Đánh giá công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Thanh Niên, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - 12


Bảng 3.15: Tình hình an ninh, trật tự xã hội khu vực dự án sau khi thu hồi đất

STT

Chỉ tiêu

Tổng số

Tỷ lệ (%)


Tổng số hộ điều tra

80

100

1

An ninh trật tự xã hôi tốt hơn

27

33,75

2

An ninh trật tự xã hôi không đổi

09

11,25

3

An ninh trật tự xã hôi kém hơn

44

55,00

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Đánh giá công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Thanh Niên, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - 12

Theo đánh giá của người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng tại dự án Dự án đầu tư xây Đường Thanh niên, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái chothấy: có 33,75% các hộ cho rằng vấn đề an ninh, trật tự, xã hội tốt hơn trước khi có dự án vì 80% dự án đã được thảm nhựa mặt đường, xây dải phân cách, ốp lát vỉa hè, trồng cây xanh, dựng cột đèn chiếu sáng. Nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng nhà ở theo quy hoạch hai bên đường, tạo thành những dãy phố khá đẹp mắt. 11,25% các hộ cho rằng vấn đề an ninh, trật tự không có gì thay đổi so với trước khi có dự án. 55,00 % các hộ còn lại cho rằng tình hình trật tự kém hơn. Theo phản ảnh của người dân trong khu vực tuyến đường vẫn còn rất lộn xộn trên đoạn đường vừa mới thông xe. Nhiều hạng mục chưa được đồng bộ, nhiều đống đất, đá vẫn còn trên mặt đường do các đơn vị thi công bỏ lại rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

3.3.5. Đánh giá được những mặt làm được, chưa làm được trong công tác bồi thường GPMB “Dự án đầu tư xây Đường Thanh niên, thị trấn Mậu A, huyện

Văn Yên, tỉnh Yên Bái

3.3.5.1. Những mặt đã làm được

Trong công tác bồi thường GPMB Dự án đầu tư xây Đường Thanh niên, thịtrấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả như sau:

- Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa Thị trấn; Ban chỉ đạo, các liên ngành, UBND huyện Văn Yên, UBND Thị trấn Mậu A đã giải quyết rất nhanh các vấn đề còn vướng mắc, phát sinh đến GPMB nên việc GPMB trên địa bàn Thị trấn được giải quyết kịp thời.


- Trong quá trình thực hiện công tác GPMB chính quyền cùng chủ đầu tư luôn luôn có sự phối hợp, giải quyết những khó khăn gặp phải.

- Thường xuyên đối thoại, trả lời và giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân có đất bị thu hồi nên không để rảy ra đơn thư, khiếu nại.

3.3.5.2. Những mặt chưa làm được

- Công tác tuyên truyền về pháp luật đến từng hộ dân còn yếu, chưa đầy đủ, các chính sách mới về pháp luật đất đai còn chưa được các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB quan tâm phổ biến đến người dân.

- Công tác chi trả kinh phí bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất chưa giải quyết nhanh, thời gian giải quyết kéo dài dẫn đến nhiều hộ gia đình có kiến nghị.

- Công tác lưu trữ sổ sách về quản lý đất đại trên địa bàn còn nhiều hạn chế dẫn đến mất sổ sách, khó đối chứng.

3.3.6. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn và rút ra bài học kinh nghiệm từ công tác bồi thường GPMB “Dự án đầu tư xây Đường Thanh niên, thị trấn Mậu

A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

3.3.6.1. Những thuận lợi

- Dự án là dự án trọng điểm của Thị trấn Mậu A nói chung và huyện Văn Yên nói riêng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thị trấn nói riêng và cả nước nói chung. Nên khi thực hiện dự án được các ban ngành, lãnh đạo quan tâm giúp đỡ và luôn luôn giám sát nhắc nhở ngay từ những bước đầu thực hiện.

- Mặc dù khi giải phóng mặt bằng quan hệ giữa các chủ sử dụng đất bị thu hồi và Nhà nước, chủ đầu tư thường rất căng thẳng, nhưng được sự quan tâm tuyên truyền, vận động chính sách pháp luật đến người dân có đất bị thu hồi, để họ hiểu được lợi ích của các công trình sẽ xây dựng cho sự phát triển của xã hội mà tự giác thực hiện.

- Nhờ có những chính sách khen thưởng thỏa đáng cho những hộ bàn giao mặt bằng sớm mà tiến độ thực hiện phần lớn đảm bảo kế hoạch đề ra.

- Trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng cao nên việc tuyên truyền, vận động người dân trở nên thuận lợi hơn.


3.3.6.2. Những khó khăn, tồn tại

* Chính sách hỗ trợ

- Chính sách hỗ trợ cho người dân để xác định, lựa chọn việc làm, lựa chọn hướng chuyển đổi nghề nghiệp, việc tổ chức đào tạo, cho học nghề đối với người dân bị thu hồi đất là rất khó.

- Cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn hạn chế tiếp nhận, tuyển dụng số lao động địa phương, những người có đất bị thu hồi.

- Chính sách hỗ trợ không đủ, đặc biết người có đất bị thu hồi hết đất nông nghiệp, thu hồi hết đất, không biết làm gì, vì không có tay nghề, chuyên môn kĩ thuật để xin vào làm các doanh nghiệp…

* Giá đất chưa sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường

Giá đất do UBND cấp tỉnh quy định thường thấp hơn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất tên thị trường, có trường hợp sự chênh lệch này tỷ lệ còn khá cao. Do đó, hộ dân chưa hài lòng dẫn đến các hộ dân chậm nhận tiền, có nhiều đơn đề nghị, khiếu nại về xem xét lại đơn giá bồi thường về đất vì vậy Hội đồng BT&GPMB phải đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung đơn giá đất và ra thêm nhiều quyết định bồi thường bổ sung.

* Một số bộ phận người dân có đất bị thu hồi thiếu sự hợp tác

Phần lớn các hộ dân có đất bị thu hồi đều chấp nhận phương án bồi thường, tuy nhiên do nhận thức và ý thức chấp hành Pháp luật của một số người dân còn hạn chế nên gây khó khăn trong công tác thống kê, kiểm kê đất đai và tài sản trên đất. Tình trạng đơn thư khiếu nại mặc dù đã được trả lời xong vẫn tái diễn gây phiền hà cho cơ quan chuyên môn.

* Công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các người dân bị thu hồi đất chưa được quan tâm

Công tác phổ biến Luật đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người bị thu hồi đất ở các địa phương tính theo mặt bằng chung tỉ lệ không cao. Phần lớn người dân rất quan tâm đến chính sách bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng nhưng công tác tuyên truyền chính sách này ở địa phương còn rất hạn chế.


Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là một bộ phận quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng, nó quyết định đến tiến độ thực hiện dự án. Bồi thường, hỗ trợ một cách thoả đáng thì người dân sẽ thoả mãn và tự nguyện di dời, ngược lại nếu chính sách bồi thường hỗ trợ không hợp lý, không công bằng, không đảm bảo được cuộc sống cho người dân bằng hoặc tốt hơn trước khi có dự án thì sẽ gây nên sự so bì, khiếu kiện cản trở đến việc thực hiện dự án.

3.4. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi thường GPMB ở tỉnh Yên Bái

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ GPMB là do các chính sách về BT & GPMB, chính sách hỗ trợ chưa đồng bộ, đơn giá bồi lại thấp hơn so với giá thực tế khiến người dân cảm thấy không hài lòng... Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác BT&GPMB chúng ta cần

+ Cần ban hành khung giá các loại đất phù hợp với từng vị trí tuỳ vào thời điểm nhất định. Đơn giá bồi thường tài sản, cây cối và hoa màu phải hợp lý với khả năng sinh lời mà chúng mang lại. Các chính sách hỗ trợ phải xem xét đến tình hình thực tế cuộc sống của người dân.

+ Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách của Nhà nước để từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai nói chung từ đó chấp hành tốt các quyết định của Nhà nước liên quan đến công tác BT&GPMB.

+ Có những chính sách, cơ chế thưởng phạt nghiêm minh đối với các hộ bị thu hồi đất, các hộ cố tình mưu lợi cá nhân, chống đối, gây khó khăn cho công tác BT&GPMB.

+ Cần có biện pháp quản lý quỹ đất chặt chẽ, các trường hợp chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho phải được thực hiện thông qua cơ quan nhà 70 nước, tránh tình trạng chuyển đổi tự do làm công tác xác định điều kiện bồi thường trở nên phức tạp.

- Cần căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch công nghiệp đã được phê duyệt để có dự báo, tính toán nhu cầu đào tạo chuyển nghề, tư vấn hướng nghiệp sớm cho số lượng lao động có đất nông nghiệp chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận

- Sau khi điều tra đánh giá công tác bồi thường GPMB tại Dự án "Xây dựng đường Thanh niên Thị trấn Mậu A cho kết luận như sau: Dự án Dự án "Xây dựng đường Thanh niên Thị trấn Mậu A thu hồi đất của 117 hộ gia đình; 03 tổ chức và 02 mồ phải di chuyển vị trí. Tổng điện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 79.508,9 m2; diện tích đất nông nghiệp thu hồi chiếm tỷ lệ 95%. Dự án triển khai với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 8.675.663.200 đồng.

- Qua điều tra các hộ dân bị thu hồi đất tại dự án cho thấy số hộ dân đánh giá mức bồi thường chưa thỏa đáng và công tác giải quyết các thủ tục bồi thường kéo dài chiếm tỷ cao. Ý kiến của cán bộ làm công tác bồi thường GPMB cho thấy: trong công tác giải phóng mặt bằng có sự tham gia đầy đủ các cấp ban ngành; công tác tuyên truyền, phổ biến luật đất đai, quản lý đất đai đến người dân chưa thực hiện tốt; cần cải cách chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để phù hợp với thực tế.

- Công tác GPMB ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu GPMB: Số hộ bị thu hồi đất không còn đất để sản xuất, dẫn đến công việc không ổn định. Thu nhập kém hơn so với trước khi bị thu hồi đất; tình hình an ninh trật tự không được ổn định sau khi bị thu hồi đất.

Qua những khó khăn và tồn tại các dự án trên Thị trấn Mậu A nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã đưa ra những giải pháp để khắc phục những tồn tại và vướng mắc trong quá trình GPMB.

2. Kiến nghị

Đề tài đã chỉ ra thực trạng và kết quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án "Xây dựng đường Thanh niên Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên , tỉnh Yên Bái, đồng thời cũng đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân tồn tại trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của hai dự án tại địa phương.


Từ kết quả nghiên cứu trên của đề tài đã đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn còn tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị trấn Mậu A nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung, cụ thể như sau:

- UBND tỉnh cần ban hành khung giá các loại đất phù hợp với từng vị trí tuỳ vào thời điểm nhất định. Đơn giá bồi thường tài sản, cây cối và hoa màu phải hợp lí với khả năng sinh lời mà chúng mang lại.

- Các chính sách hỗ trợ phải xem xét đến tình hình thực tế cuộc sống của người dân.

- Cần phải có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, đồng bộ giữa các cấp, ngành liên quan. UBND tỉnh, các cơ quan liên quan quan tâm đầu tư và có chính sách tốt hơn cho công tác thực hiện GPMB như điều chỉnh chế độ hưởng % của các dự án.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Luật Đất đai số 13/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003;

2. Bộ Luật dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005;

3. Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013;

4. Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003;

5. Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ qui định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

6. Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;

7. Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

8. Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;

9. Nghị định của Chính phủ số 198/2004/NĐ–CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 về thu tiền sử dụng đất;

10. Nghị định của Chính phủ số 120/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất;

11. Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

12. Nguyễn Thanh Sơn (2013), Đánh giá ảnh hưởng của chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng đến đời sống và việc làm của người dân khi Nhà nước thu hồi đất tại một số dự án Khu công nghiệp Nam Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Luận văn thạc sỹ khoa học nông nghiệp, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

13. Số liệu Thống kê, kiểm kê Đất đai từ năm 2010 đến năm 2015 của Thị trấn Mậu A


14. Trang Thu (2015), Công tác giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm từ các dự án động lực của tỉnh, Invest in Quang Ninh

15. Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

16. Thông tư số: 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định bổ sung về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

17. Thông tư số: 16/2011/TT- BTNMT ngày 20/5/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai;

18. Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 12 năm 2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 về thu tiền sử dụng đất;

19. Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT Quy định chi tiết về bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất;

20. Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

21. Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường Quy định về hồ sơ địa chính.

22. Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết;

23. Quyết định số 17/2014/QĐ-UBND ngày 17/09/2014 của UBND tỉnh Yên Bái Ban hành quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai ngày 29/11/2013 và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

24. Quyết định số 19/2014/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về việc Ban hành quy định về Bồi thường đối với cây trồng; Bộ đơn giá bồi thường đối với cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí