Đánh giá thực trạng hồ sơ địa chính và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại văn phòng đăng ký một cấp huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 12

đất đai cho người dân.. công tác này không chỉ được thực hiện một vài lần mà phải được tiến hành thường xuyên liên tục với nội dung thiết thực và cập nhật nhất. Để làm được điều này các cấp chính quyền ở Nhà Bè cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành đài phát thanh, truyền hình…để đưa các thông tin, chính sách của nhà nước về đất đai, quy định về cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đến tận từng người dân để người dân biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký đất đai, góp phần hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tạo điều kiện cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất, thực hiện việc kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định; phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai ngay từ cơ sở.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai cần thiết phải thực hiện thường xuyên, liên tục, đề cao tính hiệu quả hướng tới việc đưa Luật Đất đai đi vào thực tiễn cuộc sống, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, cộng đồng trong việc chấp hành, thực thi pháp luật đất đai theo các chuyên đề cụ thể nhằm góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

3.2. Giải pháp về hoàn thiện hồ sơ địa chính bản đồ địa chính

Hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai đóng vai trò quan trọng đối với công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, là cơ sở để tiến hành hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cơ sở đề xuất giải pháp:

- Xuất phát từ vai trò của hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai đối với công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai phục vụ cho hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Mức độ hoàn thiện, đầy đủ, chính xác của hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai sẽ quyết định hiệu lực, hiệu của công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Xuất phát từ hạn chế của hệ thống thông tin về hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai của Tp. Hồ Chí Minh nói chung và huyện Nhà Bè nói riêng.

Hiện nay hệ thống thông tin về hồ sơ địa chính và hệ thống thông tin về đất đai trên địa bàn còn chưa đầy đủ và quản lý chưa khoa học. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nội dung của giải pháp này:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Thứ nhất: Hoàn thiện công tác lập hồ sở địa chính và hệ thống thông tin

đất đai:

Đánh giá thực trạng hồ sơ địa chính và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại văn phòng đăng ký một cấp huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 12

“Hồ sơ địa chính và bản đồ địa chính là một trong những cơ sở để Nhà nước tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trên đất hợp pháp”[7]. Tuy nhiên, trong thời gian qua, vì một số lý do mà bản đồ địa chính ở Tp. Hồ Chí Minh và huyện Nhà Bè đã trở nên lạc hậu, không còn phản ánh chính xác hiện trạng quản lý đất đai. Vì vậy, để phục vụ tốt hơn công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND thành phố và huyện Nhà Bè cần quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác đo đạc lập bản đồ địa chính trên địa bàn, cập nhật chỉnh lý biến động thường xuyên. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tạo lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nhà Bè cũng cần chú trọng việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai làm cơ sở cho người dân nắm bắt tình hình trên địa bàn. Hệ thống thông tin đất đai được xây dựng từ kết quả cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được kết nối với hệ thống các cơ quan nhà nước có liên quan, với hệ thống các tổ chức tài chính, tín dụng; được đưa lên mạng thông tin điện tử để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin đất đai một cách thuận lợi, nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của xã hội, tạo thuận lợi cho giao dịch bất động sản, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Hệ thống thông tin đất đai có tác dụng phục vụ đắc lực cho phòng, chống tham nhũng về đất đai.

Cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một trong các mục tiêu của nhiệm vụ đăng ký đất đai, song song với cấp giấy chứng nhận còn phải hoàn thành các hồ sơ địa chính bao gồm đo vẽ bản đồ địa chính, lập sổ mục kê đất sổ cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sổ theo dõi biến động, lập sổ mục kê đất, sổ địa chính, sổ cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sổ theo dõi biến động để từng bước hiện đại hoá công tác quản lý đất đai. Vì vậy, tài liệu thông tin đất đai phải chính xác đến từng thửa đất.

Thứ hai: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình lập hồ sơ địa chính và thông tin về đất đai

Hiện nay, Tp. Hồ Chí Minh đã công bố phần mềm công khai quy hoạch trực tuyến. Phần mềm công khai quy hoạch trực tuyến ứng dụng web: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng điện thoại "Thông tin quy hoạch TP HCM" cho hệ điều hành android và iOS. Phần mềm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc tra cứu các thông tin quy hoạch đất đai. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho CBCC, CQNN cũng như người dân trong việc cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong thời gian tới UBND Thành phố cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc áp dụng phần mềm này cho các quận, huyện trên địa bàn. UBND huyện Nhà Bè cần phổ biến và tập huấn cho CBCC về việc sử dụng phần mềm này. Đồng thời phổ biến phần mềm đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện.

UBND huyện Nhà Bè cần chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành r à soát toàn bộ hạ tầng, chức năng và tính năng kỹ thuật của hệ thống CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính hiện có, đặc biệt là liên quan đến hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm tham mưu cho UBND huyện lựa chọn những công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của quận và các bước triển khai, hoàn thiện và mở rộng các công nghệ đã lựa chọn vào việc giải quyết thủ tục hành chính của UBND huyện và các xã, thị trấn.

Văn phòng HĐND - UBND huyện cần tiến hành phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát lại tình hình các trang thiết bị CNTT đã được trang bị cho bộ phận một cửa, phòng Tài nguyên Môi trường UBND các xã, thị trấn để tham mưu UBND huyện phân bổ ngân sách sửa chữa, nâng cấp ngay các trang thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện và của các xã, thị trấn; trang bị đầy đủ máy vi tính làm việc cho đội ngũ CBCC tham gia quy trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ; trang bị máy quét (scanner) nhiều tờ nhằm phục vụ cho việc luân chuyển hồ sơ trên mạng.

Nâng cấp Cổng thông tin điện tử huyện với mục tiêu là thay đổi về công nghệ, cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu quản lý và cung cấp thông tin điều hành của quận đến năm 2020; khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu lớn tích hợp nhiều hệ thống khác của các sở, ngành; tích hợp phần mềm Quản lý địa chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với

đất cho cá nhân, tổ chức; bảo đảm an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu và tránh sự tấn công; đồng thời đáp ứng được những yêu cầu về chức năng, kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông; ngoài ra, cần tính đến khả năng kết nối đồng bộ trong thời gian tới giữa các cơ quan Nhà nước với nhau và với xã hội khi thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử ở mức cao hơn.

3.3. Giải pháp về cơ sở vật chất, trình độ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận

- Cơ sở vật chất:

Để thực hiện những công việc liên quan đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ một trong những điều không thể thiếu là cơ sở vật chất kỹ thuật.

- Đầu tư trang thiết bị phải đảm bảo đáp ứng những phương tiện tối thiểu bao gồm: Thiết bị đo đạc để phục vụ thành lập bản đồ, màn hình điện tử, máy chủ,

các thiết bị lưu trữ, máy photocopy, máy scan hồ sơ, máy chủ có đủ dung lượng để lưu trữ, chỉnh lý bản đồ địa chính và sổ sách địa chính, thực hiện chuẩn hóa dữ liệu đã có và chuẩn hóa quy trình thu thập, cập nhật thông tin đất đai; xây dựng các công cụ phần mềm hỗ trợ cho công tác thu thập và cập nhật thông tin đất đai.

- Mở rộng không gian làm việc, phải xây dựng trụ sở riêng trong những năm tới để cho chi nhánh để có nơi làm việc ổn định và lưu trữ hồ sơ.

- Xem xét, điều chỉnh mức lương phù hợp để cán bộ có thể yên tâm công tác.

Bổ sung số lượng cán bộ vào biên chế.

Để công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi, đòi hỏi đội ngũ CBCC phải đảm bảo về số lượng và chất lượng, sáng tạo, nhiệt tình với công việc.

Cơ sở đề xuất giải pháp:

- Xuất phát từ vai trò của đội ngũ CBCC đối với hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. CBCC là chủ thể thực hiện hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Do đất chất lượng của đội ngũ sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

- Xuất phát từ hạn chế của đội ngũ CBCC trong quá trình cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất với đất trên địa bàn huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Hiện nay đội ngũ CBCC thực hiện hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện Nhà Bè chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng.

Nội dung của giải pháp này tập trung vào các vấn đề sau:

Thứ nhất: tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCC

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng cán bộ địa chính, đảm bảo tính ổn định, chuyên nghiệp. Để nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC thì cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho các CBCC. CBCC cần có hiểu biết đầy đủ về các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thường xuyên cập nhật những kiến thức, những thay đổi của hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong công tác nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cần tập trung vào những nội dung về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thái độ; tinh thần trách nhiệm và chế độ khen thưởng, kỷ luật.

Các nội dung tập huấn nên có sự đa dạng, phong phú không chỉ dừng lại ở nội dung triển khai các văn bản QPPL mới ban hành mà cần phải mở rộng ở nhiều vấn đề khác nhau như sử dụng thành thạo hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ cho hoạt động GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cần thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công chức địa chính các xã, thị trấn cũng như nắm bắt các Nghị định mới về quản lý đất đai để hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện các công việc cần thiết, những buổi tập huấn như vậy sẽ tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các cán bộ với nhau.Có thể xem xét luân chuyển cán bộ địa chính giữa các xã tạo ra sự đồng đều về trình độ giữa các xã, công chức địa chính xã không được buông lỏng quản lý, ỷ lại trách nhiệm cho phòng. Những xã có trình độ công chức còn yếu kém thì huyện cần thường xuyên kiểm tra giám sát, hướng dẫn cụ thể hơn cho họ.

Thứ hai: Nâng cao phẩm chất, trách nhiệm của CBCC

UBND huyện Nhà Bè cần chỉ đạo các cơ quan tăng cường tuyên truyền đội ngũ CBCC thực hiện nghiêm chỉnh các quy định pháp luật. Đội ngũ CBCC phải lấy tinh thần phục vụ nhân dân, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. UBND huyện cần phải kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các cơ quan, cá nhân vi phạm. UBND huyện cũng cần thiết lập các đường dây tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ý thức phục vụ nhân dân cho CBCC. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác cũng như tư cách đạo đức của từng người CBCC. Cần gắn trách

nhiệm công vụ của công chức với việc đánh giá, phân loại công chức cuối năm. “UBND huyện cần tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của CBCC nói chung và công chức phụ trách công tác GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nói riêng”. UBND huyện Nhà Bè cần tăng cường công tác kiểm tra hành chính để thiết lập kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ công chức thực hiện công tác cấp. GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bên cạnh các nội dung trên thì UBND huyện Nhà Bè cần bố trí hợp lý đội ngũ CBCC phụ trách công tác cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với đội ngũ công chức địa chính các xã, thị trấn không được kiêm nhiệm các công việc khác, cần có đủ cán bộ địa chính để thực hiện vai trò quản lý đất đai của cấp mình, nhất là trong công tác cấp gGCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

3.4. Giải pháp tài chính

Bất kỳ một hoạt động nào cũng cần có kinh phí để thực hiện. Tài chính là một trong những yêu cầu tiên quyết cho mọi hoạt động. Công tác cấp giấy chứng nhận muốn được hoàn thành tốt thì đặc biệt phải cần kinh phí cho các công việc như:

- Kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, đặc biệt để đưa công nghệ thông tin vào quy trình kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận, quản lý thông tin đất đai và nhà ở.

- Kinh phí để cập nhật hệ thống hồ sơ quản lý đất đai như đo đạc, khảo sát, lập bản đồ địa chính, lưu trữ hồ sơ.

- Kinh phí để đào tạo cho đội ngũ cán bộ địa chính, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về mọi mặt để đáp ứng cho yêu cầu công việc trong thời đại đổi mới, để áp dụng được những thành tựu khoa học vào trong công việc

Hiện nay nguồn tài chính Nhà nước cung cấp cho công tác cấp giấy chứng nhận còn eo hẹp, lại chưa kịp thời. Vì vậy các cơ quan quản lý, chính sách tài chính cần nghiên cứu để có những chính sách cụ thể như: một mặt tăng cường đầu tư kinh phí, mặt khác nghiên cứu quy định rõ các thủ tục hành chính về đăng ký đất đai được thực hiện theo hình thức dịch vụ hành chính công, vừa để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, từng bước tạo cơ chế cho Văn phòng đăng ký đất đai hoạt động tự chủ về tài chính đảm bảo tự thu, tự trang trải kinh phí hoạt động cho hệ thống văn phòng đăng ký đất đai, có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện trích kinh phí thu được từ nguồn thu tiền sử dụng đất để phục vụ công tác đăng ký đất đai tại cấp xã, tại văn

phòng đăng ký, phòng Tài nguyên và Môi trường khi xử lý tồn tại trong quản lý, sử dụng đất đai để công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận.

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ‌


1. Kết luận


Đất đai là một tài nguyên thiên nhiên quý giá của mỗi quốc gia và nó cũng là yếu tố mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác trên trái đất. Các Mác viết: “Đất đai là tài sản mãi mãi với loài người, là điều kiện để sinh tồn, là điều kiện không thể thiếu được để sản xuất, là tư liệu sản xuất cơ bản trong nông, lâm nghiệp. Luật Đất đai năm 1993 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ghi nhận“Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng. Trải qua nhiều thế hệ nhân dân ta đã tốn bao công sức, xương máu mới tạo lập, bảo vệ được vốn đất đai như ngày nay”. Đất đai gắn liền với việc sản xuất và cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Việc GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong công tác QLNN về đất đai nói chung và công tác cảu cách thủ tục hành chính về đất đai nói riêng. Có hoàn thành việc cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì mới triển khai thì tốt được việc quản lý. Xã hội ngày càng phát triển, các nhu cầu đăng ký cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngày càng cao. Cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một nội dung quan trọng, có mối quan hệ mật thiết với các nội dung khác của QLNN về đất đai; giúp nâng cao hiệu quả QLLN về đất đai.

Nhà Bè là một huyện ngoại thành của Tp. Hồ Chí Minh. Nhà Bè đang trong quá trình đô thị hoá với tốc độ cao. Trong thời gian qua nhu cầu về GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Điều này đặt ra yêu cầu các CQNN trên địa bàn huyện Nhà Bè phải tăng cường hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Huyện Nhà Bè đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hoạt động này trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy nhiên việc việc cấp GCN QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn cũng tồn tại nhiều hạn chế, đòi hỏi huyện Nhà Bè phải có

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 20/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí