Tuyên Giám Lệnh Tuân Thiện Hội Khánh Chư Lương Giới



NHÀ HẬU TRẦN (1407 – 1409)

13

Trần Cảnh Định Đế (Ngỗi)

(1407 – 1409)

Hưng Khánh

1407 - 1409

14

Trần Trùng Quang

(Trần Quý Khoáng) (1409 – 1413)

Trùng Quang

1409 - 1413

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 399 trang tài liệu này.

Giá trị văn học trong tác phẩm của Thiền phái Trúc Lâm - 31


Nguồn: Vua chúa Việt Nam (1995), Nxb Văn hoá Thông tin, HN


PHẢ HỆ CÁC DÒNG THIỀN TRUNG QUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HỆ THỐNG ĐIỂN TÍCH PHẬT HỌC LÝ – TRẦN BẢNG I

THẾ HỆ I

Tổ thứ nhất : BỒ ĐỀ ĐẠT MA 528

菩 提 達 摩


Tổ thứ hai :

TUỆ KHẢ

慧 可

603

Tổ thứ ba :

TĂNG XÁN

606


僧 璨


Tổ thứ tư :

ĐẠO TÍN

651


道 信


Tổ thứ năm :

HOẰNG NHẪN

675


弘 忍


NAM TÔNG

BẮC TÔNG

ĐỨNG NGOÀI

TUỆ NĂNG 713

THẦN TÚ 706

TUỆ AN 705

慧 能

神 秀

慧 安

(Xem BẢNG II)



1. PHỔ TỊCH

TỪ LÃNG

PHÁ TÁO ĐOẠ

普 寂

慈 朗

破 墮 墮

2. DUY CHÍNH



惟 政



3. CHÍ CHÂN

至 真

4. CHIẾU


BẢNG II THẾ HỆ II NAM TÔNG TUỆ NĂNG 713

慧 能


THANH NGUYÊN : 741:HÀNH TƯ TÀO KHÊ : HOÀI NHƯỠNG 744



行 思


懷嚷


(Xem BẢNG III)





1.




MÃ TỔ (MÃ ĐẠO NHẤT) 765

馬 組

2. LINH SUYỀN TỀ AN

靈 湍 齊 安

PHÁP THƯỜNG

法 常

PHỔ NGUYỆN

普 願


BÀNG UẨN HOÀI HẢI

龐 蘊 懷 海

3. BÍ MA ĐẠO THƯỜNG

THIÊN LONG

TÒNG THẨM

LỢI TUNG

HY VẬN LINH HỰU

祕 魔 道 常

天 龍

從 諗

利 蹤

希 運 靈 祐

4. CÂU CHI

NGHĨA HUYỀN

TUỆ TỊCH

俱 胝

義 玄

慧 寂


LÂM TẾ

QUY NGƯỠNG


5. TỒN TƯỞNG

存 獎


CHIỂU


VĂN

HỶ

6. BẢO ỨNG

寶 應


TƯ MINH

思 明




7. DIEÂN CHIỂU

延 沼


QUY TÓNH

歸 靜




8. TỈNH NIỆM

省 念






9. THIỆN CHIÊU

善 昭






10. TUỆ GIÁC

慧 覺

SỞ VIÊN





11. KHẢ CHÂN

可 真

TUỆ NAM

慧 南


PHƯƠNG HỘI

方 會



HOÀNG LONG DƯƠNG KỲ

陽 岐

12. TỔ TÂM

祖 心

13. DUY THANH

惟 清

14. ĐỨC PHÙNG

15. 德 逢


BẢNG III THANH NGUYÊN


1. HÀNH TƯ 741

行 思


2. ĐẠO NGỘ 769 THIÊN NHIÊN 824 DUY NGHIÊM 828

道 悟 天 然 惟 嚴

3. SÙNG TÍN VÔ HỌC ĐỨC THÀNH VÔ TRÍ ĐÀM THẠNH

崇 信 無 學 德 成 無 智 曇 盛

4. TUYÊN GIÁM LỆNH TUÂN THIỆN HỘI KHÁNH CHƯ LƯƠNG GIỚI

宣 鋻 令 遵 善 會 慶 諸 良 价

5. NGHĨA TỒN NGUYỆT LUÂN BẢN TỊCH

義 存 月 輪 本 寂

6. VĂN YỂN 949 SƯ BỊ 908 TÀO ĐỘNG

文 偃 師 備

7. VÂN MÔN QUẾ THAM 928

8. VĂN ÍCH 959 HỒNG TIẾN

文 益 洪 進


PHÁP NHÃN

法 眼

9. ĐỨC THIỀU 972

德 韶

10. DIÊN THỌ 975

延 壽

11. TỬ MÔNG

子 蒙


PHỤ LỤC 2

CÁC BẢNG THỐNG KÊ CÁC LOẠI ĐIỂN CỐ


BẢNG THỐNG KÊ ĐIỂN CỐ PHẬT GIÁO



SOÁ

TT

TÊN ĐIỂN

COÁ

SOÁ

LẦN

NGUOÀN GOÁC

TÁC

PHẨM

TÁC

GIẢ

1

Chu triều,

1

Phật Tổ thống kỷ Biện Chinh ký thì Phật đản

Kim

Trần


Hán điện


sinh năm thứ 26 đời Chu Chiêu Vương (1127).

cương

Thái


(Triều


Đến năm Vĩnh Bính thứ bảy (64), Hán Minh Đế

tam

Tông


Chu, Điện


mơ thấy người vàng, trên đầu toả hào quang toả

muội



Hán)


sáng, bay tới điện đình, đó là Phật. Ý nói Phật

kinh tự





đản sinh vào đời Chu và du nhập vào Trung






Hoa đời Hán.



2

Long cung

1

Kinh Trường A Hàm có nói Long cung của Ta

Kim

Trần


(Cung


Kiệt La (Sàgara) ở đáy biển cả; Long cung của

cương

Thái


điện loài


Nan Đà (Nanda) và của Bạt Nan Đa

tam

Tông


roàng)


(Upananda) ở giữa núi Tu Di và núi Khư Đà La.

muội





Ý nói người học phải tìm nghĩa lý sâu kín của

kinh tự





kinh.



3

Thứu Lĩnh

1

Theo kinh A Hàm, núi này gần thành Vương Xá,

Kim

Trần


(Núi Thứu


Ấn Độ, nơi Phật thuyết pháp cho các đệ tử của

cương

Thái


Phong)


Phật. Nơi đây cũng là nơi Phật thuyết các bộ

tam

Tông




kinh chứa đựng các giáo nghĩa căn bản của

muội





Phật giáo và ấn chứng cho các đệ tử trở thành

kinh tự





Thánh đệ tử trong việc hoằng pháp độ sinh.



4

Lư nhi

1

Điển này xuất phát từ câu chuyện “Có vị tăng

Phổ

Trần



tam cước


hỏi thiền sư Dương Kỳ ‘Thế nào là Phật? Thiền

thuyết

Thái

(Lừa ba

sư đáp ‘Con lừa ba cẳng búng lung’ (Tam cước

Tứ sơn

Tông

chân)

lư nhi đồng hành). Vậy con lừa ba cẳng là cách




hoán dụ cho chân tính, Phật tính hay bản lai




diện mục. Theo bản Khoá hư lục, AB, 376,




chùa Liên Phái khắc in năm Tân Dậu, Tự Đức




(1861), có lời dịch ra chữ Nôm, có phần chú




thích và lời tựa khi khắc lại của hoà thượng




Phúc Điền chú “Dụ nhân tứ tướng vi tứ sơn dã,




Sinh ký vô, lão bệnh tử phi hữu, dĩ hà nhi sinh?”




Cố viết: tam cước tại. Nghĩa là: vì bốn tướng




của con người là bốn núi. Nhưng sinh ra đã là




không thì lão, bệnh, tử cũng chẳng phải có, do




đâu mà sinh? Cho nên, nói chỉ còn ba chân. Có




lẽ, theo Phúc Điền ba chân lừa còn lại là lão,




bệnh, tử. Thực chất cũng là không; hiểu thấu




được điều đó là đạt tới chỗ giác ngộ, ví như lên




núi cao và bằng con lừa ba chân.



5

Ốc Tiêu

1

Kinh Hoa Nghiêm 59 (bản cựu dịch), Kinh Kim

Phổ

Trần


sơn (Núi


Cương Tam muội Bản tính thanh tịnh bất hoạt

khuyến

Thái


Ốc Tiêu)


bất diệt (Đại, 698. trung) nói dưới đáy biển có

phát

Tông




một hòn núi rất lớn chuyên hút nước gọi là Ốc

Bồ đề





tiêu. Dưới hòn núi này có đại ngục A Tỳ, lửa

tâm





thường nung đốt, núi thường nóng chảy. Bị

văn





giam dưới núi Ốc tiêu là là bị giam trong ngục






A Tỳ.



6

Thích Ca

5

Sử liệu Phật giáo đều ghi Ngài là người Phật

Phổ

Trần


(Đức Phật


hiện tại, thỉ Tổ đạo Phật (563 trước CN, lúc nhỏ

khuyến

Thái


Thích Ca)


là Thái tử Tất Đạt đa, con vua Tịnh Phạn và

phát

Tông




Hoàng hậu Ma Gia, lớn lên lấy Công chúa Da

Bồ đề

,





tâm


..... Xem trang tiếp theo?
⇦ Trang trước - Trang tiếp theo ⇨

Ngày đăng: 02/02/2023