Đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể xơ dừa, đá perlite và đá tuff tại công ty DANZIGER FLOWER FARM, Israel - 2

3.6.1. Bảo quản mầm 38

3.6.2. Dinh dưỡng và chăm sóc cho cây non trong quá trình giâm hom 39

3.6.3. Dinh dưỡng và chăm sóc cho cây non trong quá trình trồng chậu 39

PHẦN 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 41

4.1. Ảnh hưởng của giá thể đến các thời kì sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE 41

4.2. Ảnh hưởng của giá thể đến khả năng sinh trưởng và phát triển qua các giai đoạn 42

4.2.1. Ảnh hưởng của giá thể đến tăng trưởng chiều cao cây của loài hoa

Solanna Golden SPHERE 42

4.2.2. Ảnh hưởng của giá thể đến khả năng ra lá của loài hoa Solanna Golden SPHERE 44

4.3. Ảnh hưởng của giá thể đến năng suất và chất lượng hoa của loài hoa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Solanna Golden SPHERE 45

4.3.1. Ảnh hưởng của giá thể đến năng suất hoa của loài hoa Solanna Golden SPHERE 45

Đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể xơ dừa, đá perlite và đá tuff tại công ty DANZIGER FLOWER FARM, Israel - 2

4.3.2. Ảnh hưởng của giá thể đến chất lượng hoa của loài hoa Solanna Golden SPHERE 46

4.4. Giá thể tốt nhất cho năng suất và chất lượng của loài hoa Solanna Golden SPHERE 48

PHẦN 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 50

5.1. Kết luận 50

5.2. Đề nghị 50

TÀI LIỆU THAM KHẢO 51

PHỤ LỤC


1.1. Đặt vấn đề‌‌


PHẦN 1 MỞ ĐẦU

Từ xa xưa loài người đã biết thưởng thức cái đẹp, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa. Hoa là một sản phẩm đặc biệt của cây trồng. Nói đến hoa là nói đến vẻ đẹp của thiên nhiên được cây cỏ chắt lọc ban tặng cho con người. Hoa không chỉ chiếm vị trí thẩm mỹ quan trọng mà còn đem lại cảm giác thoải mãi thư giãn, là nguồn cảm giác ngọt ngào của cuộc sống. Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế - xã hội, nhu cầu về hoa của thế giới nói chung và của nước ta nói riêng tăng nhanh hơn bao giờ hết. Hoa tươi đã trở thành sản phẩm có giá trị kinh tế rất cao, cao hơn hẳn so với cây trồng khác, chiếm vị trí đặc biệt trong thị trường sản phẩm hàng hóa nông nghiệp thế giới. Ngành sản xuất hoa cũng phát triển mạnh mẽ và giá trị sản lượng hoa thế giới ngày nay cũng lên tới hàng chục tỷ đô la. Nhiều nước trên thế giới như Israel, Hà Lan, Pháp, Đức, Bungari và một số nước châu Á khác như Thái Lan, Ấn Độ...cũng nổi tiếng về nghề trồng hoa. Sản xuất hoa đã mang lại nguồn thu nhập to lớn cho nền kinh tế các nước trồng hoa.

Trong sự đa dạng của các loài hoa thì hoa trồng chậu hay còn gọi là hoa trang trí đem đến cho con người như một sản phẩm về tinh thần. Trước vẻ đẹp của hoa, ta thấy tâm hồn được thanh lọc, tươi mát và tràn đầy sức sống. Đặc biệt hoa trồng chậu còn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường và là một phần không thể thiếu được trong trang trí vườn cảnh công viên, trên các trục đường giao thông, trong các công trình kiến trúc công cộng, các cung văn hoá thể thao, nhà thờ, đình chùa….

Solanna Golden SPHERE là một loài hoa trong chi Cúc Duyên (danh pháp khoa học Coreopsis) chi thực vật có hoa trong họ Cúc (Asteraceae), chiều cao từ 1- 1.5 feet, chiều rộng 1- 1.5 feet, rễ chùm, có hoa vàng, cánh kép. Thời


gian nở hoa từ từ tháng 2, nhưng nở nở rộ từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là một loài hoa đẹp, thường được trồng để làm hoa trang trí ban công, trang trí cảnh quan, rất được ưa chuộng ở thị trường Châu Âu,một số nước châu Phi và Trung Quốc, hoa có giá trị cao về thẩm mĩ cũng như kinh tế.

Được thành lập vào năm 1953 bởi Ernest và Zehava Danzige, DANZIGER FLOWER FARM ngày nay là một trong những công ty trồng hoa sáng tạo nhất thế giới, đang tham gia nghiên cứu, nhân giống, phát triển, nhân giống, sản xuất, bán và tiếp thị các giống hoa cắt cành, hàng năm và cây lâu năm - tạo ra các giống hoa đặc biệt và các loại đẹp, đáp ứng thị hiếu khách hàng. Bắt đầu từ năm 1950 từ giấc mơ của Ernest và Zehava Danziger, họ đã phát triển thành một nhà sản xuất trồng hoa lớn, với hơn 500 triệu cành giâm Danziger được trồng mỗi năm, tại hơn 60 quốc gia. DANZIGER FLOWER FARM tự hào đi đầu trong việc nhân giống khoa học, điều hành một trong những bộ phận R & D lớn nhất trong ngành, với đội ngũ nhân giống lên tới hơn 100 nhân viên, bao gồm các nhà khoa học, nhà tạo giống chuyên nghiệp và các nhà nghiên cứu với bằng tiến sĩ, thạc sĩ và Bachelor từ các học viện hàng đầu. DANZIGER FLOWER FARM hợp tác chặt chẽ với Khoa Nông nghiệp tại Đại học Do Thái và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Volcani nổi tiếng thế giới. Bổ sung danh mục đầu tư với di truyền học được ủng hộ từ các nhà lai tạo hàng đầu khác, DANZIGER FLOWER FARM quản lý hơn 600 giống ưu tú - với đặc điểm và tính di truyền vượt trội - dưới quyền của nhà tạo giống, và hàng trăm giống của công ty được đăng ký theo Quyền nhân giống cây trồng (PBR) và Bằng sáng chế thực vật thế giới. DANZIGER FLOWER FARM vận hành các cơ sở nhân giống tiên tiến ở Israel, Guatemala, Kenya và Colombia - đảm bảo cung cấp liên tục các vật liệu nhân giống thực vật sạch, chất lượng cao cho khoảng 1000 khách hàng tại hơn 60 quốc gia. DANZIGER FLOWER FARM cung cấp các tài liệu nhân giống, dưới hình


thức cắt, cây và trong ống nghiệm, thông qua một mạng lưới phân phối chuỗi lạnh hiệu quả cao. Tất cả các sản phẩm của DAZIGER FLOWER FARM tuân thủ các tiêu chuẩn tuyên truyền và phân phối nghiêm ngặt, cũng như các hoạt động môi trường, thương mại công bằng và thực hành công bằng. DANZIGER FLOWER FARM rộng 150 ha, có nhà kính hiện đại trồng hoa với hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống điều hòa nhiệt hiện đại cũng như tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Tại DANZIGER FLOWER FARM, loài hoa Solanna Golden SPHERE được trồng với số lượng lớn khoảng 2000 m2 trong một số loại giá thể. Giá thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây trồng. Không thể phủ nhận rằng nó có một mối quan hệ chặt chẽ giữa sự phát triển của giá thể và thực vật, bên cạnh các yếu tố bên ngoài như nước, nhiệt độ, bức xạ và ánh sáng, .... Cấu trúc giá thể ảnh hưởng đến hành vi của thực vật theo nhiều cách. Hiệu quả rò ràng nhất là sự xuất hiện của rễ, thường nhẵn và hình trụ trong giá thể mềm, nhưng cứng và trong giá thể được nén chặt và bị hạn chế rất nhiều trong phạm vi phát triển của cây, với những ảnh hưởng có thể có trong việc cung cấp nước và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, có nhiều tác động ít rò ràng hơn nhưng thường có ảnh hưởng không kém đến hiệu suất tổng thể của thực vật.

Bản thân giá thể đại diện cho một hệ thống vật lý, hóa học và sinh học phức tạp mà thực vật được cung cấp nước, chất dinh dưỡng và oxy, đòi hỏi cho sự phát triển của cây. Mặc dù qua nhiều thế kỷ, thực vật đã thích nghi với nhiều loại đất khác nhau, khả năng thích nghi của một số loài nhất định còn hạn chế. Điều này có thể được thấy rò khi tính chất giá thể thay đổi. Bản chất của giá thể quyết định liệu một loài sẽ phát triển mạnh và ảnh hưởng đến sự phân bố tự nhiên của nó. Trong các khu vực nhỏ, sự thay đổi cục bộ nhỏ trong giá thể có thể đủ để ảnh hưởng đến sự sống của cây.

Trồng trọt trên cánh đồng khá khác so với trong nhà kính. Khi trồng


trong nhà kính ta có thể chọn loại đất mình muốn và cũng kiểm soát các điều kiện môi trường bên trong nhà kính. Để đảm bảo cho sự phát triển của hoa, cần kết hợp nhiều yếu tố, song yếu tố giá thể đóng vai trò quan trọng hơn cả. Tuy nhiên giá thể đang áp dụng trồng cho loài hoa Solanna Golden SPHERE chỉ là xơ dừa. Xuất phát từ thực tế đó, tôi tiến hành đề tài: “Đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể xơ dừa, đá perlite và đá tuff tại công ty DANZIGER FLOWER FARM, Israel” nhằm xác định giá thể phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE.

1.2. Mục tiêu và yêu cầu của đề tài.

1.2.1. Mục tiêu

- Xác định và so sánh khả năng sinh trưởng và phát triển của loài hoa

Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể xơ dừa, đá perlite và đá tuff.

1.2.2. Yêu cầu đề tài

- Đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của loài hoa Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể xơ dừa, đá perlite và đá tuff;

- Đánh giá mức độ nhiễm các sau bệnh hại chính của loài hoa Solanna Golden SPHERE;

- Đánh giá các yếu tố cấu thành nên năng suất và phẩm chất của loài hoa

Solanna Golden SPHERE trên ba loại giá thể khác nhau.

1.3. Ý nghĩa của đề tài

1.3.1. Ý nghĩa khoa học

- Đánh giá tác động của giá thể đến khả năng sinh trưởng, phát triển, năng suất chất lượng của loài hoa Solanna Golden SPHERE.

- Bổ sung nguồn tài liệu tham khảo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và sản xuất loài hoa Solanna Golden SPHERE.


1.3.2. Ý nghĩa thực tiễn

- Đề tài chọn được giá thể mới có triển vọng, có khả năng thích ứng cao, cho năng suất chất lượng hoa tốt, đáp ứng yêu cầu sản xuất loài hoa Solanna Golden SPHERE.

- Đưa ra một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc cho hoa trồng chậu , để áp dụng vào sản xuất hoa chậu tại Việt Nam theo công nghệ Israel.


PHẦN 2

TỔNG QUAN TÀI LIỆU


2.1. Nguồn gốc cây hoa trong tự nhiên

2.1.1. Khái niệm “Hoa”

Từ khi con người thoát khỏi cuộc sống hái lượm biết nuôi cây trồng, con vật thì cây hoa cũng bắt đầu xuất hiện và gắn bó mật thiết với con người. Hoa và cây cảnh dùng để chỉ các loài cây trồng với mục đích trang trí và thưởng thức vẻ đẹp của chúng. Chính vì vậy mà lịch sử gieo trồng hoa luôn được gắn liền với sản xuất nông nghiệp và xây dựng.

Hoa là một bộ phận chứa cơ quan sinh sản, đặc trưng của thực vật có hoa, cụ thể là một chồi rút ngắn mang những lá biến đổi làm chức năng sinh sản của cây (Wikipedia.org).

2.1.2. Nguồn gốc, phân loại hoa, cây cảnh và giá trị sử dụng

2.1.2.1. Nguồn gốc

Trên thế giới, trồng hoa và cây cảnh đã có từ lâu đời, vườn cổ Phương Đông, trong đó có các vườn cổ Trung hoa ra đời sớm nhất: có từ 2800 năm trước Công nguyên. Sau 30 thế kỷ phát triển, các vườn cổ đại Phương Tây đã có những phương pháp phối trí và xây dựng hiện đại theo kiểu vườn đa chức năng. Từ thế kỷ thứ XX trở lại đây, ngành trồng hoa cây cảnh mới thực sự trở thành ngành sản xuất hàng hoá và có sự giao lưu thương mại quốc tế.

Ở Việt Nam lịch sử phát triển chậm hơn: các nhà vườn Cố đô Huế là hình ảnh các vườn mang phong cách các vườn cổ Trung Hoa, nhưng vẫn có những nét độc đáo riêng của đất nước con người Việt Nam. Từ 1990 đến 2000 có sự nhập khẩu ồ ạt các giống hoa cắt cành, hoa trồng chậu, các giống loại địa lan, lan hồ điệp,… từ Trung Quốc và Thái Lan. Và sau 1990 đến nay, diện tích, sản lượng, chủng loại, chất lượng hoa không ngừng tăng.

Các nghệ nhân đã gửi gắm vào cây cảnh tình cảm, ý niệm thẩm mĩ, tính chất của mình làm tang thêm lòng yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu đất


nước để tự khẳng định và hoàn thiện mình.

Trong quá trình sản xuất, loài người đã tạo ra những chủng loại cây trồng có hoa, lá, dáng cây đẹp để thưởng thức vì thế nghệ thuật trồng hoa và cây cảnh ra đời. Quá trình phát triển hoa và cây cảnh luôn gắn liền với tình cảm con người, tập quán và bản sắc dân tộc, gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và các đô thị, siêu đô thị.

2.1.2.2. Phân loại hoa cây cảnh

Việc phân loại các loại hoa và cây cảnh rất phức tạp, có thể chia hoa, cây cảnh thành 2 nhóm chính:

- Nhóm những loài cho hoa: Trước tiên phải kể đến họ phong lan với số lượng loài khá lớn, có tới trên 100 chi, gần 2000 loài, đáng quan tâm đến một số loài của các chi lớn như Chi Hoàng Thảo (Dendrobium) có hoa nhiều màu sắc như Trắng, vàng, đỏ, tím, hoa to, hoa nhiều. Chi Lan Kiếm (Cymbidium) sống trên đất, dễ trồng, hoa cũng đa dạng về màu sắc, lâu tàn, cụm hoa rất dài có khi tới hàng mét và có tới 30-40 cụm hoa trồng trong 1 bụi.

- Nhóm cây cảnh, cây thế, bao gồm rất nhiều họ và có số loài khá nhiều:

+ Nhóm dương xỉ: Hầu như chưa có nghiên cứu về vai trò làm cây cảnh của nhóm này, đây cũng là nhóm có số loài rất lớn. Ở Việt Nam, có tới 2000 loài, nhóm này có hình dạng lá, thân độc đáo, có thể sống trong những điều kiện rất đặc biệt: bám trên thân cây, mọc trên đất, trên đá trên tường, chịu khô, khả năng tiềm sinh lớn, chịu rợp, thuận lợi cho sự trồng trọt.

+ Họ nhân sâm (Araliceae): Chỉ riêng chi Schefflera đã có tới 12 loại, đây là những loài rất tốt cho việc tạo cây cảnh, cây thế, vì chúng có thể sống tốt trong điều kiện dinh dưỡng nghèo, chịu nắng, dễ chiết, cắt tỉa. Lá xẻ thuỳ có nhiều hình dạng độc đáo.

+ Họ cau dừa (Arecaceae): Có trên 15 loài, 1 số loài có dáng đẹp, chịu rợp, thường sống dưới tán rừng nguyên sinh, 1 số loài khác thân thẳng, cao to, bề thế.

2.1.2.3. Về giá trị kinh tế và giá trị sử dụng

Đến bất cứ một công sở hay một nơi vui chơi, ngoài phố, chúng ta sẽ

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí