để phục vụ cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững trong tương lai là việc làm cần thiết nhằm giúp huyện xác định các yếu tố và nguyên nhân dẫn đến việc khai thác các tiềm năng chưa hiệu quả, chưa thu hút được du khách nước ngoài mặc dù đây là khu dự trữ sinh quyển của thế giới được UNESSCO công nhận.

Hiện nay, thực trạng khai thác tiềm năng vào phục vụ phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ đang được các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm nhằm thúc đẩy để giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi, do đó, để việc khai thác tiềm năng vào phục vụ du lịch sinh thái bền vững tại địa phương cũng rất cần sự tư vấn của các chuyên gia du lịch nước ngoài để các tiềm năng của địa phương mới phát huy được hết giá trị vốn có của nó, đồng thời tạo ra sức hấp dẫn cho du khách.

Ngoài ra, trên cơ sở đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững cũng như các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch của huyện thì việc phát triển các loại hình du lịch sinh thái bền vững đang là định hướng chủ lực trong phát triển du lịch của Cần Giờ. Ngoài ra, với thực lực cũng như nguồn lực sẵn có thì việc phát triển du lịch sinh thái bền vững với quy mô rộng hơn như xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ khách du lịch, các khu vui chơi giải trí về đêm, ẩm thực cao cấp nhưng mang


đặc trưng của địa phương, các khu vực dịch vụ - thương mại phi thuế quan đang được đẩy mạnh để thu hút khách du lịch.

Xuất phát từ hiện trạng phát triển du lịch hiện nay của Cần Giờ, luận văn đã đóng góp một số vấn đề sau:

1. Hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về du lịch sinh thái, vấn đề khai thác tiềm năng du lịch sinh thái và phát triển du lịch sinh thái theo hướng bền vững.

2. Các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái theo hướng bền vững và kinh nghiệm về khai thác tiềm năng và phát triển du lịch sinh thái bền vững ở Việt Nam và trên thế giới.

3. Phân tích và đánh giá thực trạng khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Cần Giờ. Từ đó đưa ra định hướng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Cần Giờ.

4. Một số kiến nghị đối với Trung ương và thành phố để tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Cần Giờ trong thời gian tới.

B.Kiến nghị:

1.Đối với Ủy ban nhân dân thành phố:

- Có chính sách, cơ chế thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến để đầu tư phát triển du lịch sinh thái bền vững theo định hướng của Cần Giờ.

- Tạo điều kiện cho đội ngũ quản lý nhà nước được tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ trong và ngoài nước. Đồng thời, có chính sách và chủ trương đãi ngộ nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch của huyện.


- Quan tâm nhiều hơn nữa để có những chỉ đạo sát sao kịp thời trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, đồng bộ để tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững của địa phương.

- Trước mắt, chỉ đạo đẩy nhanh dự án lấn biển và kiến nghị Chính phủ xây dựng cầu Bình Khánh – Nhà Bè; phân cấp vốn tập trung đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ du lịch như đường giao thông, đường sông, cầu tàu, bến đổ, bến phà. Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố nghiên cứu nâng cấp mở rộng bến phà Bình Khánh – Nhà Bè để đủ đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch.


2.Đối với các Sở Ban ngành thành phố:

- Đề nghị: Sở Du lịch hỗ trợ quy hoạch ngành du lịch Cần Giờ và Sở Thông tin truyền thông hỗ trợ chuyên môn giúp huyện thông tin, quảng bá về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc hội thảo, triển lãm có liên quan đến du lịch để giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, nghiên cứu đưa Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ vào các chương ngày lễ lớn của thành phố.

- Đề nghị: Sở Giao thông vận tải tiếp tục khảo sát và xây dựng các bến thủy nội địa, cầu tàu, nhà chờ, bến đổ phục vụ du lịch đường thủy thuộc địa bàn Cần Giờ (bến Tắc Xuất, bến trạm văn phòng Phân Khu 1, văn phòng Phân Khu 2, bến Giồng Chùa – xã Thạnh An), mở rộng bến phà Bình Khánh

– Nhà Bè.

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 14/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí