Bảng Thống Kê Mô Tả Các Biến Quan Sát Của Yếu Tố Kiểm Soát Hành Vi


Trong yếu tố “Thang đo chuẩn mực xã hội” thì mức đánh giá của khách hàng dao động trong khoảng từ 3,84 đến 3,87 và hai biến quan sát được đánh giá ở mức độ cao nhất là “Gia đình (ba mẹ, anh chị em, họ hàng) nghĩ rằng tôi nên mua vật liệu xây dựng qua mạng xã hội VLXD Lý Minh Phong” và “Bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng của tôi mua vật liệu xây dựng tại VLXD Lý Minh Phong và họ giới thiệu cho tôi sử dụng nó”.

Nhận thức kiểm soát hành vi

Bảng 2.25 Bảng thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố Kiểm soát hành vi


Giá trị thấp nhất

Giá trị cao nhất

Giá trị trung bình

Độ lệch chuẩn

HV1

3,00

5,00

4,12

0,609

HV2

3,00

5,00

4,28

0,634

HV3

3,00

5,00

4,28

0,683

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Đánh giá hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook của công ty TNHH Lý Minh Phong - 11

(Nguồn: Xử lý số liệu SPSS của tác giả 2020)

Trong yếu tố “Nhận thức kiểm soát hành vi” thì mức đánh giá của khách hàng dao động trong khoảng từ 4,12 đến 4,28 và hai biến quan sát được đánh giá ở mức độ cao nhất là “Tôi có đủ thời gian và tiền bạc để thực hiện đơn hàng” và “Tôi có đủ kiến thức và khả năng cần thiết để thực hiện mua hàng trực tuyến”.

Ý định mua hàng trực tuyến

Bảng 2.26 Bảng thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố Ý định mua trực tuyến


Giá trị thấp nhất

Giá trị cao nhất

Giá trị trung bình

Độ lệch chuẩn

YD1

3,00

5,00

4,00

0,567

YD2

3,00

5,00

4,15

0,677

(Nguồn: Xử lý số liệu SPSS của tác giả 2020)

Trong yếu tố “Ý định mua hàng trực tuyến” thì mức đánh giá của khách hàng


dao động trong khoảng từ 4,00 đến 4,15 và biến quan sát được đánh giá ở mức độ cao nhất là “Tôi dự định sẽ mua sắm (hoặc tiếp tục mua sắm) trực tuyến trong thời gian tới ở trang VLXD Lý Minh Phong”.

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO VIỆC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK CỦA CÔNG TY CÔNG TY TNHH LÝ MINH PHONG

3.1 Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả cho hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook của công ty TNHH Lý Minh Phong

3.2.1 Định hướng mục tiêu phát triển hoạt động truyền thông marketing trên facebook của công ty TNHH Lý Minh Phong

Qua hơn 05 năm hoạt động, công ty TNHH Lý Minh Phong đã đạt được những thành tựu nhất định. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường kinh doanh các mặt hàng VLXD như hiện nay, công ty TNHH Lý Minh Phong luôn đặt ra mục tiêu là ổn định hoạt động kinh doanh, phân phối tốt cho các đại lý cũng như khách hàng ở địa bàn tỉnh Quảng Bình và các tỉnh lẻ. Đa dạng hóa sản phẩm và xâm nhập thêm nhiều vùng thị trường mới nhằm bổ sung nguồn doanh thu, lợi nhuận cho công ty, tăng cường thêm các hoạt động truyền thông thông qua việc cập nhật thông tin trên fanpage và giới thiệu sản phẩm ra thị trường để có thể nâng cao được năng lực cạnh tranh trên thị trường. Xuất phát từ những mục tiêu đó, công ty không ngừng phát triển một cách bền vững và còn phấn đấu trở thành đơn vị kinh doanh điển hình trong hệ thống phân phối VLXD ở Quảng Bình và các tỉnh lân cận.

Dựa vào những mục tiêu phát triển trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục phát

huy thế mạnh trong lĩnh vực kinh doanh hiện tại với các định hướng cụ thể:


Về hoạt động kinh doanh, công ty sẽ từng bước cải thiện và không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý khách hàng, mở rộng và hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối bằng cách đa dạng hóa kênh thông tin trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng tài năng như tham gia tổ chức hội chợ, hội nghị khách hàng, tổ chức các sự kiện,… kết hợp với tiến hành nghiên cứu thông tin thị trường để có thể lên kế hoạch nhập hàng, dự trữ sản phẩm hiệu quả hơn đảm bảo mức tăng trưởng doanh số hiện tại. Tăng


cường gắn bó mối quan hệ với các nhà cung cấp và các hệ thống đại lý bán hàng trong khu vực. Đồng thời đa dạng hóa các đối tác kinh doanh, dự án công trình xây dựng lớn nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Về công tác tổ chức DN, tùy theo mức độ phát triển của nền kinh tế và quy mô hoạt động hiện tại của công ty sẽ cần phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức kinh doanh thật phù hợp. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và thiết lập hệ thống quản lý có hiệu quả nhằm giảm đi chi phí quản lý đang là một trong các mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp.

Về phát triển nguồn nhân lực, công ty đang có xu hướng mở rộng sản xuất kinh doanh, do đó việc tuyển dụng, bổ sung thêm lực lượng lao động là công tác cần thiết để có thể đáp ứng nhu cầu về khối lượng cũng như chất lượng công việc một cách hiệu quả hơn. Công ty vẫn tiếp tục phát huy các chính sách đãi ngộ cho tất cả các nhân viên trong công ty. Đối với lực lượng bán hàng hiện tại, công ty mong muốn lực lượng này tiếp tục duy trì gắn bó lâu dài với công ty, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua công tác đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc KH và các hiểu biết về đặc tính và giá cả của sản phẩm. Công tác tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn về trình độ, kinh nghiệm các ứng viên, ưu tiên lao động trẻ có kinh nghiệm. Từ đó, có thể nâng cao được sự ổn định trong tâm lý của nhân viên, giúp họ có động lực để thực hiện công việc tốt nhất.

3.2.2 Các giải pháp cho hoạt động truyền thông markeing qua mạng xã hội

facebook của công ty TNHH Lý Minh Phong

3.2.2.1 Giải pháp xây dựng nội dung truyền thông

Nội dung fanpage còn khá là nhiều vấn đề còn chưa thực sự đem lại hiệu quả. Doanh nghiệp cần có những xác định rõ ràng những chương trình phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hỗ trợ tập khách hàng của công ty.

Về mặt hình ảnh: Doanh nghiệp nên xây dựng cho mình một thư viện ảnh, nó sẽ giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm trên fanpage của doanh nghiệp hơn. Khi đăng tải ảnh, tỷ lệ tương tác cao hơn việc nếu chỉ đưa status hay link. Với nội dung đăng tải, công ty nên đi kèm với nó là bức ảnh liên quan đến nội dung. Việc


này sẽ hiệu quả hơn so với việc chỉ đưa text đơn thuần, với mỗi nội dung công ty

đăng tải, nếu bức ảnh phù hợp với nội dung, có thể đạt hiệu quả tương tác gấp đôi.

Về mặt nội dung tin tức: Sử dụng những bài viết ngắn gọn, xúc tích sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Cần thường xuyên chăm sóc fanpage, việc này phải diễn ra liên tục, không dừng kể cả cuối tuần nếu bạn muốn fanpage tương tác tốt. Nội dung đăng tải nên từ 1-2 bài viết mỗi ngày, khi lượng fans càng nhiều, thì số lượng post nên tăng dần. Nhưng số lượng bài viết phải đều đặn và không đăng quá nhiều trong khoảng thời gian gần nhau sẽ tạo nên hiện tượng spam.

Về hình thức và nội dung video: Video là một trong những mảng thu hút khá lớn người xem và thích thú, thế nhưng các video đưa lên fanpage của công ty còn khá ít và chưa có những nội dung cụ thể. Fanpage nên đăng tải những video có nội dung về thông tin khuyến mại, thay vì những mẫu tin dạng text, những video vui nhộn sẽ thu hút được lượng khách hàng cao hơn.

3.2.2.2 Giải pháp xây dựng các chương trình xúc tiến

Một trong những phương thức được facebook hỗ trợ người sử dụng trong việc thực hiện truyền thông của mình đó là quảng cáo facebook, nó xuất hiện ở ngay trang chủ và các trang con, nên hiệu quả của nó mang lại cũng không hề nhỏ. Do đó vào mỗi đợt có chiến dịch kinh doanh mới công ty cũng nên triển khai thêm hoạt động quảng cáo qua facebook. Vì lượng like trên fanpage cũng như tương tác chưa lớn, khi đưa ra một thông tin sản phẩm cần bán hay một chương trình khuyến mại thì công ty nên chạy quảng cáo facebook để có thể tăng lượng tiếp cận, tiếp cận với nhiều tập khách hàng hơn.

3.2.2.3 Giải pháp về nguồn tài chính

Trước những lợi ích vô cùng to lớn của việc marekting trên mạng xã hội facebook, thì việc đầu tư cho công cụ này là rất cần thiết. Chính vì thế công ty cần tăng cường hơn nữa chi phí cho việc đẩy mạnh công cụ facebook marketing, hiện nay công ty mới chỉ chi khoảng 5 triệu đồng cho hoạt động truyền thông qua mạng xã hội facebook, lượng ngân sách hạn hẹp này cũng ảnh hưởng không lớn đến thành công của công ty. Để đạt được hiệu quả mà lại tận dụng được nguồn tài chính, thì công ty cần đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, phát huy ý tưởng sáng tạo của nhân viên để tận dụng những cái mới, cái độc đáo.


PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Công ty TNHH Lý Minh Phong thành lập đã hơn 05 năm, công ty đạt được một số thành tựu nhất định. Đặc biệt việc sử dụng công cụ facebook marketing cũng được ứng dụng và phát triển. Lợi ích mà nó mang lại cho công ty một lượng khách hàng tiềm năng và quảng bá về công ty. Tuy công ty chỉ mới cho ra đời fanpage “VLXD LÝ MINH PHONG” đầu năm 2020 đồng thời bước đầu thực hiện các họat động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook nên công ty cũng có được những kết quả bước đầu.

Fanpage “VLXD LÝ MINH PHONG” là một page mới, tuy lượng truy cập không cao nhưng tập khách hàng đều là những khách hàng chất lượng, đánh đúng mục tiêu đối tượng khách hàng tiềm năng. Đó được xem là một kết quả tốt, những cố gắng không ngừng của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên, hứa hẹn sẽ tạo nên được những bước ngoặt cho công ty.

Sau quá trình phân tích và tìm hiểu về hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook, có thể nhận thấy công ty TNHH Lý Minh Phong đã đạt được những kết quả sau:

Công ty đã đẩy mạnh giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng, hình ảnh của công ty cũng được nhìn nhận và đánh giá nhờ khách hàng.

Xây dựng được mục tiêu của việc truyền thông qua mạng xã hội facebook nói chung và kế hoạch hoạt động đối với trang VLXD Lý Minh Phong nói riêng.

Trang đã hoạt động gần 1 năm, đã và đang tạo được lòng tin với người dùng, duy trì được một lượng khách hàng facebook trung thành nhất định. Qua những lần chạy facebook ads có thể nhận biết ưu, nhược điểm của hoạt động truyền thông marketing qua facebook, từ đó có hướng đi đúng đắn và phù hợp thực tế.

Trang được duy trì hoạt động cố gắng duy trì mỗi bài đăng/tuần. Có được lượng tiếp cận tương đối ổn định.


Bộ phận quản lý thường xuyên thu thập trực tiếp, quay, chụp các hình ảnh/video thực tế các sản phẩm hoặc quá trình sản xuất lắp đặt để làm nội dung đăng tải.

Tăng khả năng tiếp cận thông tin, mở rộng đối tượng khách hàng, các kênh tiếp xúc với khách hàng cũng đa dạng hơn, có thêm một kênh truyền thông mới trong hệ thống các kênh truyền thông của công ty cho các khách hàng.

2. Hạn chế


Sản phẩm/dịch vụ của công ty vốn dĩ khó tiếp cận với các đối tượng khách hàng

trực tuyến và nhỏ lẻ.


Về mặt lý thuyết, khóa luận mới chỉ tiếp cận một số mảng cơ bản của hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội facebook. Hoạt động truyền thông Marketing cũng như mạng xã hội facebook còn có rất nhiều khía cạnh khác để có được cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn nữa. Do hạn chế về thời gian và thông tin nên lượng kiến thức cung cấp được còn khá tổng quát và chưa thực sự chi tiết.

Về mặt thực tế, do khả năng còn hạn chế, kinh nghiệm làm việc thực tiễn chưa có nhiều, tác giả mới chỉ điều tra về những số liệu, thông tin có sẵn từ phía công ty TNHH Lý Minh Phong. Những dữ liệu sơ cấp tự thu thập còn ít và độ chính xác chỉ mang tính chất tương đối do thời gian có hạn. Phương pháp phân tích và kỹ năng phân tích cũng còn hạn chế ở những dữ liệu thứ cấp.

Tiếp cận được khá ít KH để thực hiện điều tra khảo sát vì ảnh hưởng của dịch COVID – 19 xảy ra trong thời gian thực hiện đề tài nên chỉ có 32 phiếu được phát ra.

3. Kiến nghị


Đối với nhà nước và chính quyền địa phương


Quản lý chặt chẽ hệ thống pháp luật để đảm bảo cho doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông và thiết lập quy định về giao thông vận tải để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh trong nghành VLXD chủ động


hơn trong việc vận chuyển hàng đi bán và nhập hàng về.


Có chính sách thuế hợp lý, có các chính sách hổ trợ về vốn và lãi vay. Cải thiện đời sống nhân dân, có biện pháp kích thích tiêu dùng đối với người tiêu dùng.

Thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nâng cao năng lực quản lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao lưu, hội thảo nhằm giới thiệu sản phẩm thông qua hình thức hội chợ, triễn lãm đồng thời kết nối các doanh nghiệp với nhau.

Đối với doanh nghiệp

Hoạt động truyền thông qua mạng xã hội facebook tuy không còn mới mẻ như trước nhưng có khá ít nhân viên được đào tạo bài bản, cụ thể về cách thức truyền thông này đạt được hiệu quả nhất. Bên cạnh những kiến thức về TMĐT, về các sản phẩm của công ty còn phải có sự am hiểu về mạng xã hội facebook, cách thức hoạt động fanpage đạt hiệu quả, như vậy mới đáp ứng được mục đích gia tăng sự nhận biết thương hiệu tới khách hàng, tăng điểm tiếp xúc và tạo mối quan hệ giữa công ty với khách hàng. Hiện nay, ở công ty chưa có bộ phận hay phòng ban nào chuyên trách về hoạt động này. Vì thế, trong tương lai công ty cần có những chương trình cụ thể dành cho nguồn nhân lực của bộ phận này:

Kết hợp tìm kiếm nhân sự mới và nhân lực sẵn có bằng việc test khả năng, kỹ năng, năng lực của nhân viên, lựa chọn ra những người có sự am hiểu chuyên sâu nhất về kềnh facebook. Đăng thông tin tuyển dụng cộng tác viên hoặc nhân viên truyền thông qua mạng xã hội facebook.

Xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên về hoạt động truyền thông trên facebook có kỹ năng tốt, am hiểu tất cả các ứng dụng, dịch vụ mà facebook cung cấp. Biết nắm bắt các cơ hội, thời cơ, gạt bỏ đi những thách thức, trở ngại khi tham gia truyền thông, hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng qua kênh của công ty là điều mà công ty cần định hướng đến.

Nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng thực hành của nhân viên công ty bằng việc gửi đi đào tạo tại một số đơn vị chuyên về đào tạo kiến thức về facebook, về truyền thông,… hoặc mời các diễn giả, các đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm đã từng thực hiện truyền thông thành công trên facebook về chia sẻ, đào tạo cho những người được giao nhiệm vụ phụ trách hệ thống truyền thông qua facebook này. Từ


đó phát triển nhân lực và có sự phối kết hợp giữa các bộ phận nhân lực trong công ty với nhau để có những hỗ trợ tốt nhất cho việc triển khai các chương trình, các cuộc thi, cũng như mỗi khi có các chiến dịch truyền thông lớn.

Công ty tuy đã triển khai việc truyền thông qua mạng xã hội facebook nhưng vẫn chưa có bộ phận chuyên trách cho mảng này, chính vì thế vẫn chưa phát huy được hết hiệu quả khi tiến hành.

Công ty cũng cần có chính sách cụ thể để đãi ngộ cho nhân sự đảm trách hoạt động này như xây dựng quy định về lương, thưởng, phụ cấp cho các nhân viên, tạo điều kiện làm việc và lương theo kết quả công việc cho các cộng tác viên. Việc đãi ngộ nhân lực tốt là yếu tố quan trọng để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, khiến cho nhân viên làm việc nhiệt trình và đạt kết quả cao, góp phần quan trọng vào quá trình truyền thông facebook, hoạt động kinh doanh của công ty.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 01/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí